DanLuat 2015

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Chủ đề   RSS   
  • #328100 13/06/2014

    Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    Xin chào các luật sư và các bạn, mình đang gặp một tình huống khó xử, mong mọi người cho ý kiến:
    Một nhân viên của công ty mình bắt đầu làm việc từ tháng 7/2012, bắt đầu vào chính thức từ tháng 9/2012, tức là tính tới nay người đó đã làm việc được 22 tháng, có ký 2 hợp đồng lao động:
    Hợp đồng 1: Thời hạn 1 năm từ 9/2012 tới 9/2013

    Hợp đồng 2: Thời hạn 1 năm từ 9/2013 tới 9/2014

    Vào tháng 5/2014 người đó muốn xin nghỉ việc, có báo trước cho công ty thời hạn 30 ngày (từ tháng 4), làm tới hết tháng 5 người đó nghỉ?

    Vậy công ty có phải trả cho người đó trợ cấp thôi việc theo điều 48 của bộ luật lao động không?. Có 2 ý kiến:
    Ý kiến 1: Không phải trả vì người này không đáp ứng các trường hợp 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9, 10 của điều 36 bộ luật lao động. Mình xin trích dẫn các điều này:

    ''1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

    2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

    3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

    4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

    5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

    6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

    7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

    8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.

    9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

    10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.''

    Ý kiến 2:  Phải trả trợ cấp thôi việc, vì trường hợp của người này thỏa mãn trường hợp 3 của điều 36:
    ''3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.''

    Vì người đó báo trước 30 ngày và công ty đã đồng ý cho nghỉ nên có được gọi là ''hai bên thỏa thuận'' hay không? Đây là điều cốt lõi

    Và nếu phải trả thì phải trả bao nhiêu theo cách tính của điều 48?

     Mong sớm nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Xin cảm ơn!

     
    7007 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #328215   14/06/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13488)
    Số điểm: 93021
    Cảm ơn: 3047
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Nếu cty đồng ý cho người đó nghỉ thì đó là "thỏa thuận chấm dứt hợp đồng".

    Tuy nhiên nếu cty đã có tham gia BHTN thì ko phải trả trợ cấp thôi việc, còn nếu ko tham gia BHTN thì mới phải trả trợ cấp.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    Consulting (16/06/2014)
  • #328404   16/06/2014

    Thật ra công ty đồng ý là hình thức giám đốc nói ok thôi, ko có văn bản hoặc form mẫu gì cả, với lại theo mình thì theo điều 41 của luật LĐ: ''tất cả các trương hợp chấm dứt HĐLĐ mà không tuân theo điều 37, 38 đều là trái pháp luật''  và nhân viên này không làm đúng các trường hợp trong điều 38 do đó sẽ thực hiện theo điều 43:  đối với các trường hợp chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì NLĐ không được hưởng các khoản trợ cấp thôi việc

    Các bạn giúp mình cho thêm ý kiến nhé. Cám ơn rất nhiều!

     
    Báo quản trị |  
  • #328452   16/06/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    Bạn chỉ cần giải quyết thôi việc bình thường theo luật như các doanh nghiệp khác thôi:

    1. Ra quyết định thôi việc

    2. chốt sổ bhxh cho người lao động để người ta đi lãnh bh thất nghiệp

    lý do tại sao không trả trợ cấp thôi việc trong trường hợp này: nếu doanh nghiệp đã tham gia BHTN thì khi người lao động nghỉ việc sẽ được hưởng BHTN (cái này có lợi nhiều hơn doanh nghiệp trả)

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ttpthuy vì bài viết hữu ích
    Consulting (16/06/2014)
  • #328457   16/06/2014

    Cám ơn bạn rất nhieu, vì doanh nghiệp của mình làm dịch vụ, số lượng nhân viên ít (dưới 9 người) nên ko tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp cho nhân viên, do đó trợ cấp thôi việc lại quan trọng...

    Theo ý kiến riêng của mình thì cứ quy theo điều 37 là anh này nghỉ việc ko thuộc các trường hợp được phép tự ý chấm dứt hợp đồng của người lao động, do đó đây là chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và tuân thủ theo điều 43 luôn, tuy nhiên có vẻ chưa được thuyết phục lắm, chờ giúp đỡ của mọi người ạ

     
    Báo quản trị |  
  • #328458   16/06/2014

    Điểm mấu chốt ở đây vẫn là việc giám đốc mình nói ok khi người lao động báo trước sẽ nghỉ việc 1 tháng có được coi là ''hai bên thỏa thuan chấm dứt hợp đồng'' không ạ? Theo ý kiến của mình là không vì không có giấy tờ, form mẫu gì nên không có ý nghĩa về mặt pháp lý, hơn nữa theo mình trường hợp ''hai bên thỏa thuận chấm dứt hđ'' này không áp dụng cho hợp đồng có thời hạn, chỉ áp dụng cho hợp đồng vô thời hạn thôi

     
    Báo quản trị |  
  • #328483   16/06/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    À, người này có viết đơn xin nghỉ việc không bạn? Với lại giám đốc đã đồng ý cho nghỉ rồi thì coi như người này nghỉ việc đúng luật đấy bạn. Chỉ khi giám đốc nói không cho nghỉ, bắt làm việc theo đúng hợp đồng, mà 30 ngày sau anh này cứ nghỉ thì mới bị coi là vi phạm luật và bị cắt quyền lợi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ttpthuy vì bài viết hữu ích
    Consulting (16/06/2014)
  • #328487   16/06/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Chào bạn consunting.

    Trường hợp này thực hiện theo khoản 3 điều 36 là đúng đấy bạn à. Luật có nói là khoản 3 này chỉ thực hiện cho HĐLĐ không thời hạn đâu.

    Thực tế đã rõ: người lao động đề nghị + người sử dụng lao động ok = thỏa thuận thành công.

    Vấn đề không có giấy tờ thể hiện sự thỏa thuận này là do đơn vị bạn (không yêu cầu làm và không làm) chứ có phải do người lao động đâu. Mà tất cả thủ tục tiền đề cho việc thực hiện thanh lý HĐLĐ (dù bằng lời nói hay bằng văn bản) cũng chỉ nhằm đi đến kết quả cuối cùng là hai bên cùng ký Thanh lý HĐLĐ. Mà người lao động đề nghị, xếp của bạn ok rồi, thì còn lăn tăn gì nữa mà không ký thanh lý HĐLĐ.

    Còn việc bạn phân vân không thuộc điều 37 là không đúng đâu. Nếu thuộc điều 37 thì khi người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ, dù đơn vị không đồng ý thì người lao động vẫn có quyền nghỉ, và đơn vị vẫn phải chi trả trợ cấp thôi việc đấy.

    Thỏa thuận chấm dứtquyền đơn phương chấm dứt là 2 khái niệm khác nhau.

    Bạn hãy soạn thảo thanh lý HĐLĐ để hai bên ký kết rồi chi trả chế độ thôi việc cho người đó bạn nhé (vì đơn vị bạn không tham gia BHTN).

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    Consulting (16/06/2014)
  • #328524   16/06/2014

    Cám ơn bạn, người lao động này không thành lập đơn xin nghỉ việc mà chỉ xin miệng thôi, giám đốc mình cũng đồng ý qua lời nói chứ không có văn bản, nhưng sếp mình sẽ không bắt bẻ về vấn đề này, chỉ là cứ đúng luật mà làm thôi :)

     
    Báo quản trị |  
  • #328525   16/06/2014

    Cám ơn bạn đã trả lời, sở dĩ mình băn khoăn vì lý do sau, mình xin trích nguyên văn điều 41 của Luật lao động:
    ''Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 37, 38 và 39 của Bộ luật này''

    và xin trích điều 37:

    ''1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

    e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.''

     

    Do người này nghỉ việc không phải trường hợp nào trong các trường hợp trên điều 37, do đó áp dụng điều 41 mình suy ra người này đã ''đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật''

    Và do đó áp dụng điều 43:

    ''Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

    1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.''

     

    Mình nghĩ mình sử dụng cụm từ ''đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật '' ở đây chắc là đúng nhỉ

    Còn về điều 36 thực sự thì vì câu chữ không ghi rõ là chỉ áp dụng cho trường hợp HĐ ko thời hạn, chỉ là mình suy nghĩ xem nếu lý lẽ ở trên của mình là đúng thì khoản 3 điều 36 sẽ áp dụng trong trường hợp nào thôi

    Mong bạn chỉ bảo thêm!

     
    Báo quản trị |  
  • #328526   16/06/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (454)
    Số điểm: 3284
    Cảm ơn: 96
    Được cảm ơn 200 lần


    Cái bạn đang nói đến là "hai bên thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ" đấy. chính xác là có sự đồngý của 2 bên chứ không phải trường hợp chấm dứt trái qui định pháp luật đâu. Quan trọng là sếp đã ok, chứ nếu sếp nói câu khác thì mới thành nghĩa khác nha bạn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ttpthuy vì bài viết hữu ích
    Consulting (16/06/2014)
  • #328533   16/06/2014

    Vậy bạn nghĩ thế nào về lập luận của mình ở trên ạ, tạm thời ko quan tâm tới điều 36, áp đúng vào điều 41 và việc đơn phương chấm dứt HĐ của người đó sẽ là ''đơn phương chấm dứt HĐ trái pháp luat'' và áp luôn điều 43 vào...

    Hơn nữa Sở dĩ mình còn băn khoăn về khoản 3 điều 36 chính bởi vì nó không quy định rõ ràng áp dụng vào các điều kiện và trường hợp như thế nào? Do đó như trường hợp công ty mình, mình ko thể nói khoản 3 này không thể áp dụng, tuy nhiên cũng không thể định nghĩa như thế nào là ''thỏa thuận từ hai bên được'' có phải không?
    Mong bạn chỉ giáo thêm!

     
    Báo quản trị |  
  • #328573   17/06/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 23898
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1248 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Các bạn trên đã tư vấn rất rõ cho bạn rồi mà. Trường hợp này bạn cần áp dụng Khoản 3 Điều 36 để giải quyết trường hợp nghỉ việc của người lao động trên.

    Hơn nữa trường hợp này tiền trả trợ cấp thôi việc cho người lao động có nhiều lắm đâu mà bạn cứ băn khoăn mãi thế?

    Điều 48. Trợ cấp thôi việc
    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

    Trân trọng!

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT NAM LONG VÀ CỘNG SỰ chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    - Tư vấn pháp luật dân sự

    - Tư vấn luật hình sự

    Website: www.luatnamlong.vn

    Địa chỉ : P1107, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 0432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: luatnamlong@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ls.NguyenHuyLong vì bài viết hữu ích
    Consulting (17/06/2014)
  • #328630   17/06/2014

    Cảm ơn bạn, mình băn khoăn không phải do khoản tiền, mà chỉ bởi vì mình và bạn bè có chuyển công tác nhiều lần, công ty cũ không tham gia đóng BHTN, cũng ko nhắc tới khoản trợ cấp thôi việc này, theo lý mà nói thì anh muốn nghỉ việc trước thời hạn trong hợp đồng, công ty bị tổn thất chi phí tìm người mới, ảnh hưởng kế hoạch, còn chưa phạt anh gì là may rồi :|, vậy thôi, không biết bạn luật sư đã xem ý kiến của mình ở phía trên chưa? Hay cứ thấy điều 36 là áp vào, vậy điều 41 để làm gì?

     
    Báo quản trị |  
  • #328637   17/06/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Bạn consulting ơi, bạn vẫn đang bị lẫn lộn giữa 2 khái niệm: "thỏa thuận chấm dứt HĐ" và "đơn phương chấm dứt HĐ" đấy.

    Trong bài trước tôi đã phân tích rồi, trường hợp cụ thể bạn đang hỏi, nếu sếp của bạn không ok thì mới áp dụng điều 41 và áp luôn điều 43 được. Đằng này sếp bạn đã ok nên nó thuộc vào khoản 3 điều 36 mà.

    Còn vấn đề bạn băn khoăn đến tổn thất, ảnh hưởng kế hoạch của cty, thì sếp bạn đừng ok, yêu cầu người LĐ tiếp tục làm việc theo HĐ. Lúc đó nếu người LĐ vẫn nghỉ thì mới áp dụng điều 41 để xử lý.

    Bạn nghiên cứu lại thêm chút nữa xem tôi nói có đúng không nhá.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    Consulting (25/06/2014)

0 Thành viên đang online
-