DanLuat 2015

Thế nào gọi là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên" trong Điều 22, BLLĐ

Chủ đề   RSS   
  • #336129 31/07/2014

    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Thế nào gọi là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên" trong Điều 22, BLLĐ

    Em chào luật sư, em có câu hỏi như sau về hợp đồng lao động mong được luật sư cứu giúp:
     
    "BỘ LUẬT LAO ĐỘNG
     
    Điều 22. Loại hợp đồng lao động
    ...
    3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."
     
    Em xin được luật sư giúp em về việc cho em biết là pháp luật có quy định chi tiết, cụ thể, định nghĩa như thế nào là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên" trong điều khoản trên kia không, xin luật sư hãy trích giúp em quy định như thế nào là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên" hoặc trong trường hợp pháp luật chưa quy định thì không nhẽ điều khoản trên bị vô hiệu à vì ai cũng có thể nói công việc này có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên hoặc công việc kia không có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên mà chả có một quy định, quy chuẩn, danh sách nào nói rõ điều đó. Em xin cảm ơn?
     
    24467 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn anhminhhh vì bài viết hữu ích
    yousaid_ilove (07/07/2018) vinduong (01/08/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #336135   31/07/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4083)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1894 lần


    Chào bạn .

    Tôi biết là khi tham gia trao đổi chủ đề này thì có thể sẽ phát sinh tranh luận cùng bạn nhưng tôi không ngại :~.

    "ai cũng có thể nói công việc này có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên hoặc công việc kia không có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên mà chả có một quy định, quy chuẩn, danh sách nào nói rõ điều đó"

     Ai cũng có thể nói nhưng không phải ý kiến nào cũng được chấp nhận nếu không hơp lý.

    công việc có tính chất thường xuyên là công việc không có tính chất tạm thời.

    Do đó, bạn tuyển dụng một người vào vị trí mà thiếu họ thì khi có công việc sẽ bị ngưng trệ bất kể khi nào trong năm cũng vậy thì đó là công việc có tính thường xuyên.

    Ví dụ: ban giám đốc công ty; các nhân viên kế toán; các nhân viên kinh doanh;

    Bạn cần phân biệt "công việc" và "con người" cụ thể. Kế toán trưởng với góc độ là con người thì chưa chắc là họ có thể làm thường xuyên, có thể tháng sau dự kiến sẽ thay người khác, nhưng dưới góc độ "công việc"thì đó là công việc có tính thường xuyên.

    Một nhân viên kinh doanh trong công ty thương mại cũng vậy. Anh A, nhân viên kinh doanh có thể không làm lâu dài, thường xuyên nhưng "công việc" kinh doanh thì là lâu dài thường xuyên. Do đó luật không chấp nhận Cty ký HĐ với anh A bằng hợp đồng thời vụ sau khi đã thử việc đạt yêu cầu.

    Một người với công việc thường xuyên đã được ký HĐ có thời hạn hoặc không có thời hạn nhưng vì bệnh nghĩ hoặc nghĩ sinh thì luật lại cho phép ký HĐ ở công việc thường xuyên bằng HĐ thời vụ để chờ người lao động trở lại làm việc.

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    vinduong (01/08/2014) hunghero96 (19/12/2017)
  • #336278   31/07/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Hello bạn hungmaiusa,
     
    1/ Chốt lại bạn cho rằng không có quy định cụ thể định nghĩa ntn thì gọi là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên".
     
    2/ Theo như ý kiến của bạn, công việc có tính chất thường xuyên là công việc không có tính chất tạm thời.
     
