DanLuat 2015

Treo biểu ngữ chống Uber - Grab có vi phạm luật cạnh tranh?

Chủ đề   RSS   
  • #470111 09/10/2017

    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 79 lần


    Treo biểu ngữ chống Uber - Grab có vi phạm luật cạnh tranh?

    Những ngày qua, một số xe taxi của các hãng như: Vinasun, Mai Linh, Vạn Xuân... đồng loạt dán biểu ngữ chống Uber, Grab. Những dòng chữ vàng in trên nền đỏ nổi bật dán phía sau xe. Tuy dán phía sau xe nhưng những miếng decal nền đỏ, chữ vàng khá bắt mắt, thu hút sự quan tâm của người đi đường với thái độ không mấy thiện cảm.

    Hai biểu ngữ đang được nhiều taxi Vinasun dán ở TP HCM: "Yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam" và "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh"....

    Nhà nước đang phát triển kinh tế thị trường với sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Các thành phần kinh tế được đối xử bình đẳng dựa trên các quy định của pháp luật. Theo đó, Doanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, việc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng...

    Cơ quan Nhà nước chưa hề có kết luận về việc Uber, Grab trốn thuế hay làm thất thu thuế. Nếu một số hãng taxi truyền thống cố tình đưa thông tin sai sự thật qua các khẩu hiệu về việc Uber, Grab gây thất thu thuế thì hành vi này vi phạm Điều 43 Luật Cạnh tranh.

    Theo Điều 43 luật cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

    Về hình thức xử lý, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về cạnh tranh có thể bị cảnh cáo, phạt tiền.

    Ngoài ra, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, như: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

    Uber hay Grab có quyền khiếu nại đến Cơ quan quản lý cạnh tranh nếu cho rằng rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh.

     
    3183 | Báo quản trị |  
    5 thành viên cảm ơn danghaa_ vì bài viết hữu ích
    quytan2311 (14/10/2017) trang_u (09/10/2017) GHLAW (09/10/2017) hongphuong1993 (09/10/2017) KieuNga1109 (09/10/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #470114   09/10/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 146 lần


    Theo mình chưa thể đưa ra kết luận một cách chắc chắn việc làm trên đây có vi phạm pháp luật cạnh tranh hay không cụ thể như quy định tại Điều 43 Luật cạnh tranh bởi chúng ta còn thiếu nguồn thông tin. Chẳng hạn theo Điều 43 thì việc gièm pha doanh nghiệp khác phải dẫn đến hậu quả là  "gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó".  Cho đến thời điểm hiện tại, hành vi trên chưa gây ảnh hưởng gì đối với hoạt động kinh doanh của Grab hay Uber. Hơn nữa về phía các cơ quan chức năng, chưa có một kết luận hay thông báo chính thức nào là Grab hay Uber vi phạm các quy định pháp luật Việt Nam trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh hay không. Như vậy, ở đây, nguồn thông tin mà chúng ta tiếp nhận được mới chỉ là thông tin từ 1 chiều được đưa bởi báo chí, truyền thông nên chưa thể khẳng định chắc chắn được.

    Cập nhật bởi Sensen93 ngày 09/10/2017 01:36:57 CH

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Sensen93 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470115   09/10/2017

    Theo mình, trong trường hợp này Uber hay Grab có quyền khiếu nại đến Cơ quan quản lý cạnh tranh nếu cho rằng rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh.

    Hành vi dán biểu ngữ "Yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam" và "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh"....cho thấy có dấu hiệu của sự " gièm pha doanh nghiệp khác". Đây là hành vi cấm được tại Điều 43 Luật Cạnh tranh 2004. Cụ thể như sau:

    “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KieuNga1109 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470116   09/10/2017

    taigioi1995
    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 5324
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 169 lần


    Tất nhiên là vi phạm pháp luật rồi. Treo những tiêu ngữ như vậy là sự thể hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh, làm mất uy tín và danh dự của hai hãng Uber và Grab. Số lượng xe cũng như thị phần cua3 2 hãng này vượt mặt xa những hãng xe truyền thống. Nếu như họ vi phạm pháp luật thì chỉ có những cơ quan nhà nước mới có quyền quyết định và những cơ quan có thẩm quyền cũng mới biết họ có vi phạm pháp luật hay không, chứ không chờ những hãng taxi khác phán xét xem Grab và Uber có vi phạm luật hay không. 

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn taigioi1995 vì bài viết hữu ích
    levantu68 (10/10/2017) danghaa_ (14/10/2017)
  • #470128   09/10/2017

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 37174
    Cảm ơn: 1414
    Được cảm ơn 1512 lần


    Đang xác minh ai là người yêu cầu dán biểu ngữ này?

    Thực hư ai là người dán biểu ngữ trên chiếc taxi này?

    Là chủ hãng taxi hay là một nhóm tài xế của hãng taxi này đã lôi kéo nhau thực hiện hành vi?

    Chủ hãng taxi sẽ vi phạm pháp luật cạnh tranh nếu có hành vi này? 

    Còn nếu một nhóm tài xế của hãng taxi lôi kéo nhau thực hiện hành vi này liệu họ có bị xem là vi phạm pháp luật cạnh tranh không?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470165   09/10/2017

    Virtue
    Virtue

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/11/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 40 lần


    VINASUN có dấu hiệu của hành vi "cạnh tranh không lành mạnh", cần lắm sự vào cuộc của Cục quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương!
    Tại Điều 43 Luật Cạnh tranh 2004 quy định: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.

    Hơn nữa, cũng có dấu hiệu vi phạm "Điều 258 Bộ Luật Hình sự" khi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm ...quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức,..."

    Nếu Grab, hay Uber có sai, sai ở mức độ nào, thì đã có cơ quan chức năng xử lý theo trình tự, luật định.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Virtue vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470172   09/10/2017

    hongphuong1993
    hongphuong1993
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2016
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3270
    Cảm ơn: 254
    Được cảm ơn 102 lần


    Có vi phạm luật cạnh tranh?

    Đâu phải chỉ khi chứng minh thực tế thiệt hại xảy ra thì mới có thể khiếu kiện, vì hành vi này của các hãng taxi truyền thống đã xân phạm đến uy tín của uber hay grab. Bên cạnh nói về vấn đề Pháp luật, nhìn vào góc độ xã hội, hành vi này của các hãng taxi truyền thống thật chẳng hay chút nào. Không biết có thể gây ảnh hưởng kinh tế cho grab hay urber bao nhiêu, nhưng trước mắt đã thấy sự bất bình, tảy chay của cộng đồng dư luận rồi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hongphuong1993 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470174   09/10/2017

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 2473
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 47 lần


    Theo quan điểm của mình khi một số hãng taxi truyền thống như vinasun dán “ yêu cầu uber và grab tuân thủ pháp luật Việt Nam”. Khi người đi đường đọc được những biểu ngữ này thì có hiểu thể hiểu rằng hai hãng taxi Uber và grad đang có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín, cũng như tình trạng kinh doanh của những hãng taxi này,  như vậy là hành vi vi phạm luật cạnh tranh được quy định  quy định tại điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác

    “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.”

    Với hành vi này mình thấy những hãng taxi truyền thống này càng làm mất lòng tin của khách hàng. Mình thấy điều quan trong của những hãng taxi này nên coi lại về chất lượng cung cấp dịch vụ của mình cũng như giá cả thì sẽ lấy lại khác hàng thôi, chứ làm kiểu này càng ngày lại càng mất niểm tin của khách hàng. Mình thấy cách cung cấp dịch vụ của Uber và grab  khá chuyên nghiệp, giá cả lại rất rẻ, thái độ phục vụ của tài xế khá tốt. Mình thấy các hãng taxi truyền thống nên học tập Uber và grab ở những điểm này.

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn yenlinh2010 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470196   10/10/2017

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3940
    Cảm ơn: 43
    Được cảm ơn 70 lần


    Xe ôm công nghệ Mai Linh bùng phát

    Trong khi mọi người đang bị xoáy quanh giữa cuộc chiến của Vinasun và Grab, Uber  thì Mai Linh đang có những bước chuyển mình trong cuộc chạy đua dành lại thế chủ động với phương thức mới dự kiến sẽ được tung ra trong tháng thời gian sắp tới đây. Không còn tập trung vào dòng xe bốn bánh Mai Linh tiến tới xây dựng hàng loạt “xe ôm công nghệ” với tên gọi mới là M.Bike  Cụ thể:

    -Đối với loại xe M.bike thông thường, mức giá cước được áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu tiên và khách hàng phải trả thêm 3.800 đồng/km tiếp theo. Mai Linh cũng sẽ đồng thời triển khai M.Bike Premium với giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.

    Như vậy, mức giá trên không quá chênh lệch khi so sánh với uberMOTO và GrabBike. Cụ thể, cước phí uberMOTO là 3.700 đồng/km. Mỗi phút sử dụng dịch vụ bị tính cước 200 đồng. uberMOTO còn áp dụng cước phí hủy chuyên 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

    Khách hàng sử dụng dịch vụ GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM sẽ được tính cước theo 2 bảng giá khác nhau. Grab áp mức cước 11.000 đồng/2km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2km đầu tiên tại TP.HCM phải trả 12.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này còn được điều chỉnh linh hoạt khi nhu cầu tăng cao dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày.

    Với việc công bố bảng giá cước dịch vụ “xe ôm công nghệ”, Mai Linh đã chứng minh cho thị trường thấy sự quan tâm của họ với thị trường vận tải bằng xe hai bánh. Đây được coi là tín hiệu tốt cho người dân khi có thêm sự lựa chọn vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với Mai Linh cũng tương tự như Grab và Uber  đó là chưa có một chế tài nào cụ thể để quản lý, vận hành một cách hiệu quả. Một số bất cập cần phải giải quyết: 

    - Gía cả cạnh tranh giúp người tiêu dùng hưởng lợi nhưng dẫn đến sự bùng nổ về số lượng xe trong thời gian tới làm gia tăng tắc ùn tắc giao thông.

    - Mô hình hoạt động dựa trên điện thông minh nhưng Theo qui định điểm l khoản 3  Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP qui định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.thì người điều khiển xe sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông  sẽ bị Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng 

    - Chưa có qui định cụ thể, thống nhất về giá cước vận tải, chính sách thuế, quy định về logo, mào xe, phù hiệu xe, điều kiện, chế độ lái xe… gây khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm.

    Cập nhật bởi vyvy2409 ngày 10/10/2017 12:30:04 SA Cập nhật bởi vyvy2409 ngày 10/10/2017 12:27:45 SA
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn vyvy2409 vì bài viết hữu ích
    GHLAW (10/10/2017) danghaa_ (14/10/2017)
  • #470199   10/10/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 54 lần


    Đúng là thời buổi cạnh tranh. Bây trên thị trường xe ôm bây giờ cũng cạnh tranh không kém. Lúc trước có grab bike, tiếp đó đến uber moto, rồi bây giờ thêm xe ôm công nghệ của Mai Linh, bây giờ xe ôm truyền thống có vẻ còn vất vả hơn trong cạnh tranh thị trường rồi. Thời buổi phát triển nên sức cạnh tranh ngày càng cao nhất là trong mảng cung cấp dịch vụ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lamthanhtruc vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470205   10/10/2017

    thanhvan312
    thanhvan312
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (354)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 90 lần


    Chính xác là những hãng truyền thống đã đến lúc phải thay đổi mô hình, chiến lược kinh doanh, đổi mới thì mới mong có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Mai Linh đã nhìn nhận được điều đó và cạnh tranh công bằng, mình vẫn cảm thấy tốt hơn cách cạnh tranh không công bằng đang lùm xùm mà Vinasun đang làm mấy bữa nay

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhvan312 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470223   10/10/2017

    Mình thấy việc đưa ra chính sách của mai linh cũng khá hợp lý với thời buổi cạnh tranh hiện nay. Có nhiều cải cách, đổi mới thì mới duy trì và phát triển được. Chứ nhu cầu của khách hàng thì cứ cái nào tốt giá cả hợp lý thì họ sẽ đi thôi, chứ còn thái độ phục vụ không tốt còn giá cả mắc nữa thì khách hàng sẽ không ưu tiên lựa chọn nữa rồi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuongkp2708 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470227   10/10/2017

