DanLuat 2015

Trợ cấp thôi việc đối với viên chức

Chủ đề   RSS   
  • #513476 02/02/2019

    huyenvp76

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2019
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc đối với viên chức

    Từ tháng 1/2001 đến 31/10/2018 tôi là viên chức công tác tại một đơn vị sự nghiệp công lập X trực thuộc Bộ A (Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn). Thực hiện quyết định của Bộ A giải thể đơn vị X nơi tôi đang làm viêc. ngày 24/10/2018, lãnh đạo đơn vị ra quyết định chấm dứt hợp đồng làm việc đối với tôi từ 1/11/2018, quyết định ghi tôi được hưởng quyền lợi theo quy định của nhà nước và của bộ A. Ngày 11/12/2018 tôi được tuyển dụng lại vào một đơn vị sự nghiệp công lập Y cũng thuộc bộ A và được ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn là 1 năm (Tuyển dụng mới chứ không phải chuyển công tác)

    Khi thực hiện giải thể đơn vị X, Bộ A vận dung điều 10 của nghị định 108/2014/NĐ-CP để thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc cho viên chức. Nhưng không thực hiện việc trả trợ cấp cho tôi vì Bộ A giải thích là tôi đã được tuyển dụng lại vào đơn vị Y. và tôi cũng không được hưởng trợ cấp thôi việc theo nghị định 29/2012/NĐ-CP thì có đúng không?

    Rất mong được luật sư giải đáp. 

     
    249 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #513540   11/02/2019

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 75
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (794)
    Số điểm: 4480
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 167 lần
    Lawyer

    Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, bạn có thể được hưởng các chế độ như: trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật lao động.

    Đối với trợ cấp thôi việc, theo Khoản 1 Điều 39 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP quy định:

    “1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước ....”

    Từ quy định này nếu bạn có thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước thì thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định trên thì được hưởng, còn nếu có thời gian công tác của viên chức từ tháng 1/2009 thì không được hưởng .

    Trợ cấp thất nghiệp: Nếu bạn thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013:

    “1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

    b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

    Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”

    Theo đó, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:

    “Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    ....”

    Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện như trên, khi nghỉ việc và đã có quyết định thôi việc thì trong thời hạn 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng làm việc, bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Việc Bộ A không thực hiện việc trả trợ cấp cho bạn vì Bộ A giải thích là bạn đã được tuyển dụng lại vào đơn vị Y là không đúng với quy định ở trên(đối với trợ cấp thôi việc). Trong trường hợp còn thắc mắc hoặc có các trường hợp vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, các bạn hãy gọi 1900 6280 liên lạc với luật sư để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại:1900 6280; Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại:1900 6280; Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Website: http://luatsuhanoi.org; http://luatsutuvanluat.org.

0 Thành viên đang online
-