DanLuat 2015

Tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cồn cao?

Chủ đề   RSS   
  • #372794 06/03/2015

    hoangtiennguyen
    Top 500
    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cồn cao?

    Tại văn bản gửi Chính phủ mới đây về việc cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề xuất cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt, áp dụng từ ngày 15/3.

    Theo đó, người lái ôtô sẽ bị phạt tiền 8-15 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở.

    Phạt tiền 15-20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe một năm nếu nồng độ cồn trong máu là 50-80mg/100ml máu hoặc 0,25mg-0,4mg/l khí thở. Đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

    Nếu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, lái xe sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện, đồng thời phải thi lại Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép. Hình thức xử phạt này áp dụng cho cả người vi phạm điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy.

       Một lái xe đang được kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: Bá Đô

    Với người điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy, nếu lái xe có nồng độ cồn 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/l khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe một  năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

    Riêng với hành vi điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện.

    Trao đổi với VnExpress sáng 4/3, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho rằng, nếu chỉ phạt tiền với người vi phạm nồng độ cồn như hiện nay thì sẽ không tạo răn đe mạnh. Việc tước bằng lái xe và tịch thu phương tiện sẽ là lời cảnh báo tác động đến tâm lý của nhiều người tham gia giao thông.

    "Chúng tôi mong không phải phạt ai khi đưa ra mức phạt mới. Mức phạt nặng là lời cảnh báo với những lái xe hay uống rượu bia", ông Hùng nói.

    Đề cập hình thức tịch thu phương tiện gây tranh cãi, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, nhiều người hoàn toàn có thể có ý kiến trái chiều song vì mục tiêu an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông và từ kinh nghiệm của thế giới như Nhật Bản áp dụng phạt tù 5 năm với lái xe uống rượu say, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã đề xuất nội dung này.

    Nguồn Vnexpress.net

     

     
    4402 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #372821   06/03/2015

    quanghunghn
    quanghunghn

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/02/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 27 lần


    Phạt nặng là được rồi, tịch thu phương tiện là không khả thi và dễ tiêu cực, tiêu cực từ nhiều phía.

    Nếu xe chính chủ thì tịch thu được chứ xe đi mượn, đi thuê thì làm sao tịch thu của chủ sở hữu được. Và như vậy lại không công bằng khi cả 2 đều là vi phạm.

    Không biết đề xuất này có giống với đề xuất xe biển số lẻ đi vào ngày lẻ, xe biển số chẵn đi vào ngày chẵn trước đây không.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn quanghunghn vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (06/03/2015) hoangtiennguyen (06/03/2015) Khongtheyeuemhon (09/03/2015)
  • #372827   06/03/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4082)
    Số điểm: 31556
    Cảm ơn: 916
    Được cảm ơn 1887 lần


    Con cái của cácđại gia sẽ ủng hộ đề nghị này vì có lý do để được mua xe mới.

    Người lao động nghèo tích lủy nhiều năm để mua được chiếc xe, biết bị tịch thu xe và lại đang say thì sẽ chống trả quyết liệt và phạm tội chống người thi hành công vụ.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    hoangtiennguyen (06/03/2015)
  • #372834   06/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    Ở Mỹ lái xe có độ cồn vượt mức thì bị khép vào tội mưu sát giết người,bị bắt thì thấp nhất 4 năm tù ,nộp 100 ngàn được tại ngoại ,nhưng khg được tra khỏi nơi cư trú ...phải có người bảo lảnh đi kèm.

    Ở VN đi nhậu bị tịch thu ,vậy đi nhậu bằng tắc xi ... nếu bèo quá thì vài người đi 1 taxi....ý kiến nầy giúp taxi ăn nên làm ra.

    Cập nhật bởi nguoitruongphu ngày 06/03/2015 01:49:32 CH

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguoitruongphu vì bài viết hữu ích
    haitruong0905 (18/03/2015)
  • #372849   06/03/2015

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen
    Top 500
    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Khi ban hành một văn bản quy phạm pháp luật không được duy ý chí, mà phải căn cứ trên nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là tính khả thi chứ không chỉ xem xét nó có vi phạm hiến pháp, vi phạm các luật khác hay không.

