DanLuat 2015

Thực hiện Bộ Luật lao động năm 2012 khi chưa có văn bản hướng dẫn

Chủ đề   RSS   
  • #281441 16/08/2013

    thuylieukcn

    Mầm

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Thực hiện Bộ Luật lao động năm 2012 khi chưa có văn bản hướng dẫn

    Bộ luật lao động năm 2012 có hiệu lực từ tháng 5/2013 và đã có 10 Nghị định, 03 Thông tư hướng dân; Một số Nghị định chưa có thông tư hướng dẫn thì có được phép áp dụng thông tư hướng dẫn nghị định cũ để thực hiện không? anh (chị) có kinh nghiệm chỉ cho mình với.

    Trân trọng !

     
    5582 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuylieukcn vì bài viết hữu ích
    duytambinh (18/08/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #281580   16/08/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13492)
    Số điểm: 93041
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chào bạn, theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi luật hết hiệu lực thì các nghị định không tự động hết hiệu lực theo, có nghĩa là hiện nay các NĐ chưa có thay thế thì vẫn còn hiệu lực, các thông tư thì cũng tương tự.

    Một ví dụ của việc theo văn bản hướng dẫn cũ là về số ngày báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH thì "số ngày báo trước là ngày làm việc", điều khoản này vẫn chưa bị thay thế

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    duytambinh (18/08/2013) ttpthuy (19/08/2013)
  • #281639   17/08/2013

    thuylieukcn
    thuylieukcn

    Mầm

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Cảm ơn anh ntdieu về thông tin rất quan trọng này.

    Anh cho em hỏi thêm nội dung: "Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi luật hết hiệu lực thì các nghị định không tự động hết hiệu lực theo" quy định tại điều mấy của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật vậy? Nhờ thông tin của anh em sẽ đi cãi với mấy "ông Sở ngành" ; em trình rất nhiều nội dung mà mấy "ông Sở ngành" cứ lấy cớ là Nghị định hết hiệu lực, chưa có Thông tư hướng dẫn nên không chịu làm; Kết quả là em không hoàn thành nhiệm vụ. 

    Trân trọng !

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuylieukcn vì bài viết hữu ích
    duytambinh (18/08/2013)
  • #281664   17/08/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13492)
    Số điểm: 93041
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chào bạn, bạn tha khảo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhé. Ở đây không hề có trường hợp khi văn bản cha (luật) hết hiệu lực thì văn bản con (nghị định) sẽ hết hiệu lực theo.

    Điều 81. Những trường hợp văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực

    Văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần trong các trường hợp sau đây:

    1. Hết thời hạn có hiệu lực đã được quy định trong văn bản;

    2. Được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn bản đó;

    3. Bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bằng một văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    duytambinh (18/08/2013)
  • #281868   19/08/2013

    thuylieukcn
    thuylieukcn

    Mầm

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Chào anh ntdieu! Nhờ anh trao đổi thêm để em hiểu rốt ráo vẫn đề nha:

    Ví dụ: Nghị định 49/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thay thế Nghị định 114/2002/NĐ-CP;

    Thông tư 18/2008/TT-BLĐTBXH ngày 16/9/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều thông tư số 12/2003/TT-BLDDTBXH ngày 30/5/2003 hướng dẫn một số điều của Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002.

    Theo cách em hiểu thì chưa có Thông tư thay thế Thông tư 18/2008/TT-BLĐTBXH có nghĩa là Thông tư 18/2008/TT-BLĐTBXH vẫn còn hiệu lực; em có thế căn cứ theo Thông tư này để đề nghị nâng lương cho Viên chức quản lý trong khi chưa có thông tư hướng dẫn Nghị định 49, 50, 51 đúng không anh? Tuy nhiên, khi căn cứ Thông tư này thì có mẫu thuẫn là: "Hướng dẫn một số điều của Nghị định 114/2002/NĐ-CP" mà Nghị định này đã hiết hiệu lực rồi.

     Theo anh bản chất của vẫn đề là như thế nào?

    Trân trọng !

     
    Báo quản trị |  
  • #281883   19/08/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13492)
    Số điểm: 93041
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chào bạn thuylieukcn, bạn đã hiểu đúng tinh thần của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật rồi đó.

    Suy luận rằng "thông tư hướng dẫn nghị định, vì nghị định đã hết hiệu lực nên thông tư không còn gì để hướng dẫn nữa" là suy nghĩ của rất nhiều người, đã có vài cuộc tranh luận trên Dân Luật về vấn đề này rồi. Không bàn tới tính hợp lý hay không của suy luận này, chỉ căn cứ theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì suy luận trên là không đúng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #282001   19/08/2013

    oneclicklogin
    oneclicklogin
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Hà Nam, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2012
    Tổng số bài viết (358)
    Số điểm: 2819
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 139 lần


    ntdieu viết:

    Chào bạn thuylieukcn, bạn đã hiểu đúng tinh thần của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật rồi đó.

    Suy luận rằng "thông tư hướng dẫn nghị định, vì nghị định đã hết hiệu lực nên thông tư không còn gì để hướng dẫn nữa" là suy nghĩ của rất nhiều người, đã có vài cuộc tranh luận trên Dân Luật về vấn đề này rồi. Không bàn tới tính hợp lý hay không của suy luận này, chỉ căn cứ theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì suy luận trên là không đúng.

     

    Chào bạn !

    Giả sử lập luận của bạn là đúng, Tức là Nghị định, thông tư cũ vẫn thực hiện (thực tế là như vậy), mà thông tư nghị định cũ thì căn cứ để xây dựng và mục đích là hướng dẫn luật lao động cũ (đã bị thay thế và không còn hiệu lực).

    Như vậy, thực tế thì luật lao động cũ vẫn tiếp tục thực hiện (dù đã hết hiệu lực), trong khi luật lao động mới thì không thực hiện (dù đang có hiệu lực) vì chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn.

    Về mặt lý luận thì thông tư, nghị định là văn bản hướng dẫn thực hiện không hết hiệu lực vì khi chưa có VB QPPL thay thế, nhưng không thể được tiếp tục sử dụng vì đối tượng mà nó hướng dẫn là luật lao động cũ không còn hiệu lực. Còn nói nghị định, thông tư cũ  ban hành trước để hướng dẫn luật lao động mới, được ban hành sau thì rất buồn cười (giống như con mà có trước mẹ).

    Tuy nhiên, đối với những nội dung luật lao động mới và cũ quy định giống nhau thì có thể áp dụng hướng dẫn cũ theo nguyên tắc áp dụng luật tương tự.

    về mặt thực tiễn : Khi chưa có hướng dẫn mới, áp dụng hướng dẫn cũ cho luật mới là hợp lý để giải quyết các quan hệ pháp luật về lao động đang phát sinh kịp thời, không bị ách tắc. Dù áp dụng như vậy là không đúng nhưng vẫn tốt hơn là để đình trệ vì chưa có hướng dẫn. Tuy nhiên, không thể nói như vậy là đúng luật vì nếu đúng rồi thì cần gì ban hành VB QPPL thay thế làm chi.

    Việc áp dụng này giống như con đường mà hằng ngày đi về nhưng bị chuyễn từ 2 chiều thành một chiều, đường mới khác chưa có nên đành đi ngược chiều mà về (sử dụng quy định cũ); Đi như vậy không thể nói là đi đúng luật.  Nếu không đi thì phải ngũ ngoài đường !

    Ví dụ trên là khập khểnh chỉ để minh họa cho quan điểm nên có nhiều điểm chưa tương đồng, mong mọi người thông cảm.

    Trân trọng.

    tuvan@tuvanphapluatvietnam.com.vn

     
    Báo quản trị |  
  • #282005   19/08/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13492)
    Số điểm: 93041
    Cảm ơn: 3048
    Được cảm ơn 4670 lần
    SMod

    Chào bạn oneclicklogin, tôi không bàn về mặt lý luận hay về mặt thực tiễn, tôi chỉ căn cứ vào quy định pháp luật mà thôi. Quy định pháp luật ở đây là điều luật đã được trích dẫn ở trên.

    Nói cho rõ hơn : Tôi không có ý định tranh luận với bất cứ ai về việc "luật hết hiệu lực thì nghị định hướng dẫn còn hiệu lực hay không". Ai muốn hiểu theo cách nào là tùy ý muốn của người đó.

     
    Báo quản trị |  
  • #282036   20/08/2013

    oneclicklogin
    oneclicklogin
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Hà Nam, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2012
    Tổng số bài viết (358)
    Số điểm: 2819
    Cảm ơn: 55
    Được cảm ơn 139 lần


    Chào bạn ntdieu !

    Tôi mong bạn đừng hiểu lầm ý tôi !

    Thực tế khi tham gia diễn đàn này, nhiều bài viết của bạn đã giúp ích tôi rất nhiều trong công việc.

    Tuy nhiên, như bạn nói  :Nói cho rõ hơn : Tôi không có ý định tranh luận với bất cứ ai về việc "luật hết hiệu lực thì nghị định hướng dẫn còn hiệu lực hay không". Ai muốn hiểu theo cách nào là tùy ý muốn của người đó.

    Do mỗi người hiểu một cách nên khi bạn nêu cách hiểu thứ nhất thì tôi nêu cách hiểu thứ hai (theo cảm nhận mang tính cá nhân, tôi ủng hộ cách hiểu này).

    Nếu tôi không nêu ý kiến có thể làm cho một số bạn nghĩ là các cơ quan quản lý lao động địa phương đã hiểu sai nên :Nhờ thông tin của anh em sẽ đi cãi với mấy "ông Sở ngành".

    Thực tế khó mà cãi được vì :

    - Điều 81 luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật chứng tỏ Nghị định, thông tư cũ chưa bị hết hiệu lực, bị thay thế. Tuy nhiên, nói khách quan thì nó chỉ có hiệu lực đối với luật lao động cũ đã hết hiệu lực.

    -Chưa có văn bản nào cho phép sử dụng thông tư, nghị định hướng dẫn cho luật cũ được áp dụng cho luật lao động mới.

    - Những gì luật không cấm thì người dân được phép làm;mấy "ông Sở ngành" là công chức, họ chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép, nên họ không thể "linh động" như chúng ta được.

    Nếu họ hiểu và làm như bạn ntdieu thì nếu cấp trên không thích nên hỏi : văn bản nào cho phép? thì khó trả lời.

    Nếu trả lời như bạn ntdieu thì cũng chưa "chắc ăn" vì còn đang tranh luận mà, nên rất rũi ro cho công chức thực hiện. Tốt nhất, đúng ra là an toàn nhất là chờ hướng dẫn vì "chạy" một suất vô công chức "nghe nói" tốn từ 50 đến 100 triệu.

    bạn ntdieu viết :

    "Một ví dụ của việc theo văn bản hướng dẫn cũ là về số ngày báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH thì "số ngày báo trước là ngày làm việc", điều khoản này vẫn chưa bị thay thế "

    Việc áp dụng theo văn bản cũ như trường hợp này thì đã có quy định trong luật lao động mới. Ý của quy định này là những quy đinh có lợi hơn nhưng khác với luật lao đông mới thì áp dụng theo quy định đó.

    Điều 240. Hiệu lực của Bộ luật lao động

    2. Kể từ ngày Bộ luật này có hiệu lực thi hành:

    a) Các hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, những thoả thuận hợp pháp khác đã giao kết và những thoả thuận có lợi hơn cho người lao động so với quy định của Bộ luật này được tiếp tục thực hiện; những thoả thuận không phù hợp với quy định của Bộ luật phải được sửa đổi, bổ sung;

    Trân trọng !

     

     

     

    tuvan@tuvanphapluatvietnam.com.vn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn oneclicklogin vì bài viết hữu ích
    quynhhuongdichn (02/01/2014)
  • #282038   20/08/2013

    thuylieukcn
    thuylieukcn

    Mầm

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 590
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Cảm ơn anh ntdieu và oneclicklogin đã có em có cái nhìn tổng quát hơn khi thực hiện các quy định của Nhà nước .

     
    Báo quản trị |  
  • #304722   02/01/2014

    quynhhuongdichn
    quynhhuongdichn

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2008
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 1 lần


    Ủng hộ cách lập luận của bạn oneclicklogin.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quynhhuongdichn vì bài viết hữu ích
    oneclicklogin (12/01/2014)

0 Thành viên đang online
-