Trợ cấp mất việc (dù có thông báo trước 45 ngày)

Chủ đề   RSS   
  • #343307 09/09/2014

    Hiruto

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp mất việc (dù có thông báo trước 45 ngày)

    Xin chào luật sư,

    Vợ tôi làm việc cho 1 công ty từ cuối năm 2005 (hợp đồng hiện tại là không thời hạn), nay vợ tôi bị công ty thông báo cho thôi việc (trong đợt giảm nhân sự, tổng cộng 14 người, có thể coi là do kinh tế khó khăn).

     

    Cho tôi hỏi công ty đã thông báo trước 45 ngày đúng luật, vậy công ty có phải đền bù trợ cấp mất việc hay không? Nay công ty viện lí do đã thông báo 45 ngày đúng luật nên không chấp nhận đền bù trợ cấp mất việc. Mong luật sư giải đáp trường hợp này giúp tôi ạ.

     

    Xin cảm ơn

     
    7809 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #344015   12/09/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3178)
    Số điểm: 24074
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1262 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Thắc mắc của bạn chúng tôi chia sẻ như sau:

    Vợ bạn bị công ty cho thôi việc vì lý do khó khăn kinh tế, đây  không phải trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng mà phải báo trước 45 ngày.

    Vấn đề người sử dụng lao động vì lý do khó khăn kinh tế mà phải cho một bộ phận người sử dụng lao động nghỉ việc được giải quyết theo quy định tại Điều 44 BLLĐ 2012.

    Căn cứ vào quy định nêu trên, vợ bạn thuộc trường hợp được trợ cấp mất việc làm. 

    Điều 49 BLLĐ, quy định về trợ cấp mất việc làm như sau:

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Trân trọng kính chào!

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    Website: www.nllaw.vn

    Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 02432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: namlonglaw@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ls.NguyenHuyLong vì bài viết hữu ích
    Hiruto (15/09/2014)
  • #344024   12/09/2014

    lamsonlawyer
    lamsonlawyer
    Top 75
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2012
    Tổng số bài viết (894)
    Số điểm: 5509
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 432 lần


    Về vấn đề bạn hỏi, LS giải đáp như sau:

    Khoản 2 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 có quy định:  Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế:

    2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

    Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

    Điều 49 BLLĐ 2012  quy định về việc trợ cấp mất việc làm như sau:

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Vợ của bạn có hợp đồng không xác định thời hạn và bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 BLLĐ, do đó đương nhiên đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm như quy định trên. Việc Công ty thông báo trước 45 ngày chỉ là nghĩa vụ thực hiện đúng thủ tục theo quy định pháp luật, không loại trừ trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

    Nếu công ty không giải quyết, vợ bạn có quyền khởi kiện lên Tòa án có thẩm quyền.

    Chúc bạn thành công!

    Trân trọng!

    Ls Nguyễn Lâm Sơn

    ĐT: 0982.976.486

    CÔNG TY LUẬT THÀNH ĐÔ

    Mb: 04.6680.6683

    DĐ: 0982.976.486

    Email: lamsonlawyer@gmail.com

    Web: http://luatthanhdo.com

    * CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ:

    1. Tư vấn các vấn đề pháp lý: Đầu tư, doanh nghiệp, thương mại, lao động, đất đai, nhà ở, tài chính, kế toán, hôn nhân gia đình, thừa kế…;

    2. Tham gia tranh tụng;

    3. Đại diện ngoài tố tụng;

    * TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN PHÍ:

    Thông qua địa chỉ Email: lamsonlawyer@gmail.com, Web: www.luatthanhdo.com hoặc ĐT: 0982.976.486; 04.6680.6683

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lamsonlawyer vì bài viết hữu ích
    Hiruto (15/09/2014)
  • #344743   15/09/2014

    Hiruto
    Hiruto

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    lamsonlawyer viết:

    Về vấn đề bạn hỏi, LS giải đáp như sau:

    Khoản 2 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 có quy định:  Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế:

    2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

    Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

    Điều 49 BLLĐ 2012  quy định về việc trợ cấp mất việc làm như sau:

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

    Vợ của bạn có hợp đồng không xác định thời hạn và bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 BLLĐ, do đó đương nhiên đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm như quy định trên. Việc Công ty thông báo trước 45 ngày chỉ là nghĩa vụ thực hiện đúng thủ tục theo quy định pháp luật, không loại trừ trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

    Nếu công ty không giải quyết, vợ bạn có quyền khởi kiện lên Tòa án có thẩm quyền.

    Chúc bạn thành công!

    Trân trọng!

