DanLuat 2015

Xin tư vấn về công tác xử lý cán bộ.

Chủ đề   RSS   
  • #416452 23/02/2016

    Xin tư vấn về công tác xử lý cán bộ.

    Ông V sinh năm 1958, có trình độ đại học, được bổ nhiệm là Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, năm 2014 trường trung cấp nơi ông V công tác được nâng cấp thành trường Cao đẳng kinh tế, theo quy định thì Chức vụ Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng phải có trình độ Thạc sỹ trở lên, mặc dù các năm vừa qua ông V đều được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng chưa đạt chuẩn nên ông V bị đề nghị miễm nhiệm chức vụ và cho nghỉ hưu trước tuổi (ông V xin nghỉ trước tuổi). 

    Có nhiều ý kiến cho rằng: Trường hợp này cho thôi giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng mới đúng. Vì, việc Trường được nâng cấp từ Trung cấp lên Cao đẳng là hoàn toàn khách quan đối với ông V,  thời điểm này ông V cũng đã trên 56 tuổi (không có điều kiện đi học thêm để lấy bằng Thạc sỹ và có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi) bản thân ông V luôn được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên việc ông V bị miễn nhiệm là chưa đúng quy định.

    Xin hỏi: Theo các quy định của pháp luật thì trường hợp của ông V phải xử lý là "miễn nhiệm Chức vụ Phó Hiệu trưởng" hay "thôi giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng".

    Trân trọng cám ơn Luật sư và mong sớm nhận được tư vấn!

     

     
    2287 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #418202   11/03/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Chào bạn.

    Theo tôi hiểu, các định nghĩa thuật ngữ "thôi giữ chức vụ" và "miễn nhiệm" trong các văn bản hướng dẫn của Đảng và của chính quyền còn có sự chưa thống nhất:

    Trong Quy định 260-QĐ/TW ngày 02/10/2009 của Bộ Chính trị:

    Điều 2. Giải thích từ ngữ 

    * Trong Quy định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau: 

    1. ''Thôi giữ chức vụ'' là việc cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ chấm dứt chức vụ để nhận nhiệm vụ khác hoặc nghỉ để chữa bệnh. Việc thôi giữ chức vụ gắn với yếu tố khách quan. 

    2. ''Miễn nhiệm'' là việc cấp có thẩm quyền quyết định chấm dứt chức vụ đối với cán bộ do vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức, năng lực yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, mất uy tín nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức hoặc bãi nhiệm. Miễn nhiệm gắn với yếu tố chủ quan do cán bộ gây nên.

    * Trong Quyết định 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003:

    5. "Miễn nhiệm" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức lãnh đạo khi chưa hết thời hạn bổ nhiệm. (không có định nghĩa thuật ngữ "thôi giữ chức vụ")

    * Trong Quyết định 1205/QĐ-BNV ngày 19/11/2012:

    Điều 6. Điều kiện xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức, điều động, biệt phái.

    5. Về miễn nhiệm

    a) Việc miễn nhiệm đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 42 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng công chức;

    b) Công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý được cấp có thẩm quyền miễn nhiệm và bố trí công tác khác, không nhất thiết phải chờ đến hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định;

    * Trong Nghị định 24/2010:

    2. Việc miễn nhiệm đối với công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

    a) Được cấp có thẩm quyền điều động, luân chuyển, bố trí, phân công công tác khác mà không được kiêm nhiệm chức vụ cũ;

    b) Không đủ sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo, quản lý;

    c) Không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước nhưng chưa đến mức bị kỷ luật bằng hình thức cách chức;

    d) Không đủ năng lực, uy tín để làm việc;

    Vì vậy, theo tôi, ông V là công chức (chứ không phải cán bộ) nên thực hiện theo quyết định 27/2003 dùng thuật ngữ miễn nhiệm là không sai.

    Tuy nhiên, đối với công chức, ngay trong định nghĩa: " "Miễn nhiệm" là việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức vụ ..." thì trong nội dung của quyết định có thể ghi là : "Để ông V thôi giữ chức vụ..." cũng không sai, mà từ ngữ cũng nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh hiện nay nhiều người vẫn quan niệm "miễn nhiệm " là do lý do gì đó nặng nề hơn (như bên văn bản của Đảng định nghĩa).

    Mặt khác, không biết trong căn cứ đã đưa nội dung căn cứ quy định tiêu chuẩn trình độ đối với công chức lãnh đạo trường cao đẳng hay chưa?

    Đôi lời chia sẻ để bạn tham khảo.

     

     

     

    Cập nhật bởi RIA1 ngày 11/03/2016 11:23:42 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #418211   11/03/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Xin có câu hỏi thêm:

    Tại sao ông V có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi mà Nhà trường không làm thủ tục cho ông nghỉ hưu với chức danh phó hiệu trưởng? mà lại miễn nhiệm xong mới cho nghỉ hưu?

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-