Xác định chi phí được trừ khi khi tính thuế TNDN

Chủ đề   RSS   
  • #502004 13/09/2018

    MinhPig
    Top 75
    Female
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/04/2018
    Tổng số bài viết (803)
    Số điểm: 20259
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 740 lần


    Xác định chi phí được trừ khi khi tính thuế TNDN

    Xác định chi phí được trừ khi khi tính thuế TNDN

    Doanh nghiệp lúng túng xác định chi phí được trừ khi khi tính thuế TNDN trong trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ chỉ nhận được phiếu thu 

    Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phát sinh các hoạt động mua hàng hóa liên quan đến các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu hoặc chi phí xin cấp visa từ các lãnh sự quán trong và ngoài nước, chỉ nhận được phiếu thu mà không phải hóa đơn. Vậy phiếu thu này có được coi là chứng từ hợp lý để xác định chi phí hợp lệ của DN khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các vướng mắc về các nội dung này.

    Theo Luật Phí và lệ phí, kể từ ngày 1/1/2017, có 44 khoản phí và lệ phí do cơ quan Nhà nước cung cấp sẽ được thực hiện theo cơ chế giá, trong đó có 17 dịch vụ do Nhà nước định giá, không bao gồm 2 khoản phí là viện phí đã chuyển sang cơ chế giá theo luật chuyên ngành. Khi được chuyển từ phí và lệ phí sang cơ chế giá, các dịch vụ này sẽ sử dụng phương pháp tính giá theo Luật Giá và thực hiện theo các quy định có liên quan, trong đó có quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ.

    Theo quy định về sử dụng hóa đơn, người cung cấp hàng hóa, dịch vụ mỗi lần có giá trị từ 200.000 đồng trở lên phải xuất hóa đơn. Theo đó, người dân cần nâng cao ý thức giám sát hoạt động tuân thủ của các đơn vị bán hàng đặc biệt là đơn vị hành chính sự nghiệp có cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm đã chuyển sang cơ chế giá. Đồng thời, khi mua hàng hóa đối với các trường hợp này phải yêu cầu xuất hóa đơn với đơn hàng có giá trị thanh toán mỗi lần từ 200.000 đồng trở lên để làm chứng từ xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

    Một nghiệp vụ nữa thường xuyên diễn ra tại các DN, tổ chức, đó là nhiều công ty phải thực hiện các thủ tục xin cấp visa cho cán bộ công chức, người lao động đi công tác theo kế hoạch của đơn vị. Theo Thông tư số 102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012 của Bộ Tài chính quy định về chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức Nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do Ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí thì lệ phí visa, lệ phí cấp hộ chiếu được thanh toán theo phiếu thu hợp pháp của cơ quan lãnh sự trong và ngoài nước. Đồng thời, theo Thông tư, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được vận dụng chế độ công tác phí quy định tại Thông tư để thực hiện.

    Như vậy, doanh nghiệp có khoản chi phí xin cấp visa hoàn toàn có thể sử dụng phiếu thu hợp pháp của cơ quan lãnh sự trong và ngoài nước theo thông lệ quốc tế và các quy định pháp luật có liên quan, để làm hồ sơ, chứng từ tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

                (Các nội dung hướng dẫn nêu trên được quy định tại Điều 3 Thông tư số 102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012; Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính và Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015)

           Nguồn: Tổng cục thuế - Cục thuế Thành phố Hà Nội

     

     

     

    Cập nhật bởi MinhPig ngày 13/09/2018 10:01:04 SA
     
    3286 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận