DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Thủ tục giải thể doanh nghiệp?

Câu hỏi:

Công ty tôi muốn giải thể thì cần những thủ tục gì?

Câu trả lời:

Về việc giải thể công ty thì chủ yếu có các bước thủ tục sau phải thực hiện:

B1. Nội bộ công ty thông qua quyết định giải thể, quyết định này tham khảo theo quy định tại điều 202, 204 Luật Doanh nghiệp 2014, trong đó phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính;

- Lý do giải thể;

- Thời hạn, thủ tục thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của công ty; thời hạn thanh toán nợ, thanh lý hợp đồng không được vượt quá 06 tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể;

- Phương án xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng lao động;

- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong công ty, đăng quyết định giải thể công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở doanh nghiệp.

B2A. Công ty làm hồ sơ quyết toán thuế với cơ quan thuế (ở đây là thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN). Sau khi quyết toán xong (cơ quan thuế đã kiểm tra ở DN xong) thì công ty đề nghị cơ quan thuế xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước.

B2B. Xử lý tài sản của công ty cũng như thanh toán các khoản nợ nghĩa vụ của công ty, đòi các khoản nợ phải đòi ; trả lương, trợ cấp cho NLĐ bị thôi việc...

B2C. Báo giảm, chốt sổ BHXH cho NLĐ.

B2D. Đối với DN có sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp, doanh nghiệp có trách nhiệm trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan công an để được cấp giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.

B3. Sau khi hoàn thành hết các công việc ở bước 2 doanh nghiệp gửi thông báo về việc giải thể đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KHĐT nơi đặt trụ sở DN. Kèm theo thông báo phải có quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc giải thể công ty (giống như bước 1).

Hồ sơ giải thể bao gồm giấy tờ sau đây:

- Thông báo về giải thể công ty,

- Báo cáo về các vấn đề xử lý tài sản của công ty, các khoản nợ phải thu, phải đòi, giải quyết chế độ cho NLĐ, các khoản nợ thuế, BHXH ...

- Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có) hoặc giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.

B4. Sau khi nhận được hồ sơ giải thể, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký giải thể cho cơ quan thuế. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế gửi ý kiến về việc giải thể DN đến Phòng đăng ký kinh doanh.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra Thông báo về việc giải thể của DN (nếu không có ý kiến khác từ thuế).

B5. Sau khi đã có quyết định giải thể của Sở KHĐT thì DN làm hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST đến cơ quan thuế. Bộ hồ sơ làm theo quy định tại khoản 4 Điều 17 của Thông tư 95/2016/TT-BTC

  •  3190
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…