Tính phép năm khi nghỉ việc

Chủ đề   RSS   
  • #2228 18/04/2009

    nice36

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2008
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 130
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tính phép năm khi nghỉ việc

    Tôi làm việc cho cty từ 11/12/2006, tôi đã ký 2 lần HDLD 1 năm, lần ký gần đây nhất là HDLD không xác định thời hạn (bắt đầu từ11/12/2008). Tới ngày 14/03/2009 tôi làm đơn nghỉ việc, ngày làm việc cuối cùng tôi đề nghị và được chấp nhận là 31/03/2009 (theo luật thì phải báo trước ít nhất 45 ngày).


    Khi Phòng nhân sự tính các khoản mà tôi được hưởng khi nghỉ việc thì không có khoản phép năm còn lại của năm 2007. Họ nói theo Luật thì đến 31/12/2007 số ngày phép năm còn lại của năm 2007 coi như bị xóa, mà công ty đã gia hạn đến 31/03/2008, trong khi tôi và mọi người trong cty không hề được thông báo về vấn đề này.


    Công Đoàn công ty thành lập vào tháng 8/2009, tới ngày 18/03/2009 cty mới thông báo số ngày phép năm còn lại của năm 2008 chỉ có hiệu lực đến 31/03/2009. Tôi thắc mắc vễ việc không được thông báo của năm 2007 thì cty nói rằng hiển nhiên việc đó là có và năm nay thông báo là để nhắc nhở mọi người.

     

    Xin hỏi cty tôi làm vậy là đúng hay sai? Tôi cần phải làm những gì để có thể hưởng quyền lợi chính đáng của mình. Hiện tại tôi chưa ký bất kỳ giấy tờ thanh lý HDLD nào và cũng chưa nhận lương. Liệu tôi có bị yếu thế khi hiện giờ tôi không có tờ Đơn thôi việc có chữ ký của người có thẩm quyền và cũng chỉ giữ bản photo Biên bản bàn giao công việc và xin nghỉ không đúng Luật là 45 ngày.


    Chân thành cảm ơn.

     
    18684 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #2229   18/04/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


     

    Chào bạn.

    Theo Điều 76 Bộ Luật Lao động thì:

    Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.

    Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.

    Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.

    Như vậy: về nguyên tắc phép năm là để cho người lao động dùng vào những việc riêng của chính người lao động. Để không ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp, hàng năm sau khi doanh nghiệp thỏa thuận với ban chấp hành công đoàn thì doanh nghiệp sẽ niêm yết, thống báo trước cho người lao động phép năm theo định kỳ để người lao động theo đó mà nghỉ phép.

    Tuy nhiên, nếu người lao động không sử dụng hết phép năm mà doanh nghiệp đã thông báo thì doanh nghiệp không có nghĩa vụ trả tiền cho người lao động (vì doanh nghiệp đã sắp xếp cho người lao động nghỉ nhưng người lao động không có nhu cầu).

    Trường hợp nếu doanh nghiệp không chủ động sắp xếp, không lên kế họach nghỉ phép chi tiết, không thông báo cho người lao động biết nghỉ phép năm mà vẫn làm việc bình thường thì khi hạch toán cuối năm doanh nghiệp phải trả bằng tiền cho người lao động được tính theo lương thời gian, bằng tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề gồm tiền lương cấp bậc chức vụ(nếu có) chia cho số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp, cơ quan lựa chọn nhưng tối đa không quá 26 ngày nhân với số ngày nghỉ theo quy định (điều 14, khoản 1, NĐ #548dd4;">114/2002/NĐ-CP#548dd4;">).

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

    Luật sư: Đặng Thanh Liêm

     
    Báo quản trị |  
  • #271374   24/06/2013

    Luật sư vui lòng cho em hỏi vấn đề sau

    Một công nhân vào công ty(điều kiện làm việc bình thường) làm từ 1/1/2011 đến 31/12/2011, ngày phép năm tính tương ứng theo tháng, mỗi tháng có 1 ngày phép năm.

    Sang năm 2013, thì công nhân này sẽ được tính ngày phép năm là 12 ngày phép năm và không tính tương ứng theo từng tháng mà tính cho cả năm, như vậy có đúng không?

    Nếu trong năm 2013 nghỉ việc, thì tính ngày phép năm còn lại như thế nào?

    ví dụ, tính đến 31/12/2011, thời gian làm việc tròn 12 tháng. Vậy năm 2013 anh A có ngày phép năm là 12 ngày (điều kiện làm việc bình thường) . Tháng 3/2013 anh A nghỉ việc, đã nghỉ phép năm 3 ngày, vậy số ngày phép năm còn lại là 9 ngày ? hay bằng 0 .

     

     
    Báo quản trị |  
  • #271429   24/06/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14448)
    Số điểm: 100099
    Cảm ơn: 3308
    Được cảm ơn 5107 lần
    SMod

    Chào bạn hoamoclan2005vn, số ngày nghỉ phép hàng năm tương ứng với số tháng đã làm.

    Tuy nhiên tùy theo cty mà NLĐ có thể nghỉ phép ngay từ đầu hay không (ứng phép).

    Trường hợp trong ví dụ của bạn, câu trả lời là còn 0 ngày.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau: