Thanh toán các khoản bảo hiểm xã hội, thất nghiệp một lần

Chủ đề   RSS   
  • #514652 28/02/2019

    minhhung456
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2019
    Tổng số bài viết (98)
    Số điểm: 2644
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 36 lần


    Thanh toán các khoản bảo hiểm xã hội, thất nghiệp một lần

    Cho tôi được hỏi trường hợp như sau:

    Anh A bắt đầu đi làm cho công ty X từ 01/2011 đến 12/2017 cho công ty X và được công ty đóng các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... theo quy định của pháp luật. Sau đó, anh A nghỉ việc tại công ty X và phụ giúp công việc kinh doanh tại nhà. Tháng 1/2019, anh A đi làm cho công ty Y và tiếp tục được công ty đóng các khoản tiền bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Do nhu cầu cuộc sống, anh A muốn thanh toán và rút hết các khoản tiền Bảo hiểm xã hội, thất nghiệp... 1 lần. Xin trung tâm cho biết các quy định và thủ tục đối với việc thanh toán hết 1 lần các khoản bảo hiểm xã hội, thất nghiệp... này.

     
    1112 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #514664   28/02/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 67 lần


    Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì
    "Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
    1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
    b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
    c) Ra nước ngoài để định cư;
    d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;"
    Như vậy, để hưởng chế độ BHXH 1 lần thì anh A phải không ký HĐLĐ với bất kỳ Doanh nghiệp nào, không đóng BHXH trong vòng 1 năm thì mới đủ điều kiện để hưởng.
    Về hồ sơ, thủ tục hưởng BHXH 1 lần được quy định cụ thể tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 20 Quy định kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016.
    "Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
    1. Sổ bảo hiểm xã hội.
    2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
    3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
    a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
    b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
    c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
    4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
    5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này."

     

     
    Báo quản trị |  
  • #539477   27/02/2020

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 6500
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 126 lần


    Đối với trợ cấp thất nghiệp để được hưởng phải đảm bảo đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Đồng thời, hiện không có chế độ nhận trợ cấp thất nghiệp một lần mà việc nhận trợ cấp này là hàng tháng. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

    "Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

    2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

    b) Quyết định thôi việc;

    c) Quyết định sa thải;

    d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

    đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

    3. Sổ bảo hiểm xã hội.

    Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

    Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động."

     

     
    Báo quản trị |  
  • #557298   06/09/2020

    Caothikimdung1001
    Caothikimdung1001
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/08/2020
    Tổng số bài viết (176)
    Số điểm: 905
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 2 lần


    Bảo hiểm xã hội 1 lần chỉ được hưởng khi bạn đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, do đó mình thấy bạn không đủ điều kiện để được nhận. Trong trường hợp bạn thất nghiệp và muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì cũng chỉ được nhận hằng tháng chứ không được nhận 1 lần theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.

     

     
    Báo quản trị |