    Công việc kế toán, công việc kinh doanh... là công việc có tính chất thường xuyên. Điều này đúng nhưng ko có nghĩa là nếu những công việc này có tính chất thường xuyên thì người làm công việc này cũng phải ký hợp đồng có thời hạn dài từ 12 tháng hay bất kỳ mốc nào trở lên vì điều này k phản ánh đúng bản chất sự việc. Cho dù nhán viên KẾ TOÁN ký hợp đồng lao động 10 ngày cũng k sai gì miễn là doanh nghiệp bố trí người phụ trách kế toán, kế toán trưởng để công tác kế toán đc diễn ra liên tục k bị gián đoạn là được. Khi đó, doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với A là 10 ngày (từ ngày 21/7/2014-30/7/2014), khi hết thời hạn thì kế toán A nghỉ trong khi kế toán B vẫn làm việc theo hợp đồng cho đến hết ngày 2/8/2014, mà ngày 1/8/2014 doanh nghiệp lại ký hợp đồng 10 ngày với A, khi đó B nghỉ thì vẫn còn có A cơ mà, công tác kế toán có bị gián đoạn đâu?
     
    Nên theo mình hiểu, ở đây k thể vì lý do công việc kế toán yêu cầu phải thường xuyên mà buộc hợp đồng lao động được giao kết với người làm công việc kế toán cũng phải thường xuyên, đơn giản bởi vì bản chất ở đây là công việc này vẫn diễn ra thường xuyên dù người này làm hay người khác làm thì vẫn đảm bảo công tác này trong đơn vị kế toán hoạt động liên tục k bị gián đoạn; và quan trọng mấu chốt là chính ở khái niệm như thế nào thì gọi là "những công việc có tính chất thường xuyên" (từ 12 tháng trở lên) thì chưa được quy định cụ thể hoá. Mà đã chưa được cụ thể hoá thì mọi tranh luận đều trở nên ... k có hồi kết! Hay là có một điều khoản của văn bản quy phạm pháp luật (còn hiệu lực) nào quy định cụ thể về khái niệm này hoặc liệt kê danh sách những công việc có tính chất thường xuyên" (từ 12 tháng trở lên) mà mình k biết?
     
    P.S. Admin ơi sao lại move topic này vào mục Hôn nhân và gia định vậy? o.O
     
    Báo quản trị |  
  • #336314   31/07/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4083)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1894 lần


    Chào bạn.

    Công việc có tính chất thường xuyên thì phải ký hợp đồng dài hạn, đây là luật định.

    Tranh cãi không có hồi kết là đúng nhưng xét xử thì có.

    Nếu làm không đúng quy định thi sẽ bị bất lợi.

     
    Báo quản trị |  
  • #336328   31/07/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Cái này mình lấy tạm khái niệm từ một thông tư cũ rích, để gửi đến bạn tham khảo, tuy vậy cũng chưa rõ và không tránh khỏi những vấn đề khó hiểu gây nên việc áp dụng trong thực tế bất cập và khập khiểng:

    Khoản 1, mục II, TT 21 năm 1996 của BLĐTBXH:

    2. Loại hợp đồng lao động quy định tại Điều 3 Nghị định số 198/CP, nay hướng dẫn thêm như sau:

    a) Công việc có tính chất thường xuyên, ổn định từ 1 năm trở lên được hiểu là công việc đó được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên.

    Để tránh việc tranh cãi do cách hiểu tào lao khác, mình chú thích thêm là đưa cái này ra để tham khảo với mục đích định hướng cách hiểu, vận dụng chứ không nói là áp dụng nó! 

    Lâu rồi mới thấy anhminhhh lên diễn đàn nhỉ? Vừa trở lại đã chơi ngay cái chủ đề hóc thế 

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    ldvamateur (01/06/2017)
  • #336364   01/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Em post bài này là post lần 3 rồi. Em post trên điện thoại nên cứ đến lúc gửi nó toàn bị lỗi server gì đó, lúc thì shutdown trang web đột ngột nên em nản quá em tóm lại ý hết sức tóm lược như sau thôi ạ. Em xin đính chính một ý trong bài post ngay trên của em và em nghĩ rằng bạn hungmaiusa tiếp tục nghiên cứu trích đoạn Thông tư của bạn nguyenkhanhchinh để đi đến kết luận, và em cứ giả sử rằng điều khoản của Thông tư này còn hiệu lực thi hành hay có điều khoản của một văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành có quy định tương tự, thì rm cũng xin có ý kiến như sau. Thông tư quy định: "Công việc có tính chất thường xuyên, ổn định từ 1 năm trở lên được hiểu là công việc đó được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên". Thế thì công việc kế toán có được quy định là công việc được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên hay không. Những công việc nào được quy định là công việc được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên. Đây chính là mấu chốt của vấn đề :)). Em cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhminhhh vì bài viết hữu ích
    SAdmin (01/08/2014)
  • #336451   01/08/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4083)
    Số điểm: 31561
    Cảm ơn: 918
    Được cảm ơn 1894 lần


    anhminhhh viết:

     

    Em post bài này là post lần 3 rồi. Em post trên điện thoại nên cứ đến lúc gửi nó toàn bị lỗi server gì đó, lúc thì shutdown trang web đột ngột nên em nản quá em tóm lại ý hết sức tóm lược như sau thôi ạ. Em xin đính chính một ý trong bài post ngay trên của em và em nghĩ rằng bạn hungmaiusa tiếp tục nghiên cứu trích đoạn Thông tư của bạn nguyenkhanhchinh để đi đến kết luận, và em cứ giả sử rằng điều khoản của Thông tư này còn hiệu lực thi hành hay có điều khoản của một văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực thi hành có quy định tương tự, thì rm cũng xin có ý kiến như sau. Thông tư quy định: "Công việc có tính chất thường xuyên, ổn định từ 1 năm trở lên được hiểu là công việc đó được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên". Thế thì công việc kế toán có được quy định là công việc được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên hay không. Những công việc nào được quy định là công việc được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên. Đây chính là mấu chốt của vấn đề :)). Em cảm ơn

    Chào bạn.

    Tôi thấy ý kiến của bạn nguyenkhanhchinh như trên là rất rỏ ràng rồi.

    Việc bạn yêu cầu:"em nghĩ rằng bạn hungmaiusa tiếp tục nghiên cứu trích đoạn Thông tư của bạn nguyenkhanhchinh để đi đến kết luận" thì ý của  bạn là "đi đến kết luận" là gì vậy bạn? Nếu bạn đặt câu hỏi thì bạn kết luận chứ tôi làm sao kết luận được.

     
    Báo quản trị |  
  • #336367   01/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Tình huống cụ thể: Công ty trách nhiệm hữu hạn The Borgias '13 có giao kết hợp đồng lao động theo một công việc nhất định(*) có thời hạn dưới ba tháng với anh A, bác B như sau:
     
    01/02/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/10/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/12/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/02/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2015: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2015: bố trí B làm kế toán trưởng
    ...
     
    Mục đích ký hợp đồng dưới ba tháng là vì các bên đều MUỐN như thế. Tuy nhiên, các bạn thấy nếu giao kết hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn dưới ba tháng đối với lao động được bố trí làm kế toán trưởng thì có ổn chút nào k các bạn ơi? Cảm ơn các bạn
     
    (*) Công việc nhất định ở đây cụ thể là công việc "tổ chức thực hiện công tác kế toán trong công ty"
     
    BỘ LUẬT LAO ĐỘNG
     
    Điều 22. Loại hợp đồng lao động
     
    3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên.
     

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn anhminhhh vì bài viết hữu ích
    ntdieu (01/08/2014) SAdmin (01/08/2014)
  • #336458   01/08/2014

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1815)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 791 lần


    Vấn đề là ở chỗ thế nào là liên tục từ ngày này sang ngày khác chứ không phải từ 1 năm trở lên.

    VD như kế toán:

    Cty A bảo công ty tôi không cần kế toàn làm liên tục, cứ từ ngày 01 đến ngày 20 hàng tháng chọn vài ngày đến cty để xử lý công việc kế toán là được.

    Thanh tra B bảo không được, kế toán phải kiểm tra thu thập thông tin kế toán, thu chi hàng ngày của DN, chẳng nhẽ DN ông chỉ kinh doanh vài ngày một tháng thôi ?

    Như vậy là có sự khác biệt về diễn giải thế nào là ngày này sang ngày khác rồi.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #336533   01/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Bạn hungmaiusa bảo vệ quan điểm cho rằng công việc làm kế toán là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, do đó không được giao kết hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với công việc làm kế toán. Nhưng bạn chưa dựa vào điểm, khoản, điều của văn bản quy phạm pháp luật chứng minh được công việc làm kế toán là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, nên quan điểm của bạn là thiếu căn cứ pháp lý và hơi chủ quan. Nhỡ người khác nói công việc làm kế toán là công việc có tính chất thường xuyên từ 13 tháng trở lên, người khác nữa lại cũng nói công việc làm kế toán là công việc có tính chất thường xuyên từ 11 tháng trở lên thì sao? 
     
    Bạn boyluat, theo như em nghĩ thì kế toán đích thị là công việc có tính chất thường xuyên, liên tục từ ngày này sang ngày khác. Em sẽ chứng minh dựa vào căn cứ sau đây (các bạn thẩm tra xem em vận dụng pháp luật như sau có chuẩn hay k nhé). Theo Luật Kế toán năm 2003:
     
    Điều 6. Yêu cầu kế toán
     
    5. Thông tin, số liệu kế toán phải được phản ánh liên tục từ khi phát sinh đến khi kết thúc hoạt động kinh tế, tài chính, từ khi thành lập đến khi chấm dứt hoạt động của đơn vị kế toán; số liệu kế toán phản ánh kỳ này phải kế tiếp theo số liệu kế toán của kỳ trước.
     
    Điều 48. Tổ chức bộ máy kế toán
     
    1. Đơn vị kế toán phải tổ chức bộ máy kế toán, bố trí người làm kế toán hoặc thuê làm kế toán.
     
    Như vậy theo em hiểu thì công tác kế toán là một công tác mang tính liên tục từ khi thành lập đến khi chấm dứt hoạt động của đơn vị kế toán (công ty chính là một đơn vị kế toán), và trong đơn vị kế toán thì phải bố trí người làm kế toán hoặc thuê làm kế toán dù tại bất kỳ thời điểm nào nên kế toán là không thể thiếu được dù cho doanh nghiệp không phát sinh nghiệp vụ gì hay dù cho ngày 1-20 thì có phát sinh nghiệp vụ cần kế toán xử lý, ngày 21-hết tháng k cần kế toán xử lý thì vị trí kế toán vẫn phải có và là thường trực, thường xuyên, liên tục theo Luật. Vấn đến mấu chốt ở đây là con số 12 ấy ạ! Tại sao lại phải là 12?
     
    Giao kết hợp đồng lao động với kế toán trưởng (công việc có tính chất thường xuyên) để làm công việc tổ chức thực hiện công tác kế toán trong công ty (một công việc nhất định) với thời hạn 02 tháng thì có k đúng với điều khoản quy phạm pháp luật nào k?
     
    Báo quản trị |  
  • #336731   02/08/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Bạn anhminhhh ơi.

    Bạn muốn phải có văn bản pháp luật chỉ rõ việc nào là có tính liên tục từ 12 tháng trở lên ư? bao nhiêu giấy để kê cho hết được.

    Bạn có thể hiểu đơn giản như này thôi:

    Công việc tạp vụ, vệ sinh trong một cơ quan thì ngày nào cũng cần phải làm, tháng nào cũng phải làm nên được coi là thường xuyên cả 12 tháng/ năm.

    Công việc làm bánh phục vụ tết trung thu (chẳng hạn) vì chỉ đến mùa trung thu mới phát sinh công việc này nên là công việc theo mùa vụ (mà không phải là công việc thường xuyên cả năm).

    Tình huống bạn đưa ra anh A, bác B thay nhau làm kế toán trưởng, có lẽ là tình huống hy hữu mà tôi nghe lần đầu tiên.

    Còn bạn lý giải thường xuyên 12 tháng, 13 tháng,11 tháng là máy móc quá. Ở đây đề cập 12 tháng có nghĩa là thường xuyên trong cả 1 năm, và năm này qua năm khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #336801   03/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Mình vừa phát hiện ra một điều như sau:
     
    "BỘ LUẬT LAO ĐỘNG
     
    Điều 22. Loại hợp đồng lao động
    ...
    3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."
     