    Nếu tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cồn cao thì rõ ràng là vi hiến, vi luật, nhưng có người lại cho rằng nếu thế thì sửa luật 

    Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đề xuất trong hàng trăm đề xuất để giảm tai nạn giao thông và với đề xuất thiếu tính thực tế như thế này sẽ không được chấp nhận.

     
    Báo quản trị |  
  • #372868   06/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    hoangtiennguyen viết:

    Khi ban hành một văn bản quy phạm pháp luật không được duy ý chí, mà phải căn cứ trên nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là tính khả thi chứ không chỉ xem xét nó có vi phạm hiến pháp, vi phạm các luật khác hay không.

    Nếu tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cồn cao thì rõ ràng là vi hiến, vi luật, nhưng có người lại cho rằng nếu thế thì sửa luật 

    Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đề xuất trong hàng trăm đề xuất để giảm tai nạn giao thông và với đề xuất thiếu tính thực tế như thế này sẽ không được chấp nhận.

    hoangtiennguyen... trước giờ chắc ở Mỹ...còn ở VN cái gì có lợi là làm ....cái gì khg quản lý được thì cấm...cái gì bất lợi là khg được nói... 

    Vi dụ : Được phép mở nhà hàng khách sạn từ 2 SAO trở lên đương nhiên được mở Vũ Trường,Karaoke.. ..từ đó VN đẻ ra thêm Giấy Phép Con ...đẻ ra Ngành Nghề Nhạy Cảm...khg quản lý nổi phải cấm .

    ----Nhà nước độc quyền Kinh Doanh Vàng ,thu lợi mổi lượng vàng 2-4 triệu /lượng do chênh lệch giửa Ao VN và Thế giới  ( Vàng thế giới khoản 1.200 usd ,giá VN vẫn là 35,5 triệu /lượng , 1 usd/21.500 vnđ) có lợi cho nhà nước thì làm.

    --- Chuyện Luật VN trên nói sao nghe vậy ...dám cãi khg?

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #372882   06/03/2015

    truongngoclieu
    truongngoclieu
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2015
    Tổng số bài viết (116)
    Số điểm: 2050
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 107 lần


    Nếu tôi là CSGT tôi sẽ thổi những chiếc xe ít nhất cũng tay ga, SH càng tốt hay đại loại những chiếc xe có giái trị như thế, tịch thu mấy xe cùi bắp chi cho mất công trông giữ, thanh lý thì không ai mua, chủ phương tiện thì bợm trợn, không có nhiều tiền :).  Nói thế vì nếu quy định này đi vào thực tế thì rất dễ xảy ra tiêu cực, làm khổ dân công sở khi phải giao thiệp nhiều bằng rượu bia.

    When you like your work, every day is a holiday

     
    Báo quản trị |  
  • #372839   06/03/2015

    vxt_ftu
    vxt_ftu

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/04/2011
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 1155
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 9 lần


    Đề xuất tịch thu xe ô tô có phạm luật?

    Các bác cho em hỏi, cái đề xuất tịch thu ô tô nếu người điều khiển có nồng độ cồn trong máu quá cao có phạm luật không ạ?
    Bản thân em thấy là không! Không biết các bác thế nào ạ?
    _Gấu_

     
    Báo quản trị |  
  • #372912   07/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


     

     Tôi đề nghị "bắt Khẩn Cấp " hay "tạm giử hình sự"  tài xế  chứa trong người "độ cồn"  và " Chất kích thích" quá mức cho phép ,chứ không tịch thu xe...  là phù hợp với hệ thống pháp luật thế giới văn minh 

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguoitruongphu vì bài viết hữu ích
    TUhiep (15/03/2015)
  • #372944   07/03/2015

    yeukhongmanhin
    yeukhongmanhin

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2015
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Lại có luật này nữa sao. Nhưng như thế thì an toàn cho người điều khiển xe hơn

    Tìm kiếm nhiều: loi chuc 8-3 hay nhat, những tin nhan chuc mung 8-3 tặng mẹ, sms chuc 8-3 tặng người yêu đẹp nhất. Wap hay

     
    Báo quản trị |  
  • #372986   08/03/2015

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (735)
    Số điểm: 9400
    Cảm ơn: 655
    Được cảm ơn 760 lần
    Moderator

    Chào bạn Gấu,

    Thứ 1: Biện pháp tịch thu xe của người vi phạm giao thông với nồng độ cồn cao là biện pháp xử phạt vi phạm hành chính chứ không phải hình sự cho nên bạn đưa vào mục Hình sự & Hình phạt thấy không ổn lắm. Vấn đề này nên đưa vào mục Theo dòng sự kiện hay Cà phê dân luật để thảo luận thì hay hơn.

    Thứ 2: Bạn nói theo em thì không rất ngắn gọn mà chẳng đưa ra cái gì để mọi người biết vì sao nó không cả. Thấy cảm tính quá. Cần đưa ra lập luận, dẫn chứng quy định của pháp luật thì càng tốt để chứng minh.

    Thứ 3: Theo quan điểm của mình, mình thì ủng hộ vấn đề tịch thu xe cho bớt nhậu nhẹt này. Nhưng về mặt pháp lý có vẻ như là không ổn lắm vì nó sẽ gây nhiều quy định kéo theo và gây rối rắm cho hệ thống văn bản pháp lý vốn đã phức tạp. Ví dụ như: thu xe rồi đem bán đấu giá giúp người nghèo, sung công quỹ. Số tiền đó bộ nào, ngành nào quản lý. Ai sẽ kiểm soát được việc này để đảm bảo nghiêm minh? Thu xe có được thu giấy tờ xe của người ta không? Bán xe không giấy tờ thì thế nào? Hợp thức hóa ra sao? Người vi phạm mất xe vẫn còn giấy tờ thì sao?...

    Thứ 4: Nhìn bạn cũng đẹp.

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
  • #372993   08/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


     

    vxt_ftu viết:

     

    Các bác cho em hỏi, cái đề xuất tịch thu ô tô nếu người điều khiển có nồng độ cồn trong máu quá cao có phạm luật không ạ?
    Bản thân em thấy là không! Không biết các bác thế nào ạ?
    _Gấu_

     

     

    Dĩ nhiên là Luật VN chưa có điều khoản nào qui định có cồn trong người là bị tịch thu xe?

    Vấn đề đặt ra là Độ Cồn bao nhiêu phần trăm sẻ bị xử lý ? chả nhẻ có cồn là Bắn Bỏ sao? Thời Quân quản hả?

    Có Cồn trong người thì "Xử bắn" vậy những trường hợp : Xe thuê ,xe mượn....xử bắn chủ xe?người lái xe thì lấy gì Tịch Thu?

    ***Trộm cắp thì phải giám định tài sản trên 2 triệu ,mới được truy tố hình sự....chiếc xe "DIM của Chung cuốc " giá mấy trăm ngàn mà tịch thu ?hóa ra Tội Có Cồn là tội hình sự? 

     

     

    Cập nhật bởi nguoitruongphu ngày 08/03/2015 10:37:01 SA

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #373012   08/03/2015

    nanasanyuto
    nanasanyuto

    Female
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2012
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 0 lần


    Tịch thu xe khi người tham gia GT có nồng độ cồn vượt quá quy định

    Phương tiện tham gia giao thông như xe máy, xe oto..., là công cụ gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và những người xung quanh. Nhưng chủ thể gây nguy hiểm là con người. Vì vậy đối tượng cần phải được giao dục, xử lý là bản thân mỗi con người. Tịch thu công cụ thì chủ thể  vẫn có thể sử dụng công cụ tương tự khác để tiếp tục thực hiện hành vi nguy hiểm. Do đó, có chế tài mạnh hay nhẹ cũng không giải quyết được vấn đề nếu chưa xác định được chủ thể cần tác động giáo dục.

