Vướng mắc về vấn đề liên quan đến bảo hiểm

Chủ đề   RSS   
  • #547720 31/05/2020

    vudai307

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/06/2019
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 1070
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 23 lần


    Vướng mắc về vấn đề liên quan đến bảo hiểm

    Nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên không đóng BH. Vậy, 14 ngày đó có tính ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật không?

     

     
    358 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #547731   31/05/2020

    Tinh1445
    Tinh1445
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2019
    Tổng số bài viết (505)
    Số điểm: 8981
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 163 lần


    Giải đáp Vướng mắc về vấn đề liên quan đến bảo hiểm

    vudai307 viết:

    Nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên không đóng BH. Vậy, 14 ngày đó có tính ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật không?

     

    Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:

    “Điều 42. Quản lý đối tượng

    4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

    Theo đó:

    - Người lao động (NLĐ) không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó cũng như thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

    - Pháp luật đã quy định “14 ngày làm việc” tức 14 ngày làm việc thực tế theo quy định của Doanh nghiệp mà không tính những ngày nghỉ hằng tuần, những ngày lễ tết. Vậy nên, anh lưu ý về việc xác định “14 ngày làm việc” tại công ty anh sẽ không tính thứ 7 và chủ nhật nếu đó là ngày nghỉ hằng tuần.

    Và khi NLĐ nghỉ việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng thì công ty có trách nhiệm thực hiện thủ tục báo giảm lao động theo đúng quy định.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #548105   31/05/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1132)
    Số điểm: 7279
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 155 lần


    Bạn lưu ý theo nội dung quy định là "14 ngày làm việc" chứ không phải "14 ngày trong tháng". Do đó, bạn cần xác định ngày làm việc trong tháng của đơn vị là những ngày nào. Sau đó, tính trong những ngày làm việc được quy định ấy, người lao động nghỉ tổng cộng bao nhiêu ngày rồi mới đối chiếu với quy định trên.

     
    Báo quản trị |