Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần?

Chủ đề   RSS   
  • #549475 19/06/2020

    MinhPig
    Top 100
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (636)
    Số điểm: 16659
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 564 lần


    Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần?

    Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần, có được nhận nhiều lần hay không là thắc mắc của nhiều người đặc biệt là người lao động. Theo đó, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

    Bảo hiểm thất nghiệp

    Bảo hiểm thất nghiệp được nhận bao nhiêu lần? (Nguồn: Internet)

    Các chế độ bảo hiểm thất nghiệp gồm:

    - Trợ cấp thất nghiệp.

    - Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

    - Hỗ trợ Học nghề.

    - Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

    Điều 45 Luật Việc làm quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

    1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

    3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

    Theo quy định trên, sẽ không giới hạn số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động đã hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trước đó thì vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp lần tiếp theo nếu đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, trường hợp đã hưởng hết trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính lại từ đầu.

    Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp:

    * Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

    * Đã đóng BHTN từ đủ:

    - 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn

    - 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

    * Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

    * Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    - Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    - Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    - Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    - Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    - Chết.

    Xem chi tiết: Hướng dẫn thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

     
    2020 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn MinhPig vì bài viết hữu ích
    admin (20/06/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận