Chào bạn, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp tôi xin được góp ý như sau:
Thứ nhất: Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ vào Điều 49 Luật Việc làm 2013:
"Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc [...]
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, [...]
Trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp do đã chấm dứt hợp đồng lao động và đóng 19 tháng BHTN đầy đủ. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:
Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
[...]
Thứ hai: Về trường hợp bạn không muốn nhận trợ cấp thất nghiệp vào đợt này do chưa nhận được Sổ bảo hiểm thì có được cộng dồn vào đợt sau hay không? Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 về Luật Việc làm 2013 Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Do vậy, trường hợp bạn không nhận trợ cấp thất nghiệp đợt này của công ty này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty này sẽ được cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo của công ty sau.
Thứ ba: Trường hợp bạn chưa nhận được sổ bảo hiểm: Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013, khi làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì hồ sơ yêu cầu phải có sổ BHXH. Vì vậy bạn cần yêu cầu công ty trả sổ BHXH cho bạn để làm thủ tục trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Nếu quá thời hạn trên bạn mới nộp hồ sơ thì sẽ không đủ điều kiện hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ tư: Về thời gian đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
Theo đó, trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Cập nhật bởi Lan2007 ngày 02/11/2016 02:06:02 CH
NGUYỄN THỊ HƯƠNG - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.vietkimlaw.com)
M: 043.212.3044 - E: m5.vietkimlaw@gmail.com
01658.243.874
Ad: Tầng 5, SHB Building, 34 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội.