DanLuat 2015

[Thông Tư 10/2014/TT-BVHTTDL] - ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP – BÀI TOÁN NGÀY CÀNG KHÓ

Chủ đề   RSS   
  • #353791 01/11/2014

    phanthanhtuan2013
    Top 200
    Male
    Lớp 1

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:24/02/2013
    Tổng số bài viết (311)
    Số điểm: 2586
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 153 lần


    [Thông Tư 10/2014/TT-BVHTTDL] - ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP – BÀI TOÁN NGÀY CÀNG KHÓ

    Thông tư 10/2014/TT-BVHTTDL hướng dẫn đặt tên doanh nghiệp phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc đã được ban hành khá lâu, tranh thủ lúc nó chưa có hiệu lực, mình làm vài câu bình luận :D.
    --------------------------------------------------------
     
    Ngày 01/10/2014 vừa qua, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (“Bộ VHTTDL”) đã ban hành Thông tư 10/2014/TT-BVHTTDL hướng dẫn đặt tên doanh nghiệp phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc (“Thông Tư 10”) áp dụng cho các tổ chức, cá nhân đăng ký doanh nghiệp và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thông Tư 10 này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2014.
     
    Điều đầu tiên có thể khẳng định rằng, những hướng dẫn về cách đặt tên trong Thông Tư 10 không phải là mới khi mà những hướng dẫn này đã được quy định tại Điều 32.3 Luật Doanh nghiệp 2005 và Điều 14.3 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp (“Nghị Định 43”). Và phải đợi hơn 4 năm sau đó, kể từ ngày Nghị Định 43 được ban hành - ngày 15/4/2010, Bộ VHTTDL mới hoàn thành “sứ mệnh” được Chính Phủ giao. Tại Điều 12.5 Nghị Định 43 ban hành thông tư hướng dẫn về đặt tên doanh nghiệp phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc và việc sử dụng tên danh nhân trong đặt tên doanh nghiệp. 
     
    Mặc dù được ban hành đúng thẩm quyền và những hướng dẫn không phải là mới, Tuy nhiên, Thông Tư 10 với vỏn vẹn 5 điều như “đổ thêm dầu vào lửa” khi làm bùng phát trở lại những tranh cãi về cách đặt tên doanh nghiệp vốn đã âm ỉ từ thời điểm Luật Doanh nghiệp 2005 được ban hành.
     
    Những ai được gọi là danh nhân, nhân vật lịch sử? Những địa danh nào là địa danh trong các thời kỳ bị xâm lược? Những từ ngữ, ký hiệu nào mang ý nghĩa dung tục hoặc thể hiện hoặc ám chỉ sự đe dọa …?
     
    Những trường hợp đặt tên doanh nghiệp vi phạm truyền thống lịch sử và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc đã chưa được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2005 và Nghị Định 43 thì nay đã được bổ sung tại Điều 2 và Điều 3 Thông Tư 10. Từ những tranh cãi đã có trước khi Thông Tư 10 được ban hành, người dân, doanh nghiệp và thậm chí là cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh kỳ vọng rằng sẽ có những hướng dẫn rõ ràng hơn của Bộ VHTTDL về cách đặt tên doanh nghiệp sau khi thông tư này được ban hành. Tuy vậy, sau hơn 4 năm chờ đợi, những hướng dẫn của Bộ VHTTDL trong Thông Tư 10 lại rất mơ hồ, khó áp dụng và xác định trên thực tế. Cụ thể:
     
    Điều 2 và Điều 3 Thông Tư 10 đã liệt kê những trường hợp đặt tên doanh nghiệp vi phạm truyền thống lịch sử và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ví dụ như: sử dụng tên đất nước, địa danh trong các thời kỳ bị xâm lược và tên những nhân vật trong lịch sử bị coi là phản chính nghĩa, kìm hãm sự tiến bộ; hoặc là sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện hoặc ám chỉ sự phân biệt, kỳ thị vùng miền, dân tộc, tôn giáo, chủng tộc, giới tính… 
     
    Mặc dù vậy, Thông Tư 10 lại không đưa ra bất kỳ khái niệm nào về “danh nhân”,  “nhân vật lịch sử”, và cũng không đưa ra được danh sách danh nhân, nhân vật lịch sử hay địa danh hay từ ngữ, ký hiệu được coi là vi phạm để doanh nghiệp và cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh có cơ sở đối chiếu và tuân thủ. 
     
    Điều này có thể gây ra sự lung túng cho doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh, ví dụ như: hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp có thể bị từ chối tùy tiện vì lí do sử dụng tên danh nhân trong khi chưa có bất kỳ danh sách danh nhân nào để xác định.
     
    Có xử lý được những trường hợp vi phạm không?
     
    Điều 5.2 Thông Tư 10 quy định: “Thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch; tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý vi phạm có trách nhiệm phát hiện, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật”. 
     
