DanLuat 2015

Tính lương tháng 26 và 27 ngày

Chủ đề   RSS   
  • #467079 08/09/2017

    Tính lương tháng 26 và 27 ngày

    Mình thấy có vấn đề này:

    Công ty ký HĐLĐ với người lao động theo mức lương tháng. Vậy nên nếu tháng có 26 hay 27 ngày làm việc thì mức lương của người lao động nguyên tháng sẽ giống nhau. Nhưng có trường hợp nhân viên thôi việc và khi tính tất toán lương cho những ngày làm việc cuối cùng thì việc tính lương ngày lại xảy sự chênh lệch mức lương các ngày trong các tháng có số ngày làm việc khác nhau:

    Ví dụ: Nhân viên A & B đều có mức lương 5.000.000/tháng

    Nhân viên A nghỉ việc từ ngày 6/6 thì công ty sẽ tính 5 ngày lương trong tháng 6 (26 ngày) cho A như sau: (5,000,000 : 26) * 5 = 963.000 VND.

    Nhân viên B nghỉ việc từ ngày 6/7 thì công ty sẽ tính 5 ngày lương trong tháng 7 (27 ngày) cho B như sau: (5,000,000 : 27)*5 = 926.000 VND.

    Như vậy thì nhân viên B chịu thiệt thòi. Và cách tính này liệu có đúng?
     

    Theo ý kiến riêng mình:

    Tại Điểm a Khoản 4 Điều 14 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH (sửa đổi Điểm  c Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH):

    “a) Sửa đổi Điểm c Khoản 1 Điều 4 như sau:

    “c) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày”.

    Như vậy số ngày công chuẩn để tính lương cho người lao động là không quá 26 ngày. Trường hợp nhân viên B làm 5 ngày trong tháng 27 ngày công thì vẫn tính theo cách lấy lương chia cho 26 ngày tương tự nhân viên A.

    Còn việc tính lương tháng cho những tháng làm việc thực tế 27 ngày (vượt khung 1 ngày): Nếu nhân viên nào làm đủ cả tháng thì tính đủ lương như bình thường; Nhân viên nào nghỉ phép không lương 1 ngày thì vẫn được hưởng đủ lương (do làm đủ 26 ngày).
    Như vậy có hợp lý không?

     
    5988 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #467086   08/09/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13491)
    Số điểm: 93036
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Mấu chốt vấn đề ở đây là : thông thường lương được thỏa thuận trả theo tháng chứ không trả theo ngày.

    Có nghĩa là nếu 1 tháng có 27 ngày làm việc, đi làm trọn 27 ngày thì được hưởng trọn lương của 1 tháng. Tuy nhiên nếu chỉ làm 26 ngày thì phải trừ bớt đi 1 ngày lương để công bằng với người làm việc trọn tháng.

    Thử nghĩ mà xem, tháng 2 chỉ có 24 ngày làm việc, bạn có vui vẻ đồng ý trừ đi 2 ngày lương cho trọn tháng 2 hay không ?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    GHLAW (09/09/2017)
  • #467184   09/09/2017

    ntdieu viết:

    Có nghĩa là nếu 1 tháng có 27 ngày làm việc, đi làm trọn 27 ngày thì được hưởng trọn lương của 1 tháng. Tuy nhiên nếu chỉ làm 26 ngày thì phải trừ bớt đi 1 ngày lương để công bằng với người làm việc trọn tháng.

    Thử nghĩ mà xem, tháng 2 chỉ có 24 ngày làm việc, bạn có vui vẻ đồng ý trừ đi 2 ngày lương cho trọn tháng 2 hay không ?

    Tất nhiên nếu tháng làm việc 24 ngày thì vẫn phải được hưởng trọn lương 1 tháng (như bạn nói tính lưong theo tháng) chứ không thể nào trừ 2 ngày lương bởi luật chỉ quy định “tối đa không quá 26 ngày”

    Còn đối với trừơng hợp làm 26 ngày trong tháng 27 ngày thì cần trừ đi 1 ngày lưong để công bằng với ngừoi làm đủ tháng thì mình thấy cũng hợp lý. Chỉ có điều quy định ngày công do DN lựa chọn nhưng không quá 26 ngày thì ko biết giải thích như thế nào. Rõ ràng làm 27 ngày thì sẽ vựợt khung.

     
    Báo quản trị |  
  • #467193   09/09/2017

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13491)
    Số điểm: 93036
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chẳng cần giải thích gì cả. Tháng nào có 27 ngày thì làm 27 ngày mới đủ 1 tháng chứ không phải là vượt khung.

     
    Báo quản trị |  
  • #469486   30/09/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (234)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 86 lần


    Hình thức trả lương thông thường sẽ được thỏa thuận trả theo tháng. Theo đó, khi người lao động làm việc đủ 26 ngày thì đương nhiên được nhận đủ tiền lương tháng. Tuy nhiên, phát sinh trường hợp tháng có 25 ngày hoặc tháng có 27 ngày thì như thế nào?

    Về vấn đề này, khi làm việc đủ số ngày làm việc bình thường thực tế trong tháng thì người lao động sẽ được nhận đủ tháng lương (không phụ thuộc tháng đó có bao nhiêu ngày) hay nói cách khác nếu như tháng đó đi làm không nghỉ không phép ngày nào thì đương nhiên được nhận nguyên lương.

    Quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 14 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH (sửa đổi Điểm  c Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH) được áp dụng khi phát sinh trường hợp trả tiền lương theo ngày hoặc người lao động làm việc không đủ tháng nên cần dùng căn cứ này để tính tiền lương. Cụ thể:

     “a) Sửa đổi Điểm c Khoản 1 Điều 4 như sau:

    c.Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn, nhưng tối đa không quá 26 ngày" được áp dụng khi dùng để tình tiền lương làm việc một ngày cho người lao động.

    Theo đó, người lao động nghỉ không phép ngày nào trong tháng thì sẽ dúng tiền lương theo quy định trên nhân với số ngày nghỉ để tình tiền lương thực nhận trong tháng.

     

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-