DanLuat 2015

Thủ tục nhập cư vào quận Bình Thạnh

Chủ đề   RSS   
  • #301649 10/12/2013

    Thủ tục nhập cư vào quận Bình Thạnh

    Chào Luật sư

    Gia đình tôi hiện đã có căn hộ sang tên chính chủ, mới đăng ký lưu trú 5 tháng tại phường 27, quận Bình Thạnh, bản thân tôi là Cử nhân địa chất có công việc ổn định tại Vũng Tàu, vợ tôi có công việc ổn định làm tại quận Bình Thạnh. Xin hỏi với các điều kiện nêu trên tôi đã đủ điều kiện nhập khẩu vào quận Bình Thạnh chưa? và thủ thục các giấy tờ cần thiết gồm những gì? xin Luật sư cho biết

    Trân trọng.

     
    11185 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #301860   11/12/2013

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 50
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (806)
    Số điểm: 5744
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 357 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Điều kiện nhập khẩu vào thành phố trực thuộc trung ương (thành phố Hồ Chí Minh) được quy định cụ thể tại Điều 20 Luật Cư trú 2006, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 điều 1 Luật Cư trú 2013, cụ thể như sau:

    “Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương 

    Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

    1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên

    2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 
    a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; 

    b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột; 

    c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; 

    d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; 

    đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột; 

    e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột; 

    3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp; 

    4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình; 

    5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây: 

    a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố; 

    b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân; 

    c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”.

    Câu hỏi của bạn không rõ là trước đó bạn đã có hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh chưa, nếu có rồi thì áp dụng khoản 4 của điều luật nói trên, bạn sẽ không nhất thiết phải cư trú đủ 2 năm mới được nhập khẩu về quận Bình Thạnh.

    Thêm nữa, nếu trước đó bạn và gia đình đã có hộ khẩu ở quận khác nay chuyển về quận Bình Thạnh thì không cần điều kiện gì ngoài việc chứng minh nơi ở hợp pháp.

    2. Về thủ tục nhập khẩu và hồ sơ tài liệu cần thiết: theo điều 22 của Luật Cư trú 2006, được hướng dẫn bởi Mục 1, Chương 3, Thông tư 80/2011/TT-BCA

    “Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

    1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

    a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

     b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

    2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

    a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

    b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;

    c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

    3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

    Đối chiếu với trường hợp của bạn, hồ sơ cần có: 1) Phiếu báo thay đổ hộ khẩu, nhân khẩu; bản sao nhân khẩu (theo mẫu do cơ quan công an cung cấp); 2) Giấy chuyển hộ khẩu do Công an cấp huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú trước khi chuyển đi cấp; 3) Giấy tờ nhà đất; 4) Xác nhận của cơ quan quản lý hộ tịch nơi bạn đăng ký tạm trú xác nhận thời gian bạn cư trú đủ điều kiện được nhập khẩu vào thành phố Hồ Chí Minh (quận Bình Thạnh) trong trường hợp bạn chưa có hộ khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh trước đó.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

     

    Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong

    Hotline tư vấn miễn phí: 1900 6289

    Website: luattienphong.net

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong

Hotline tư vấn miễn phí: 1900 6289

Website: luattienphong.net

0 Thành viên đang online
-