    Dong_Bich
    Dong_Bich
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2017
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 9149
    Cảm ơn: 117
    Được cảm ơn 334 lần


    Thực ra đúng hơn là vi phạm điều 44, tuy nhiên CEO của Vinasun cũng rất khôn khéo khi lên báo xác nhận là do anh em taxi tự dán chứ không có chỉ đạo rồi. Nên cũng bó tay thôi nha :))

    Đây là chữ ký

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Dong_Bich vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470231   10/10/2017

    chinamnhi
    chinamnhi
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (203)
    Số điểm: 2680
    Cảm ơn: 339
    Được cảm ơn 140 lần


    Đã có quyết định chính thức từ phía thành phố, yêu cầu gỡ bỏ tất cả các khẩu hiệu đó, muộn nhất là đến sáng nay (10/10) vì việc đó ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào thành phố. Mình hoan nghênh quyết định kịp thời nêu trên nhưng phần nào thì hành động dán biểu ngữ phản đối cũng ảnh hưởng đến sự cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

    Đi không, há lẽ trở về không?

    Cái nợ cầm thư phải trả xong!

    Rắp mượn điền viên vui tuế nguyệt

    Trót đem thân thế hẹn tang bồng

    Đã mang tiếng ở trong trời đất

    Phải có danh gì với núi sông

    Trong cuộc trần ai, ai dễ biết?

    Rồi ra mới rõ mặt anh hùng

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn chinamnhi vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470246   10/10/2017

    Việc các hàng taxi treo biển hiệu sau xe với dòng chữ "Yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật Việt Nam" và "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh" thì đã vi phạm Luật Cạnh Tranh 2004 cụ thể :

    Tại Điều 43 có quy định : 

    Điều 43. Gièm pha doanh nghiệp khác

    "Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó."

    Như vậy, các hãng taxi này đang có những hành động vi phạm pháp luật về hành vi trực tiếp cạnh tranh không lành mạnh. MÌnh nghĩ nên có những biện pháp vào cuộc để xử lý thỏa đáng. 

    Bên cạnh đó, các cuộc chạy đua của taxi và xe ôm truyền thống đối với Grap và Uber khá gay gắt. Nhưng các hãng taxi và xe ôm có nên xem xét lại chất lượng dịch vụ của mình. Phí đi lại thì cao hơn rất nhiều, thái độ phụ vụ lại khá tệ, xe ôm thì luôn bắt chẹt, chặt chém khách và còn dở trò lưu manh ra thì ai giám sử dụng dịch vụ. Trong khi đó Grap và Uber thì giá cả tốt hơn, chi phí cũng rẻ việc đó quá tiện cho người dân và việc tự do kinh doanh thì pháp luật không cấm vì vậy việc Uber hay Grap hoạt động kinh doanh không hề ảnh hưởng và vi phạm đến pháp luật lại đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. 

    Nhiều nước phát triển trên thế giới việc Grap hay Uber hoạt động là một điều quá bình thường. Họ mang lại những dịch vụ đảm bảo hơn rất nhiều so với taxi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn yenhuong94 vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470794   13/10/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 200
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (293)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 47 lần


    Chính có nhiều sản phẩm, hàng hóa để người dân tự do lựa chọn đó mới là bản chất của nề kinh tế thị trường, và cũng nhờ những sự cạnh tranh này mới đem lại cho ngưới sử dụng những sự lựa chọn tốt nhất.