    Việc tịch thu phương tiện kéo theo nhiều vấn đề pháp lý khác như tài sản chính chủ, tài sản mượn. 

    Mình nghĩ quy định cần xây dựng theo hướng tác động vào con người, để con người không thể tiếp tục sử dụng phương tiện giao thông gây nguy hiểm cho chính mình và mỗi người xung quanh. Đối tượng có thể ảnh hưởng đến là: giấy phép lái xe và tham gia học để lấy GPLX; mua bán phương tiện giao thông; dịch chuyển tài sản giữa các chủ thể (cho mượn phương tiện TGGT)

    1.Tước GPLX

    Rất nhiều chủ thể khi bị giữ GPLX đã đi học để lấy lại GPLX mới. Do đó, cần có biện pháp quản lý dữ liệu. Khi bị giữ hoặc tước GPLX phải có chề tài và hướng thực hiện chế tài không cho chủ thể thi lấy GPLX trong một thời hạn nhất định.

    Thay gì tịch thu xe, mất nhiều kinh phí vào việc bảo quản, lu kho bãi, xử lý thì nên tập trung quản lý dữ liệu về người đăng ký GPLX. Tước GPLX là gián tiếp không cho chủ thể sử dụng phương tiện. Nếu tịch thu xe thì chủ thể có khả năng mua hay mượn 1 phương tiện khác.

     

    2. Quản lý việc mua bán

     

    Phương tiện tham gia giao thông xét về một khía cạnh nào đó là một vũ khí gây xác thương hiện đại vì vậy cần có quy định về việc mua bán như mua bán vũ khí. Cần quy định rõ đối tượng nào được mua xe. Phải có GPLX thì mới được phép mua xe.

    Chế tài tịch thu xe khi người tham gia giao thông có sử dụng nồng độ cồn vượt quá mức quy định dựa trên tinh thần giáo dục cho đối tượng một thời gian tự điều chỉnh lại ý thức và hành vi của bản thân. Do đó cần hạn chế việc sử dụng phương tiện của chủ thể này trong một thời gian nhất định.

     

    3. Cho mượn xe

    Có ý kiến cho rằng người cho mượn không thể kiểm soát được người mượn. Vì vậy người mượn không có lỗi. Nhưng bất cứ người cho mượn nào cũng hỏi hoặc trong suy nghĩ cũng đều có câu hỏi: MƯỢN ĐỂ LÀM GÌ? Do đó người cho mượn vô ý trực tiếp hay gián tiếp đều có lỗi. 

    Như nói ở trên phương tiện giao thông là một tài sản có khả năng gây nguy hiểm. Do đó chủ sở hữu phải chụi trách nhiệm đối vơí tài sản mình sở hữu. 

    Kết 

    Nên có biện pháp giáo dục tốt hơn thay gì tịch thu phương tiện tham gia giao thông như hiện nay. 

     
    Báo quản trị |  
  • #373069   09/03/2015

    vxt_ftu
    vxt_ftu

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/04/2011
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 1155
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 9 lần


    Chào bác khongtheyeuemhon! Em sẽ trả lời từng cái "thứ" một của bác ạ!
    Thứ nhất: em đăng vào mục Hình sự & Hình phạt là vì em ko thấy cái Hành chính nó ở đâu! Đồng thời Hinhf sự và Hình phạt cái tên của nó đã cho thấy nó ko chỉ bao gồm các vấn đề hình sự mà liên quan cả đến hình phạt cho các hành vi vi phạm pháp luật rồi ạ! Vài năm nay em vẫn thấy nó như thế! :)

    Thứ hai, em ko đưa ra căn cứ hay lập luận của em là vì em muốn nghe ý kiến của mọi ng trước ạ!

