DanLuat 2015

Xác định lỗi của tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn do người dân đốt lửa gần cao tốc

Chủ đề   RSS   
  • #488893 06/04/2018

    TuyenBig
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (175)
    Số điểm: 3410
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 95 lần


    Xác định lỗi của tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn do người dân đốt lửa gần cao tốc

         Tại sao tôi lại nói liên hoàn? Lý do là vì vụ tai nạn khiến cho nhiều phương tiện lần lượt va vào nhau liên hoàn, rất may là không gây thiệt hại về người, nhưng hàng loạt phương tiện tham gia giao thông bị hư hỏng nặng, nguyên nhân xác định ban đầu là do việc đốt đồng của người dân xung quanh, tuy nhiên chỉ phỏng đoán, khi những tranh cãi có liên quan đến trách nhiệm của các tài xế gây ra tai nạn.

         Phân tích tổng thể các yếu tố. Thứ nhất, xét về điều kiện khách quan có thể thấy, khói do người dân đốt đồng bốc lên nghi ngút, vì lượng cháy lan trên diện rộng nên khó tránh khỏi việc cản trở các phương tiện đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, thì việc đốt đồng ở địa phương đã diễn ra từ nhiều năm nay và không thể cấm, có hay không thì thiết nghĩ cũng có Ban quản lý kiểm soát việc này. Sự cố lần này trên quan điểm của tôi lỗi không thuộc về người dân

          Thứ hai, xét về mặt chủ quan. Thời điểm trước tai nạn thời tiết không xấu, tài xế hoàn toàn đủ khả năng quan sát đoạn đường phía trước có chướng ngại là “khói”. Hơn nữa, nếu đi với tốc độ càng nhanh, tài xế sẽ khuất tầm nhìn hai bên mà chỉ tập trung hướng về phía trước, hơn nữa tầm nhìn sẽ rất hẹp.

          Trên đoạn đường cao tốc, hầu hết các phương tiện lưu thông rất nhanh việc tuân thủ quy định về giữ đúng khoảng cách với xe đi trước là điều quan trọng trong việc hạn chế thấp nhất tai nạn có thể xảy ra.

          Theo quy định tại Điều 12 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT thì khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

    Tốc độ lưu hành (km/h)

    Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

    > 60

    35

    80

    55

    100

    70

    120

    100


         Tuy nhiên, về mặt thực tế, để giữ khoảng cách với xe đi trước đúng với quy định là điều không dễ, đặc biệt trên làn đường cao tốc, các phương tiện điều khiển với nhiều tốc độ khác nhau, rất khó để định được khoảng cách. Khi xảy ra va chạm, cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm chứng bằng các nghiệp vụ để xác định có hay không việc vi phạm, cũng hơi thiệt thòi khi tất cả cũng chỉ mang tính tương đối và phải chấp nhận khi có kết luận điều tra. Trong tình huống phanh xe gấp, với khoảng cách này đủ để các phương tiện giữ được sự an toàn trong trường hợp khẩn cấp như chuyển làn đột ngột, hoặc xe đi trước phanh gấp.

        Suy cho cùng thì cũng không hoàn toàn đổ lỗi cho các tài xế, tình trạng khách quan cũng góp phần cho những rủi ro. Vì vậy, các bác tài phải tự bảo vệ cho mình, giữ vững tay lái và tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông để tránh gây thiệt hại về mình nhé.

    Cập nhật bởi TuyenBig ngày 06/04/2018 04:11:58 CH Cập nhật bởi TuyenBig ngày 06/04/2018 04:10:53 CH
     
    1731 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    TuyenMyn (08/04/2018) GHLAW (06/04/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #489009   08/04/2018

    Hầu hết các phương tiện tham gia giao thông ít khi tuân thủ về khoảng cách an toàn. Đúng là họ không thể ước lượng chính xác khoảng cách đó nhưng thực sự là họ không quan tâm nhiều đến việc giữ khoảng cách an toàn. Thậm chí chỗ nào trống nhiều thì "lấp" vào thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #489615   15/04/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (277)
    Số điểm: 3070
    Cảm ơn: 43
    Được cảm ơn 63 lần


    Nguyên nhân khách quan: hiện trường xảy ra vụ việc cho thấy không chỉ phần rơm rạ trên đồng bị đốt cháy mà ngọn lửa còn cháy lan sang cả phần hành lang đường cao tốc nên rất dễ làm ảnh hưởng tới tầm nhìn phía trước của tài xế.

    Nguyên nhân chủ quan: Vụ việc xảy ra lúc 15g không phải vào ban đêm nên tài xế không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người dân đốt đồng nên xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên vì đây là khoảng thời gian tài xế còn rất tỉnh táo, trời vẫn còn sáng, nếu đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn sẽ không xảy ra vụ va chạm.

     
    Báo quản trị |  
  • #489622   15/04/2018

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (323)
    Số điểm: 2090
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 51 lần


    Theo Điều 5 Luật Giao thông đường bộ thì tài xế phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) nếu: “Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; nếu trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”. Thế nên trong tình huống các tài xế quan sát từ xa thì phải giảm tốc độ xuống thấp hoặc dừng hẳn thì tai nạn đã không xảy ra.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-