Tình trạng xe khách chở quá số người quy định vào những dịp lễ, tết

Chủ đề   RSS   
  • #537885 30/01/2020

    Tinh1445
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2019
    Tổng số bài viết (505)
    Số điểm: 8981
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 162 lần


    Tình trạng xe khách chở quá số người quy định vào những dịp lễ, tết

    Vào những dịp Tết đến xuân về là những người đi học, đi làm ăn xa quê lại vất vả đi mua vé xe khách trước khoảng hơn 1 tháng. Dù mua vé sớm như vậy nhưng vẫn xảy ra tình trạng hết vé mà phải mua vé “súp”. Vé “súp” là một cụm từ được sử dụng cho những chiếc vé xe nằm đường luồng của xe để về quê.

    Hiện nay tình trạng xe khách bán vé đường luồng như vậy là rất nhiều, với lý do vết vé giường nằm bình thường rồi, muốn về quê phải mua ghế súp. Nhưng mỗi vé súp được bán ra là tương ứng với 1 người vượt quá số người quy định được phép chở của xe. Thế nhưng cung không đủ cầu, không mua được vé giường nằm về quê thì bắt buộc người mua phải chấp nhận mua những chiếc vé như vậy để về quê. Còn người bán, chắc chắn nắm được quy định của pháp luật về việc xử phạt đối với hành vi chở quá số người quy định nhưng vẫn bất chấp vi phạm.

    Và hiện nay, căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì mức phạt đối với hành vi chở quá số người quy định như sau:

    “Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

    2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này.”

    Như vậy, hiện nay mức phạt đối với việc chở quá số người được phép chở của ô tô chở hành khách là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá theo quy định trên.

    Thực tế, trong đợt về quê ăn tết 2020 mới đây và đợt lên lại thành phố để làm việc mình vẫn thấy tình trạng này rất nhiều. Người nằm đường luồng chen chúc, xô đẩy nhau thật sự rất hỗn loạn. Cũng mong cơ quan chức năng can thiệp, tăng cường xe vào những dịp lễ tết quan trọng để tất cả mọi người đều mua được vé xe về quê với chỗ ngồi thoải mái. Từ đó hạn chế tối thiểu tình trạng xe ô tô khách chở quá số người quy định dẫn đến vi phạm quy định giao thông.

     
    324 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #537898   30/01/2020

    chaugiang9897
    chaugiang9897
    Top 200
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (316)
    Số điểm: 2085
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Nguyên nhân dẫn đến nạn nhồi nhét khách diễn ra trong các dịp lễ, tết cũng vì:

    Thứ nhất, vì lợi nhuận thu được nhân các dịp này cao hơn so với ngày thường vì vào các dịp nghỉ lễ, tết trong năm các nhà xe có điều kiện để đẩy giá vé lên cao nhằm tăng thêm lợi nhuận và do số lượng ngày lễ, tết trong năm không phải nhiều vì vậy mà những ngày này bên cạnh đẩy giá vé thì các nhà xe cũng tìm mọi cách nhồi nhét khách để có thể thu được lợi nhuận cao nhất bất chấp quy định pháp luật.

    Thứ hai, về ý thức của người dân thì đa số người dân vẫn có thói quen đặt xe qua Tổng đài hay vẫy xe dọc đường nên sẽ không biết được xe còn chỗ hay đã hết. Mặt khác, nhiều người vẫn giữ suy nghĩ là chuyện đã rồi hay chuyện này cũng bình thường nên đành cắn răng chấp nhận để cho tài xế thoải mái nhồi nhét khách.

    Thứ ba, lực lượng quản lý còn mỏng và cơ chế quản lý khá lỏng lẻo vì đối với cánh lái xe thì việc gặp 01 hoặc 02 trạm kiểm soát giao thông là nhiều nhưng thực chất lực lượng như vậy vẫn quá mỏng, hơn nữa những tài xế lái xe đường dài luôn tìm được đường để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Vì vậy, bên cạnh bố trí lực lượng kiểm tra ở các tuyến đường chính cũng cần bố trí thêm các trạm kiểm soát ở các đoạn đường tránh, đường nhánh để có thể kiểm tra triệt để những xe vi phạm.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #538069   31/01/2020

    Bị tước Giấy phép lái xe đến 5 tháng
     
    Ngoài bị phạt tiền, theo khoản 8 Điều 23 Nghị định 100, tài xế xe khách nhồi nhét hành khách còn bị tước Giấy phép lái xe có thời hạn.
     
    8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
     
    a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
     
    b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;
     
    c) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều này (trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép chở của phương tiện) bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;
     
    d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e khoản 6, điểm b khoản 7 Điều này bị tịch thu phù hiệu (biển hiệu) đã hết giá trị sử dụng hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
     
    Tóm lại:
     
    - Nếu vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở trên xe: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng;
     
    - Nếu vượt trên 100% số người quy định được phép chở trên xe: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 - 05 tháng.
     
    Ngoài bị áp dụng các hình thức xử phạt nêu trên, tài xế còn phải có trách nhiệm bố trí xe khác để chở số hành khách vượt quá quy định, khi bị cảnh sát giao thông phát hiện và xử phạt (theo điểm a khoản 9 Điều 23).
     
    Báo quản trị |