    Thứ ba, bác đang trả lời em theo ý là hệ lụy sau khi quy định này ra đời, tuy nhiên em lại đang muốn hỏi về vấn đề đa số các luật sư đang nói rằng: đề xuất này trái luật, xâm phạm quyền sở hữu... chứ em chưa dám lạm bàn đến các hệ lụy đi sau nó!

    Thứ tư, em vốn ko thích từ "cũng đẹp", nghe nó khiên cưỡng và có cảm giác như cái gật đầu miễn cưỡng sau khi bác nghĩ rằng "tưởng nó xấu" =))) thế nên nếu bác khen em thì chỉ cần khen "đẹp" là được rồi ạ!
    Chúc bác một tuần tốt lành!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vxt_ftu vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (09/03/2015)
  • #373072   09/03/2015

    vxt_ftu
    vxt_ftu

    Female
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/04/2011
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 1155
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 9 lần


    nguoitruongphu viết:

    Đều xuất này nói rõ là bao nhiêu sẽ tịch thu rồi đấy ạ! Nó sẽ tương ứng với mức cáo nhất của xử phạt hành chính hiện hành! Em nhớ là từ trên 80mg/100ml máu! Em chưa đọc lại nên nhớ láng máng thế :)

    vxt_ftu viết:

     

    Các bác cho em hỏi, cái đề xuất tịch thu ô tô nếu người điều khiển có nồng độ cồn trong máu quá cao có phạm luật không ạ?
    Bản thân em thấy là không! Không biết các bác thế nào ạ?
    _Gấu_

     

     

    Dĩ nhiên là Luật VN chưa có điều khoản nào qui định có cồn trong người là bị tịch thu xe?

    Vấn đề đặt ra là Độ Cồn bao nhiêu phần trăm sẻ bị xử lý ? chả nhẻ có cồn là Bắn Bỏ sao? Thời Quân quản hả?

    Có Cồn trong người thì "Xử bắn" vậy những trường hợp : Xe thuê ,xe mượn....xử bắn chủ xe?người lái xe thì lấy gì Tịch Thu?

    ***Trộm cắp thì phải giám định tài sản trên 2 triệu ,mới được truy tố hình sự....chiếc xe "DIM của Chung cuốc " giá mấy trăm ngàn mà tịch thu ?hóa ra Tội Có Cồn là tội hình sự? 

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #373082   09/03/2015

    khoathads
    khoathads
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/07/2010
    Tổng số bài viết (796)
    Số điểm: 7154
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 406 lần


    Chào mọi người!

    Thực ra đề xuất tịch thu xe khi vượt nồng độ cồn quy định là một đề xuất tiến bộ nhưng có vẻ đã "đi trước thời đại". Cái gốc ở đây chính là rượu bia mà ít ai dám đề cập đến. Tịch thu phương tiện chỉ là giải pháp gián tiếp, giải pháp trực tiếp chính là "đánh" vào rượu bia. Ở nước ngoài, trên 18 tuổi mới được uống rượu bia, giá rượu bia thì cao vô cùng, người điều khiển phương tiện có rượu bia thì bị phạt rất nặng, thậm chí áp dụng chế tài hình sự. Còn ở Việt Nam ta thì sao? các hãng bia nhà nước thì khuyến mãi rầm rộ, bia nhập thì vô số chủng loại, giá cạnh tranh tha hồ lựa chọn, nhà hàng, quán nhậu đếm không xuể...do đó nếu tồn tại song song 02 hiện tượng "xử phạt" và "thả lỏng buôn bán rượu bia" thì có lẽ người có lợi nhất chính là đội ngũ CSGT (không bàn thêm nhé).

