DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Xử phạt người đi bộ: khó chỗ nào mà không triển khai sớm?

Hôm nay 01/02/2016, chính thức áp dụng xử phạt vi phạm giao thông đối với người đi bộ. Không rõ quy định này áp dụng từ văn bản nào mà mình kiếm không thấy, chỉ thấy báo đưa tin theo thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt PC67 – Công an Hà Nội.

Cũng tưởng là quy định mới nhưng thử lục lọi trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt có hiệu lực từ 01/01/2014 thì đã có quy định này:

Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Hơn nữa, tại Quy định điều khoản chuyển tiếp tại Nghị định 171 cũng không hề nói đến việc sẽ áp dụng xử phạt vi phạm giao thông đối với người đi bộ sau ngày 01/01/2014.

Việc đưa ra quy định này trước đây đã nhận được nhiều sự phản đối của dân tình về việc thực thi, nhưng các cơ quan địa phương lại không có văn bản chính thức hay ngay cả cơ quan trung ương cũng không có văn bản chỉ đạo dừng thực hiện quy định này.

Thực tế, việc xử phạt vi phạm giao thông với người đi bộ được đưa ra là hoàn toàn hợp lý và không có lý do gì mà không thực thi ngay mà phải đợi đến hôm nay 01/02/2016.

Thừa nhận rằng các nhà làm luật cần phải thực tế,  phải lắng nghe ý dân, nhưng lắng nghe cũng phải có chọn lọc chứ cái gì cũng nghe theo thì như đẽo cày giữa đường.

Thử dạo quanh một vòng các nước lân cận Việt Nam, thấy ý thức giao thông của các nước hơn hẳn dân mình, từ người đi bộ đến người đi xe máy, ô tô. Chấp hành giao thông thì phải chấp hành ngay cả từ những việc nhỏ chứ đâu chỉ đợi đến khi lái xe máy, xe ô tô mới chấp hành?

  •  5573
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…