DanLuat 2015

Xe buýt của Bộ Trưởng và Xe đạp của Bí Thư

Chủ đề   RSS   
  • #310436 21/02/2014

    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1058 lần


    Xe buýt của Bộ Trưởng và Xe đạp của Bí Thư

    Thấy bài viết này phân tích khá hay, tuy chủ yếu là mang tính hài hướcn hưng cón hiều điều đáng suy ngẫm về các chính sách ở Việt Nam nên gửi lên cho mọi người xem.

    Cái tin ông Nguyễn Sự - Bí thư Hội An bắt 1.600 công chức thành phố này đi làm bằng xe đạp, gây ra không ít… đồng tình và phản ứng.
     
    Người phản ứng cho rằng quyết định ấy duy ý chí, “như một cú lao vào chiếc barie pháp luật”, sẽ là tiền lệ cho những thứ “bắt buộc” chủ quan khác. Người đồng tình lại nhìn thấy đó là một sáng kiến vì dân, độc đáo.
     
    Sự kiện này khiến người ta nhớ lại một quyết định chấn động của Bộ trưởng Đinh La Thăng hơn 2 năm trước: Yêu cầu công chức Bộ Giao thông vận tải đi làm bằng xe bus.
     
    Sau quyết định này, phóng viên nhiều báo đã “mật phục” quanh cổng Bộ Giao thông một thời gian để rồi đưa ra kết luận đàng hoàng trên mặt báo: Đại đa số nhân viên của tư lệnh Thăng bất tuân thượng lệnh.
     
    Bộ trưởng Thăng cho biết, từ ngày nhậm chức đến lúc đưa ra quyết định, ông đã thử đi làm bằng xe bus... hai lần. Và với cảm nhận của ông khi ấy, vì đi làm lúc 6h30 sáng nên ông thấy lái xe niềm nở, lòng xe thông thoáng.
     
    Sau đó một thời gian, với việc đi thử vài lần nữa, Bộ trưởng Thăng quyết định không xử lý các trường hợp trốn đi xe bus vì “với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được”.
     
    Vậy là một chủ trương tốt đã thất bại.
     
    Quy định của ông Nguyễn Sự ở Hội An thì trái lại, chưa thực hiện đã có thể nhận định chắc chắn sẽ thành công.
    Vì sao như vậy?
     
    Trước hết là vì ông Nguyễn Sự chắc chắn sẽ đi được xe đạp cho đến tuổi rời nhiệm sở, còn Bộ trưởng Thăng thì không. Tất nhiên tầm quan trọng trong công việc và di chuyển của một Bộ trưởng khác xa với một Bí thư Thành ủy.
     
    Việc đi xe đạp không chỉ mang lại 6 ích lợi cho sức khỏe (tăng cường sự dẻo dai, tính kiên nhẫn, khỏe đều các bộ phận, giảm căng thẳng, giảm calo thừa, giảm nguy cơ tim mạch - như các nhà khoa học đã công bố) mà còn mang lại điều tuyệt vời hơn cho hình ảnh công bộc thời kỳ mới (gần dân hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn, góp phần tăng cường hình ảnh đặc sắc cho một thành phố du lịch). Sau khi đạp xe một thời gian, chắc chắn nhiều bà vợ công chức sẽ thầm kín và công khai cảm ơn ông Sự vì vòng 2 của đức lang quân họ bớt mỡ thừa, còn nhiều ông chồng sẽ hài lòng khi vợ họ dẻo dai hơn…

    Tất cả những tác dụng tuyệt vời về sức khỏe ấy sẽ quay ngược 180 độ khi đi xe bus ở Hà Nội. Các công bộc Thủ đô sẽ rất dễ bắt đầu một ngày làm việc bằng cách văng tục, nổi quạu và bị stress sau hành trình tra tấn mang tên xe bus.

    Cái thành công trong tầm tay của ông Sự ở việc bắt công chức đạp xe đi làm còn có nguyên nhân là ông Sự đủ quyền năng cả về chiếc ghế, sự quyết đoán, sự sáng suốt trong quyết sách và cả sự giản dị, thanh liêm. Sự thất bại trong quyết định tương tự của Bộ trưởng Thăng, một phần là thời điểm ấy, ông chưa tạo dựng được nhiều dấu ấn trên cái “lãnh địa nóng” mà ông cai quản.
     
    Mặt khác, quan chức và công chức Thủ đô, hình như cũng khác ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Nhịp sống Hà Nội thì hối hả, nhưng bộ máy công quyền thì nhiều khi ung dung giống như câu than thở của ông Nguyễn Bá Thanh khi ra làm trưởng Ban Nội chính TƯ: “Hà Nội không vội được đâu”. Đã có ai đó đề cập chuyện “sân Chi Lăng” nguội hơn nhiều “chảo lửa Mỹ Đình” khi nói về con đường từ Đà Nẵng tới Ba Đình của ông Nguyễn Bá Thanh.
     
    Theo Soha
     
    3900 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn danusa vì bài viết hữu ích
    SAdmin (05/03/2014) thobeo238 (22/02/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #312194   04/03/2014

    bài viết rất hay nhưng không biết sau khi đọc thì họ có thay đổi suy nghĩ hay không, bản thân tôi cũng thích đi xe đạp nhưng làm việc đúng vào lúc 7h đúng thì không thể nào đạp chiếc xe đạp để đi được.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tigerbinh vì bài viết hữu ích
    danusa (04/03/2014)
  • #312204   04/03/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1058 lần


    Mà mình thấy như trong khu vực Hội An thì cũng nhỏ nên đi làm bằng xe đạp sẽ dễ hơn, chứ ở mấy thành phố lớn như HCM hoặc Hà Nội, đạp xe 20 cây số chắc là "tiêu" hết.

     
    Báo quản trị |  
  • #312273   04/03/2014

    caothanhtrung87
    caothanhtrung87

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2014
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 192
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Cho mấy ổng đi xe bus để biết được sự "sung sướng" đi. Chứ cứ ngồi văn phòng chỉ tay sao hiểu được

     
    Báo quản trị |  
  • #312349   04/03/2014

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (229)
    Số điểm: 1640
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 43 lần


    Đầu voi đuôi chuột, thật  vê vê !

    Tôi chả muốn nói ra cái sự bất bình của 'hà nội không vội được đâu' ấy, khi lên sở kế hoạch chỉ thấy các chuyên viên "đủng đỉnh" làm việc, nếu không "tặng hoa" thì còn lâu mới chịu giải quyết công việc.

    Mấy ông bộ trưởng chỉ được cái đứng trên cao chứ chả thấy gì hay sao ý ... hoặc quá "bận" nên không quan tâm hết được ...

    Duy chỉ có phục tùng pháp luật mà mọi người đã đặt ra vì mình mới là tự do, Đừng cho rằng mình cao nhất, pháp luật còn cao hơn.

    Blog cá nhân của tôi | Vietdex.net | Vietdex.com

     
    Báo quản trị |  
  • #312394   05/03/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4652)
    Số điểm: 30928
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1080 lần


    Nói đến cái vụ đi xe đạp trong thành phố tự nhiên nhớ đến cái quy định triển khai đi xe đạp trong khu vực trung tâm thành phố mới được ban hành đây. Vẫn còn lấn cấn là không biết triển khai như thế nào, và xe sẽ để ở đâu. Đúng là chưa đâu tới đâu cả.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-