DanLuat 2015

Tư vấn về tách sổ đỏ

Chủ đề   RSS   
  • #460822 13/07/2017

    huyenthanh91

    Female
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2010
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 969
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 2 lần


    Tư vấn về tách sổ đỏ

    Chào Luật sư! Tôi có trường hợp như sau, Luật sư tư vấn giúp tôi với ạ :

    - A có 500m2 đất, đã có sổ đỏ. Năm 2004 A bán cho B 100m2 đất, có giấy viết tay, hợp đồng công chứng và A hứa sẽ tách sổ cho B, nhưng chưa tách.

    - Năm 2007, B bán toàn bộ đất cho C, có giấy viết tay, hợp đồng công chứng.

    Ban đầu A đồng ý sẽ tách sổ riêng cho C nhưng hiện nay, A không đồng ý sang tên nữa và yêu cầu C trả thêm 300tr cho A.

    Luật sư tư vấn giúp tôi xem có cách nào để C làm được sổ đỏ cái mảnh đất đó không ạ?

     

     
    2117 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #463024   30/07/2017

    toanvv
    toanvv
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2009
    Tổng số bài viết (1253)
    Số điểm: 7022
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 343 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, việc mua bán giữa bạn với A đã có hợp đồng công chứng, có giấy viết tay nhưng lại chưa tách sổ. Như vậy, việc mua bán đất giữa bạn với anh A là chưa thực hiện xong thủ tục tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đây chỉ là giao dịch đang thực hiện chứ chưa có hiệu lực hoàn toàn. Vì vậy, gia đình bạn không có quyền bán lại mảnh đất đó cho anh C. Để giao dịch giữa anh A với bạn, giữa bạn với anh C được tiếp tục thực hiện, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn theo hai trường hợp sau:

    Trường hợp thứ nhất: Thủ tục mua bán quyền sử dụng đất sẽ được tiến hành từ anh A đến bạn sau đó là anh C.

    Theo đó, A sẽ tiến hành đầy đủ thủ tục tách thửa và chuyển giao quyền sử dụng đất sang cho bạn. Thủ tục và hồ sơ tách thửa theo quy định tại Điều 75 về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất, Nghị định số 43/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Đất đai năm 2013 thì:

    1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

    2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

    a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

    b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

    c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

    3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

    a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

    b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

    4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

    a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

    b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

    Mỗi một địa bàn, UBND thành phố sẽ có quyết định riêng về việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác hồ sơ của bạn như thế nào cho phù hợp với quy định tại địa phương bạn. Tuy nhiên, thông thường hồ sơ tách thửa sẽ gồm các giấy tờ sau:

    - Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu);

    - Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính);

    - Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất;

    Số lượng hồ sơ: 01 bộ

    - Thủ tục chuyển nhượng sang tên quyền sử dụng đất, Hồ sơ bao gồm:

    + Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

    + Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    + Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…

    Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất. Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có thửa đất.

    Sau khi, thủ tục tách thửa và chuyển giao quyền sử dụng đất giữa anh A và bạn đã hoàn tất thì bạn có quyền chuyển nhượng mảnh đất đó cho anh C. Khi có đầy đủ giấy tờ theo Điều 100 Luật đất đai 2013 thì anh C sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Trường hợp thứ hai: Do việc mua bán giữa A với bạn chưa hoàn tất nên anh C không thể mua miếng đất đó thông qua bạn, mà mua trực tiếp qua anh A. Và anh A sẽ phải hủy giao dịch và giấy viết tay về việc mua bán miếng đất đó với bạn, để bán đất trực tiếp với anh C và anh A mới có quyền yêu cầu anh C trả thêm cho 300 triệu. Thủ tục tách thửa và chuyển giao quyền sử dụng đất sẽ được tiến hành như trường hợp trên. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

    Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 1900 6280

    Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.

     
    Báo quản trị |  
  • #463386   01/08/2017

    luathoabinh
    luathoabinh
    Top 100
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2013
    Tổng số bài viết (541)
    Số điểm: 3515
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 148 lần


    Hai lần giao dịch nói trên là giấy viết tay hay có xác nhận của xã/phường? Vì hợp đồng công chứng khi các bên đã làm thủ tục tách thửa đất theo quy định như đã đo vẽ, tiến hành xin công văn chấp thuận cho phép tách thửa sau đó mới làm được hợp đồng công chứng. Trường hợp của bạn nói trên là tự ý tách thửa đất để bán. 

    Trường hợp này của bạn cần phải giải quyết theo thủ tục tranh chấp đất đai nếu không hòa giải được. Nếu hòa giải, thỏa thuận được thì tiến hành đo vẽ thửa đất để lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất sau đó làm thủ tục xin công văn chấp thuận cho tách sổ đỏ thửa đất và tách sổ đỏ theo quy định.

    Chúc bạn may mắn.

     

    TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT – VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÒA BÌNH

    Website: http://www.luathoabinh.com/

    Văn phòng tại Hà Nội: Số 09 Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội - Điện thoại: 04 6292 4060 Hot-line: 0936 171 023

    Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh: 68/240 đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh - Hot-line: 0936 171 023

    Email: luathoabinh.com@gmail.com

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 1900 6280

Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.

0 Thành viên đang online
-