Thuế TNCN đối với công nhân viên thử việc

Chủ đề   RSS   
  • #216987 30/09/2012

    Thuế TNCN đối với công nhân viên thử việc

    Kính chào Luật sư và các bạn,

    Tôi là nhân viên kế toán. Tôi xin hỏi 1 việc như sau:

    Hiện nhân viên hợp đồng thử việc 2 tháng trở xuống sẽ được khấu trừ thuế 10% đối với người có MST. Sau đó khi ký hợp đồng lao động chính thức sẽ khấu trừ thuế theo biểu lũy tiến từng phần.

    Tuy nhiên về hình thức ký hợp đồng lao động thì công ty tôi hiện không tách riêng rẽ hợp đồng thử việc với hợp đồng lao động chính thức sau thử việc mà gộp chung cả 2 loại hình này vào 1 hợp đồng, cụ thể trong hợp đồng lao động có ghi:

    Thời gian: Từ ngày 1/4/2012~31/3/2013.

                        Trong đó, thời gian thử việc: 1/4/2012~31/5/2012

     

    Vậy:

    1) Đối với trường hợp  hợp đồng gộp chung cả 2 thời gian trên như vậy thì trong thời gian thử việc tôi sẽ khấu trừ 10% hay tính theo biểu lũy tiến? Có văn bản pháp luật nào hướng dẫn cụ thể về việc này không?

    2) Trường hợp chưa hết 2  thang thử việc hoặc công nhân viên không đạt yêu cầu sau 2 tháng thử việc thì tôi sẽ phải xử lý như thế nào về việc chuẩn bị chứng từ thuế về kê khai thuế TNCN cuối năm đối với các công nhân viên này?

     

    Xin chan thành cảm ơn Luật sư và các bạn

     
    16797 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #217338   02/10/2012

    bluesky1984
    bluesky1984
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/05/2012
    Tổng số bài viết (749)
    Số điểm: 6690
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 413 lần
    Moderator

    hanhtm viết:

    Kính chào Luật sư và các bạn,

    Tôi là nhân viên kế toán. Tôi xin hỏi 1 việc như sau:

    Hiện nhân viên hợp đồng thử việc 2 tháng trở xuống sẽ được khấu trừ thuế 10% đối với người có MST. Sau đó khi ký hợp đồng lao động chính thức sẽ khấu trừ thuế theo biểu lũy tiến từng phần.

    Tuy nhiên về hình thức ký hợp đồng lao động thì công ty tôi hiện không tách riêng rẽ hợp đồng thử việc với hợp đồng lao động chính thức sau thử việc mà gộp chung cả 2 loại hình này vào 1 hợp đồng, cụ thể trong hợp đồng lao động có ghi:

    Thời gian: Từ ngày 1/4/2012~31/3/2013.

                        Trong đó, thời gian thử việc: 1/4/2012~31/5/2012

     

    Vậy:

    1) Đối với trường hợp  hợp đồng gộp chung cả 2 thời gian trên như vậy thì trong thời gian thử việc tôi sẽ khấu trừ 10% hay tính theo biểu lũy tiến? Có văn bản pháp luật nào hướng dẫn cụ thể về việc này không?

    2) Trường hợp chưa hết 2  thang thử việc hoặc công nhân viên không đạt yêu cầu sau 2 tháng thử việc thì tôi sẽ phải xử lý như thế nào về việc chuẩn bị chứng từ thuế về kê khai thuế TNCN cuối năm đối với các công nhân viên này?

     

    Xin chan thành cảm ơn Luật sư và các bạn

     

    Chào bạn,

    Mình thấy tình huống của bạn rất giống tình huống bên diễn đàn thuế, mình đã trả lời. Nhưng câu hỏi ở đây, mình cũng nói luôn.

    Mình hơi thắc mắc, tại sao bạn lại tự làm khó công việc của bạn. Trên thực tế công việc, kế toán chúng ta cần làm cách nào cho thuận tiện và dể dàng công việc cho chúng ta, và đương nhiên là đúng luật. Vậy nên, tại sao bạn ko tách ra hợp đồng thử việc và chính thức ra làm hai để ko phức tạp vấn đề???

    Và dương nhiên, theo như LS Tòng đã nêu, thuế TNCN chỉ tính trên thu nhập thực trả của đơn vị trả thu nhập. Nhưng tách hai hợp đồng ra, còn thuận tiện cho việc đăng ký BHXH, BHYT....Tránh rắc rối về sau....

    Về kê khai và quyết toán thuế TNCN, bạn có thể tham khảo ở phần D, mục II, thông tư 84 về thuế TNCN. Mình trích dẫn một đoạn, bạn mở TT 84 ra tham khảo chi tiết thêm nhé.

    1.2.7. Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

      Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ mà không ký hợp đồng lao động như tiền nhuận bút; tiền dịch sách; tiền giảng dạy; tiền tham gia các Hiệp hội, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban quản lý,...; tiền thực hiện các dịch vụ khoa học kỹ thuật; dịch vụ văn hoá; thể dục thể thao; các dịch vụ tư vấn thiết kế xây dựng, dịch vụ pháp lý,... có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế trước khi trả cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

    - Khấu trừ 10% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân đã có mã số thuế.

    - Khấu trừ 20% trên thu nhập áp dụng đối với các cá nhân không có mã số thuế.

    Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn trên phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập chứng từ khấu trừ thuế theo đơn đề nghị (theo mẫu số 17/TNCN ban hành kèm theo Thông tư này).

    (Lưu ý, dòng chữ bôi đậm, theo điều 1, TT 113/2011, đã sửa đổi tổng mức thu nhập để thực hiện khấu trừ thuế là 1.000.000đ trở lên....., bạn tham khảo thêm thông tư này nhé) 

    Về việc, khai thuế, quyết toán thuế, bạn xem tiếp mục 2, trong mục II, phần D thông tư 84 về thuế TNCN.

     

    Thân

     

     
    Báo quản trị |