    Theo quy định trên, thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch chỉ có thể xử lý vi phạm khi “sự đã rồi”, nghĩa là sau khi doanh nghiệp đã được thành lập bởi vì không có sự tham gia của cơ quan này vào quy trình đăng ký kinh doanh hiện nay. Khi đó, ngoài việc xử lý doanh nghiệp đã được thành lập có tên doanh nghiệp vi phạm truyền thống lịch sử và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch còn phải xử lý cả cơ quan đăng ký kinh doanh vì đã chấp thuận tên đăng ký của doanh nghiệp. Theo Điều 16.3 Nghị Định 43, cơ quan đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và quyết định của cơ quan đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng.
     
    Một vấn đề nữa là Thông Tư 10 chưa có các quy định để rà soát và xử lý vi phạm nếu có đối với 53.192  doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 9 tháng đầu năm 2014 trên toàn quốc chứ chưa tính đến số doanh nghiệp được thành lập mới sau khi Luật Doanh nghiệp 2005 được ban hành. (Số liệu lấy từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia)
     
    Giả sử phát hiện ra trường hợp vi phạm, liệu doanh nghiệp đã đặt tên doanh nghiệp vi phạm truyền thống lịch sử và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc có bắt buộc phải đổi tên doanh nghiệp không khi mà Nghị Định 43 chỉ hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp trùng, tên gây nhầm lẫn tại Điều 16 và hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp vi phạm quy định về sở hữu công nghiệp tại Điều 17. 
     
    Vì vậy, tính khả thi của Điều 5.2 Thông Tư 10 dường như chưa được xem xét đến khi mà chưa đưa ra được một cơ chế phù hợp nào để xử lý doanh nghiệp đã được thành lập có tên doanh nghiệp vi phạm truyền thống lịch sử và văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc và đối với doanh nghiệp sắp được thành lập thì cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh chỉ biết “lúng túng” từ chối hồ sơ.
     
    Kết luận
     
    Thông Tư 10 đã khiến cho việc đi tìm lời giải cho bài toán đặt tên doanh nghiệp làm sao để tuân thủ pháp luật ngày càng trở nên khó khăn. Thông tư này chưa có hiệu lực nhưng mà có lẽ đa phần mọi người đều mong rằng giá như nó chưa từng được ban hành ngay từ khi còn là dự thảo.
     
    ----------------------------------------------------------------------------------------
    Cơ sở pháp lý:
     
    Điều 12.5 Luật Doanh nghiệp 2005:
    Điều 32.3 Luật Doanh nghiệp 2005:
    Điều 14.3 Nghị Định 43:
    Điều 16.4 Nghị Định 43:
    Điều 2 Thông Tư 10:
    Điều 3 Thông Tư 10:
    Điều 5.2 Thông Tư 10:
     

    Tra cứu BẢN ÁN/ HỢP ĐỒNG MẪU tại https://caselaw.vn

     
    5520 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn phanthanhtuan2013 vì bài viết hữu ích
    Nguyentrinh0796 (30/01/2015) danusa (04/11/2014) admin (03/11/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #354308   04/11/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2742)
    Số điểm: 29331
    Cảm ơn: 725
    Được cảm ơn 1059 lần


    Nói chung tóm tắt lại là Thông tư này ban hành ra cũng không giải quyết được những vấn đề cần giải quyết, mà chỉ làm rối thêm thôi!

    Cái cần biết là như thế nào là vi phạm, chứ mấy cái kia thì trong Luật và Nghị định cũng có nêu rồi.

     
    Báo quản trị |  
  • #354435   05/11/2014

    trunghieu6592
    trunghieu6592
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2014
    Tổng số bài viết (401)
    Số điểm: 3627
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 126 lần


    haizzz... những cái không rõ ràng đó là những kẽ hở gây ra tham nhũng..... 

     
    Báo quản trị |  
  • #355677   11/11/2014

    Duy12125125512
    Duy12125125512

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/01/2010
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bên lề kỳ họp Quốc hội, VOV.VN phỏng vấn Nhà sử học Dương Trung Quốc (Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) về qui định mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với việc lấy tên danh nhân đặt cho doanh nghiệp.

     

     

    PV: Thưa ông, rất nhiều ý kiến không đồng tình với qui định cấm dùng tên danh nhân đặt cho doanh nghiệp. Quan điểm của ông về vấn đề này?

    Ông Dương Trung Quốc: Tôi biết rằng, Thông tư của Bộ Văn hóa là thực hiện Nghị định của Chính phủ có từ lâu rồi. Việc đó có thể bắt nguồn từ một mục tiêu rất tốt, tránh sự lạm dụng hoặc gây phản cảm, nhất là đối với một số ngành nghề, kể cả đối với một số DN gặp những biến cố tiêu cực.

    Phải thừa nhận, văn bản này ra đời xuất phát từ những mục đích tốt, nhưng rõ ràng, tôi cảm thấy là chưa được chuẩn bị chín chắn. Vì chúng ta thấy rằng rất nhiều câu hỏi mà chúng ta chưa trả lời được. Ví dụ, trong lịch sử, khi ta nói đến nền kinh tế thời kỳ kháng chiến chống Pháp, không ai không nhắc đến Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ ở trên chiến khu; rồi thời kỳ đầu xây dựng CNXH, không ai không tự hào về Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Đạo… Việc đặt tên đó là một cách tôn vinh.

    Cũng chưa nói một vấn đề phức tạp nữa là chúng ta coi hệ thống giáo dục, nhất là tư thục, cũng là một phần của kinh doanh. Thế thì, bao nhiêu trường học mang tên danh nhân, gần như là một phương cách khá phổ biến và đây là niềm tự hào. Vậy sẽ xử lý như thế nào?

    PV: Vậy lý do nào khiến các DN rất muốn lấy tên danh nhân đặt cho DN của mình, thưa ông?

    Ông Dương Trung Quốc: Tôi cho rằng, việc đặt tên DN bằng tên của danh nhân lịch sử có hai mục đích: tôn vinh (nhất là lấy nhân vật gắn liền địa phương, lĩnh vực mình hoạt động) và mục đích thứ hai là định vị về địa lý (ví dụ cửa hàng nha khoa của tôi ở phố Nguyễn Du để phân biệt với một bệnh viện nha khoa khác ở phố Trần Hưng Đạo)… Có rất nhiều lý do khác nhau, bây giờ chúng ta thay đổi thì liệu có phiền phức không.

    Khi đặt vấn đề này, dư luận xã hội và nhất là các doanh nghiệp phản ứng… cũng làm cho Bộ Văn hóa lúng túng. Cách giải thích: cái gì đã có rồi thì thôi, kể từ nay không làm nữa. Vậy tại sao lại đặt vấn đề đó? Nếu vì mục tiêu giá trị văn hóa và đúng với lĩnh vực ngành văn hóa quản lý thì lúc nào cũng có vấn đề của nó chứ không phải đến bây giờ thay đổi. Cho nên, vấn đề này cần nhất là nâng cao nhận thức của DN khi lựa chọn tên doanh nhân ấy. Nếu mình tự hào thì mình phải phấn đấu xứng đáng với tên gọi đó chứ đừng để nó bê bối. Hoặc một số ngành nghề thì tránh đi.

    PV: Tức là chúng ta cần quản lý chặt từ khâu đăng ký DN, đặt tên DN?

    Ông Dương Trung Quốc: Khi cá nhân đi đăng ký DN thì mình tư vấn cho họ chứ không nên ngăn cấm, nhất là khi chưa biết mục đích của họ làm gì. Còn đương nhiên, khi đặt tên đó chắc người ta suy nghĩ rất kỹ rồi. Vì thương hiệu cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Nếu có gì đó không bình thường thì ta nên làm công tác tư vấn nhiều hơn là trở thành một văn bản pháp luật để cấm.

    PV: Theo ông, có cần thiết phải chỉnh sửa hay thu hồi lại văn bản này hay không?

    Ông Dương Trung Quốc: Tôi cũng đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là nên cân nhắc xem, đừng tạo ra qui định gì khó xử, nhất là trong lúc này nó cũng là một phần của thủ tục cho doanh nghiệp mà chúng ta đang muốn tháo gỡ. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Thông tư để thực hiện một Nghị định của Chính phủ nhưng không phải vì thế mà chúng ta không điều chỉnh. Nhất là khi dư luận đóng góp ý kiến thì Bộ Văn hóa nên lắng nghe và báo cáo Chính phủ điều chỉnh lại.

    PV: Trở lại với giải thích của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là “cái nào có rồi thì để đấy còn cấm cái mới”, ông có thấy thỏa đáng không?

    Ông Dương Trung Quốc: Nếu đặt vấn đề như thế thì không còn gì liên quan tới ý nghĩa quan trọng nhất là bảo vệ giá trị văn hóa. Cho nên, không có lý do gì người trước làm được mà người sau không làm được, nếu đây là sự xúc phạm. Cho nên, hai đặc thù của Thông tư này liên quan đến lĩnh vực văn hóa thì ta phải nhất quán. Ở đây, còn chưa nói tới chuyện là đến giờ cũng chưa có chuẩn nào về danh nhân, chưa có chuẩn nào là nhân vật tiêu cực, thì điều đó cực kỳ phức tạp.

    PV: Tức là tiêu chí đưa ra chưa rõ ràng nên khó áp dụng, thưa ông?

    Ông Dương Trung Quốc: Tiêu chí chưa rõ ràng thì không hướng dẫn thực hiện được, khó thực hiện.

    PV: Nhưng thông tư đã ra đời rồi thì không thể nói lại được?

    Ông Dương Trung Quốc: Chẳng có gì là không thể cả. Nếu nó không thích hợp thì ta mạnh dạn nói rằng phải sửa, tại sao phải bắt buộc phải làm thế? Qua đây cũng phải rút kinh nghiệm để không lặp lại chuyện đó nữa.

    PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!/.

    Theo VOV
     
    Báo quản trị |  
  • #355837   12/11/2014

    hieuvk
    hieuvk

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2014
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Đồng ý với nhà Sử Học Dương Trung Quốc, em nghĩ điều này cũng nên. Vì nhiều danh nhân bị cho vào đặt tên một cách vô tội vạ cẩu tha lung tung ko đúng quá.

    Có chăng văn bản luật cần chuẩn bị một cách đầy đủ kỹ hơn.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-