DanLuat 2015

Vụ tai nạn ở cao tốc Pháp Vân: Xe khách lẫn PCCC đều không sai, vậy lỗi tại ai?

Chủ đề   RSS   
  • #487515 20/03/2018

    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (207)
    Số điểm: 8281
    Cảm ơn: 93
    Được cảm ơn 201 lần


    Vụ tai nạn ở cao tốc Pháp Vân: Xe khách lẫn PCCC đều không sai, vậy lỗi tại ai?

    Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp vân đang là tâm điểm chú ý của rất nhiều người dân. Lý do là 1 trong hai chiếc xe đối đầu nhau là chiếc PCCC đang trên đường đi làm nhiệm vụ đã chạy ngược chiều.

    Vấn đề được đặt ra ở đây đó chính là việc để xảy ra vụ tai nạn trên là LỖI TẠI AI?

    Mình xin phép được phân tích 1 chút:

    - Về hành vi của xe PCCC

    Theo camera ghi lại thì xe PCCC đi ngược chiều vào cao tốc.

    Về luật, như báo chí cũng đã đưa tin rầm rộ, theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ thì xe PCCC đang đi làm nhiệm vụ là xe được quyền ưu tiên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Trong trường hợp này, xe PCCC có quyền đi ngược chiều vào đường cao tốc , tuy nhiên cũng cần xác định việc thực hiện quyền này đúng trình tự hay không?

    Theo giải trình của cơ quan PCCC thì xe này nhận được lệnh đi ngược chiều và đã có báo hiệu xin đường ưu tiên trước đó, theo những gì mình quan sát trên camera thì khi xe quay đầu vào cao tốc không hề đâm ngang qua mà thực tế có trước đó vài giây vẫn có nhường đường cho 2 chiếc ô tô và 1 chiếc xe buýt đi qua.

    >>> Với những dữ kiện hiện có, thì mình cho rằng khó mà xác định được lỗi của xe PCCC trong tình huống nêu trên.

    - Về hành vi của xe khách

    Xe khách đang đi đúng chiều, đúng làn. không quá tốc độ (CSGT thông tin) trước khi xảy ra vụ va chạm.

    Về luật, khi nghe tín hiệu xe ưu tiên thì "xe khách phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên".

    Vậy nên, vấn đề đặt ra ở đây là: Công an cần xác định, thời điểm đó, xe khách có buộc phải nghe được tín hiệu ưu tiên hay không? và có đủ điều kiện để nghe được hay không?

    Tuy nhiên, xét thực tế, rõ ràng là cho dù có nghe có tiến hiệu ưu tiên thì thực ra xe khách cũng khó xác định được xe đó chuẩn bị đâm vào đường ngược chiều, nhất lại là trên đường cao tốc. (Như chúng ta đi ngoài đường cũng thế, nghe tiếng xe cứu thương chưa kịp nhìn tưởng ở sau lưng nhưng hóa ra lại là ở đường khác).

    >>> Xe khách có thể cũng không sai trong tình huống va chạm này.

    Nếu như đã không phải lỗi của xe khách lãn xe PCCC thì lỗi ở đâu dẫn đến vụ va chạm.

    Nhìn từ vụ tại nạn, có thể thấy nếu như khi ra lệnh cho xe PCCC chạy ngược chiều vào cao tốc thì đồng thời cũng cần có hệ thống khác (ngoài tiếng còi ưu tiên) để thông báo , yêu cầu các xe khác cần tránh đường hoặc dừng lại.

    Phải chăng là luật cho phép xe PCCC đi vào đường ngược chiều là đúng nhưng chúng ta lại chưa có những biện pháp để đảm bảo an tòan cho những xe khác đang lưu thông trên đường cũng như chính xe được ưu tiên?

     

     

     
    2478 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #487541   20/03/2018

    chinamnhi
    chinamnhi
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (203)
    Số điểm: 2680
    Cảm ơn: 339
    Được cảm ơn 141 lần


    Nếu không ai có lỗi mà tai nạn xảy ra thì chắc lỗi là tại định mệnh. Nói vậy để thấy không phải có một vụ tai nạn giao thông xảy ra thì chắc chắc sẽ có một chủ thể nào đó có lỗi. Đây là vụ việc chứng minh cho thấy rằng tất cả đều làm đúng thì tai nạn vẫn có thể xảy ra và đương nhiên cũng chẳng phải truy cứu trách nhiệm gì ở đây cả. Dưới góc độ dân sự thì thiệt hại xảy ra cần đền bù thì bên bảo hiểm sẽ lo, dưới góc độ hình sự thì theo mình nếu cả 2 đều không có lỗi thì không làm phát sinh trách nhiệm hình sự.

    Đi không, há lẽ trở về không?

    Cái nợ cầm thư phải trả xong!

    Rắp mượn điền viên vui tuế nguyệt

    Trót đem thân thế hẹn tang bồng

    Đã mang tiếng ở trong trời đất

    Phải có danh gì với núi sông

    Trong cuộc trần ai, ai dễ biết?

    Rồi ra mới rõ mặt anh hùng

     
    Báo quản trị |  
  • #487543   20/03/2018

    Thachlaw
    Thachlaw

    Male
    Mầm

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2012
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 615
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 6 lần


    Là sự kiện bất ngờ :))

     
    Báo quản trị |  
  • #487548   20/03/2018

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (248)
    Số điểm: 3490
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 125 lần


    Về nguyên tắc, xe cứu hỏa không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Nhưng khi Cơ quan PCCC nhận được tin báo và điều động xe cứu hỏa đi vào cao tốc cần thiết phải thông báo cho CSGT quản lý đường cao tốc hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Vậy Cơ quan PCCC nơi điều phối xe cứu hỏa này đã có thực hiện vấn đề này chưa, đến giờ này chúng ta vẫn chưa hề nghe nhắc đến thông tin này.

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn minhlong3110 vì bài viết hữu ích
    happy_smile (21/03/2018) Thanhyenthe (23/03/2018)
  • #487557   20/03/2018

    BachThanhDC
    BachThanhDC
    Top 10
    Cao học

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2009
    Tổng số bài viết (5289)
    Số điểm: 50720
    Cảm ơn: 1843
    Được cảm ơn 3520 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Trong vụ việc này, nếu nói xe PCCC không hề có lỗi cũng chưa hẳn. Đành rằng xe PCCC được hưởng một số quyền ưu tiên quy định tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ, Tuy nhiên, ngoài việc được hưởng các quyền đó thì xe PCCC hay bất cứ phương tiện nào cũng đều phải chấp hành một số quy định khác của luật, không có bất cứ phương tiện nào được loại trừ với mục đích tối thượng là đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

    Theo quan điểm của tôi thì trong trường hợp cụ thể này, xe PCCC đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 26 Luật giao thông đường bộ. Điểm a nói trên quy định: 

    Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

    1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

    a) Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

    Quan sát clip chúng ta đều thấy là xe PCCC đi từ đường nhánh vào đường cao tốc nhưng không nhường cho xe khách đang chạy trên đường mà cứ thế đi vào. Có người cho rằng xe PCCC đã nhường đường cho mấy xe đi trước đó nhưng quan sát kỹ thì thấy đó không phải là hành vi nhường đường, mà là do chưa đi tới. Về mặt thời gian thì tính từ khi xe PCCC qua đường cho đến khi xảy ra tai nạn chỉ khoảng từ 3 đến 5 giây. Như vậy có thể thấy là lái xe PCCC đã thiếu quan sát, khi chưa đảm bảo an toàn vẫn cho xe nhập vào đường cao tốc.

    Hãy làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng có thể!

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn BachThanhDC vì bài viết hữu ích
    happy_smile (21/03/2018) Kimtam1912 (20/03/2018)
  • #487562   20/03/2018

    thaibinh67.nguyen
    thaibinh67.nguyen

    Male
    Sơ sinh

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2015
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 295
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 6 lần


     Theo mình khi tai nạn xẩy ra ,chắc chắn  phải có người đúng kẻ sai, còn ở đây Xe khách lẫn PCCC đều không sai, vậy lỗi tại ai? phải chăng lỗi ở luật ban hành có vấn đề?thiếu chặt chẽ, thiếu đảm bảo an toàn thực tiễn cho mọi người và phương tiện chấp hành khi tham gia giao thông.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thaibinh67.nguyen vì bài viết hữu ích
    BachThanhDC (20/03/2018)
  • #487563   20/03/2018

    Sự việc đau lòng đã xảy ra không 1 ai mong muốn, dù trong tình huống này ai đúng ai sai sẽ có sự phân định của cơ quan chức năng. Cú va chạm định mệnh đó đã lấy đi tính mạng của nhiều người, trong đó có 1 chiến sĩ PCCC sinh năm 1993 và 2 người nữa, cùng nhiều người khác bị thương. "Cái giá phải trả" quá đắc. Riêng bản thân mình chỉ mong hôm đó có một lối đi khác để cho các anh có thể hoàn thành nhiệm vụ cứu người mà không phải đi ngược chiều trên con đường cao tốc đó, và sự việc thương tâm trên không xảy ra

