Thắc mắc về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn

Chủ đề   RSS   
  • #273193 03/07/2013

    huonggiang1985

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn

    Kính chào Quý Luật sư

    Tôi làm tại công ty  từ tháng 11/2009 đến nay. Công ty thường xuyên chậm lương, có những đợt chậm 3 tháng mà không có bất cứ khoản chi trả thêm nào như luật lao động ban hành. Công ty cũng thường xuyên áp dụng hình thức trừ tiền lương vì những lỗi không nghiêm trọng: VD nhân viên phòng kế toán chưa về sinh phòng kế toán, nhưng tôi bị phạt 500.000 vì là nhân viên hành chính mà không nhắc nhở. Từ tháng 7/2012 hàng tháng công ty vẫn trừ tiền BHXH, BHYT của tôi mà chưa đóng lên BHXH nên tôi chưa có thẻ BHYT, trong tháng 5 vừa qua tôi bị sảy thai, mọi khoản viện phí tôi phải tự chi trả, và công ty không đồng ý cho tôi hưởng chế độ thai sản (sảy thai từ trên 1 tháng đến dưới 3 tháng được hưởng 20 ngày nghỉ thai sản). Hiện tại tôi muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty, tôi sẽ được hưởng trợ cấp như thế nào?

    Ngoài ra Quý luật sư cho tôi hỏi thêm: Trên HĐLĐ công ty ký kết thời gian làm việc từ thứ 2 đến sáng thứ 7, nhưng vì công việc ít nên công ty cho nghỉ sáng thứ 7, nhưng lại trừ tiền lương như thế có hợp lý hay không? VD: công ty tính công 24 ngày công, nên tổng lương của tôi là 4 triệu rưỡi chia cho 24 ngày công ra lương bình quân một ngày rồi lại nhân với 22 công.

     
    10397 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #273267   03/07/2013

    LuatSuDuongVanMai
    LuatSuDuongVanMai
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2010
    Tổng số bài viết (4951)
    Số điểm: 29193
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 1830 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Trước hết xin chia sẻ với bạn về những bức xúc nêu trên. Về nội dung bạn hỏi Luật sư trả lời như sau:

    Nếu thông tin bạn cung cấp là hoàn toàn chính xác đúng sự thật thì doanh nghiệp nơi bạn đang làm việc đã vi phạm các quy định của Bộ luật lao động về việc tham gia bảo hiểm cho người lao động, chế độ thai sản với người lao động, tiền lương...

    Bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tuy nhiên phải đảm bảo thời gian báo trước đối với hợp đồng xác định thời hạn thời gian báo trước là 30 ngày và không xác định thời hạn là 45 ngày. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, bạn được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn một cách hợp pháp khi tuân thủ các quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012:

    Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

    1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

    e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

    3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

    Trong quá trình tham gia lao động bạn đã bị trích một phần lương để đóng bảo hiểm nhưng doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm cho bạn nên bạn có quyền khiếu nại và kiện doanh nghiệp đó để buộc họ phải thanh toán cho bạn các quyền lợi theo quy định.

    Trên đây là một số nội dung Luật sư có thể trả lời bạn, bạn có thể hỏi hoặc liên hệ với Luật sư để được tư vấn tiếp.

    Chúc bạn khỏe và sớm bảo vệ được quyền lợi của mình.

     

    Luật sư: DƯƠNG VĂN MAI - CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG - TƯ VẤN LUẬT GỌI 1900 6280

    Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

    Email: Lsduongmai@gmail.com - http://www.luatbachduong.vn

    Lĩnh vực hoạt động:

    1. Tư vấn pháp luật http://luatbachduong.vn/luat-su-tu-van

    2. Luật sư giải quyết các vụ án hình sự, tranh chấp: dân sự, kinh tế, thương mại, đất đai, thừa kế di chúc,Ly hôn... http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-tham-gia-to-tung

    3. Luật sư đại diện ngoài tố tụng http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/luat-su-dai-dien-ngoai-to-tung

    4. Dịch vụ pháp lý khác - http://luatbachduong.vn/dich-vu-phap-ly/cac-dich-vu-phap-ly-khac

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LuatSuDuongVanMai vì bài viết hữu ích
    huonggiang1985 (26/07/2013)
  • #275957   17/07/2013

    congtyphuongtrang
    congtyphuongtrang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2013
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 21 lần


    Chào bạn huonggiang1985

    Qua bài trả lời của luật sư thì cũng quá rõ ràng, mình chỉ xin góp ý vài chi tiết thêm:

    1/- Theo luật lao động quy định thì doanh nghiệp không được trừ lương của người lao động những hình thức như bạn kể trên, trừ khi làm mất mát tài sản công ty phải đền bù thiệt hại có quy định trong nội quy lao động của công ty.Những trường hợp vi phạm trên ở cty bạn chỉ được vào vi phạm nội quy công ty bị lập biên bản cảnh cáo và làm cở sở để kéo dài thơi gian nâng bậc lương thì được chứ không được quy định trừ tiền.

