DanLuat 2015

Tính khách quan trong khởi kiện hành chính

Chủ đề   RSS   
  • #167332 22/02/2012

    tuyen75

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/02/2010
    Tổng số bài viết (64)
    Số điểm: 815
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 11 lần


    Tính khách quan trong khởi kiện hành chính

    theo luật tố tụng hành chính, tòa án cấp quận huyện có thẩm quyền thụ lý  vụ kiện đối với QĐ hành chính cấp huyền. cụ thể là các quyết định của phó chủ tịch, chủ tịch UBND ký. về lý luận thì Tòa án nhân danh nhà nước có quyền bác bỏ các quyết định hành chính này. tuy nhiên về mặt hoạt động, Tòa án nhân dân huyện cũng thuộc quyền quản lý của UBND cấp huyện, về mặt đảng, Phó chủ tịch hay chủ tịch giữ chức Bí thư cũng là cấp trên của Chánh án tòa án. như vậy, Thẩm phán đứng trên bục xét xử với bị đon là ông chủ tịch, đại diện UBND xem ra phần té xử khách quan không được cao cho lắm. do vậy, nhiều vụ tòa quận xử UBND thắng lên cấp phúc thẩm xử lại là UBND thua kiện.
    các pác có ý kiến gì không?
     
    4421 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #167528   23/02/2012

    haohatiep
    haohatiep

    Male
    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:28/07/2010
    Tổng số bài viết (49)
    Số điểm: 449
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 25 lần


    Mình xin có 1 số ý kiến về bài viết của bạn đã nêu:
        + Tòa án nhân danh nhà nước có quyền bác bỏ các quyết định hành chính, Tôi thấy Bạn nhận định như vậy là chưa chính xác, vì theo quy định tại Điều 163. Thẩm quyền của Hội đồng xét xử
    1. Hội đồng xét xử xem xét tính hợp pháp của quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử tri bị khởi kiện, quyết định giải quyết khiếu nại có liên quan.
    2. Hội đồng xét xử có quyền quyết định:
    a) Bác yêu cầu khởi kiện, nếu yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật;
    b) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính trái pháp luật; buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;
    c) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên bố một số hoặc toàn bộ các hành vi hành chính là trái pháp luật; buộc cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước chấm dứt hành vi hành chính trái pháp luật;
    d) Chấp nhận yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy quyết định kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật; buộc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;
    đ) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy một phần hoặc toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật; buộc cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh giải quyết lại vụ việc theo quy định của Luật cạnh tranh;
    e) Chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện; buộc cơ quan lập danh sách cử tri sửa đổi, bổ sung danh sách cử tri theo quy định của pháp luật;
    g) Buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức bị xâm phạm do quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trái pháp luật gây ra;
    h) Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người đứng đầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước.
     + "Tòa án nhân dân huyện cũng thuộc quyền quản lý của UBND cấp huyện, về mặt đảng, Phó chủ tịch hay chủ tịch giữ chức Bí thư cũng là cấp trên của Chánh án tòa án" theo Tôi chỗ gạch chân là Bạn nói chưa chính xác, vì 1 bên là cơ quan hành pháp, một bên là cơ quan Tư pháp. Nếu có so sánh thì Chánh án tương đương với Chủ tịch UBND bạn ạ.
     + Còn vấn đề thiếu khách quan trong quá trình xét xử những vụ án hành chí là một vấn đề khá nhạy cảm, để giải quyết vấn đề này Nghành tòa án của chúng ta đã xây dựng lộ trình cải cánh tư pháp, bằng cánh sẽ tiến hành thành lập tòa khu vực và tách hoàn khỏi sự phụ thuộc vào UBND.
     
    Báo quản trị |  
  • #169210   29/02/2012

    tuyen75
    tuyen75

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/02/2010
    Tổng số bài viết (64)
    Số điểm: 815
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 11 lần


    tôi chỉ nói nôm na như thế , còn nêu hẳn ra như bạn thf nhất định là mở sách ra đọc là có ngay, nhưng những vấn đề thực tế thì trong sách làm gì có chứ
     
    Báo quản trị |  
  • #169219   29/02/2012

    haohatiep
    haohatiep

    Male
    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:28/07/2010
    Tổng số bài viết (49)
    Số điểm: 449
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 25 lần


     gửi bạn tuyen75: theo Mình Bạn nên có trách nhiệm với bài viết của mình, nhất là Bạn là người có kiến thức về pháp luật! chân thành đó Bạn!
     
    Báo quản trị |  
  • #169261   29/02/2012

    anhdv352
    anhdv352
    Top 25
    Female
    Lớp 12

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:18/12/2010
    Tổng số bài viết (2389)
    Số điểm: 23754
    Cảm ơn: 825
    Được cảm ơn 1334 lần
    Moderator

    haohatiep và tuyen75 có vẻ mỗi người hiểu 1 ý thì phải.
    Theo mình hiểu ý của tuyen75 thì thế này, về mặt cơ cấu đảng thì Chủ tịch UBND thường giữ chức vụ bí thư hoặc phó bí thư đảng ủy, Do đó, mặc dù một bên là hành pháp, 1 bên là tư pháp nhưng lại liên hệ với nhau bởi 1 sợi dây chung đó chính là tổ chức đảng. Xét về cơ cấu tổ chức đảng thì bao giờ Chủ tịch UBND giữ chức vụ bí thư hoặc phó bí thư đảng ủy, do đó, họ là cấp trên của chánh tòa.
    Ngoài ra, mình hiểu ý của tuyen75 rằng, nói là tòa án độc lập xét xử nhưng thực tế là chịu sức ép và ảnh hưởng rất lớn bởi bên phía UBND. Bởi lẽ, việc bổ nhiệm thẩm phán hay phó chánh, chánh án thì đều phải có thủ tục bắt buộc là có sự nhận xét của đảng ủy, cũng như của ủy ban. Do đó, để xét xử 1 vụ án hành chính thực sự công tâm thì cũng không phải điều dễ dàng gì.
    Đây là 1 thực tế ở VN hiện nay, không chỉ ngành tòa án mà ngay cả ngành kiểm sát cũng chịu sự ảnh hưởng tương tự về mặt tổ chức đảng. Chính vì vậy mà mới có ý kiến cho rằng nên thành lập tòa khu vực và viện khu vực như bên Quân sự để đảm bảo tính độc lập hơn. Và để cho việc sinh hoạt đảng tiến hành theo ngành dọc chứ không phải theo ngành ngang như bây giờ.

    Đường chông gai chờ ngày mai ta bước tiếp!

     
    Báo quản trị |  
  • #185508   14/05/2012

    tuyen75
    tuyen75

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/02/2010
    Tổng số bài viết (64)
    Số điểm: 815
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 11 lần


    rất vui vì có người hiểu ý tôi
     
    Báo quản trị |  
  • #186523   17/05/2012

    Tangcamthinh
    Tangcamthinh

    Male
    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Các bạn  hiểu  " tam quyền phân lập : Lập pháp - Hành pháp - Tư pháp " là như thế nào không ?
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-