DanLuat 2015

Thông tư chỉ có hiệu lực 01 ngày ???

Chủ đề   RSS   
  • #328827 18/06/2014

    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1342)
    Số điểm: 14949
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1047 lần


    Thông tư chỉ có hiệu lực 01 ngày ???

    Trong lịch sử tồn tại của các hệ thống văn bản luật, Nghị định, Thông tư... có lẽ chưa có văn bản nào có số mệnh ngắn ngủi lạ kỳ như Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT về Danh mục bổ sung các loại phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

    Sau suốt một thời gian dài được lên kế hoạch để xây dựng, khảo nghiệm cũng như trải qua các cấp xem xét, phê duyệt đầy đủ, thế nhưng chỉ đúng 1 ngày được ban hành, Thông tư trên lại bị đình chỉ... vô thời hạn.

    Đằng sau sự đình chỉ của thông tư này, một loạt những câu chuyện khác về tính minh bạch, công bằng trong kiểm điểm cán bộ; về những thiệt hại "ngầm" của hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ cũng dần được hé mở.

    Số phận của Thông tư phải "chết yểu"

    Thông tư số 38/2012/TT-BNNPTNN về Danh mục bổ sung các loại phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam là một trong những số văn bản có tuổi đời vào loại ngắn nhất khi phải mất nhiều tháng để "thành hình" nhưng lại chết yểu ngay ngày được ra đời.

    Thông tư số 38/2013/TT-BNNPTNT - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với nội dung ban hành danh mục bổ sung phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, ngành nông nghiệp sẽ có 785 loại phân bón được bổ sung và 193 loại phân bón được thay thế.

    Theo tìm hiểu của phóng viên Vietnam+, cơ sở đầu tiên để hình thành Thông tư 38 là dựa trên một loạt tờ trình do Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về danh mục các loại phân bón được sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam.

    Cụ thể, vào ngày 25/6/2013, trong Tờ trình số 1525, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nêu rõ: Hiện, danh mục bổ sung phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam gồm 564 loại; danh mục các loại phân bón đã có trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam nhưng có sự thay đổi về tên, đơn vị đăng ký do hoạt động chuyển nhượng, chuyển giao gồm 193 loại và danh mục các loại phân bón tái đăng ký từ các danh mục phân bón đã quá hạn lưu hành tại khoản 2, Điều 8 Thông tư 36/2010/TT-BNNPTNT gồm 46 loại.

    Mặt khác, văn bản cũng có đoạn: “Để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thời vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ nhu cầu sản xuất của các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước, Cục Trồng trọt đề nghị Bộ trưởng xem xét quyết định ban hành Danh mục bổ sung các loại phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam."

    Tiếp đó, đến ngày 2/7 cùng năm, Phó Cục trưởng Định tiếp tục ký tờ trình số 1602 nêu rõ việc Cục này đã tiến hành rà soát và tổng hợp danh mục bổ sung phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.Cụ thể, danh mục bổ sung phân bón được sản xuất, kinh doanh và sử dụng gồm 785 loại; danh mục các loại phân bón đã có trong danh mục nhưng có sự thay đổi về tên, đơn vị đăng ký do chuyển nhượng, chuyển giao là 193 loại.

    Trên cơ sở một loạt tờ trình kể trên, tới ngày 9/8/2013, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã ký ban hành Thông tư số 38 về danh mục bổ sung phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 23/9/2013.

    Tuy nhiên, điều đáng nói hơn, vào đúng ngày này, một Thứ trưởng khác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là ông Vũ Văn Tám lại ký quyết định số 2158/QĐ-BNN-PC về việc ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư 38. Quyết định này căn cứ vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 3/1/2008 của Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đề nghị của Vụ trưởng vụ Pháp chế, Cục trưởng Cục Trồng trọt.

    Đến ngày 24/9, tại Thông báo số 4388, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu dừng hiệu lực thi hành của Thông tư 38 và tiến hành thanh tra trình tự, thủ tục ban hành danh mục các loại phân bón tại Thông tư 38.

    Như vậy, chỉ sau đúng chưa đầy 24 giờ từ lúc chính thức có hiệu lực, Thông tư 38 đã gần như ngay lập tức bị đình chỉ trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều các cán bộ tham gia khảo nghiệm và góp phần xây dựng nên văn bản này.

    Quy trình xây dựng chặt chẽ

    Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Cao Việt Hưng, cán bộ Phòng Sử dụng đất, phân bón-Cục Trồng trọt cho hay: Thông tư 38 được xây dựng dựa trên một quy trình hết sức nghiêm ngặt và đã được trải qua rất nhiều khâu kiểm tra, rà soát từ cấp Phòng, Cục, Vụ và Bộ.