    Đề phòng tai nạn giao thông là tốt nhưng đề xuất biện pháp phải đi từ gốc rễ...Việt Nam ta là một trong những quốc gia tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới, vậy áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện giao thông chắc mọi người sẽ đi bộ hết, chưa kể là hậu quả pháp lý của việc tịch thu là rất phức tạp (như một số bạn đã đề cập)...Do đó theo quan điển của tôi thì nên áp dụng 03 biện pháp sau:

    - Quản lý chặt chẽ các quán ăn, nhà hàng bán rượu bia

    - Tăng giá rượu, bia;

    - Phạt thật nặng người điểu khiển phương tiện uống rượu bia khi tham gia giao thông; (có thể hình sự hoá hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông mặc dù hậu quả chưa xảy ra).

    Cập nhật bởi khoathads ngày 09/03/2015 09:34:04 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn khoathads vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (09/03/2015)
  • #373115   09/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1092)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 290 lần


    Thứ tư, em vốn ko thích từ "cũng đẹp", nghe nó khiên cưỡng và có cảm giác như cái gật đầu miễn cưỡng sau khi bác nghĩ rằng "tưởng nó xấu" =))) thế nên nếu bác khen em thì chỉ cần khen "đẹp" là được rồi ạ!
    Chúc bác một tuần tốt lànhúi 

      Tui thích người có tính thẳng thắng ...Đẹp chứ không Thích Cũng đẹp ....ok

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #373123   09/03/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4082)
    Số điểm: 31556
    Cảm ơn: 916
    Được cảm ơn 1887 lần


    vxt_ftu viết:

    Thứ tư, em vốn ko thích từ "cũng đẹp", nghe nó khiên cưỡng và có cảm giác như cái gật đầu miễn cưỡng sau khi bác nghĩ rằng "tưởng nó xấu" =))) thế nên nếu bác khen em thì chỉ cần khen "đẹp" là được rồi ạ!

    Chúc bác một tuần tốt lành!

    Chào bạn vxt_ftu.

    Tôi nghĩ bạn hiểu đúng ý của bạn khongtheyeuemhon.

    Ngày 8/3 thì tất nhiên phải nói tốt về phụ nữ 1 chút, dù sự thật thì....nên không thể khen "đẹp" được.

     
    Báo quản trị |  
  • #373127   09/03/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4082)
    Số điểm: 31556
    Cảm ơn: 916
    Được cảm ơn 1887 lần


    Việc xử phạt vi phạm hành chính thì phải căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm.

    So với việc chở quá trọng tải cho phép; vươt đèn đỏ; đi vào đường cấm; đua xe...  thì mức độ nguy hiểm chưa hẳn là cao hơn (tất nhiên là cũng rất nguy hiểm).

    Đề xuất các hình thức xử phạt mang tính duy ý chí, chủ quan để mong đạt được mong muốn mà không tôn trong các quy luật khách quan thì sẽ bất hợp lý và không mang tính giáo dục: người uống rượu, bia khi bị phát hiện sẽ bị tịch thu tài sản của ....người khác thì giáo dục được gì?

    Để "lách luật" thì khi đi nhậu tốt nhất là mượn xe của người khác, sau này không còn ai dám giúp đở cho người khác mượn xe.

    Nếu để quyết tâm phòng chống HIV, AID thì nếu phát hiện mãi dâm thì tịch thu công cụ, phương tiện phạm tội là...

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 09/03/2015 12:09:51 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #373224   09/03/2015

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (735)
    Số điểm: 9400
    Cảm ơn: 655
    Được cảm ơn 760 lần
    Moderator

    CHUYỆN BIA RƯỢU VÀ TỊCH THU XE (Bài này em viết trên face hôm 07/3 mọi người đọc chơi, có nhiều ý tưởng giống với của bạn khoathads)

