DanLuat 2015

Trọng tải căn cứ vào giấy tờ hay thực tế trọng tải khi đang lưu thông

Chủ đề   RSS   
  • #454979 29/05/2017

    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 2430
    Cảm ơn: 335
    Được cảm ơn 77 lần


    Trọng tải căn cứ vào giấy tờ hay thực tế trọng tải khi đang lưu thông

    Một vụ việc điển hình: Trích báo tuổi trẻ! 

    ''TTO - Cho rằng xe mình không có hàng nên không thuộc đối tượng cấm của biển 106b đặt đầu đường, tài xế lái xe vào đường này. CSGT  dừng xe và xử phạt. Tài xế khởi kiện. 

    Kiện Công an phạt xe quá tải, tài xế bị xử thua
    Đại diện công an TP Vinh và phía nguyên đơn tại phiên tòa sáng 29-5 - Ảnh: Doãn Hòa

    Tòa không chấp nhận đơn của tài xế Phan Đình Anh cho rằng xe anh ghi tải trọng 3,4 tấn và không chở hàng nên việc bị CSGT phạt đi vào đường cấm xe tải trên 4 tấn là không đúng.

    Sáng 29-5, TAND TP Vinh tỉnh Nghệ An đã tuyên bác yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh (35 tuổi, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh) về việc đòi Công an TP Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt với ông.

    Bị phạt vì đi vào đường cấm

    Theo đơn kiện của tài xế Đình Anh, sáng 8-3-2016, anh Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế đến đường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên và xe khách 16 chỗ trở lên từ 6h-22h.

     

    Cho rằng ôtô của mình không có hàng nên không thuộc đối tượng cấm của biển 106b đặt đầu đường Lê Lợi nên anh vẫn lái xe đi vào đường này.

    Khi xe anh Anh đến trước cổng bến xe Vinh thì tổ công tác CSGT TP Vinh đề nghị dừng xe và thông báo xe vi phạm đi vào đường cấm.

    Sau đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh ký quyết định xử phạt hành chính tài xế Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi “đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe”, đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.

    Trong đơn khởi kiện, tài xế Anh cho rằng, trọng lượng thực tế của xe anh tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe); trọng lượng hàng trên xe = 0 (do xe không chở hàng), dưới 4 tấn nên không vi phạm biển báo giao thông 106b.

    Cho rằng mình không vi phạm nên tài xế cũng không giao giấy tờ xe cho CSGT.

    Tại phiên tòa, bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp Võ Minh) - được tài xế Anh ủy quyền làm người đại diện tham gia tố tụng đã đề nghị TAND TP Vinh tuyên hủy quyết định xử phạt trên, buộc trả lại tiền phạt 4,9 triệu đồng mà anh Anh đã nộp.

    Đồng thời, bà Minh cũng yêu cầu Công an TP Vinh phải bồi thường hơn 42 triệu đồng cho anh Anh do thiệt hại trong thời gian 9 ngày xe bị tạm giữ, không thể hoạt động.

    Kiện Công an phạt xe quá tải, tài xế bị xử thua
    Biển báo giao thông đặt trên đường Lê Lợi - nơi tài xế Anh điều khiển xe tải bị xử phạt - Ảnh: Doãn Hòa

    Xe không chở hàng vẫn bị tính quá tải trọng

    Trong phần tranh luận trước đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn).

    “Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.

    Phản bác lại ý kiến ông Hà, luật sư Vũ Văn Đồng - người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng việc Công an TP Vinh xử phạt căn cứ theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An là mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia về biển báo đường bộ (Quy chuẩn 41/2012) của Bộ Giao thông vận tải.

    Theo luật sư, biển 106b chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển nhưng xe anh Anh không chở gì thời điểm đó, không vượt quá 4 tấn nên không bị xử phạt.

    Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Trương Thị Minh cho biết sẽ kháng cáo tiếp tục đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này"

    Theo bạn suy luận như công an liệu có chính xác và căn cứ vào đâu để suy luận như trên, cấm tổng trọng tải thực chở hay tổng trọng tải ghi trên giấy kiểm định xe.

    Rất mong nhận được sự góp ý của các bạn, để hiểu vấn đề rõ hơn!

    Cập nhật bởi GHLAW ngày 29/05/2017 03:03:01 CH
     
    2486 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn GHLAW vì bài viết hữu ích
    chiakinguyen (29/05/2017) hongphuong1993 (29/05/2017) Sensen93 (29/05/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #454992   29/05/2017

    hongphuong1993
    hongphuong1993
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2016
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3270
    Cảm ơn: 254
    Được cảm ơn 102 lần


    Ngộ thế! Làm sao có thể lập luận là dựa vào trọng lượng giấy phép của hàng hóa xe có quyền chở được? Tải trọng của xe thì bằng tổng tại trọng của xe cộng khối lượng hàng hóa vận chuyển của xe lúc đó chứ. Chứ nói thế thì cần gì phải có mấy chỗ cân tải trọng của xe. Hiểu thế thì giấy phép xe chở được nhiêu đó thì mặc nhiên là nhiêu đó thì tại sao lại xử lý xe chở quá tải trọng. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hongphuong1993 vì bài viết hữu ích
    GHLAW (29/05/2017)
  • #454995   29/05/2017

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 2430
    Cảm ơn: 335
    Được cảm ơn 77 lần


    hongphuong1993 viết:

    Ngộ thế! Làm sao có thể lập luận là dựa vào trọng lượng giấy phép của hàng hóa xe có quyền chở được? Tải trọng của xe thì bằng tổng tại trọng của xe cộng khối lượng hàng hóa vận chuyển của xe lúc đó chứ. Chứ nói thế thì cần gì phải có mấy chỗ cân tải trọng của xe. Hiểu thế thì giấy phép xe chở được nhiêu đó thì mặc nhiên là nhiêu đó thì tại sao lại xử lý xe chở quá tải trọng. 

    Thế mà Tòa án vẫn đồng ý với cách giải thích của bên công an, không biết là có căn cứ gì không!

     
    Báo quản trị |  
  • #455005   29/05/2017

    Qúa vô lý, đọc sơ qua ai cũng có thể thấy ai đúng. Nếu CS đúng thì đương nhiên cắm cái biển đó để bẫy lái xe rồi.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #455007   29/05/2017

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 37174
    Cảm ơn: 1414
    Được cảm ơn 1512 lần


    Có bạn nào có bản án vụ này không, share cho mọi người xem với! 

     
    Báo quản trị |  
  • #455008   29/05/2017

    Theo mình thì mình thiên về phía công an hơn bởi mục đích của tải trọng là cấm loại xe có tải trọng đó đi vào chứ không phải là có hay không có hàng hóa chở theo, việc kiểm soát như vậy là đúng và phù hợp chứ không phải đem cân mới làm rõ vấn đề.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn z__killer__z vì bài viết hữu ích
    GHLAW (29/05/2017) chiakinguyen (29/05/2017)
  • #455018   29/05/2017

    chiakinguyen
    chiakinguyen
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2016
    Tổng số bài viết (208)
    Số điểm: 4134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 234 lần


    z__killer__z viết:

    Theo mình thì mình thiên về phía công an hơn bởi mục đích của tải trọng là cấm loại xe có tải trọng đó đi vào chứ không phải là có hay không có hàng hóa chở theo, việc kiểm soát như vậy là đúng và phù hợp chứ không phải đem cân mới làm rõ vấn đề.

    Mình cũng đồng tình với quan điểm của bạn z__killer__z nè, trường hợp biển 106b là cấm xe có tải trọng, chứ không phải cấm xe chở hàng hóa có tổng trọng lượng vượt quá quy định, cần phải so sánh giữa 2 biển 106b và biển 115 

    Các bạn có thể xem bài viết này của mình. 