    Cụ thể, theo ông Hưng, khâu đầu tiên, các công ty có sản phầm mới sẽ phải làm hồ sơ gửi về Cục Trồng trọt để đề nghị được khảo nghiệm. Hồ sơ này bao gồm đơn đề nghị, hợp đồng với đơn vị thực hiện khảo nghiệm...

    "Tiếp đó, căn cứ theo hồ sơ, Cục sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký khảo nghiệm và Công văn đồng ý cho sản xuất phân bón để khảo nghiệm hoặc Công văn đồng ý nhập khẩu phân bón để khảo nghiệm," ông Hưng cho hay.

    Sau các bước khảo nghiệm thực tế tại đồng ruộng (thông thường là 1 năm), công ty và đơn vị thực hiện khảo nghiệm lấy xác nhận của địa phương nơi tiến hành khảo nghiệm, tập hợp số liệu và có báo cáo gửi về Cục Trồng trọt để Cục này kiểm tra, rà soát và đề nghị Lãnh đạo ký quyết định thành lập Hội đồng khoa học.Trên cơ sở các đánh giá của cả Hội đồng, Cục trồng trọt mới xây dựng dự thảo các quyết định công nhận phân bón mới để chuyển Phòng Pháp chế Thanh tra của Cục kiểm tra.

    "Đáng nói hơn, sau khi dự thảo Thông tư ban hành Danh mục được lãnh đạo Cục ký trình, dự thảo tiếp tục đi qua Vụ Pháp chế của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn phòng Bộ rồi mới được trình lên lãnh đạo Bộ ký và ban hành," ông Hưng nhấn mạnh.

    Theo ý kiến của vị cán bộ này, quy trình để xây dựng, ban hành các Thông tư nói chung và Thông tư 38 nói riêng là hết sức chặt chẽ và có sự tham gia của nhiều bộ phận chức năng.

    “Vì vậy, khi Thông tư 38 bị gác lại, hầu hết chúng tôi đều rất bất ngờ,” ông Hưng chia sẻ.

    Ngay sau khi có quyết định thành lập, Đoàn Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã vào cuộc để rà soát lại trình tự thủ tục xây dựng thông tư số 38/2013-TT-BNNPTNT và đưa ra kết luận của mình.

    Tuy nhiên, đây cũng là điểm khởi đầu đánh dấu cho một loạt những mâu thuẫn kéo dài về sau liên quan trực tiếp đến lợi quyền của người lao động.

    Theo http://vietstock.vn/2014/06/so-menh-ky-la-cua-thong-tu-chi-co-thoi-hieu8230-mot-ngay-1351-352478.htm

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    3098 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    TRUTH (19/06/2014) Ls.NguyenHuyLong (19/06/2014) admin (18/06/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #328931   19/06/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 23898
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1248 lần
    Lawyer

    Những trường hợp này thì cùng lắm là hạ thi đua thôi.

     

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT NAM LONG VÀ CỘNG SỰ chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    - Tư vấn pháp luật dân sự

    - Tư vấn luật hình sự

    Website: www.luatnamlong.vn

    Địa chỉ : P1107, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 0432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: luatnamlong@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #328963   19/06/2014

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1811)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 792 lần


    Đáng ra Nhà nước phải đặt ra các tiêu chí để được hoạt động trong lĩnh vực này. Cứ đủ tiêu chí là DN tiến hành sản xuất kinh doanh bình thường.

    Nhà nước chỉ nên thống kê một danh sách khuyến nghị, ghi nhận các công ty đã qua thanh kiểm tra, có đủ tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh. Nhưng nhấn mạnh là các DN ko có tên trong danh sách vẫn có quyền sản xuất kinh doanh nếu đủ tiêu chí theo quy định của pháp luật, đồng thời khuyến khích DN chủ động phối hợp vs CQ QLNN để được thanh kiểm tra sớm nhất và ghi nhận vào danh sách.

    Chứ quy định như thế này, không biết các DN mất bao nhiêu $ để được ghi tên trong cái thông tư kia :))

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    TRUTH (19/06/2014)
  • #328988   19/06/2014

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4652)
    Số điểm: 30928
    Cảm ơn: 603
    Được cảm ơn 1080 lần


    Có vẻ là do quy trình hậu kiểm chăng? Ban hành văn bản không ai kiểm đến hồi ban hành xong lại đi kiểm

     
    Báo quản trị |  
  • #331923   07/07/2014

    phamthanhhuu
    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3455)
    Số điểm: 97885
    Cảm ơn: 397
    Được cảm ơn 4081 lần


    Như vậy, thì Thông tư này chưa có 1 ngày hiệu lực anh à! 

    "Hãy sống như bạn chỉ còn một ngày để sống, hãy làm việc như bạn chỉ còn một ngày để làm việc, hãy yêu như bạn chưa từng yêu và chỉ có một lần để được yêu"

    Email: thanhhuu050690@gmail.com

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-