DanLuat 2015

xin hỏi về luật doanh nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #156367 19/12/2011

    snow_16392

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/12/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin hỏi về luật doanh nghiệp

    Cho em hoi co 2 công ty 1 công ty trách nhiệm hữu hạn,1 công ty là công ty cổ phần.2 công ty này có 2 trụ sở chính ở 2 nơi khác nhau,cùng có chung lĩnh vực kinh doanh và mỗi công ty có 1 chi nhánh riêng ở cùng 1 nơi.Liệu 2 doanh nghiệp này có thể nhập 2 chi nhánh thành 1 doanh nghiệp được không ạ?nếu có thì doanh nghiệp vừa được hình thành  nên lập thành loại hình doanh nghiệp nào thì có lợi?
     
    4510 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #158521   31/12/2011

    caythongnoel
    caythongnoel
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:29/05/2011
    Tổng số bài viết (1549)
    Số điểm: 15617
    Cảm ơn: 223
    Được cảm ơn 494 lần
    Moderator

    Điều 152. Hợp nhất doanh nghiệp

    1. Hai hoặc một số công ty cùng loại (sau đây gọi là công ty bị hợp nhất) có thể hợp nhất thành một công ty mới (sau đây gọi là công ty hợp nhất) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty hợp nhất, đồng thời chấm dứt tồn tại của các công ty bị hợp nhất.

    2. Thủ tục hợp nhất công ty được quy định như sau:

    a) Các công ty bị hợp nhất chuẩn bị hợp đồng hợp nhất. Hợp đồng hợp nhất phải có các nội dung chủ yếu về tên, địa chỉ trụ sở chính của các công ty bị hợp nhất; tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty hợp nhất; thủ tục và điều kiện hợp nhất; phương án sử dụng lao động; thời hạn, thủ tục và điều kiện chuyển đổi tài sản, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị hợp nhất thành phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty hợp nhất; thời hạn thực hiện hợp nhất; dự thảo Điều lệ công ty hợp nhất;

    b) Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc các cổ đông của các công ty bị hợp nhất thông qua hợp đồng hợp nhất, Điều lệ công ty hợp nhất, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty hợp nhất và tiến hành đăng ký kinh doanh công ty hợp nhất theo quy định của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký kinh doanh phải kèm theo hợp đồng hợp nhất. Hợp đồng hợp nhất phải được gửi đến các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày thông qua.

    3. Trường hợp hợp nhất mà theo đó công ty hợp nhất có thị phần từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan thì đại điện hợp pháp của công ty bị hợp nhất phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành hợp nhất, trừ trường hợp pháp luật về cạnh tranh có quy định khác.

    Cấm các trường hợp hợp nhất mà theo đó công ty hợp nhất có thị phần trên 50% trên thị trường có liên quan, trừ trường hợp pháp luật về cạnh tranh có quy định khác.

    4. Sau khi đăng ký kinh doanh, các công ty bị hợp nhất chấm dứt tồn tại; công ty hợp nhất được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ tài sản khác của các công ty bị hợp nhất. 

    Điện thoại liên hệ: Nguyễn Văn Xuyên

    SĐT: 0913010679

     
    Báo quản trị |  
  • #158697   02/01/2012

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Chào caythong! Chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công!
    caythong đọc kỹ câu hỏi xem có gì khác không hi!"Liệu 2 doanh nghiệp này có thể nhập 2 chi nhánh thành 1 doanh nghiệp được không ạ?nếu có thì doanh nghiệp vừa được hình thành  nên lập thành loại hình doanh nghiệp nào thì có lợi?"
    Có thể thành lập Công ty TNHH 2 TV, nếu thành lập Công ty cổ phần phải có thêm ít nhất 01 cổ đông nữa. Loại hình nào có lợi thì phải đánh giá lĩnh vực và điều kiện .... hoạt động.
    Thân./.

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #158774   03/01/2012

    hiyatuongda
    hiyatuongda
    Top 75
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2010
    Tổng số bài viết (709)
    Số điểm: 13646
    Cảm ơn: 605
    Được cảm ơn 533 lần



    Gửi Snow 16392!

    Theo quy định của pháp luật thì 2 công ty cùng loại sẽ được sáp nhập vào nhau. Với tư cách là pháp nhân, công ty có đủ 4 yếu tố:

    1. Được thành lập hợp pháp;

    2. Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ;

    3. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó;

    4. Nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập.


    Công ty có toàn quyền quyết định về tài sản và nhân danh công ty trong mối quan hệ độc lập. 

    Ngoài ra, trên thực tế còn xem xét vấn đề về ngành nghề và vấn đề về hạn chế cạnh tranh.

    Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty, không có thể toàn quyền và nhân danh trong các mối qua hệ. Không được tham gia các quan hệ với tư cách độc lập. Không có sự tách biệt về tài sản và cơ cấu tổ chức như hạch toán...

    Do đó, chi nhánh của 2 công ty không thể sáp nhập với nhau.

    Clear Thinking!