     
    Báo quản trị |  
  • #455011   29/05/2017

    Cái này mình không hiểu văn bản nào hướng dẫn : CA nói là tải trọng là hàng + xe ( mà kể cả không chở hàng thì vẫn tính )

     
    Báo quản trị |  
  • #455020   29/05/2017

    thanhnampd
    thanhnampd

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/11/2012
    Tổng số bài viết (43)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 11 lần


    Theo mình nghĩ đơn giản là: khả năng chịu lực của con đường Lê Lợi mà bản 106b hướng dẫn là không vượt quá 4 tấn, khi xe tải có tổng trọng lượng lớn hơn 4 tấn chạy trên đọan đường này.

    Hy vọng, nguyên đơn kháng cáo có kết quả tốt.

    Mọi người đang theo dõi vụ này nhiều đấy.

    Thanh Năm. Email: thanhnampdn@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhnampd vì bài viết hữu ích
    GHLAW (29/05/2017)
  • #455025   29/05/2017

    qtdminhdan
    qtdminhdan

    Sơ sinh

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:13/05/2015
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 175
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Đây là biển P.106B theo QCVN 41:2016/BGTVT thì biển này cấm các ô tải có khổi lượng chuyên chở (xác định theo giấy CNKĐ) lớn hơn chữ số ghi trên biển.

    Khối lượng chuyên chở là khối lượng lớn nhất mà xe có thể chở được theo thiết kế chứ không phải là Tổng Khối lượng xe + hàng.Xe của bác này giấy CN cấp là 3.9T < 4T

    Vị công an nói:

    “Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.

    Dùng từ trọng lượng ở đây là hoàn toàn sai, trọng lượng là lực hấp dẫn tác dụng lên vật thể X  nó được ký hiệu bằng chữ W nó khác đơn vị đo lường khối lượng trong biển áp dụng.

    Còn ai đúng ai sai ta lại phải chờ tòa phúc thẩm :d

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn qtdminhdan vì bài viết hữu ích
    hoatuyetly152 (29/05/2017) GHLAW (29/05/2017)
  • #455032   29/05/2017

    htdat29
    htdat29
    Top 500
    Male
    Mầm

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2016
    Tổng số bài viết (74)
    Số điểm: 580
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 19 lần


    vụ này lâu rồi mà, lúc trước có đọc tin tức trên TVPL có viết là

    "Quy định về biển báo cấm “ Trọng tải xe”

    Xoay quanh vụ tài xế Phan Đình Anh kiện công an thành phố Vinh (Nghệ An) về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến “trọng tải” xe.

    công an thành phố Vinh

    Biển cấm tại đường Lê Lợi, thành phố Vinh (nguồn Internet)

    Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta cần xem quy định liên quan đến biển số 106b ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

    Theo đó, nếu trên biển quy định trọng tải _ trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b.

    biển 106b

    Biển số 106b

    Trọng tải của xe = Trọng lượng xe + Khối lượng hàng hóa lớn nhất có thể chở được (theo thiết kế của xe).

    Đồng thời tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016 của Bộ Giao thông vận tải giải thích rõ về trường hợp này như sau: "Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển."

    Lưu ý: Thông tư 06/2016/TT-BGTVT đến ngày 01/11/2016 mới có hiệu lực thi hành, song nội dung quy định liên quan đến biển 106b chỉ là hướng dẫn rõ hơn; còn về bản chất thì quy định này vẫn giống quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGTVT (đang có hiệu lực).

    Ví dụ 1:  Khi gặp biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn mà xe có trọng lượng 3.4 tấn và thùng xe được phép chở 4 tấn (trọng tải của xe là 7.4 tấn) đi vào đường này thì xe đó bị vi phạm (dù xe đó không có chở hàng).

    Như vậy, trường hợp xe tải của tài xế Phan Đình Anh có trọng lượng 3.4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn (Trọng tải hơn 7.4 tấn) đi vào đường có biển cấm xe 4 tấn là vi phạm luật giao thông đường bộ (Công an xử phạt là đúng).

