Theo các bạn có nên cấm nhà sản xuất xe máy bán xe phân khối lớn cho người dưới 30 tuổi không?

Chủ đề   RSS   
  • #528168 13/09/2019

    kyhuuphat123
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2010
    Tổng số bài viết (392)
    Số điểm: 10934
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 116 lần


    Theo các bạn có nên cấm nhà sản xuất xe máy bán xe phân khối lớn cho người dưới 30 tuổi không?

    Đây là ý tưởng có thể được xem là điên rồ của mình.

    Mình thấy những vụ tai nạn gần đây do phóng nhanh vượt ẩu mà nhất là những người choai choai từ 16 tuổi đến 18 tuổi gây nên.

    Ví dụ:

    -Vụ tài xế taxi bỏ mặc nạn nhân. Tôi thấy mọi người lên án taxi nhưng tôi vẫn giữ quan điểm là chính cậu thanh niên 16 tuổi kia mới chính là thủ phạm gây bao rắc rối và mới là đáng trách đáng lên án nhất vì phóng nhanh với tốc độ bàn thờ.

    -Sinh viên lái Exciter uống rượu trước tai nạn làm 4 người chết (https://news.zing.vn/sinh-vien-lai-exciter-uong-ruou-truoc-tai-nan-lam-4-nguoi-chet-post982614.html)

    Do vậy mình có ý tưởng như thế này:

    1) Nhà sản xuất chỉ bán xe máy cho mọi công dân từ 16 tuổi đến 23 tuổi bằng xe phân khối tối đa là 40 km / giờ. Tức là nếu có cố gắng chạy tối đa thì cũng chỉ được 40 km / giờ

    2) Khi công dân đã từ 23 tuổi trở lên nhưng dưới 30 tuổi thì nhà sản xuất bán cho xe phân khối tốc độ tối đa là 60 km / giờ. Tức là nếu có cố gắng chạy tối đa thì cũng chỉ được 60 km / giờ

    3) Công dân khi được 30 tuổi đã trưởng thành trong nhận thức thì mới cho phép mua xe máy tự do thoải mái 100 km / giờ hoặc 200 km / giờ

    Khi mua xe máy thì xuất trình giấy CMND và tạo mã khóa bằng dấu vân tay để tránh trường hợp người 30 tuổi cho 16 tuổi mượn xe. 16 tuổi chạy xe dành cho 30 tuổi mà gây tai nạn thì người 30 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.

    PS:

    Điều luật trên chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam mua xe. Nó không áp dụng cho công an và quân đội và nếu công an hoặc quân đội khoảng 20 tuổi vẫn có quyền tập luyện và lái xe phân khối lớn.

     
    586 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kyhuuphat123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (13/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #528303   15/09/2019

    thaocan50
    thaocan50

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2015
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 8 lần


    Mình biết ý tưởng của bạn là mong muốn cuộc sống này tốt đẹp hơn, nhưng mình thấy biện pháp bạn đưa ra hơi lệch hướng.

    Như bạn trình bày thì chủ yếu tai nạn do các thanh niên lái xe thiếu ý thức, vậy tại sao không là một biện pháp nào đó nâng cao ý thức của họ hơn thay vì cấm bán xe phân khối lớn cho người dưới 30 tuổi ạ. Biện pháp này giống như khi mình sợ một việc gì đó mình sinh tâm lý muốn quản, quản không được thì cấm. Và liệu rằng, đối với những người đã không có ý thức rồi thì họ có tuân thủ theo quy định này không? Hay họ lại len lén "chạy ké" xe rồi lại gây tai nạn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thaocan50 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (16/09/2019)
  • #528347   15/09/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 35 lần


    việc này là do ý thức mỗi người chứ bạn.Vì trên mỗi đoạn đường đều quy định rõ giới hạn tốc độ dành cho từng loại phương tiện rồi. Còn tốc độ của xe là do nhà sản xuất họ làm ra sản phẩm cho nhiều thị trường khác nhau, cũng còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ngphunganh vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (16/09/2019)
  • #528381   15/09/2019

    kyhuuphat123
    kyhuuphat123
    Top 150
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/12/2010
    Tổng số bài viết (392)
    Số điểm: 10934
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 116 lần


     

    ngphunganh viết:

     

    việc này là do ý thức mỗi người chứ bạn.Vì trên mỗi đoạn đường đều quy định rõ giới hạn tốc độ dành cho từng loại phương tiện rồi. Còn tốc độ của xe là do nhà sản xuất họ làm ra sản phẩm cho nhiều thị trường khác nhau, cũng còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng

    http://www.youtube.com/watch?v=pEWv2zZsqnU

    Ở Việt Nam xe máy tối đa cũng chỉ có 70 km / giờ. Do vậy nhà nước nên quản và cấm nhà sản xuất ở Việt Nam chế tạo xe máy trên 100 km / giờ mà chế tạo tối đa 80 km / giờ. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kyhuuphat123 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (16/09/2019)
  • #529321   29/09/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 100
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (614)
    Số điểm: 4320
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 123 lần


    Vấn đề này chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông thôi. Cho dù người dưới 30 hay trên 30 mà không có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, hoặc không có ý thức bảo về an toàn cho bản thân và người khác thì vẫn gây ra những tai nạn khôn lường thôi, việc cấm bán xe phân khối lớn cho người dưới 30 thì không khả thi

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn sunshine19 vì bài viết hữu ích
    kyhuuphat123 (01/10/2019)
  • #529669   30/09/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (844)
    Số điểm: 7807
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 166 lần


    30 tuổi nhưng ý thức kém thì vẫn phóng nhanh vượt ẩu thôi. Đây là vấn đề không phải phụ thuộc vào độ tuổi mà thuộc về nhận thức của từng người. Do đó, cần đưa ra biện pháp nâng cao ý thức người dân thay vì hạn chế độ tuổi lái xe phân khối lớn lưu thông trên đường.
     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vyvy2409 vì bài viết hữu ích
    kyhuuphat123 (01/10/2019)
  • #529855   30/09/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (961)
    Số điểm: 9608
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 244 lần


    Ý kiến của chủ top mình thấy không phải là không hợp lý. Cũng giống như ở nước ngoài cấm bán bia rượu cho người chưa thành niên vậy. Tuổi trẻ tất nhiên nhận thức sống và ý thức khi lái xe không cao bằng rồi (ta so sánh trên số đông). Việc này cũng giống như hạn chế người dưới 18 tuổi chạy xe dưới 50 phân khối

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thuychichu vì bài viết hữu ích
    kyhuuphat123 (01/10/2019)
  • #529875   30/09/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 67 lần


    Mục đích của bạn là tốt, tích cực nhưng biện pháp theo mình là không khả thi. Như ta thấy, số vụ tai nạn do những thanh thiếu niên "choai choai", độ tuổi 16-18 tuổi gây nên có mấy trường hợp là xe chính chủ? Hầu hết là xe mượn hoặc xe người khác. Như vậy có nghĩa là, nếu cấm bán xe phân khối lớn cho độ tuổi này thì cũng vẫn sẽ xảy ra tình trạng mượn xe, ăn cắp xe,...như thường, thậm chí là còn khó quản lý hơn. Hơn nữa, thay vì buộc nhà sản xuất cấm bán xe thì quy định độ tuổi tương đương với phân khối xe để làm cơ sở xử phạt còn khả thi hơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn An_Pisces vì bài viết hữu ích
    kyhuuphat123 (01/10/2019)