Thanh toán bảo hiểm

Chủ đề   RSS   
  • #310567 22/02/2014

    ngockhue17

    Sơ sinh

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:22/02/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thanh toán bảo hiểm

    Chào luật sư,

    Xin luật sư tư vấn giúp tôi về mức đóng bảo hiểm y tế sau khi nghỉ việc như sau:

    1. Tôi thôi việc tại công ty với thời gian làm việc 7 ngày/tháng. Sau khi kết thúc hợp đồng tôi phải trả lại thẻ bảo hiểm y tê cho doanh nghiệp, có thời hạn đến tháng 03/2014.

    2. Doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho tôi và có trừ đi của tôi một khoản tiền bảo hiểm y tế với mức đóng 4.5% , (bao gồm 1,5% của người lao động và 3% của doanh nghiệp). Tôi có thắc mắc vì sao mình phải đóng mức bảo hiểm này thì được trả lời là do luật bảo hiểm quy định.

    Tôi cũng thắc mắc thêm là vì sao tôi đóng bảo hiểm y tế mà không được trả lại thẻ bảo hiểm, thì doanh nghiệp trả lời là do sợ chúng tôi sài qua tháng 3 doanh nghiệp sẽ không chi trả cho phần đó được.

    3. Theo Nghị định 182/2013 mà Chính phủ vừa ban hành, công ty tôi có thông báo trên loa tăng lương đều cho người lao động như sau a)Tăng 350.000đ vào lcb b) 50.000đ vào phụ cấp chỉ đối với ai làm trên 1 năm. Theo mức lương mới này chúng tôi đóng bảo hiểm theo mức lương mới và mức đóng mới.

    Mặc dù mức lcb đã tăng nhưng, mức chi trả tiền bảo hiểm ốm đau của cty tôi cho người lao động vẫn theo mức cũ tức là (75%xlcb cũ). Tôi có thắc mắc với kế toán nhưng vẫn chưa nhận được trả lời. Hiện nay rất nhiều công nhân công ty tôi nghỉ việc và vẫn hưởng mức trợ cấp thất ốm đau cũ.

    Xin luật sư tư vấn dùm tôi:

    1. Việc doanh nghiệp trừ mức bảo hiểm 4.5% là đúng hay sai? Có văn bản nào quy định điều này không thưa luật sư?

    2. Việc thu tiền bảo hiểm nhưng không cấp lại thẻ bảo hiểm là đúng chưa? Vì nếu không cấp lại người lao động sẽ mất quyền lợi 1 tháng khám chữa bệnh. Và nếu có khám chữa bệnh thì bảo hiểm sẽ chi trả về cho doanh nghiệp, trường hợp này sẽ xử lý sao?

    3. Trường hợp doanh nghiệp chậm tri trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho công nhân theo mức mới là đúng chưa? Nêu người lao động đã nghỉ việc vậy khoản tiền chưa trả lại cho người lao động sẽ xử lý sao?

    Xin cảm ơn luật sư

    Ngọc Khuê

    Cập nhật bởi ngockhue17 ngày 22/02/2014 11:23:14 SA Cập nhật bởi ngockhue17 ngày 22/02/2014 11:20:27 SA
     
    2319 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #310873   24/02/2014

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4451)
    Số điểm: 25988
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1337 lần


    1. Việc trích nộp BHXH , BHYT như vậy có quy định tại Luật BHXH , BHYT

    2. Việc giữ thẻ BHYT khi người lao động nghĩ việc là có quy định vì Người sử dụng sẽ nộp thẻ BHYT cho cơ quan BHXH để giải quyết chế độ và chốt sổ BHXH cho bạn.

    3. Về BHTN khi công ty trả sổ BHXH và quyết định nghỉ việc cho bạn, trong vòng 30ngay bạn phải làm thủ tục xin hưởng BHTN tại Trung tâm GTVL tỉnh TP nơi bạn cư trú khi bạn chưa có việc làm.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