    Ví dụ 2: Trường hợp xe có trọng lượng 1.5 tấn và thùng xe được cho phép chở 2 tấn (trọng tải của xe là 3.5 tấn) nhưng chở hàng tới 6 tấn thì xe vẫn được vàođường có biển báo cấm xe có trọng tải 4 tấn, nhưng trường hợp này xe sẽ bị xử phạt đối với hành vi chở quá tải.

    biển báo giao thông

    Đồng thời để bạn đọc hiểu rõ quy định liên quan đến “trọng tải”, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin giới thiệu thêm về biển số 115.

    Để báo đường cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, có trọng lượng toàn bộ (cả xe và hàng) vượt quá trị số ghi trên biển đi qua, phải đặt biển số 115 "Hạn chế trọng lượng xe".

    biển số 115

    Biển số 115

    Ví dụ 3: Nếu xe có trọng lượng 5 tấn và thùng xe được phép chở 10 tấn (trọng tải của xe là 15 tấn) gặp biển số 115 (cấm trọng lượng hơn 10 tấn) thì:

    - Nếu xe không chở hàng hoặc có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe và hàng từ 10 tấn trở xuống) thì được phép đi qua.

    - Nếu xe có chở hàng (mà tổng trọng lượng thực tế của xe trên 10 tấn) thì không được đi qua.

    Thanh Hữu"

    mong hữu ích!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn htdat29 vì bài viết hữu ích
    GHLAW (29/05/2017)
  • #455090   30/05/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 146 lần


    Đọc xong là thấy có gì đó sai sai trong suy luận của phía công an. Tuy nhiên, nếu lý giải theo hướng biển báo 106b có ý nghĩa cấm xe (tức cấm loại xe tải có thể chở hàng có trọng lượng X) còn biển báo 115 là cấm xe chở hàng có trọng lượng X tức hạn chế những xe chở tới trọng lượng X đi vào khu vực cấm thì dễ lý giải hơn nhiều. Dù sao, việc đặt một biển báo trên đường nhằm mục đích để người tham gia giao thông chỉ cần nhìn vào là hiểu được biển báo có ý nghĩa gì mà lại gây nhầm lẫn, tranh cãi nảy lửa để phải phân tích ra người ta mới hiểu, điều đó chứng tỏ mục đích của nhà làm luật không đạt được rồi đấy.

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Sensen93 vì bài viết hữu ích
    GHLAW (30/05/2017)
  • #455095   30/05/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 150
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (446)
    Số điểm: 2900
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 68 lần


    Câu chuyện này đúng là một bài học pháp luật hữu ích cho các bác tài. Quy định pháp luật chỉ thật sự sống khi được áp dụng trên thực tế. Quả là bấy lâu nay vấn đề trọng tải căn cứ vào giấy tờ hay thực tế trọng tải khi đang lưu thông bị đa số cánh tài xế hiểu nhầm. Nay thì tất cả đã rõ ràng, từ nay về sau hy vọng các bác tài lái xe an toàn và tuân thủ nghiêm chỉnh các biển báo cấm như trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #456920   10/06/2017

    z__killer__z viết:

    Theo mình thì mình thiên về phía công an hơn bởi mục đích của tải trọng là cấm loại xe có tải trọng đó đi vào chứ không phải là có hay không có hàng hóa chở theo, việc kiểm soát như vậy là đúng và phù hợp chứ không phải đem cân mới làm rõ vấn đề.

    Trường hợp này mình thiên về đồng tình với bạn. Xét về thực tế lúc xảy ra xe không vượt trọng tải, và nghe lý luận từ nguyên đơn thì khá có lý, nhưng cần kiểm soát theo cả loại trọng tải xe + khối lượng hàng hóa luôn, không thể xe nào đi qua cứ cân lên rồi mới xử phạt (đây là xe chở hàng = 0 thì còn dễ, như xe 3,4 tấn, chở hàng thêm 1 ít khoảng 0,5 tấn nữa thì rất phức tạp trong thực hiện). Quy định như bên CA như vậy sẽ phân loại xe lưu thông và kiểm soát dễ hơn.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-