Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    145331 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<567891011>»
Thảo luận
  • #34385   23/12/2008

    ngannt
    ngannt

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp mất việc tại doanh nghiệp nước ngoài

    Chào Luật sư,

    Xin được hỏi về cơ sở và khoản tiền lương trợ cấp mất việc tại công ty nước ngoài!

    Tôi ký hợp đồng làm việc dài hạn tại công ty nước ngòai ( công ty tin học)  từ 6/2005.
    Đến nay ( Tháng 12/2008) do chính sách cắt giảm chi phí tối đa nên công ty cho thôi việc một số lao động trong đó có tôi.

    Vậy tôi hỏi theo quy định của nhà nước, công ty sẽ phải trả tôi khoản trợ cấp mất việc được tính như thế nào và dựa trên cơ sở nào.

    Tôi xin chân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #34386   23/12/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,
    Theo điều 17 Bộ luật lao động Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    Như vậy thì bạn sẽ được trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc bằng 1 tháng lương từ thời điểm tháng 6/2005  đến tháng 12/2008. Và đối với thời gian làm việc khi có tháng lẻ thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 06 tháng làm việc;

    Từ đủ 06 tháng đến 12 tháng được tính bằng 01 năm làm việc

    Thân mến.

     
    Báo quản trị |  
  • #34404   26/12/2008

    kasim_dang
    kasim_dang

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về qui định trợ cấp mất việc làm!

    Kính gửi: Luật Sư!
    Hiện nay tôi đang làm việc tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam  và đã ký Hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng. Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 21/01/2008 và sẽ hết hạn vào ngày 21/01/2009. Trước khi kết thúc hợp đồng 45 ngày, cơ quan chủ quản thông báo không tiếp tục ký hợp đồng mới với lý do là đang cắt giảm chi phí nhân sự. Như vậy theo bộ luật lao động, tôi có được hưởng trợ cấp mất việc làm từ cơ quan chủ quản hay không? Nếu có thì mức trợ cấp được tính như thế nào? Mặt khác, các chế độ thưởng của năm tính đến ngày 31/12/2008 nhưng được cấp sau ngày tôi nghĩ việc thì tôi có được hưởng hay không?
    Kính nhờ Luật Sư tư vấn dùm nhé!
    Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #34405   24/12/2008

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,
    Theo quy định tại điều 36 Bộ luật lao động thì hợp đồng lao động chấm dứt khi hết hạn hợp đồng. Và trong trường hợp này thì người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc với mức mỗi năm làm việc bằng nửa tháng lương. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ.

    Trợ cấp mất việc chỉ được chi trả trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã thường xuyên làm việc tại Doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới, nếu không thể giải quyết được việc làm mới phải cho người lao động thôi việc.

    Đối với trường hợp của bạn là chấm dứt HĐLĐ do hết hạn hợp đồng và công ty không ký HĐLĐ mới vì lý do cắt giảm chi phí. Như vậy bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc trong 1 năm làm việc từ 21/1/2008 – 21/1/2009.

    Còn về chế độ thưởng của năm thì bạn phải căn cứ vào quy chế của công ty hoặc hợp đồng lao động đã quy định chế độ thưởng như thế nào.
    Thân mến.

     
    Báo quản trị |  
  • #34406   26/12/2008

    kasim_dang
    kasim_dang

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:24/12/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn!

    Chào!
    Cám ơn Luật Sư đã tư vấn dùm tôi.
    Chúc Luật Sư sức khoẻ và thành công trong cuộc sống!

    Trân trọng.

     
    Báo quản trị |  
  • #34481   06/01/2009

    ngotronghuy
    ngotronghuy

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Khi bị chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, thiệt hại về uy tín, danh dự có được qui ra tiền bồi thường hay không?

    Vui lòng trả lời giúp:

    1. Khi bị chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, người lao động thiệt hại về uy tín, danh dự có được qui ra tiền bồi thường hay không?
    Và được qui định như thế nào?

    2. Đây là hợp đồng lao động và tranh chấp về bồi thường thiệt hại do chấm dứt hợp đồng trái luật, thì có được áp dụng Bộ Luật Dân Sự cùng với Bộ Luật Lao Động để giải quyết hai không? hay chỉ sử dụng 1 bộ luật cho sự việc.