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Kimtam1912 vì bài viết hữu ích
    BachThanhDC (20/03/2018)
  • #487575   20/03/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 100
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 13187
    Cảm ơn: 259
    Được cảm ơn 261 lần


    minhlong3110 viết:

    Về nguyên tắc, xe cứu hỏa không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Nhưng khi Cơ quan PCCC nhận được tin báo và điều động xe cứu hỏa đi vào cao tốc cần thiết phải thông báo cho CSGT quản lý đường cao tốc hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Vậy Cơ quan PCCC nơi điều phối xe cứu hỏa này đã có thực hiện vấn đề này chưa, đến giờ này chúng ta vẫn chưa hề nghe nhắc đến thông tin này.

    Mình cũng đồng tình với quan điểm của bạn, đúng là xe khách không chủ động dừng để nhường đường nhưng nếu xe khách bị khuất tầm nhìn do vừa vượt (trái) của một xe khác lên thì sẽ không kịp phản ứng ở khoảng 30 m như vậy. Xe PCCC đi ngược chiều, đâm chéo đường ra giữa đường? còi hú hay đèn phân làn còn có tác dụng trong trường hợp này? Nói chung là PCCC ko có sự phối hợp với các cơ quan chức năng ở hiện trường để đảm bảo thực nhiệm an toàn nhiệm vụ, chủ quan khi điều khiển xe, thấy tình huống xấu bị giật mình và đánh lái sang phải để xe khách đâm vào hông phía sau xe.

    Luật giao thông đường bộ chưa dự liệu được tình huống xe ưu tiên đi ngược chiều vào đường cao tốc, "Nên quy đnh các loại xe ưu tiên trường hợp khẩn cấp được chạy ngược chiều trên đường cao tốc vào làn dừng xe khẩn cấp" vì trên đường cao tốc có làn đường dừng xe khẩn cấp rất ít xe chỉ có xe bị sự cố mới dừng, ít nguy hiểm cho các phương tiện khác và phương tiện ưu tiên...... nên cần bổ sung quy định này vào để tránh các vụ tai nạn đáng tiếc như trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #487590   21/03/2018

    maucuamua
    maucuamua
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2016
    Tổng số bài viết (535)
    Số điểm: 4520
    Cảm ơn: 182
    Được cảm ơn 134 lần


    Một tai nạn đau lòng và xung quanh nó có rất nhều vấn đề để bàn từ việc ai là người có lỗi hay xe ưu tiên được ưu tiên tới mức độ nào rồi các vấn đề bồi thường, trách nhiệm. Theo quan điểm của mình thì bác tài xe khách không có lỗi lỗi là do bác tài xe cứu hỏa đã không có các cách thức để đảm bảo an toàn khi băng qua đường như vậy.

     
    Báo quản trị |  
  • #487603   21/03/2018

    nakoruru123
    nakoruru123
    Top 200
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/06/2013
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 9850
    Cảm ơn: 26
    Được cảm ơn 57 lần


    Tôi rất tức giận và rất ghét những anh hùng bàn phím trên VNExpress không biết gì về đường cao tốc mà cứ đòi bình luận.

    Câu comment của người này:

    "87km/h không thể nào tránh được kể cả sử dụng thắng gấp"

    Một câu trả lời rất là cực kỳ ngu dốt:

    "Vấn đề không ai bắt bác chạy tốc độ đó, là do bác chọn thôi."

    Tôi ước gì có thể chửi những người không biết mà cứ ham comment.

     
    Báo quản trị |  
  • #487604   21/03/2018

    nakoruru123
    nakoruru123
    Top 200
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/06/2013
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 9850
    Cảm ơn: 26
    Được cảm ơn 57 lần


    Tôi cảm thấy cán bộ CSGT đang bênh vực người nhà cứ nói là lỗi của 2 phía. 

    https://news.zing.vn/video-gioi-tai-xe-len-tieng-sau-vu-oto-khach-tong-xe-cuu-hoa-tren-cao-toc-post827743.html

    Cập nhật bởi nakoruru123 ngày 21/03/2018 11:01:34 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #487668   21/03/2018

    nakoruru123
    nakoruru123
    Top 200
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/06/2013
    Tổng số bài viết (314)
    Số điểm: 9850
    Cảm ơn: 26
    Được cảm ơn 57 lần


    Tại sao có thiểu số ủng hộ xe cứu hỏa lên án xe khách?

