Thủ tục ghi nhận lối đi qua vào sổ đỏ

Chủ đề   RSS   
  • #519873 01/06/2019

    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (821)
    Số điểm: 7041
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 167 lần


    Thủ tục ghi nhận lối đi qua vào sổ đỏ

    Theo Bộ luật Dân sự 2015 thì khi người có bất động sản ở phía trong (bị bao bọc) mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường thì có quyền yêu cầu các nhà ở phía ngoài dành cho mình một lối đi trên phần đất của họ.

    Theo Điều 171 Luật Đất đai 2013 quyền về lối đi qua là quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề. Việc xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự và phải thực hiện đăng ký biến động đất đai.

    Như vậy, Thủ tục ghi nhận lối đi qua vào giấy chứng nhận được thực hiện như sau:

    Chuẩn bị hồ sơ:

    Theo khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 9 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT), người sử dụng đất chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

    - Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK;

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

    - Giấy tờ xác lập quyền sử dụng dụng hạn chế thửa đất liền kề (biên bản thỏa thuận);

    Ngoài các giấy tờ trên, khi làm thủ tục thì phải mang theo giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu.

    Theo Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục đăng ký biến động đất đai khi có thỏa thuận về lối đi qua được tiến hành qua các bước sau:

    Bước 1. Nộp hồ sơ

    Nơi nộp hồ sơ:

    - Nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh.

    - Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

    Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ

    Trường hợp 1: Nếu hồ sơ chưa đủ

    - Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

    Trường hợp 2: Hồ sơ đủ

    - Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

    - Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

    Bước 3. Xử lý yêu cầu

     - Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ:

    - Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai

    Bước 4. Trả kết quả

     Thời gian giải quyết:

    Do UBND cấp tỉnh quy định:

    - Nhưng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

    - Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật…

    - Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

     

     
    1220 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuytrangak vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/06/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận