DanLuat 2015

Tư vấn đơn phương nghỉ việc có lý do

Chủ đề   RSS   
  • #400750 28/09/2015

    Manofwar

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Tư vấn đơn phương nghỉ việc có lý do

    Tôi vào làm Cty tại thời điểm 05/09/2011 và tôi có ký  HĐ LĐ ko thời hạn. Sau thời hạn 4 năm làm việc vào ngày 15/09/2015 tôi làm đơn xin chấm dứt HĐLĐ với thời hạn 16/10/2015. Tôi đơn phương chấm dứt HĐ LD và thông báo với Cty trước 1 tháng. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc ko ?

    Cập nhật bởi Manofwar ngày 28/09/2015 04:46:33 CH
     
    18337 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #400795   29/09/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4014 lần


    Chào bạn , trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì phải thông báo trước cho phía người sử dụng lao động trước 45 ngày nhé. Căn cứ Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    Manofwar (29/09/2015)
  • #400796   29/09/2015

    Manofwar
    Manofwar

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    nguyenanh1292 viết:

    Chào bạn , trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì phải thông báo trước cho phía người sử dụng lao động trước 45 ngày nhé. Căn cứ Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012.

    Ok cảm ơn anh. Tôi đã đổi lại thông báo cho Nhân sự là thời điểm nghỉ việc đúng 45 ngày. Vậy tôi có được nhận tiền trợ cấp thôi việc ko ?

     
    Báo quản trị |  
  • #400798   29/09/2015

    Keylaw
    Keylaw

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/06/2015
    Tổng số bài viết (42)
    Số điểm: 237
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 14 lần


    Chào bạn, 

    Trường hợp của bạn chúng tôi có một số ý kiến như sau:

    Căn cứ theo các quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật, người lao động đã làm việc trong doanh nghiệp từ một năm trở lên được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ một năm trở lên.

    Về mức trợ cấp thôi việc, mức trợ cấp này được xác định trên cơ sở thời gian làm việc tại doanh nghiệp quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

    “1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

    Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2009, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động không phải trả trợ cấp thôi việc cho những người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp căn cứ theo thời gian đóng bảo hiểm, cụ thể như sau:

    + Theo khoản 6, Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định: “Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức”.

    + Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

    “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”

    + Về trợ cấp thất nghiệp, Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

    “1. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

    a) Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    b) Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    c) Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.”

    Do đó, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng căn cứ thực tế đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi, nếu có vấn đề gì thắc mắc cần trao đổi, bạn liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

    Trân trọng.

    LE VAN THANH

    Senior Partner - Lawyer

    KEYLAW CONSULTANT CO.,LTD

    Mobile: 0944.745.729

    Email: luatsuthanh.keylaw@gmail.com

    5 Floor, GIC Tower, 36A D2 Street, Binh Thanh District, HCMC

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Keylaw vì bài viết hữu ích
    Manofwar (29/09/2015)
  • #400801   29/09/2015

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3082)
    Số điểm: 61001
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4014 lần


    Chào bạn Manofwar, trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định pháp luật (tức theo Điều 37 Bộ luật lao động 2012) thì bạn được nhận trợ cấp thôi việc nhé. Bạn có thể tham khảo Điều 48 Bộ luật lao động 2012.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    Manofwar (29/09/2015)
  • #400812   29/09/2015

    Manofwar
    Manofwar

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    nguyenanh1292 viết:

    Chào bạn Manofwar, trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định pháp luật (tức theo Điều 37 Bộ luật lao động 2012) thì bạn được nhận trợ cấp thôi việc nhé. Bạn có thể tham khảo Điều 48 Bộ luật lao động 2012.

    Cảm ơn anh. Tuy nhiên Nhân sự Cty đã trả lời tôi là do thời điểm tôi vào Cty sau ngày 01/01/2009 nên theo luật Bảo hiểm xã hội quy định tôi chỉ còn được nhận trợ cấp thất nghiệp. Họ bỏ hẳn trợ cấp thôi việc rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #400859   29/09/2015

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Nếu bạn Manofwar ngay từ khi vào làm việc được đóng BHXH, BHTN thì cty trả lời như vậy là đúng, bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH chi trả, chứ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

    Nếu thời gian làm việc của bạn không được đóng BHXH, BHTN thì cty phải trả chế độ thội việc cho bạn tương ứng với thời gian bạn không được đóng BHXH, BHTN.

    Có lẽ bạn nguyenanh1292 quên không đọc khoản 2 điều 48 sao ý.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-