    Trong VnExpress có vài comment như:

    "Ngụy biện. Tôi thấy ra chậm, đủ để nếu quan sát thấy mà có hành động tức thời như giảm tốc chuyển làn nhẹ vẫn né được."

    Tại sao có thiểu số ủng hộ xe cứu hỏa lên án xe khách?

    https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/tai-xe-oto-khach-dam-xe-cuu-hoa-neu-danh-lai-thuong-vong-se-cao-hon-3725989.html

     
    Báo quản trị |  
  • #487677   22/03/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 100
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 126
    Được cảm ơn 153 lần


    Vụ việc này diễn ra và mỗi cá nhân đứng trên một góc độ quan điểm để xem xét việc có đúng, sai hay không. Qua những bài phân tích thì mình thấy kết luận cuối cùng thi bên nào cũng cố giải thích hợp lý và cân bằng. Đúng là cũng nên phân tích để hiểu thêm nhưng suy đến cùng thì cả hai phương tiên đều có lý do đối với sự vụ này. Cuối cùng thì thương vong cũng không nhiều nên có thể sự vụ này các bên sẽ tự giải quyết cân đối.

     
    Báo quản trị |  
  • #487688   22/03/2018

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2215
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 38 lần


    Theo ý kiến cá nhân của mình thì trong vụ tạn không mong muốn này lỗi mấu chốt nằm ở chỗ thiếu sự kết giữa các cơ quan PCCC và CSGT dẫn đến hậu quả như vậy! Bởi lẽ nếu có sự kết hợp tốt từ 2 phía, chắc chắc 1 điều dưới sự điều tiết giao thông của CSGT thì không thể có sự va chạm xảy ra giữa cứu hỏa với xe khách được! Sau sự  việc này các bến nên nhìn nhận lại trách nhiệm của mình đừng đồ đỗ lỗi và né trách nhiệm của mình!

     
    Báo quản trị |  
  • #487712   22/03/2018

    LeLaiLai
    LeLaiLai

    Female
    Sơ sinh

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Vụ này xe chữa cháy sai hoàn toàn. Xe này quá lạm dụng quyền ưu tiên đi ẩu. Đành rằng anh được ưu tiên, nhưng khi lưu thông anh phải đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác chứ! Cứ cậy mình được ưu tiên nên muốn đi như thế nào cũng không phạm luật sao?!

     
    Báo quản trị |  
  • #487731   22/03/2018

    kimgam2708
    kimgam2708
    Top 200
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2017
    Tổng số bài viết (296)
    Số điểm: 4885
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 66 lần


    Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, xe cứu hỏa được quyền đi vào làn đường ngược chiều khi làm nhiệm vụ, phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định. 

    Điều 12 Luật này cho biết ngoài quyền được đi vào đường ngược chiều, xe còn được phép đi vào các đường khác có thể đi được, kể cả khi tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Với các phương tiện trên đườngkhi có tín hiệu của xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    Mặt khác Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng quy định: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Như vậy, xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ được phép đi ngược chiều trên đường cao tốc.

    Tuy nhiên, cũng không hẳn là xe cứu hỏa đúng hoàn toàn và xe khách là sai, mà mỗi bên đều có những vần đề bất cập mà phải đợi cơ quan chức năng làm rõ hơn. Không bên nào sai mà dẫn đến kết quả đáng tiếc như thế sao? Thật xót thương cho những chiến sĩ đã hy sinh trên đường đi làm nhiệm vụ. 

    Qua vấn đề này, mong là cả những xe ưu tiên hay xe lưu thông bình thường cũng nên rút ra bài học để sau này không có những tình huống đáng tiếc như thế xảy ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #488543   01/04/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (505)
    Số điểm: 2980
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo quan điểm của mình thì trong trường hợp này cả hai phía đều không sai, lỗi ở đây không phải về mặt pháp lý mà lỗi ở đây là chủ quan và thiếu tập trung khi tham gia giao thông của hai phía. Có thể xem đây là lỗ hổng trong quy định pháp luật để những nhà làm luật quy định chặt chẽ hơn cũng như cảnh tỉnh những người tham gia giao thông cần cảnh giác khi đi đường.

     
    Báo quản trị |  
  • #488747   04/04/2018

    thaibinh67.nguyen
    thaibinh67.nguyen

    Male
    Sơ sinh

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2015
    Tổng số bài viết (17)
    Số điểm: 295
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 6 lần


    Mình thấy quan điểm của bạn rất hợp lý với thực tế 

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-