    Cập nhật bởi Trantranglong ngày 13/10/2017 10:04:38 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Trantranglong vì bài viết hữu ích
    danghaa_ (14/10/2017)
  • #470808   14/10/2017

    Thực tế cũng cần có sự kiểm tra về điều kiện kinh doanh để lấy lại sự công bằng cho taxi truyền thống vì rõ ràng khi taxi công nghệ phát triển có rất nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, chưa kễ đến việc ngành nghề kinh doanh này phát sinh bùng nổ nhanh chóng nên luật VN vẫn chưa kịp thay đổi để điều chỉnh phù hợp dẫn đến quản lý lỏng lẻo. Tuy nhiên vẫn không thể phủ định hành vi này của Vinasun là chưa đúng mực nếu không nói là vi phạm pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #470814   14/10/2017

    pukachi_kw
    pukachi_kw
    Top 500
    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2017
    Tổng số bài viết (112)
    Số điểm: 995
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 27 lần


    căn cứ theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP, hành vi quảng cáo của tài xế xe Vinasun sẽ bị xử phạt từ 30 triệu đến 40 triệu, nội dung quảng cáo trên các xe taxi truyền thống làm cho người tiếp nhận hiểu rằng Uber và Grab đang vi phạm pháp luật. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của 2 tổ chức trên.

    "4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

    a) Lợi dụng quảng cáo để xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

    b) Quảng cáo có nội dung so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác;"

    Cách doanh nghệp trong nước ơi, cần phải thay đổi mình đi, đừng ngủ quên trên chiến thắng quá lâu rồi để bây giờ tỉnh dậy cái khóc nhè...

     
    Báo quản trị |  
  • #470817   14/10/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 100
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (498)
    Số điểm: 4772
    Cảm ơn: 126
    Được cảm ơn 153 lần


    Những việc làm này thật không thể chấp nhận được, việc gièm pha doanh nghiệp khác là hành vi vi pham luật cạnh tranh. Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động tại Việt Nam đều được đăng ký và cấp phép hoạt động, không có lý gì phải yêu cầu tuân thủ pháp luật ở đây, nếu đã vi phạm thì làm sao được hoạt động công khai và rầm rộ như vậy được.
    Kinh doanh là phải có cạnh tranh nhưng cũng trong khuôn khổ của pháp luật quy định. Hành vi của các hãng taxi là không thể chấp nhận được.

     
    Báo quản trị |  
  • #470839   14/10/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 150
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 65 lần


    richphan234 viết:

    Thực tế cũng cần có sự kiểm tra về điều kiện kinh doanh để lấy lại sự công bằng cho taxi truyền thống vì rõ ràng khi taxi công nghệ phát triển có rất nhiều lợi thế hơn taxi truyền thống, chưa kễ đến việc ngành nghề kinh doanh này phát sinh bùng nổ nhanh chóng nên luật VN vẫn chưa kịp thay đổi để điều chỉnh phù hợp dẫn đến quản lý lỏng lẻo. Tuy nhiên vẫn không thể phủ định hành vi này của Vinasun là chưa đúng mực nếu không nói là vi phạm pháp luật.

    Mình lại có suy nghĩ khác, không phải dễ mà Uber hay Grab có thể vượt mặt được taxi truyền thống nếu người sử dụng không lựa chọn dịch vụ của họ. Vậy câu hỏi đặt ra là hãng truyền thống phải thay đổi, phải cải tiến theo thị hiếu, đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Không thể vì hãng truyền thống đang thất thế như tình hình hiện nay mà pháp luật phải có những quy định để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nó được. 

     
    Báo quản trị |  
  • #470859   14/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 4288
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 79 lần


    Phó giám đốc Vinasun nói việc dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab trên taxi của hãng là do tài xế tự phát thực hiện. “Có thể anh em búc xúc quá mới làm vậy. Chúng tôi đang cho rà soát lại”.

    Tuy nhiên, ngay khi lãnh đạo Vinasun phủ nhận trách nhiệm chỉ đạo tài xế dán khẩu hiệu phản đối Grap vad Uber để tránh trách nhiện vi phạm Luật cạnh tranh, hàng loạt tài xế lập tức bày tỏ sự bức xúc về việc này. Giới tài xế đều cho rằng họ thực hiện theo chỉ đạo của công ty, thậm chí tài xế nào không thực hiện thì sẽ phải đưa xe lên trạm bảo dưỡng.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danghaa_ vì bài viết hữu ích
    chinamnhi (14/10/2017)

0 Thành viên đang online
-