Tham gia bảo hiểm xã hội trễ hạn

Chủ đề   RSS   
  • #513720 15/02/2019

    Tham gia bảo hiểm xã hội trễ hạn

    Chào Anh Chị,

    Em có 1 vấn đề muốn nhờ Anh Chị có kinh nghiệm tư vấn giúp Em. Hiện tại công ty Em có 2 lao động từ tháng 12/2017 chưa tham gia bảo hiểm xã hội. Bây giờ Em muốn làm hồ sơ truy thu lại từ tháng 12/2017 (Hơn 1 năm) thì sẽ bị thanh tra và xử phạt hành chính. Còn nếu Em truy thu từ tháng 4/2018 thì sẽ không bị phạt nhưng ảnh hưởng đến chi phí liên quan thuế.

    Anh Chị nào có kinh nghiệm liên quan đến vấn đề này tư vấn giúp Em được không ạ

     

     
    1907 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #514418   26/02/2019

    Phong_96
    Phong_96
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2018
    Tổng số bài viết (319)
    Số điểm: 2918
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 52 lần


    Tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc trễ hạn có khi bị xử phạt vi phạm hành chính, còn có thể bị truy thu số tiền phải đóng, bị tính lãi suất trên số tiền chậm đóng đó nữa. Do đó, nếu không có lý do nào khách quan thì doanh nghiệp/ tổ chức nên đóng BHXH đúng kỳ hạn theo quy định.

     
    Báo quản trị |  
  • #514429   27/02/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (370)
    Số điểm: 3431
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 55 lần


    - Nếu phát sinh  người lao động (NLĐ) đã làm việc nhiều tháng mà đơn vị chưa báo tăng, nay đề nghị truy thu thì lập hồ sơ giao dịch điện tử Phiếu giao nhận hồ sơ: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; Cấp sổ BHYT, thẻ BHYT (Mẫu số 600), báo tăng ngay cho NLĐ tại tháng hiện hành để kịp thời cấp sổ BHYT, thẻ BHYT cho  NLĐ.
     
    - Đơn vị lập hồ sơ đề nghị truy thu cho thời gian còn lại theo Phụ lục 02 kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm:
     
    + Quyết định tuyển dụng, quyết định xếp lương; hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; phụ lục hợp đồng…;
     
    + Bảng thanh toán tiền lương (hoặc bảng kê tiền lương, tiền công nếu trả qua ATM) tương ứng thời gian truy thu;
     
    + Loại khác: Văn bản giải trình, thuyết minh,…hoặc giấy tờ liên quan đến việc khoán sản phẩm, khoán công việc (nếu có);
     
    + Thang bảng lương đã đăng ký với cơ quan lao động địa phương mà đơn vị đang áp dụng.
     
    Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:
     
    "2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
     
    a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;
    ...
    3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.
     
    4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
     
    a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;"
     
    Với trường hợp của bạn, khi thanh tra đã phát hiện đơn vị của bạn có 02 lao động không tham gia BHXH và các khoản bảo hiểm liên quan thì đương nhiên doanh nghiệp bạn bắt buộc phải truy thu số tiền chưa đóng đó.
     
    Do bạn trình bày, nếu truy thu từ tháng 4/2018 thì sẽ không bị phạt nhưng ảnh hưởng đến chi phí liên quan thuế. Thì trường hợp này phải phải thống kê thiệt hại giữa hai phương án. Nếu phương án nào ít thiệt hại nhất thì áp dụng (bạn có thể tham khảo về mức xử phạt ở trên để có phương án tốt nhất cho doanh nghiệp của mình).
     
    Hy vọng đã phần nào giải đáp thăc mắc của bạn.
     
    Báo quản trị |