    Xin cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #34482   06/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    1. Theo quy định tại Điều 307 Bộ luật Dân sự:

    Người gây thiệt hại về tinh thần cho người khác do xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người đó thì ngoài việc chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại

    2. Bộ luật dân sự quy định địa vị pháp lý , chuẩn mực pháp lý cho cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác; quyền, nghĩa vụ của các chủ thể về nhân thân và tài sản trong các quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động (sau đây gọi chung là quan hệ dân sự) (Điều 1 Bộ luật dân sự)

    Do đó hoàn toàn có thể áp dụng Bộ luật Dân sự và Bộ luật lao động để giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại do chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #34576   12/01/2009

    ChiHai_ckm
    ChiHai_ckm

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:10/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cho tôi hỏi về chế độ khi bi cắt giảm biên chế tại công ty

          Tôi làm việc tại công ty A khoản 5 năm, nhưng nay do tình hình khó khăn công ty buộc phải cắt giảm nhân sự tại công ty vào dịp tết khoản ngày 17/01/2009 và tôi nằm trong số đó.Thời hạn hợp đồng của tôi tại công ty là đến hết tháng 7/2009. Vậy tôi được hưởng những chế độ trợ cấp thôi việc nào và công ty có bồi thường hợp đồng cho những tháng còn lại hay không? Kính mong sự tư vấn của các anh chị. Thân!

     
    Báo quản trị |  
  • #34577   12/01/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Cty bạn phải áp dụng Điều 17 BLLĐ:

    Điều 17.

    1- Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    2- Khi cần cho nhiều người thôi việc theo khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải công bố danh sách, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và thâm niên làm việc tại doanh nghiệp, tay nghề, hoàn cảnh gia đình và những yếu tố khác của từng người để lần lượt cho thôi việc, sau khi đã trao đổi, nhất trí với Ban chấp hành công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp theo thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 38 của Bộ luật này. Việc cho thôi việc chỉ được tiến hành sau khi đã báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương biết.

     
    Báo quản trị |  
  • #34580   02/02/2009

    Viettq78
    Viettq78

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ thôi việc

    Chào Luật sư
    Tôi ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm từ tháng 4 2008 đến tháng 4 năm 2009.
    nhưng đến ngày 9 tháng 1 năm 2009 công ty báo tôi phải nghỉ việc vào ngày 23 tháng 1 2009. (theo luật thi phải thông báo trước 30 ngày).
    Vậy tôi được hưởng những chế độ gì?
     
    Báo quản trị |  
  • #34581   12/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Bạn không nói rõ là công ty cho bạn nghỉ việc vì lý do gì.

    Nếu trường hợp công ty đơn phương cho bạn nghỉ việc trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền lương ứng với tiền lương và phụ cấp trong những ngày người lao động không làm việc cộng với ít nhất 2 tháng lương và phụ cấp lương.

    Còn nếu công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ theo đúng quy định thì cũng phải tuân thủ thời gian báo trước. Nếu trường hợp vi phạm quy định về thời gian báo trước thì phải bồi thường cho bạn một khoản tiền ứng với tiền lương người lao động trong những ngày không báo trường.

    Do bạn làm việc chưa đủ 12 nên bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc. Nhưng bạn vẫn có quyền hương tiền phép năm đối với ngày phép mà bạn chưa nghỉ theo quy định tại điều 76 Bộ luật lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #34582   14/01/2009

    hienkhung024
    hienkhung024

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2008
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cho thôi việc với nhân viên

    Tôi làm việc tại trong công ty cổ phân. Trong khi kiểm tra sổ sách chứng từ kế toán, phát hiện Kế toán trưởng có nhiều sai pham trong chuyên môn, có lập chứng từ k hợp lệ để rút tiền từ công ty. Hiện nay, đã có quyết định cho thôi giưc chưc vụ KTT. Công ty muốn cho kế toán trưởng tạm thời k làm việc theo hợp đông lao động đã ký một thời gian không hưởng lương, xin hỏi thủ tục như thế nào cho đầy đủ mà vẫn đúng luật lao động và các văn bản thi hành. Các sai phạm do Kể toán trưởng gây ra, công ty xử lý nội bộ.Nếu không thể cho tạm thơid ngừng thực hiện HĐLĐ thì công ty nên xử lý như thế nào cho đúng luật. Rất mong sẽ nhận được phản hồi sớm từ phía luật syu

     
    Báo quản trị |  
  • #34583   16/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định của bộ Luật lao động, người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh.

    Và thời gian tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá ba tháng. Trong thời gian đó, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc. Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người lao động phải được tiếp tục làm việc

    Nếu có lỗi mà bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền đã tạm ứng.

    Nếu người lao động không có lỗi thì người sử dụng lao động phải trả đủ tiền lương và phụ cấp lương trong thời hạn tạm đình chỉ công việc

    Do đó đối với trường hợp tại công ty của bạn nếu cho nhân viên đó nghỉ việc mà không hưởng lương là không đúng luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #34584   21/01/2009

    chi82
    chi82

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chế độ thôi việc cho hợp đồng 1 năm

    Kính chào luật sư,

    Hiện tại tôi đang làm việc cho 1 công ty nước ngòai về dịch vụ xây dựng tại quận 10 với hợp đồng lao động 1 năm. Thời gian thử việc từ 1/4/2008 - 31/5/2008 và ký hợp đồng lao động 1 năm từ 1/6/2008 - 31/5/2009 với mức lương 5 triệu đồng và đươc phụ cấp trách nhiệm thêm 2 triệu đồng. Ngày 20/01/2009, công ty thông báo cho tôi bị nghỉ việc vì lý do : kinh doanh của công ty  bị thua lỗ, các dự án xây dựng bị ngừng. Tôi được thông báo cho nghỉ việc trước 30 ngày, như vậy tôi sẽ làm việc đến ngày 20/02/2009 và lãnh lương đúng theo số ngày làm việc của tôi. Tôi không được trả thêm bất ký khỏan phụ cấp nào hết. Kính mong Luật sư tư vấn giúp tôi rằng công ty của tôi đã giải quyết thôi việc của tôi như vậy có đúng theo pháp luật hay không. Rất mong nhận được hồi âm của luật sư.

    Xin chân thành cám ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #34585   02/02/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật lao động, nguời sử dụng lao động chỉ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong những trường hợp nhất định. Do đó trước hết bạn nên xem lại lý do chấm dứt HĐLĐ của công ty bạn đã đúng theo quy định chưa?

    Đối với trường hợp chấm dứt HĐLĐ của bạn nếu đã đúng theo quy định của Điều 38 thì do bạn chưa làm việc đủ 12 tháng tại công ty nên bạn chưa được hưởng trợ cấp thôi việc. Nhưng bạn có thể yêu cầu câu ty thanh toán cho bạn chế độ nghỉ phép hàng năm (điều 76, 77)

     
    Báo quản trị |  
  • #34588   12/01/2009

    nguyenthecuongvks
    nguyenthecuongvks

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/01/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thất nghiệp có phải nộp thuế thu nhập không ?

    Các bạn cho tôi hỏi một vấn đề: theo luật thuế thu nhập thì trợ cấp thất nghiệp không phải nộp thuế thu nhập, vậy thì trợ cấp thất nghiệp này được hiểu là phần trợ cấp thất nghiệp theo luật lao động (mỗi năm làm việc tương đương với 1/2 tháng lương) hay khoản tiền công ty duyệt trợ cấp, trong trường hợp công ty duyệt trợ cấp cao hơn mức theo luật lao động thì có phải nộp thuế thu nhập không (VD ngoài mức theo luật, công ty cho người lao động thêm 01 tháng lương, thì tháng lương đó có phải nộp thuế thu nhập không)

     
    Báo quản trị |  
  • #34589   12/01/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Chào bạn,

    Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân thì khoản trợ cấp thất nghiệp không phải nộp thuế TNCN.

    Nhưng vấn đề ở đây là bạn đã hiểu chưa đúng về bản chất của Trợ cấp thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp là do Nhà nước và đại diện là BHXH chi trả căn cứ dựa trên nguồn đóng góp của 3 bên (Nhà nước 1%, Người sủ dụng lao động 1% và người lao động 1%)

    Còn trợ cấp thôi việc là do người sử dụng lao động chi trả cho người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên khi nghỉ việc.

    Đối với trợ cấp thôi việc, Luật thuế TNCN cũng quy định là khoản phụ cấp không phải nộp thuế TNCN.

    Đối với trường hợp công ty duyệt trợ cấp thôi việc cao hơn mức quy định của Luật lao động thì phần chi trả vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế (Khoản đ, Điểm 2.2 Mục II của TT 84/2008/TT-BTC)

     
    Báo quản trị |  
  • #34621   14/01/2009

    buihaiyen86
    buihaiyen86

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/01/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chấm dứt HĐLĐ thử việc, Công ty không trả tiền lương có đúng ko?

    Tôi đang là nhân viên thử việc tại công ty TNHH X. Trong thời gian thử việc do không còn muốn làm việc ở đó nữa nên tôi đã làm đơn xin nghỉ việc. Trong ngày 12/1/2009 tôi đã lên công ty để làm đơn xin nghỉ và đã gửi email cho bộ phận nhân sự nhờ chuyển giúp cho Trưởng phòng nhưng vì một số lý do khách quan đơn của tôi vẫn chưa thể đến được tận tay những người có trách nhiệm.
    Cũng trong ngày hôm ấy BGD có mời nhân viên lên phòng họp trong đó tôi nhưng vì nghĩ là mình đã làm đơn xin nghỉ nên tôi không lên họp. Vì lý do đó BGD quy trách nhiệm cho tôi là tự ý bỏ việc mà ko báo trước 7 ngày ( theo như trong hợp đồng thử việc tôi đã ký ) nên không đồng ý thanh toán bất cứ khoản tiền nào của tôi trong thời gian làm việc ở đây.
    Tôi rất bất bình vì công ty thậm chí còn chưa ký tên vào hợp đồng thử việc ấy và cũng không hề đưa lại 1 bản hợp đồng thử việc nào cho tôi giữ. Tôi có hỏi nhiều lần nhưng công ty không phản hồi gì cả.
    Như vậy cho hỏi công ty làm như vậy có đúng không? Và tôi nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
    Hợp đồng thử việc công ty bắt làm đi làm lại nhiều lần nhằm kéo dài thời hạn thử việc. Tôi bắt đầu thử việc chính thức ngày 19/11/2008 tuy nhiên công ty lại yêu cầu ghi vào hợp đồng thử việc là ngày 5/12/2008 sau đó lại sửa đổi thành ngày 26/12/2008
    Ngoài ra công ty còn quy định nhân viên phải làm 48h/tuần trái với hợp đồng thử việc tôi đã ký, bắt đầu từ 8h-12h & 13h-17h; từ thứ 2 đến thứ 7. Công ty còn quy định nhân viên phải đến sớm trước 15phut vào buổi sáng, tức là đúng 7h45 phải có mặt ở công ty. Đi trễ bao nhiêu phút bị trừ tiền lương tương ứng mà không hề báo trước. Đến cuối tháng khi nhận lương chúng tôi mới biết công ty trừ tiền như vậy.
    Xin hỏi tôi có thể kiện công ty về những việc làm trên hay không?
    Nhờ các bạn, các anh chị luật sư tư vấn giúp
    Tôi xin cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #34622   14/01/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo quy định tại Điều 32 BLLĐ:

    Người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận về việc làm thử, thời gian thử việc, về quyền, nghĩa vụ của hai bên. Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 70% mức lương cấp bậc của công việc đó. Thời gian thử việc không được quá 60 ngày đối với lao động chuyên môn kỹ thuật cao và không được quá 30 ngày đối với lao động khác ( không quá 6 ngày đối với những lao động khác (NĐ 44/2003/NĐ-CP).

    Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải nhận người lao động vào làm việc chính thức như đã thoả thuận.

    Vậy khi chấm HĐ bạn không cần phải báo trước và DN có trách nhiệm chi trả toàn bộ số tiền của ngày công NLĐ đã làm cùng với số ngày nghỉ phép hàng năm tương ứng.

    Riêng vấn đề DN chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo luật hoặc theo các cam kết với NLĐ thì người bị sâm hại có thể KN để được giải quyết theo quy định tại NĐ số 04/2005/NĐ-CP ngày 11/01/2005.
     
    Báo quản trị |  
  • #34623   14/01/2009

    buihaiyen86
    buihaiyen86

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/01/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin trân trọng cám ơn sự tư vấn của Luật sư
     
    Báo quản trị |