DanLuat 2015

Trợ cấp thôi việc được tính theo lương BHXH hay tổng lương

Chủ đề   RSS   
  • #339308 16/08/2014

    phuc_0614

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc được tính theo lương BHXH hay tổng lương

    Cho em hỏi 1 số vấn đề như sau:

    - Em có 1 người anh đang làm bảo vệ cho cty TNHH, tháng 6 năm 2009 đã vào làm cho đến tháng 7 năm 2014 nhưng không được ký HĐLĐ và tham gia BHXH theo quy định. Công ty nói vì anh của em khi vào làm đã 53 tuổi,lý do lớn tuổi nên không mua BHXH và ký HĐLĐ chỉ thỏa thuận bằng miệng.

     

    - Hiện tại công ty đang giảm biên chế và đã cho anh nghỉ việc nhưng không báo trước, anh đã làm được 15 ngày của tháng cho nghỉ.

     

    - Vậy cho em hỏi: anh của em có được hưởng trợ cấp thôi việc trong 5 năm  và 15 ngày còn lại trong tháng có được thanh toán hay không. Lương căn bản của anh chỉ có 3 triệu + 700 ngàn phụ cấp và cách tính như thế nào.Với số tuổi bao nhiêu thì không tham gia BHXH bắt buộc.

     

    - Nếu không thanh toán thì em phải làm thủ tục kiện công ty như thế nào, vì anh đã cống hiến cho công ty trong 5 năm và không vi phạm gì trong thời gian làm việc.

     

    - Xin cho em lời đáp.

     
    1698 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #339691   19/08/2014

    accatk
    accatk

    Sơ sinh


    Tham gia:11/02/2014
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    Thứ nhất bạn yêu cầu công ty chi trả số tiền trợ cấp thôi việc vì bạn làm việc trong công ty mà không đóng BHXH.

    "Điều 48. Trợ cấp thôi việc

    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

    Trường hợp công ty không trả trợ cấp thôi việc bạn có thể đề nghị lên sở lao động sau đó kiện lên tòa án. Chú ý khi kiện lên tòa bạn phải chứng minh được là bạn và công ty đó và đã phát sinh quan hệ lao động.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-