     
    Thông tư số 21/LĐTBXH-TT ngày 12/10/1996 của BLĐTBXH hướng dẫn như sau:
     
    "a) Công việc có tính chất thường xuyên, ổn định từ 1 năm trở lên được hiểu là công việc đó được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên."
     
     
    Ở đây có thể có hai cách hiểu về dòng chữ: công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên (1 năm trở lên).
     
    - Cách hiểu thứ nhất: Công việc này có tính chất là từ 12 tháng trở lên (bất kể là người nhận công việc đó sẽ thực hiện nó trong bao lâu);
     
    - Cách hiểu thứ hai: Công việc này được người nhận công việc thực hiện liên tục nó từ 12 tháng trở lên (chứ k phải tính chất của nó là phải thực hiện liên tục từ 12 tháng trở lên).
     
    Cách hiểu nào là đúng các bạn? Và điều khoản của Thông tư số 21/LĐTBXH-TT ngày 12/10/1996 của BLĐTBXH này còn hiệu lực thi hành k các bạn? Thanks
     
    (P.S. Sau khi có câu trả lời về việc xác định hiểu theo cách 1 hay cách 2 trên em sẽ tiếp tục làm rõ bài viết của bạn RIA1 (bạn lưu ý thêm, đây là diễn đàn pháp lý nên mọi quan điểm đưa ra cần có căn cứ pháp lý, k chơi kiểu phát biểu theo ý kiến cá nhân đâu nha))
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhminhhh vì bài viết hữu ích
    huyen710 (26/09/2016)
  • #336811   03/08/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


    Chào bạn anhminhhh. 

    "a) Công việc có tính chất thường xuyên, ổn định từ 1 năm trở lên được hiểu là công việc đó được thực hiện hết ngày này qua ngày khác liên tục từ 1 năm trở lên."

    Câu này có trùng với ý tôi ví dụ công việc tạp vụ vệ sinh trong cơ quan không hở bạn?

    - Cách hiểu thứ nhất: Công việc này có tính chất là từ 12 tháng trở lên (bất kể là người nhận công việc đó sẽ thực hiện nó trong bao lâu)

    Chính là cách hiểu này đấy bạn à. Nhưng nội dung trong ngặc đơn () này của bạn không rõ nghĩa lắm. Tóm lại nó là công việc mà ngày nào cũng phải làm. Còn cử ai làm việc đó lại là khía cạnh khác.

    (bạn lưu ý thêm, đây là diễn đàn pháp lý nên mọi quan điểm đưa ra cần có căn cứ pháp lý, k chơi kiểu phát biểu theo ý kiến cá nhân đâu nha))

    Tôi tán thành cao với quan điểm này của bạn. Và tôi cũng không phát biểu theo ý kiến cá nhân đâu. Với yêu cầu của bạn là phải có văn bản pháp lý quy định rõ từng việc thuộc công việc có tính thường xuyên từ 1 năm trở lên thì chắc rằng cơ quan soạn thảo văn bản cũng phải botay.com thôi bạn à. Bạn phải tự căn cứ vào định nghĩa thế nào là công việc có tính thường xuyên từ 1 năm trở lên mà bạn đã dẫn để tự xác định, Chứ ai mà ngồi nghĩ ra được cho hết các công việc trên thế gian này được.

    Cập nhật bởi RIA1 ngày 03/08/2014 09:53:07 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #336835   03/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Chào bạn RIA1.
     
     
    Không liệt kê cũng PHẢI liệt kê bạn ạ. Vì nếu k liệt kê ra thì bạn là cơ quan bảo hiểm chẳng hạn bạn thấy doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với anh A về công việc tạp vụ vệ sinh thời hạn 2 tháng, bạn bảo đó là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên nhưng doanh nghiệp X họ kiên quyết bảo đó là công việc có tính chất thường xuyên từ 30 phút trở lên, doanh nghiệp Y họ lại quả quyết khẳng định đó là công việc có tính chất thường xuyên dưới 49 ngày v.v... Thì bạn là người cho rằng hợp đồng này không đúng quy định của pháp luật thì bạn phải có trách nhiệm CHỨNG MINH (chứng minh bằng việc dẫn ra các quy định cụ thể chứ k thể chứng minh bằng lý lẽ không phải là quy phạm pháp luật) rằng đó là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên chứ k đc dưới 12 tháng. Bạn chứng minh bằng cách nào? Nếu bạn k đưa ra đc căn cứ pháp lý thì Toà án sẽ tuyên bố hành vi hay quyết định của bạn là k có căn cứ và vì thế trái pháp luật.
     
