DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Thay thế Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ

Ngày 26/9/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Tờ trình số 89/TTr-TCĐBVN trình Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (thay thế Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 08/4/2016 ban hành QCVN 41:2016/BGTVT).

Theo đó, Dự thảo thông tư đề cập những nội dung nỗi bật sau:

1. Quy định rõ các khái niệm

Theo đó, khái niệm ô tô con và ô tô tải (khoản 3.30, 3.31, 3.32) được quy định rõ theo hướng xe con là xe con, xe tải là xe tải (theo quy định về đăng kiểm phương tiện).

Các xe bán tải (xe pickup), xe VAN dưới 950 kg cũng được xem là xe con cho phù hợp với thực tiễn về kích cỡ và thực tế sử dụng.

2. Sửa mục 10.3.2 Điều 10 về tín hiệu đèn vàng

Theo đó quy định: "Khi có tín hiệu đèn vàng bật sáng phải dừng lại trước vạch dừng; trừ các trường hợp sau thì được phép đi tiếp: Đã đi quá vạch dừng, hoặc đã tiến sát đến vạch dừng tại các cụm đèn không có đồng hồ đếm ngược, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm...".

Quy định cũng bổ sung tín hiệu vàng nhấp nháy, báo hiệu được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

3. Về quy định treo biển trên giá long môn, cột cần vươn đối với đường “rộng” (Khoản 20.6):

Việc treo biển được sửa đổi theo hướng quy định biển báo thông thường được đặt bên phải hoặc phía trên mặt đường xe chạy so với quy định chỉ treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Ngoài ra, tùy từng trường hợp có thể phía tay trái chiều đi.

4.Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm (Khoản 30.4)

Quy định này được sửa đổi theo hướng chỉ bắt buộc đặt biển chỉ dẫn lối đi trong trường hợp đường cấm vì lý do đường, cầu bị tắc mà không có lối rẽ tránh (lỗi chính tả từ các quy chuẩn trước chưa được phát hiện).

5. Sửa đổi quy định liên quan đến vạch sơn phân chia làn thô sơ và làn cơ giới, sửa đổi theo hướng viết tường minh nhấn mạnh “chỉ bố trí làn đường dành riêng cho xe thô sơ khi mật độ xe thô sơ lớn“ còn không có thể kẻ vạch 2.1 hoặc 2.1 kết hợp 2.2 vì hiện nay rất nhiều dự án kẻ vạch liền gây thắt hẹp mặt đường, tai nạn đối đầu, lãng phí đầu tư….

Xem chi tiết Tờ trình và Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ tại file đính kèm.

  •  4848
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…