DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Tổng hợp các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động

Tham khảo >>>Hướng dẫn người lao động khiếu nại, tố cáo

Khi người lao động phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm thì người bị xâm phạm có quyền thực hiện gửi đơn khiếu nại đến người có thẩm quyền yêu cầu giải quyết khiếu nại theo quy định.

Để giúp cho người lao động dễ dàng trong việc xác định nơi để mình nộp đơn khiếu nại được nhanh chóng. Sau đây là bảng tổng hợp về các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo:

STT

Vụ việc

Cơ quan/ tổ chức

Căn cứ pháp lý

Công Đoàn

   1

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm;

Chủ tịch công đoàn cơ sở tại đơn vị;

Luật công Đoàn 2012

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động

2

Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động bị khiếu nại.

Người sử dụng lao động

Thời hạn: 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại người giải quyết khiếu nại lần đầu và người thụ lý sẽ thông báo bằng VB cho người người khiếu nại biết đã thụ lý giải quyết;

 

Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP

3

Giải quyết khiếu nại lần hai (trường hợp nêu trên)

Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về giáo dục nghề nghiệp

4

Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp bị khiếu nại.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Thời hạn: 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại người giải quyết khiếu nại lần đầu và người thụ lý sẽ thông báo bằng VB cho người người khiếu nại biết đã thụ lý giải quyết;

 

Điều 17 Nghị định 24/2018/NĐ-CP

5

Giải quyết khiếu nại lần hai (trường hợp nêu trên)

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về việc làm

6

Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của người đứng đầu dịch vụ tổ chức việc làm bị khiếu nại liên quan đến việc làm; 

Người đứng đầu tổ chức dịch vụ việc làm (bao gồm trung tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm); tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia

Thời hạn: 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại người giải quyết khiếu nại lần đầu và người thụ lý sẽ thông báo bằng VB cho người người khiếu nại biết đã thụ lý giải quyết;

 

Điều 18 Nghị định 24/2018/NĐ-CP

 

7

Giải quyết khiếu nại lần hai (Trường hợp nêu trên)

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi tổ chức dịch vụ việc làm, tổ chức đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đặt trụ sở chính

8

- Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;

- Đã hết thời hạn quy định mà khiếu nại lần hai không được giải quyết.

Khởi kiện vụ án tại Tòa án

Luật tố tụng hành chính

Khoản 2, Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP.

Thời hạn giải quyết khiếu nại (Điều 20 Nghị định 24/2018/NĐ-CP):

- Lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý

 

 

 

  •  2091
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…