DanLuat 2015

Trách nhiệm của NSDLĐ đối với việc giám định mức suy giảm khả năng lao động của người bị TNLĐ, BNN

Chủ đề   RSS   
  • #282168 20/08/2013

    Hongthu.ximangquangson

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1 lần


    Trách nhiệm của NSDLĐ đối với việc giám định mức suy giảm khả năng lao động của người bị TNLĐ, BNN

    Em chào cả nhà, em xin hỏi một vấn đề như sau:

    Công ty em có trường hợp bị TNLĐ phải đi giám định mức suy giảm khả năng lao động thì cán bộ y tế chỉ hướng dẫn để họ tự đến cơ quan giám định (tự chi trả tiền giám định). Em làm việc ở phòng Tổ chức-Nhân sự chỉ nhận hồ sơ TNLĐ sau khi cán bộ ATLĐ và cán bộ y tế đã hoàn tất hồ sơ (sau khi có kết quả giám định), em hướng dẫn NLĐ làm thủ tục thanh toán chi phí y tế, tính tiền lương trong những ngày nghỉ điều trị, trợ cấp/bồi thường theo kết luận BB ĐTTNLĐ, Nộp hồ sơ ra cơ quan BHXH. Vậy các bác cho em hỏi NSDLĐ phải chi trả tiền để giám định mức suy giảm khả năng lao động hay người lao động phải chi trả?

    Em xin chân thành cảm ơn ý kiến đóng góp của các thành viên.

     

     
    6872 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #282183   20/08/2013

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1815)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 791 lần


    Bộ luật lao động (cả cũ và mới) đều không có quy định rõ việc ai là người chịu chi phí giám định.

    Tuy nhiên, theo mục 1 Phần III, Thông tư số 10/2003/TT-BLĐTBXH ngày 18/4/2003 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn việc thực hiện chế độ bồi thường và trợ cấp đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì:

    1. Lập hồ sơ và thủ tục:

    a) Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ đối với người bị tai nạn lao động theo quy định sau:

    - Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định hiện hành của Pháp luật (Phụ lục 3 và Phụ lục 4);

    - Biên bản giám định (văn bản xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động) của Hội đồng Giám định Y khoa có thẩm quyền.

    - Quyết định bồi thường, trợ cấp của người sử dụng lao động (Phụ lục 5).

    Như vậy suy ra là NSDLĐ phải chịu các chi phí giám định. Vì nếu ông không nộp thì tất nhiên là không có hồ sơ theo quy định

    P/s: Đồng hương này bạn :)

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    Hongthu.ximangquangson (20/08/2013)
  • #282191   20/08/2013

    Hongthu.ximangquangson
    Hongthu.ximangquangson

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1 lần


    Xin cảm ơn đồng hương, nhưng mình vẫn thắc mắc là cán bộ y tế công ty mình giới thiệu người lao động đến cơ quan BHXH làm thủ tục giám định (chỉ là giới thiệu để NLĐ tự đi), sau đó, NLĐ nộp kết quả cho ông cán bộ y tế để hoàn tất hồ sơ và gửi mình để mình làm công văn gửi BHXH duyệt chi chế độ TNLĐ. Vì vậy, người lao động phải chi trả chi phí giám định. Như vậy có sai không bạn nhỉ?

     
    Báo quản trị |  
  • #282195   20/08/2013

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1815)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 791 lần


    Nói chung đối với lĩnh vực này thực tế như thế nào thì mình cũng chưa nắm rõ lắm.

    Tuy nhiên tiền thì tiền nhà nước, không phải tiền của bạn. Chi thì chi cho người lao động bị tai nạn do làm việc cho công ty.

    Tiếc gì mấy đồng bạc hả bạn !?

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #415661   16/02/2016

    Lanhlu291195
    Lanhlu291195

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2015
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    Trong luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chi phí này do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả bạn nhé. Cụ thể trong điều 84

     
    Báo quản trị |  
  • #415778   17/02/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    @ Lanhtu291195.

    Nội dung hỏi đã quá lâu mà bạn còn đem ra để tư vấn, song bạn lại viện dẫn chưa chính xác cho lắm: Điều luật bạn viện dẫn là thực hiện từ 01/01/2016 (nó sẽ được bãi bỏ từ 01/7/2016 khi Luật an toàn vệ sinh lao động có hiệu lực); Còn thời điểm chủ topic hỏi thì khoản này phải do người sử dụng lao động chi trả.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-