     

     

    cảm ơn Luật sư, Luật sư cho mình hỏi thêm, trong thời gian 45 ngày đó, người lao động bị đuổi (cho thôi việc) đã tìm được chỗ làm mới. Thì sau khi báo lại công ty, công ty yêu cầu người lao động làm Đơn Xin Nghĩ Việc. <<<< Trong trường hợp này luật pháp quy định như thế nào vậy Luật sư? Tôi nghĩ đây là chiêu mà công ty cố tình chèn ép NLĐ để không phải đền bụ trợ cấp mất việc.

    - NLĐ có quyền nghĩ bất kỳ trong khoảng thời gian 45 ngày sau khi đã tìm được việc mới hay không? Có phải làm đơn xin phép hay không?

    - NLĐ sẽ được hưởng lương đến tổng cộng 45 ngày này hay chỉ tính ngày nào làm việc cho công ty cũ?

     

    Thay mặt mọi người, xin cảm ơn những tư vấn hết sức rõ ràng của luật sư.

     
    Báo quản trị |  
  • #344981   17/09/2014

    tplawfirm
    tplawfirm

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/07/2010
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nếu vợ bạn làm việc tại Công ty từ năm 2009 trở đi và Công ty đóng chế độ bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ cho vợ bạn thì khả năng khoản trợ cấp mất việc này sẽ không có. Bởi lẽ theo qui định tại Điều 49.2 của Bộ luật lao động hiện hành, thì thời gian tính trợ cấp mất việc sẽ trừ đi thời gian mà bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.

    Vấn đề ở đây có chăng là vợ bạn sẽ được trợ cấp thôi việc cho thời gian thử việc hai tháng (nếu vợ bạn có thử việc). Theo các qui định hướng dẫn trước đây thì sẽ được làm tròn thành 1/2 năm và vợ của bạn hưởng được 0,25 tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp theo qui định tại Điều 49.3 của Bộ luật lao động hiện hành.

    Ngoài ra, vợ bạn có thể chú ý thêm Công ty có thực hiện đúng theo qui trình cho thôi việc vì lý do kinh tế khó khăn theo đúng qui định của Bộ luật lao động hiện hành không?

    Trong trường hợp có phát sinh tranh chấp hoặc công ty làm sai, bạn có thể lựa chọn yêu cầu cơ quan lao động quản lý trực tiếp công ty để can thiệp giải quyết cho bạn. Nếu vẫn không giải quyết được bạn có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án giải quyết.

    Trân trọng,

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #345428   19/09/2014

    HaiVIB
    HaiVIB
    Top 500
    Female
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:18/07/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 1424
    Cảm ơn: 123
    Được cảm ơn 149 lần


    Chào anh/chị

    Bạn Hiruto đã nói rõ là vợ bạn ấy làm việc từ cuối năm 2005 mà, bạn danieli tư vấn lại không bám sát vào nội dung gì cả vậy?

    Tôi khẳng định vợ bạn phải được nhận trợ cấp mất việc làm cho khoảng thời gian từ cuối năm 2005 ~ 31/12/2008, tổng cộng là 3 năm bằng 3 tháng lương ( với mức lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm).

    Căn cứ pháp lý:

    - Điều 44,49 Bộ luật lao động 2012

    => Khoảng thời gian từ 01/01/2009 ~ nay vợ bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    - Ngoài ra, việc cho thôi việc như trường hợp vợ bạn công ty phải thực hiện đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định theo Điều 44,49 Luật lao động, chứ không phải một ngày đẹp trời nào đó công ty tự tuyên bố " kinh tế khó khăn" và cho NLĐ nghỉ việc, mà không cần thực hiện thủ tục gì với cơ quan quản lý lao động nhà nước  ( trừ trường hợp thỏa thuận được với NLĐ). Việc công ty vợ bạn thông báo trước 45 ngày chỉ là 1 trong những thủ tục phải làm trong gói các thủ tục mà thôi.

    - Công ty tôi năm 2013 cũng có đợt giảm như công ty vợ bạn, những lao động có thời gian công tác trước 2009 dù 1 tháng thôi cũng được trả trợ cấp mất việc ít nhất là 2 tháng lương & công ty bồi thường hợp đồng thêm 2 tháng lương nữa.

    Trân trọng!

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT MINH LONG VÀ CỘNG SỰ

Website: Luatminhlong.com

Địa chỉ : Số 115, ngõ 562, Đường Láng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 04 62 54 56 58 - Fax: 04 62 75 54 95 Hotline: 0914 66 86 85

Email: info@luatminhlong.com hoặc luatminhlong@gmail.com