Thời gian đăng ký thất nghiệp ?

Chủ đề   RSS   
  • #350459 16/10/2014

    sydaica1988

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2014
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thời gian đăng ký thất nghiệp ?

    Chào luật sư.

    Tôi làm việc cho công ty A từ năm 2012 đến ngày 10/8/2014 tôi xin nghỉ để đi học thêm.

    Ngày mùng 14/10/2014 tôi nhận được sổ BHXH, có ghi tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm 1 tháng.

    Từ 10/8/2014 đến 14/10/2014 tôi chưa đăng ký thất nghiệp. Vậy giờ tôi đăng ký thất nghiệp để hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần được không?

    Tôi nghe nói là phải đăng ký thất nghiệp trong 7 ngày sau ngày bắt đầu chấm dứt hợp đồng lao động, điều này có đúng không?

    Nếu được hưởng thì tôi cần làm hồ sơ, thủ tục gì ?

    Xin nhận được sự trả lời của luật sư.

     

     
    3894 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #350615   17/10/2014

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10005)
    Số điểm: 56888
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3860 lần
    Lawyer

    Chào bạn. Trước đây theo quy định là phải đăng ký hưởng BHTN trong vòng 15 ngày kể từ ngày có quyết định nghỉ việc. Sau này thời gain đó được tăng lên là 30 ngày. Nếu quá thời gian đó thì cơ quan chức năng ko tiếp nhận hồ sơ và giải quyết. Thân ái

    Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

    Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: 332 Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

    ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

    Website: www.luatsuphuvinh.com;

    Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

    nguyennhattuan040671@gmail.com

    Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

    - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

    - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

    - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

    - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

    - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

    Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

     
    Báo quản trị |  
  • #350644   17/10/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1606)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 811 lần


    Theo quy định mới là trong thời hạn 3 tháng, chứ không phải là 30 ngày đâu. Vì vậy bạn sydaica1988 vẫn còn hạn để làm thủ tục hưởng thất nghiệp. Việc bạn cần làm:

    + Đăng ký thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh/ thành phố theo mẫu số 01 Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH.

    + Trong thời hạn 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, bạn phải nộp hồ sơ gồm:

    - Đề nghị hưởng thất nghiệp theo mẫu số 03 Thông tư nói trên

    - Bản sao HĐLĐ hết hạn/ hoặc QĐ chấm dứt HĐLĐ/ hoặc thanh lý HĐLĐ

    - Sổ BHXH

    Bạn có thể tìm đọc các văn bản sau:

    - Nghị định số 100/2012/NĐ-CP

    - Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH

    - Và thông tư đã nói ở trên.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #350708   17/10/2014

    AnLuat2006
    AnLuat2006
    Top 100
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (638)
    Số điểm: 3555
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 152 lần


    Chào bạn,

    1. Thời gian đăng ký thất nghiệp
     
    Khoản 5 Điều 1 Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH quy định:"Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp. Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc."
     
    Theo quy định trên, bạn vẫn còn có thể đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

    2. Thủ tục đăng ký thất nghiệp

    Người lao động đề nghị xác nhận chưa đăng ký thất nghiệp theo mẫu 1a ban hành kèm theo Thông tư 04/2013/TT-BLĐTBXH, Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có trách nhiệm xem xét và xác nhận việc chưa đăng ký thất nghiệp cho người lao động theo mẫu số 1b ban hành kèm theo Thông tư này. Trung tâm Giới thiệu việc làm chỉ cấp duy nhất 01 bản xác nhận cho người lao động, người lao động phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn bản xác nhận.

    Thời hạn 3 tháng nêu trên được tính theo tháng dương lịch và được tính từ ngày người lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đến ngày đó của 3 tháng sau. Nếu tháng kết thúc thời hạn không có ngày tương ứng thì thời hạn kết thúc vào ngày cuối cùng của tháng đó.

    Người lao động khi đến đăng ký thất nghiệp có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung trong bản Đăng ký thất nghiệp theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này nộp cho Trung tâm Giới thiệu việc làm. Riêng đối với trường hợp người lao động đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm khác nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì phải nộp cho Trung tâm Giới thiệu việc làm đó bản xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp theo mẫu số 1b nêu trên.

    Trung tâm Giới thiệu việc làm có trách nhiệm hướng dẫn, xem xét các nội dung của người lao động kê khai trong bản Đăng ký thất nghiệp và khi nhận bản đăng ký thất nghiệp phải trao lại cho người lao động bản Thông tin đăng ký thất nghiệp theo mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này.

    Hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:

    a) Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này.

    b) Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

    Đồng thời, người lao động phải xuất trình sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp

    Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp).

    Trung tâm Giới thiệu việc làm chỉ nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp phải trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả theo mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư này.

    Trân trọng.

     

    Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như - 0909999445

    CÔNG TY LUẬT TNHH MTV AN LUẬT

    Địa chỉ: 299/2 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 1, Quận Phú Nhuận

    www.anluat.vn

    Email: info@anluat.vn

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh.

ĐT liên hệ: 0913.623.699 - Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

Website: www.luatsuphuvinh.com