     
    Báo quản trị |  
  • #158882   03/01/2012

    hoada921
    hoada921
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/04/2011
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 641
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 43 lần


    #4f6128;">Theo tớ, pháp luật không đặt ra vấn đề sáp nhập hay hợp nhất Chi nhánh Công ty (mà chỉ đặt ra vấn đề tái cơ cấu, sắp xếp lại Doanh nghiệp (như chia, tách, hợp nhất hay sáp nhập) - xuất phát từ những lý do liên quan đến tái cấu trúc nền kinh tế chung).#4f6128;">

    #4f6128;">Những cơ sở pháp lý mà các bạn đã nêu ở trên có thể cho thấy rõ điều này (Khoản 1 Điều 152 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định về hợp nhất Doanh nghiệp; Khoản 2 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định về Văn phòng đại diện, Chi nhánh, Địa điểm kinh doanh của Doanh nghiệp)


    “Tôi không có sự thông minh đặc biệt nào, tôi chỉ tò mò một cách đam mê.”

    _Albert Einstein_

     
    Báo quản trị |  
  • #160052   09/01/2012

    Mai712
    Mai712

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho em hỏi với ạ. Thủ tục để mở thêm 1 văn phòng đại diện tại Hà Nội gồm những gì ạ?
     
    Báo quản trị |  
  • #160442   11/01/2012

    tuvanhale
    tuvanhale
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/08/2011
    Tổng số bài viết (232)
    Số điểm: 2036
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 133 lần


    Mai712 viết:
    Cho em hỏi với ạ. Thủ tục để mở thêm 1 văn phòng đại diện tại Hà Nội gồm những gì ạ?

    Bạn xem các công đoạn cần tiến hành từ khi chuẩn bị đến sau lúc nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tại đây

    Công ty TNHH Tư vấn Hà Lê - Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp NHANH-GỌN-HIỆU QUẢ

    P.2104, Khu A, Cao ốc M3-M4, 91A Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

    ĐT: 04.6273.8033 - Hotline: 091 206 3384 www.hale.com.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #232644   11/12/2012

    miumiu1911
    miumiu1911

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/12/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin hỏi về hợp nhất

    sau khi hợp nhất thì công ty bị hợp nhất bị chấm dứt tồn tại . như vậy nó có chấm dứt hoạt động hay không? vì công ty mới vẫn chịu trách nhiệm về nợ và nghĩa vụ của công ty cũ.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #233286   14/12/2012

    luathason
    luathason
    Top 500
    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/03/2012
    Tổng số bài viết (77)
    Số điểm: 612
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 42 lần


    Chào bạn, theo như mình hiểu thì hợp nhất là hợp các công ty cùng loại như cùng Công ty TNHH hay CTCP. Hậu quả pháp lý của nó sẽ là thành lập ra một công ty mới, công ty này sẽ kế thừa các quyền và nghĩa vụ của các công ty bị hợp nhất, sẽ ra đời một công ty mới với ĐKKD mới. Các công ty bị hợp nhất sẽ chấm dứt tồn tại vì sẽ không còn ĐKKD nữa. Còn vấn đề hoạt động của các công ty đó, về bản chất pháp lý thì nó cũng sẽ chấm dứt hoạt động. Nhưng xét về mặt thực tế thì hoạt động của các công ty bị sát nhập sẽ chính là hoạt động của công ty mới được thành lập.

    Đôi điều trao đổi, mong nhận theo góp ý.

    Thân!

    CÔNG TY LUẬT TNHH HÀ SƠN.

    Số 156 Lê Đức Thọ (kéo dài), phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

    Email: hasonlaw@gmail.com Website: luathason.com

    Điện thoại: 0169.364.9999

     
    Báo quản trị |  
  • #233305   14/12/2012

    leanhthu
    leanhthu
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2008
    Tổng số bài viết (1842)
    Số điểm: 17909
    Cảm ơn: 654
    Được cảm ơn 1119 lần
    Lawyer

     

    Mai712 viết:
    Cho em hỏi với ạ. Thủ tục để mở thêm 1 văn phòng đại diện tại Hà Nội gồm những gì ạ?

     

    Chào bạn! Theo hướng dẫn cụ thể tại Điều 33 Nghị định43/2010/NĐ-CP như sau:

     

    Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh

    1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

    Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung thông báo gồm:

    a) Mã số doanh nghiệp;

    b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

    c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

    d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

    đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

    e) Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

    g) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

    Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có:

    - Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

    - Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

    - Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

    Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

    2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh:

    Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Doanh nghiệp chỉ được đặt địa điểm kinh doanh tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo nơi đặt địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Nội dung thông báo gồm:

    a) Mã số doanh nghiệp;

    b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh);

    c) Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

    d) Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh;

    đ) Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;

    e) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

    3. Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc ghi bổ sung địa điểm kinh doanh vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp.

    4. Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    5. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.

    Trong thời hạn ba mươi ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    Trân trọng!

     
    Cập nhật bởi leanhthu ngày 14/12/2012 03:13:26 CH

    Để được giải đáp mọi thắc mắc vui lòng liên hệ, LS. Lê Văn Thư - SĐT: 0977184216 ; Công ty TNHH Thành Thái và Cộng sự

    Trụ sở: Phòng 1105, Tòa nhà 15T, Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

    Tel: SĐT 0977184216, Email: luatthanhthai@gmail.com; facebook: https://www.facebook.com/luatthanhthai.vn/; skype: leanhthu307

    Trân trọng!

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-