DanLuat 2015

Thất nghiệp 2 năm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Chủ đề   RSS   
  • #497531 22/07/2018

    Thất nghiệp 2 năm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    Anh Nguyễn Văn A hỏi: Anh đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng khi thất nghiệp quên không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến thời điểm bây giờ đã 2 năm anh chưa có việc. Hỏi : bây giờ anh làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệ được không?

    Trả lời:

    Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:

    "Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết."

    Ngoài ra, khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:

    “1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”

    Như vậy, trong thời hạn 3 tháng người lao động phải đi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, 2 năm anh này chưa làm hồ sơ (đã quá thời hạn làm hồ sơ) nên không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tính vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp đợt sau khi anh nghỉ việc.

     
    279 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #497533   22/07/2018

    Mydung0407
    Mydung0407
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2018
    Tổng số bài viết (176)
    Số điểm: 1045
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 15 lần


    Hai năm rồi mà anh không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quá hạn rồi, anh không được hưởng trợ cấp đợt này. Tuy nhiên phải căn cứ vào thời gian anh tham gia đóng BHXH để xác định anh có được bảo lưu hưởng trọ cấp thất nghiệp không theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm.

     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-