Xin cấp sổ đỏ mà mất giấy tờ đóng thuế đất

Chủ đề   RSS   
  • #123487 13/08/2011

    Nguoikhonkho

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/08/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin cấp sổ đỏ mà mất giấy tờ đóng thuế đất

    Th­ưa Luật sư, tôi có một mảnh đất 23 m2 mua từ năm 2002, giấy tờ mua bán viết tay không có xác nhận của ph­ường. Hiện nay tôi đang nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ph­ường như­ng cán bộ địa chính nói tôi phải có hóa đơn đóng thuế đất trước ngày 1/7/2004 để chứng minh thời điểm tôi mua bán là trước 1/7/2004. Tuy nhiên, do sơ suất tôi đã làm mất hóa đơn đóng thuế đất, chỉ còn hóa đơn những năm gần đây. Vậy xin hỏi tôi phải làm gì để đu­ợc cấp sổ đỏ? Có giấy tờ gì khác để chứng minh việc tôi mua đất năm 2002 là đúng sự thật? Tôi xin trân trọng cảm ơn!

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 13/08/2011 10:17:24 SA sửa cỡ font
     
    17475 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #123543   13/08/2011

    ctydatgia
    ctydatgia

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (85)
    Số điểm: 877
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 10 lần


    Vài lời chia sẽ với bạn như sau:

    Căn cứ khoản 1 điều 11 nghị định 84/2007/NĐ-CP thì:

    Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyn sử dụng đất hoặc nhà ở gắn lin với quyn sử dụng đất ở (sau đây gọi là người nhận chuyển quyn) trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng có giấy tờ v việc chuyển quyn sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyn (không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyn v việc chuyển quyn) thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyn sử dụng đất, người nhận chuyển quyn nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 1 Điu 135 hoặc khoản 1 Điu 136 Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP.

    Lưu ý: hiện tại điều 135; 136 nghị định 181/2004/NĐ-CP đã bị bãi bỏ theo đó bạn tham khảo chi tiết thủ tục này được áp dụng tại điều 14 nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính Phủ về cấp giấy chứng nhận QSDĐ, QSHNO và tài sản khác gằn liền trên đất.

    Do vậy bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”, mà không cần thiết phải có “hóa đơn” như bạn trình bày, hồ sơ gồm:

    a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;

    b) hợp đổng mua bán quyền sử dụng đất (23 m2) viết tay có ghi năm 2002 như bạn trình bày.

    c) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

    nộp hồ sơ theo 02 cách như sau:

    1. 1. Nộp tại nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân phường/ xã, thị trấn:

    - Cơ quan này có nghĩa vụ  kiểm tra, xác nhận vào đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận về tình trạng tranh chấp quyền sử dụng đất;  kiểm tra, xác nhận về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được xét duyệt.

    Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc tại điểm này, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phải thông báo cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện trích đo địa chính thửa đất; (việc đo đạc bản đồ này bạn có thể hợp đồng với đơn vị có chức năng đo đạc bản đồ để thực hiện).

    - Sau khi hoàn tất các công việc trên, cơ quan này (UBND phường, xã) gửi hồ sơ lên cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện để xem xét và trình UBND quận, huyện về việc cấp “Sổ đỏ” cho bạn.

    1. 2. Trường hợp nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện: thì cơ quan này sẽ gửi hồ sơ cho cấp dưới (xã, phường) để xác nhận các nội dung tương tự như mục 1 trên, sau khi hoàn tất các nội dung này thì Phòng TNMT sẽ trình UBND cùng cấp cấp “Sổ đỏ” cho bạn.
    2. chào bạn nhé!
     
    Báo quản trị |  
  • #124065   16/08/2011

    lythuyettinhbenvung
    lythuyettinhbenvung
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2011
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 3376
    Cảm ơn: 44
    Được cảm ơn 131 lần


    Có một thời gian tôi đã làm cán bộ địa chính phường và có gặp trường hợp như của bạn, theo tôi bạn có thể thực hiện các bước sau:
    1/ Tìm các giấy tờ nhà đất trước đây của thửa đất của bạn:
    Liên hệ với chủ cũ nếu được là tốt nhất hoặc có thể gặp trực tiếp cán bộ địa chính để trao đổi. Do UBND phường xã đều có ít, nhiều các tài liệu lưu trữ để quản lý đất đai trên địa bàn qua các thời kỳ.
    Ngoài ra bạn có thể hỏi một số người dân sống quanh đó, tổ trưởng tổ dân phố, ấp ...
    2/ Liên hệ với chủ cũ nhờ họ làm bản cam kết xác nhận chữ ký tại UBND phường xã về việc đã chuyển nhượng cho bạn phần đất trên vào thời gian .. và cam kết không tranh chấp khiếu nại
    3/ Thực hiện nộp hồ sơ cấp GCN tại UBND phường xã hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận huyện. Trong đó có bản tường trình nguồn gốc nhà đất bạn hay nêu rõ quá trình sử dụng, chuyển nhượng ...
    4/ Sau khi nộp hồ sơ thì UBND phường xã có trách nhiệm xác nhận nguồn gốc quá trình sử dụng:
    Nếu không đủ các giấy tờ để xác nhận thì UBND phường xã sẽ phải căn cứ theo Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT. Nghĩa là hồ sơ của bạn phải trải qua bước lấy ý kiến khu dân cư và ra thông báo niêm yết nguồn gốc tại UBND xã, phường 15 ngày để công khai nguồn gốc và không tranh chấp.
    Nếu trong thời gian niêm yết mà không có đơn thư khiếu nại nào thì bạn sẽ được cấp GCN.

    Trường hợp này thực sự rất khó nhưng không phải không làm được, tùy thuộc vào cách vận dụng luật của mỗi địa phương. Do vậy, bạn phải cố gắng bám hồ sơ của mình, nếu được thì hãy gặp gỡ các cán bộ phòng ban, cán bộ địa chính để được hướng dẫn cụ thể.
    Nhà nước mình làm việc trên văn bản, bạn cứ nộp hồ sơ nếu không được thì yêu cầu trả lời bằng văn bản. Nếu văn bản không hợp lý bạn có quyền khiếu nại để được giải quyết thỏa đáng.
    chúc bạn thành công!

    Muốn làm anh hùng rạng núi sông

    Mộng tưởng đến nay vẫn không thành

    Thôi đành trở thành người khác biệt

    Một mình duy nhất một mình ta

     
    Báo quản trị |