    Mấy ngày nay Kiều tâu đọc được trên báo chí (báo giấy, báo mạng...) và trên facebook các luồng ý kiến quan điểm, dân thường cũng có, quan chức cũng có, luật sư cũng nhiều... trái ngược nhau về vấn đề: ĐƯỢC HAY KHÔNG ĐƯỢC TỊCH THU XE CỦA NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG CÓ NỒNG ĐỘ CỒN VƯỢT TRẦN... CHỊU ĐỰNG CỦA MÁY ĐO. Ai cũng đưa ra cái lý của mình, trích dẫn cả quy định pháp luật hết sức chặt chẽ, ủng hộ, phản đối rồi cãi nhau ỏm tỏi. Vấn đề rồi cũng không biết sẽ ngã ngũ như thế nào. 
    Ở góc độ một người không biết uống bia rượu nhưng lại hay đi BIA ÔM, Kiều tâu mạn phép bàn rằng: Thôi thì chúng ta đừng cãi nhau vì cái chuyện xe nữa, chúng ta hay nhìn ở giác độ cao hơn, xa hơn của bản chất vấn đề. Bản chất vấn đề ở đây là bia, rượu chứ không phải là cái xe người lái xe. Biết bao giờ thì các nhà quản lý của Việt Nam mới thôi việc cứ "không quản được thì cấm" đẩy phần khó về cho người dân? Biết bao giờ Việt Nam tôi giải quyết phần gốc chứ đừng loanh quanh lo đi cắt lá, tỉa cành ở phần ngọn? 
    Nên chăng thay vì tranh cãi. tịch thu hay không tịch thu xe của người vi phạm giao thông do nồng độ cồn vượt mức quy định, Nhà nước hãy tăng thuế tiêu thụ đối với bia rượu, siết chặt việc quản lý đối với sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ ngành này, luật hóa quy định về độ tuổi uống rượu và có những chế tài thích đáng: phạt tù, lao động công ích... đối với những người có nồng độ cồn tham gia giao thông (dù gây tai nạn hay chưa). Thị trường bia, rượu Việt Nam hiện nay vô cùng hổ lốn, chất lượng mù mờ và là miếng mồi béo bở cho dân kinh doanh. Nó cũng nói lên rằng sự bất lực trong việc quản lý. Chưa kể đến những việc tự nấu rượu, tự uống ở những nhà dân vốn rất phổ biến. Một sự thật chua chát nữa rằng bia, rượu, thuốc lá vốn ở Việt Nam là rẻ nhất và thuốc chữa bệnh, sữa cho em bé lại là đắt nhất so với các quốc gia khác. Tuổi nào cũng có thể mua thuốc và uống rượu được, mọi nơi đều có thể hút thuốc và uống rượu. 
    Một cái đập thủy điện dựng lên ở đầu nguồn chặn hết nước ở miền xuôi. Vì miền xuôi thiếu nước, người ta bắt đầu phải tìm cách đào giếng lấy nước. Sau đó các ý kiến của các chuyên gia là: nên đào giếng hình tròn hay hình vuông?, có nên đánh thuế các giếng nước? người nào tự ý đào giếng thì sẽ bị gì...? Sao người ta không nhìn vào bản chất sự thật là phải đập bỏ cái đập thủy điện? Bởi vì đứng sau cái đập là lợi ích khổng lồ của 1 vài cá nhân nho nhỏ nên không thể đụng đến... Không ai có thể phủ nhận rằng những nhà máy sản xuất kinh doanh bia, rượu thuốc lá đang là những bình sữa khổng lồ và gần như bất khả xâm phạm. 

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    khoathads (10/03/2015)
  • #373333   10/03/2015

    quanghunghn
    quanghunghn

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/02/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 27 lần


    Tịch thu phương tiện nếu say: 'Không hiểu gì về luật'

    Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo cho rằng người đưa ra đề xuất đó không nắm được bản chất của vấn đề, chẳng hiểu gì về luật.

    Liên quan đến đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc sẽ tịch thu ô tô, phạt tiền nặng, thu giấy phép nếu lái xe say rượu, Viện trưởng Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo nói: "Tôi không đồng tình với đề xuất đó bởi nhiều nguyên nhân.

    Thứ nhất, chiếc xe vi phạm có thể không phải là tài sản của người vi phạm. Có thể đó là tài sản của Nhà nước hay người thân, bạn bè của người vi phạm. Chúng ta phải tôn trọng quy định của luật pháp: tài sản của công dân được pháp luật bảo hộ.

    Thứ hai, người sử dụng chiếc xe đó vi phạm chứ bản thân chiếc xe đó không vi phạm gì cả. Không thể vì thế mà tịch thu chiếc xe đó được.

    Cuối cùng, đề xuất đó không đúng với các quy định hiện hành của Hiến pháp cũng như pháp luật về quyền sở hữu. Rõ ràng, người đưa ra đề xuất đó không nắm được bản chất của vấn đề giữa hành vi vi phạm và các luật liên quan đến việc sở hữu tài sản."

    Đề cập đến quan điểm của Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng khi so sánh phương tiện với sinh mạng con người, ông Thảo nói:

    "Nếu làm phép so sánh giữa tính mạng con người với tài sản là phương tiện vi phạm, thậm chí tài sản quốc gia, tôi cho rằng không thể so sánh được. Mạng sống của con người là quan trọng nhất.

    Ai cũng hiểu và điều đó hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp Việt Nam, nhưng tôi nghĩ không thể so sánh ba lung tung được bởi Bộ luật hình sự đã quy định rõ phải cân đối giữa lợi ích anh bảo vệ được với thiệt hại anh gây ra chứ không thể hy sinh một lợi ích lớn để bảo vệ lợi ích nhỏ và ngược lại."

    Cũng theo ông Thảo: "Nếu muốn tăng nặng thêm chế tài xử phạt thì cũng phải phù hợp với tinh thần của luật. Chẳng hạn với trường hợp xe chở quá tải, nếu phạt nhẹ người ta sẽ không sợ bởi lợi ích họ thu lại vẫn được nhiều hơn cái bị phạt.

    Tuy nhiên, quan trọng không phải là chế tài xử phạt đủ nặng hay chưa mà là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Do vậy, công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn quan trọng hơn cả việc tăng nặng chế tài xử phạt.

    Muốn giảm thiệt hại về mặt tính mạng và tài sản do người vi phạm luật an toàn giao thông gây ra, cần có một giải pháp mang tính tổng thể chứ không thể chỉ dựa vào khía cạnh: tăng chế tài xử phạt."

    Cần phải xem xét lại

    Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết, việc vi phạm quy định như dùng xe ôtô chở hàng quá tải, điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm nồng độ cồn và đi xe máy vào đường cao tốc để xử lý có rất nhiều biện pháp như tăng mức xử phạt, tạm giữ phương tiện vi phạm có thời hạn hay tước giấy phép lái xe của người vi phạm chứ không thể tùy tiện để tịch thu xe ôtô, xe máy của người vi phạm được.

    Vì theo ông Sơn tịch thu phương tiện là đụng đến quyền sở hữu của dân, vì trong quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính chỉ được tịch thu đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, thì như thế nào là vi phạm nghiêm trọng rất khó xác định.

    “Đề xuất này của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần phải xem xét lại, chứ không thể đưa ra lý do là tịch thu rồi lấy tiền để ủng hộ người nghèo lý do này chỉ là ngụy biện thôi, không thể chấp nhận được” - ông Sơn nói.

    Đồng tình với ý kiến trên, Đại tá Phạm Trường Dân - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam khóa XIII - cho rằng:

    "Không nên quy định tịch thu phương tiện vi phạm luật giao thông như đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, vì có rất nhiều biện pháp để xử lý ví dụ như, nâng mức xử phạt và tước giấy phép lái xe có thời hạn từ 3 - 5 năm đối với các hành vi dùng xe ôtô chở hàng quá tải, điều khiển phương tiện cơ giới vi phạm nồng độ cồn và đi xe máy vào đường cao tốc."

                                                       Báo Đất Việt

    http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tich-thu-phuong-tien-neu-say-khong-hieu-gi-ve-luat-3235940/

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn quanghunghn vì bài viết hữu ích
    Khongtheyeuemhon (11/03/2015) hungmaiusa (10/03/2015)

0 Thành viên đang online
-