    Nên tóm lại là phải có danh sách (nếu hiểu theo cách hiểu thứ 1). Còn bạn nên biết, bao nhiêu giấy cũng phải liệt kê. Ví dụ cho bạn thấy nhé. Thông tư số 193/2012/TT-BTC ban hành Danh mục mặt hàng chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu. Thông tư này liệt kê danh sách chi tiết dài lên đến hơn mấy nghìn trang in và được tách ra thành gần 2 chục số Công báo đấy. Nhưng vẫn phải liệt kê thôi. Phải liệt kê cụ thể như thế thì mới có căn cứ để mà thực hiện và dùng phục vụ cho việc tố tụng (nếu có) chứ bạn.
     
    Báo quản trị |  
  • #337039   04/08/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 8

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1599)
    Số điểm: 11483
    Cảm ơn: 163
    Được cảm ơn 794 lần


     

     

     doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với anh A về công việc tạp vụ vệ sinh thời hạn 2 tháng, bạn bảo đó là công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên nhưng doanh nghiệp X họ kiên quyết bảo đó là công việc có tính chất thường xuyên từ 30 phút trở lên, doanh nghiệp Y họ lại quả quyết khẳng định đó là công việc có tính chất thường xuyên dưới 49 ngày v.v... 
     
    Nếu thế này thì doanh nghiệp X và doanh nghiệp Y cùn hết cả phần của người khác rồi.
     
    Thông tư số 193/2012/TT-BTC ban hành Danh mục mặt hàng chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu. Thông tư này liệt kê danh sách chi tiết dài lên đến hơn mấy nghìn trang in và được tách ra thành gần 2 chục số Công báo đấy. Nhưng vẫn phải liệt kê thôi. Phải liệt kê cụ thể như thế thì mới có căn cứ để mà thực hiện và dùng phục vụ cho việc tố tụng (nếu có) chứ bạn.
     
    Ý nghĩa và sự cần thiết của sự liệt kê này khác hoàn toàn với điều bạn đòi liệt kê.
    Giả sử nếu liệt kê, mỗi mặt hàng làm ra có n công việc phải thực hiện...Mà bạn mới dẫn riêng mặt hàng chịu thuế xuất nhập khẩu đã nhiều như vậy. Nếu tính tất cả sẽ có m mặt hàng, vậy số công việc cần liệt kê sẽ là m * n. 

     

     

    Có lẽ theo lời khuyên của bạn boyluat, tôi không tranh luận thêm gì nữa. Nếu cần phân thắng bại, tôi xin chịu thua bạn.

    Cập nhật bởi RIA1 ngày 04/08/2014 09:58:09 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (04/08/2014)
  • #336849   04/08/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


     Theo mình nghĩ liệt kê ra cũng không ổn, bởi có DN tuyển dụng lao động làm công việc có tính chất thường xuyên (Ví dụ như công ty xây dựng tuyển thợ hồ, nhân viên thiết kế,...), nhưng chỉ tuyển làm ở một công trình có tiến độ < 3 tháng!

    Vấn đề này, mình nghĩ rằng không hẳn tùy thuộc vào thời gian 1 năm hay 12 tháng, hay công việc gì. Bởi "TÍNH CHẤT" công việc từ 12 tháng trở lên hiểu theo nghĩa tổng hợp. Bao gồm công việc đó tại Doanh nghiệp mà NLĐ phải làm từ ngày nay qua ngày khác và > 12 tháng. Như trường hợp bạn anhminhhh đưa ra:

    01/02/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/10/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/12/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/02/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2015: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2015: bố trí B làm kế toán trưởng

    Đây là nhu cầu của người sử dụng lao động và cũng là nhu cầu của người lao động tự thỏa thuận, nhưng rõ ràng nó không phù hợp với pháp luật về lao động.