    2/- Nếu công ty không trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan BHXH dẫn đến không được gia hạn thẻ BHYT thì mọi chi phí phát sinh BHYT của người lao động trong thời gian không có thẻ BHYT thì chủ doanh nghiệp phải trả toàn bộ mọi khoản chi phí phát sinh cho người lao động theo quy định của luật BHXH.

    3/- Nếu bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật thì không được gì cả, vì công ty đã có đóng BHXH, BHYT, BHTN cho bạn rồi. Do bạn làm việc ở công ty từ 11/2009 (không còn trợ cấp thôi việc nữa từ 01/01/2009) nên khi nghỉ việc bạn đăng ký hưởng BHTN và 01 năm sau lãnh BHXH (nếu không làm việc ở đâu nữa)

    4/- Về ngày công tính lương trong tháng, bạn đang lãnh lương thời gian thì mức lương bao nhiêu khi ký HĐLĐ chia cho ngày công thực tế trong tháng, còn chuyện được nghỉ sáng thứ bảy do không có việc là do công ty cho chứ không phải người lao động tự ý nghỉ làm.

    Vài lời chia sẽ cùng bạn.

    Thân ái. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn congtyphuongtrang vì bài viết hữu ích
    huonggiang1985 (26/07/2013)
  • #277795   26/07/2013

    huonggiang1985
    huonggiang1985

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư. Cám ơn luật sư đã trả lời câu hỏi.

    Hiện giờ Công ty với lý do tháng 6/2013 hết hạn hợp đồng lao động đã ra thông báo không ký tiếp hợp đồng lao động với tôi. Theo quy định thì phải báo trước 15 ngày, nhưng ngày 1/7/2013 sau khi tôi nghỉ hết phép các năm là 24 ngày, tôi đến công ty làm việc và nhận được thông báo ngày 01/07/2013 không ký tiếp HĐLĐ và yêu cầu tôi bàn giao toàn bộ công việc và các tài sản được giao khi đang làm việc. Xin hỏi luật sư Công ty tôi như thế có đúng luật hay không? và các quyền lợi tôi được hưởng khi nghỉ việc là những gì? 

    Theo tìm hiểu trong Luật Lao động các quyền lợi tôi được hưởng là tiền trợ cấp thôi việc (vì công ty tôi dưới 10 người nên tôi chưa được đóng tiền BHTN), ngày phép năm kể từ tháng 12/2012 đến 6/2013 là 7 ngày, và tôi cũng yêu cầu công ty thanh toán tiền viện phí khi tôi có tham gia BHYT nhưng không được cấp thẻ, khi ốm đau tôi phải thanh toán cùng với  ngày được nghỉ theo chế độ thai sản nhưng công ty viện lý do luật là luật nhưng còn phải tùy theo tình hình doanh nghiệp. Công ty trả lời như thế có đúng hay không, và tôi phải làm thế nào để yêu cầu công ty giải quyết các chế độ của tôi theo đúng pháp luật?

    Mong hồi âm từ luật sư

    Chân thành cám ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #279134   02/08/2013

    congtyphuongtrang
    congtyphuongtrang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2013
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 21 lần


    Hi, chào bạn mình không phải luật sư nhe, nhưng cũng tư vấn với bạn thế này :

    1/- Bạn không nói rõ là HĐLĐ của bạn xác định như thế nào, có 3 dạng cho bạn hiểu:

    - HĐ không xác định thời hạn : Công ty báo trước 45 ngày

    - HĐ có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng : Công ty báo trước 30 ngày.

    - HĐ có thời hạn dưới 12 tháng : Công ty báo trước 03 ngày.

    Ở đây khi HĐLĐ hết hạn công ty có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nếu cty sai phạm trong thời hạn báo trước thì công ty sẽ phải trả lương trong những ngày không báo trước đó (bạn tham khảo khoản 5, điều 42 BLLĐ 2012)

    2/- Nếu cty bạn không tham gia BHTN thì bạn được hưởng trợ cấp thôi việc 01 năm bằng nửa tháng lương theo điều 48 BLLĐ năm 2012.

    3/- Nếu Cty vì lý do không nộp tiền BHXH dẫn đến chậm gia hạn thẻ BHYT thì phải chi trả mọi chi phí phát sinh trong thời gian này.

    4/- Nếu cty không giải quyết bạn tiến hành khởi kiện theo trình tự thế này :

    - Bước 1 : gửi công văn yêu cầu giám đốc giải quyết trong thời hạn 30 ngày, ghi rõ nếu không giải quyết thỏa đáng tôi sẽ chuyển tiếp qua đoàn kiểm tra liên ngành của quận và Thanh tra sở LĐTBXH Tỉnh.

    - Bước 2 : Sau thời hạn 30 ngày mà công ty không giải quyết, mình tiếp tục gởi đơn khiếu kiện lên cấp quận rồi cấp tỉnh.

    Chúc bạn thành công.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn congtyphuongtrang vì bài viết hữu ích
    huonggiang1985 (03/08/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư. DƯƠNG VĂN MAI - Email: Lsduongmai@gmail.com

CÔNG TY LUẬT BÁCH DƯƠNG, ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - http://www.luatbachduong.vn

Địa chỉ: Tổ dân phố Quang Minh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 19006281