Thời gian ra quyết định thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #448249 28/02/2017

    Nhaphuongnguyen

    Female
    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thời gian ra quyết định thôi việc

    Chào luật sư,

    Tôi là một nhân viên nhà nước, đã làm cho cơ quan nhà nưo1c từ năm 2012 đến nay (1/ 2017). Tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc từ đầu tháng 11/2016 với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà quá xa, không thể tiếp tục công tác nữa. Cơ quan đã đồng ý cho nghỉ việc, nhưng cứ lần lựa không ra quyết định cho tôi.

    Gần đây, cơ quan có yêu cầu tôi làm đơn xin nghỉ không lương vào tháng 02 để cơ quan giải quyết một số chế độ cho tôi trong tháng 1 (tháng tết), tôi cũng đã làm xong. Cơ quan hứa đầu tháng 03 sẽ ra quyết định thôi việc cho tôi.

    Nhưng hiện tại, tôi lại nhận được thông tin là cơ quan vẫn chưa ra quyết định. Họ dời lại tới đầu tháng 04 mới ra quyết định với lý do là nếu ra quyết định cho tôi trong tháng 03 thì cơ quan sẽ hụt biên chế và sẽ không được tuyển dụng nữa.

    Vậy xin hỏi, lý do mà cơ quan nêu ra trong trường hợp này của tôi là có thỏa đáng hay không? Nếu không thì tôi phải làm gì và bằng cách nào?

    Hiện tại, tôi đang nghỉ, không còn đi làm ở cơ quan nữa. (tôi nghỉ từ ngày 01/01/2017 đến nay). Tháng 01 tôi nghỉ phép, nhưng vẫn có lương và chế độ tết, tháng 02 tôi nghỉ k lương, và đinh ninh rằng mình sẽ có quyết định vào đầu tháng 03.

    Tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của luật sư. Chân thành cảm ơn. 

     
    7964 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #448294   28/02/2017

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1317)
    Số điểm: 7619
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 807 lần
    Lawyer

    Bạn đã làm cho cơ quan nhà nước từ năm 2012 đến nay (1/ 2017), như vậy bạn có thể là công chức hoặc viên chức hoặc người làm việc theo hợp đồng lao động. Trường hợp bạn đang thắc mắc trên tôi tôi sẽ đặt ra tình huống bạn là viên chức làm việc trong một đơn vị sự nghiệp nhà nước. Bạn đã nộp đơn xin nghỉ việc từ đầu tháng 11/2016 với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà quá xa, không thể tiếp tục công tác nữa. Cơ quan đã đồng ý cho nghỉ việc, nhưng chưa ra quyết định cho bạn.

    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định, viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:

    - Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;

    - Viên chức đơn phương chấm dứt Hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 4 và khoản 5, Điều 29 Luật Viên chức, gồm các trường hợp:

    Viên chức làm việc theo Hợp đồng làm việc (HĐLV) không xác định thời hạn đơn phương chấm dứt hợp đồng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 6 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 3 ngày (Khoản 4, Điều 29 Luật Viên chức).

    Viên chức làm việc theo HĐLV xác định thời hạn đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp: Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng(Điểm d Khoản 5 Điều 29 Luật Viên chức).

    Trường hợp của bạn, việc bạn có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý giải quyết thôi việc theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 38 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP là trường hợp hai bên chấm dứt HĐLV theo thoả thuận.

    Do yêu cầu công tác, chưa bố trí được người thay thế nên người đứng đầu đơn vị chưa giải quyết cho bạn thôi việc là phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 38 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP. Việc đơn vị chưa giải quyết thôi việc theo nguyện vọng của bạn là trường hợp hai bên chưa thỏa thuận được việc chấm dứt HĐLV.

    Bên cạnh trường hợp hai bên chấm dứt HĐLV theo thỏa thuận, hoặc hai bên chưa thỏa thuận được việc chấm dứt HĐLV (nêu trên), thì điểm b, khoản 1, Điều 38 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP còn quy định viên chức làm việc theo HĐLV không xác định thời hạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 4, Điều 29 Luật Viên chức.

    Theo đó, nếu bạn chưa được đơn vị đồng ý cho thôi việc theo nguyện vọng, thì bạn còn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLV sau khi bạn có thông báo bằng văn bản nội dung sẽ đơn phương chấm dứt HĐLV gửi cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp đó biết trước ít nhất 45 ngày.

    Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày bạn thông báo bằng văn bản việc đơn phương chấm dứt HĐLV, đơn vị cần có phương án nhân sự thay thế vị trí việc làm của bạn để đảm bảo yêu cầu công tác sau khi bạn thôi việc.

    Như phân tích nêu trên, nhận thấy quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 38 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về việc viên chức có nguyện vọng thôi việc nhưng do yêu cầu công tác chưa bố trí được người thay thế nên chưa được đơn vị sự nghiệp đồng ý cho thôi việc, không có mâu thuẫn với quy định về quyền đơn phương chấm dứt HĐLV của viên chức quy định tại khoản 4, khoản 5, Điều 29 Luật Viên chức vì hai quy phạm pháp luật này điều chỉnh 2 vấn đề khác nhau đó là việc chấm dứt HĐLV theo thỏa thuận và việc viên chức đơn phương chấm dứt HĐLV. 

    Việc đưa ra ý kiến tư vấn trên sẽ cung cấp và chia sẻ trên đã giúp bạn có thông tin để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

    Cập nhật bởi thanhtungrcc ngày 01/03/2017 11:49:01 SA

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại tư vấn: 0913 586 658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com; https://sonapexseahouse.blogspot.com/

     
    Báo quản trị |  
  • #448364   01/03/2017

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1606)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 809 lần


    Chào bạn Nhaphuongnguyen.

    Lý do họ đưa ra : "là nếu ra quyết định cho tôi trong tháng 03 thì cơ quan sẽ hụt biên chế và sẽ không được tuyển dụng nữa."  là lý do củ chuối, tôi nghĩ họ muốn gây khó dễ để bạn phải quỵ lụy họ thôi. Việc QĐ cho bạn nghỉ vào thời điểm nào cũng chẳng ảnh hưởng gì đến "hụt biên chế và sẽ không được tuyển dụng nữa" cả.

    Cần khẳng định đây không phải trường hợp chưa cho nghỉ việc vì lý do chưa tìm được người thay thế như ý kiến của LS (họ cho bạn nghỉ không lương).

    Theo luật và nếu bạn là viên chức: trường hợp bạn đã ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn thì bạn có toàn quyền nghỉ việc sau khi đã có đơn xin nghỉ sau 45 ngày. Còn nếu bạn ký HĐLV có thời hạn thì mới cần quan tâm đến điều kiện đi kèm, nhưng bạn đã được cơ quan đồng ý cho nghỉ là ổn rồi. Việc họ đưa ra lý do đó là không thỏa đáng đâu.

    "Nếu không thì tôi phải làm gì và bằng cách nào?" : khó có lời góp ý với bạn, bạn phải căn cứ tình hình cụ thể mà xử lý thôi. Luật quy định là thế, nhưng có làm đúng luật hay không lại là chuyện khác. Người lao động luôn bị thiệt thòi nếu người nắm quyền thực thi pháp luật không công minh.

    Chúc bạn sớm giải quyết được vướng mắc này.

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng ; Điện thoại tư vấn: 0913 586 658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com; https://sonapexseahouse.blogspot.com/