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #336852   04/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    nguyenkhanhchinh viết:
     
    ...
     
    Như trường hợp bạn anhminhhh đưa ra:
     
    01/02/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/10/2014: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/12/2014: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/02/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/04/2015: bố trí B làm kế toán trưởng
    01/06/2015: bố trí A làm kế toán trưởng
    01/08/2015: bố trí B làm kế toán trưởng
     
    Đây là nhu cầu của người sử dụng lao động và cũng là nhu cầu của người lao động tự thỏa thuận, nhưng rõ ràng nó không phù hợp với pháp luật về lao động.
     
     
    Bạn có thể chỉ giúp em xem nó không phù hợp với quy định tại điểm, khoản, điều nào trong văn bản quy phạm pháp luật về lao động nào?
     
    (Ở trường hợp trên, cụ thể là doanh nghiệp giao kết liên tiếp hợp đồng lao động như sau;
     
    01/02/2014: giao kết hợp đồng lao động với A (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/04/2014: giao kết hợp đồng lao động với B (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/06/2014: giao kết hợp đồng lao động với A (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/08/2014: giao kết hợp đồng lao động với B (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/10/2014: giao kết hợp đồng lao động với A (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/12/2014: giao kết hợp đồng lao động với B (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/02/2015: giao kết hợp đồng lao động với A (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/04/2015: giao kết hợp đồng lao động với B (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/06/2015: giao kết hợp đồng lao động với A (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    01/08/2015: giao kết hợp đồng lao động với B (công việc là kế toán trưởng) thời hạn 2 tháng
    ...)
     
    Báo quản trị |  
  • #336862   04/08/2014

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1815)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 791 lần


    Tranh luận mãi vấn đề này chả giải quyết được gì.

    Điều cần làm là:

    Kiến nghị cơ quan chức năng giải thích rõ vấn đề; hoặc

    Kiến nghị cơ quan chức năng hủy bỏ nội dung trên, chỉ quy định về việc lao động làm việc là phải ký hợp đồng với các quyền và nghĩa vụ cơ bản luật định, thời hạn tự thỏa thuận. Đồng thời xác định các quyền, nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm, trợ cấp ... trên cơ sở thời gian làm việc thực tế tại DN.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #336971   04/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    1. Sao lại k giải quyết được vấn đề gì ạ bạn boyluat. Theo kinh nghiệm của em trong lĩnh vực lao động (em mới bước vào được có 4 ngày) thì đa phần hầu như mọi người hiểu sai rất nhiều các quy định trong BLLĐ vì bộ luật này 'bẫy' câu chữ rất nhiều cốt là để đảm bảo quyền lợi của người lao động và đẩy cách hiểu, cách diễn giải k có lợi sang phía người sử dụng lao động. Nhưng có 1 số người tỉnh táo như em thì phát hiện ra vấn đề nên em xin nêu điểm qua một vài thì dụ để cho bạn thấy. Thí dụ, nhiều người cứ nghĩ là chỉ ký được HĐLĐ dưới 3 tháng với số lần nhiều nhất là hai lần, từ lần thứ ba trở đi thì phải ký hợp đồng dài hạn hoặc vô thời hạn. Đây là cách hiểu sai lầm xuất phát từ việc bị điều khoản của Bộ luật 'bẫy' trong mạch văn, chứ thực ra là có thể ký gần như liên tiếp HĐLĐ dưới 3 tháng với 100 lần cũng chả sao.
     
    2. Vì sao lại giao kết HĐLĐ dưới 3 tháng (và kèm với nó là mức trả thu nhập (k fải lương nhé) từng lần dưới 2 triệu đồng)? Bởi vì, khi giao kết HĐLĐ như thế là cả người lao động và người sử dụng lao động đã vô hiệu hoá hàng loạt các quy định của pháp luật về lao động (hợp thức hoá hợp đồng - đây là vấn đề đang thảo luận tại topic này), pháp luật về bảo hiểm xã hội (k phải kê khai và trích đóng bảo hiểm), pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (k phải kê khai và trích khấu trừ 10% thuế TNCN, k phải làm mẫu cam kết nếu có) v.v... Đấy chính là 1 vấn đề cần giải quyết đấy chứ, vì k phải ai họ cũng hào hứng với việc phải nộp BHXH đâu bạn.
     
    3. Vì sao còn khó khăn trong việc giao kết liên tục hợp đồng lao động dưới 3 tháng: đây chính là vấn đề cần làm rõ ở topic này, và bởi vì điều khoản k quy định cụ thể về việc thế nào gọi là "công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên" trong Điều 22, BLLĐ, nên ở đây có thể dẫn đến hai cách hiểu như em nêu trên, và chưa bạn nào (ngoài bạn RIA1) cho em biết các bạn hiểu theo cách hiểu thứ nhất hay là cách hiểu thứ hai: 
    Ở đây có thể có hai cách hiểu về dòng chữ: công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên (1 năm trở lên).
     
    - Cách hiểu thứ nhất: Công việc này có tính chất là từ 12 tháng trở lên (bất kể là người nhận công việc đó sẽ thực hiện nó trong bao lâu);
     
    - Cách hiểu thứ hai: Công việc này được người nhận công việc thực hiện liên tục nó từ 12 tháng trở lên (chứ k phải tính chất của nó là phải thực hiện liên tục từ 12 tháng trở lên).
     
    Báo quản trị |  
  • #337010   04/08/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6836)
    Số điểm: 76481
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3724 lần


    Ủa, mình nghĩ bài viết trên của mình đã rõ ý mình rồi chứ!

    Đó là, cái điều mà bạn đã trích dẫn ngay từ đầu câu hỏi ấy.

    Công việc bạn đưa ra làm ví dụ, nhìn ví dụ của bạn là đã "có tính chất thường xuyên >12 tháng rồi. Bạn chia nhỏ ra rồi ký với nhiều người lao động sao cho mỗi người lao động dưới 02 tháng là không phù hợp với pháp luật về lao động rồi đó. Công việc của DN có tính chất >12 tháng mà!

    Bô lô ba la

     
    Báo quản trị |  
  • #337014   04/08/2014

    anhminhhh
    anhminhhh
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2013
    Tổng số bài viết (192)
    Số điểm: 3407
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 56 lần


    Hình như bạn nguyenkhanhchinh vẫn cố tình k hiểu ý của em nhỉ. Thực ra có thể có đến 02 cách hiểu về cái điều mà em đã trích dẫn ngay từ đầu câu hỏi ấy, và nếu theo như em suy đoán thì bạn đang hướng theo cái cách hiểu thứ nhất (em đã trích trên). Okie. Nếu là như vậy, thì em công nhận là công việc được giao của kế toán trưởng là công việc CÓ TÍNH CHẤT THƯỜNG XUYÊN. Nhưng thường xuyên trong bao lâu thì pháp luật chưa có quy định cụ thể, nên k 1 ai dám tự tin khẳng định nó là có tính chất thường xuyên TỪ 12 THÁNG TRỞ LÊN, nên nếu giả dụ em thực hiện hợp đồng lao động với kế toán trưởng A (hợp đồng lao động với thời hạn 60 ngày), xong thì em cho A nghỉ 60 ngày trong thời gian đó thì em lại thực hiện hợp đồng lao động với kế toán trưởng B (hợp đồng lao động với thời hạn 60 ngày), xong thì em cho B nghỉ và lại thực hiện hợp đồng mới với kế toán trưởng A liên tiếp, liên tục và liên hoàn với vòng lặp trên. Công tác kế toán của đơm vị vẫn đảm bảo thường xuyên, liên tục dù thay A hay thay B.
     
    Bây giờ nếu bạn nói rằng em ký hợp đồng chỉ có 02 tháng như thế là "không phù hợp với pháp luật về lao động" thì bạn phải cho biết nó không phù hợp với quy định nào của pháp luật về lao động chứ? Và việc không phù hợp với pháp luật về lao động đó sẽ dẫn đến hệ quả gì theo quy định của pháp luật?
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-