Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    142909 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<2425262728>
Thảo luận
  • #50568   31/03/2010

    thanhtam18
    thanhtam18

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    trợ cấp thôi việc

    Em đang làm cho công ty vốn 100% nước ngoài, sau 2 tháng thử việc em ký hợp đồng chính thức một năm với công ty,từ 13/12/2008 đến 13/12/2009.
    Sau khi làm được một năm thì công ty ký tiếp với em hợp đồng một năm nữa bắt đầu từ 13/12/2009 đến 13/12/2010 nhưng do nhà có việc, nên em đã làm đơn xin nghỉ việc từ tháng 4 năm 2010.
    Với các phụ cấp và tiền lương cơ bản như sau:
    Lương cơ bản:1,400,000
    Phụ cấp đi lại + phụ cấp ăn uống : 562,000
    phụ cấp 30% lương cơ bản vì làm ca đêm (22:00-08:00) làm 8 tiếng nghỉ 2 tiếng
    khi em nghỉ việc thì trợ cấp thôi việc của em sẽ như thế nào?
    Nhờ các anh chị nào biết thì tư vấn dùm em, em xin cám ơn.Biết rằng theo luật thì công ty đã đóng trợ cấp thất nghiệp cho em từ 1/1/2009
     
    Báo quản trị |  
  • #50569   30/03/2010

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần



    Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

    Tiền trợ cấp thôi việc

    =

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

    x

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

    x 1/2

    Trong đó:

    - Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

    - Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    do đó trường hợp trên lấy lương cơ bản thôi.
     
    Báo quản trị |  
  • #50540   31/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mức lương căn cứ để tính trợ cấp thôi việc

    Chào mọi người, mong mọi người cùng thảo luận góp ý cho trường hợp sau:

    Tôi được thử việc từ ngày 5/12/2008 và được kí HĐLĐ 3 năm vào ngày 1/3/2009. Mức lương ghi trong HĐLĐ là 860 ngàn đồng/tháng, mức lương thực sự tôi được nhận là 6.600 ngàn đồng/tháng (trong HĐLĐ và phiếu lương hàng tháng không ghi các khoản trợ cấp, chỉ ghi "lương nhận: 6.600 ngàn"). Tôi định đến ngày 15/4/2010 sẽ xin thôi việc vì lý do cá nhân. Như vậy, xin hỏi trợ cấp thôi việc của tôi sẽ được tính dựa trên mức lương ghi trong HĐLĐ hay mức lương tôi thực nhận? công ty tôi không đóng BHTN. Tổng cộng tôi sẽ được nhận bao nhiêu tháng lương trợ cấp? Công ty chỉ ghi 1 bản HĐLĐ và họ giữ luôn bản đó, tôi không có giữ HĐLĐ nào.
    Xin cảm ơn và chúc mọi người sức khỏe, thành công.

    Nick: Sunday co.,ltd
     
    Báo quản trị |  
  • #50541   26/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Anh chị các bạn nào biết xin vui lòng giải đáp giúp.
    Chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #50570   30/03/2010

    thanhtam18
    thanhtam18

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần




    Thông thường, tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc sẽ là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề.

    Tuy nhiên, về nguyên tắc, Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH quy định "tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)”.
    Vì thế nếu hợp đồng của bạn đã ghi "tổng lương hàng tháng bao gồm: lương căn bản, phụ cấp đi lại, tiền ăn trưa, phụ cấp 30%" thì tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc phải bao gồm tất cả các khoản trên.
    căn cứ tất cả các khoản trên như vậy là đúng hay sai??
    Cập nhật bởi thanhtam18 vào lúc 30/03/2010 23:25:43
    Cập nhật bởi thanhtam18 vào lúc 30/03/2010 23:26:05
    Cập nhật bởi thanhtam18 vào lúc 30/03/2010 23:27:09
    Cập nhật bởi thanhtam18 vào lúc 30/03/2010 23:27:33
     
    Báo quản trị |  
  • #50571   31/03/2010

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Các khỏan phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn trưa, phụ cấp làm đêm không được tính vào tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
     
    Báo quản trị |  
  • #50542   28/03/2010

    baocongdoan
    baocongdoan
    Top 100
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (585)
    Số điểm: 5291
    Cảm ơn: 148
    Được cảm ơn 317 lần


    Chào bạn! trợ cấp thôi việc chỉ trả cho người lao động có thời gian làm việc từ  31/12/2008 trở về trước.  Từ ngày 1/1/2009  người lao động hưởng trợ  cấp thất nghiệp, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong  24 tháng trước  khi thất  nghiệp  hoặc thôi việc. Vậy trường hợp của bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc mà hưởng trợ cấp thất nghiệp.
    Bạn lên đến sở lao động thương binh xã hội để được tư vấn trực tiếp.
    Chúc bạn thành công!

    After the rain comes the sun!

     
    Báo quản trị |  
  • #50543   28/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    ủa, cảm ơn bạn. Nhưng mà vì cơ quan tôi ko đóng BHTN cho NLĐ nên chúng tôi được hưởng trợ cấp thôi việc chứ (1/2 tháng lương cho mỗi năm làm việc)??? Tôi chỉ băn khoăn về mức lương căn cứ để tính trợ cấp thôi việc mà thôi. Sao lại khó hiểu thế nhỉ?
    Dẫu sao, cảm ơn bạn Baocongdoan. Các bạn khác vui lòng chỉ giáo giúp. Xin cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #50544   28/03/2010

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14632)
    Số điểm: 101350
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5196 lần
    SMod

    Theo Thông tư 17/2009 của Bộ LDTBXH thì bạn sẽ được trợ cấp thôi việc cho toàn bộ thời gian đã làm việc. Mức lương làm căn cứ là trung bình cộng của 6 tháng cuối cùng, nghĩa là lương thực lãnh.

    3. Cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc:

    a) Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

    Tiền trợ cấp thôi việc

    =

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

    x

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

    x 1/2

    Trong đó:

    - Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

    - Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).



     
    Báo quản trị |  
  • #50545   29/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn bạn ntdieu, tôi muốn tranh luận thêm là: Trường hợp ở đây là HDLD chỉ ghi mức lương 860 ngàn và không có ghi phụ cấp gì thêm. Nhưng trên thực tế thì được lãnh 6.600 ngàn với phiếu lương chỉ ghi vỏn vẹn: "lương nhận: 6.600.000" mà không ghi bất cứ một khoản phụ cấp nào. Vậy thì công ty căn cứ mức 860 ngàn để trả trợ cấp thôi việc hay phải căn cứ mức 6.600.000? Như thế nào thì đúng luật?
    Chân thành cảm ơn.,
     
    Báo quản trị |  
  • #50546   29/03/2010

    quangvu2110
    quangvu2110

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Căn cứ Điều 15 Nghị Định 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 quy định "Tiền lương làm căn cứ tính các chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)."
    Vì vậy mức lương 860.000 đồng + các khoản trợ cấp khác (nếu có) sẽ là tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho bạn.
    Thân.
     
    Báo quản trị |  
  • #50547   29/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cảm ơn bạn Quangvu2110, nhưng mà có điều này: HDLD và phiếu lương hàng tháng đều không ghi rõ là có phụ cấp hay không, trong khi HDLD chỉ có ghi 860.000d. Vậy nếu công ty căn cứ mức ghi trong HDLD (860.000) để tính trợ cấp thôi việc thì có đúng luật không?
    Chân thành cảm ơn các bạn.
     
    Báo quản trị |  
  • #50548   29/03/2010

    quangvu2110
    quangvu2110

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    chào bạn nguyentienthanh56.
    về việc phụ cấp cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, sẽ được quy định trong quy chế hoạt động của công ty, thỏa ước lao động tập thể hoặc thang lương, bảng lương, định mức lao động mà công ty của bạn đã đăng ký với sở lao động thương binh & xã hội. bạn có thể liên hệ với phòng nhân sự hoặc công đoàn cơ sở để biết chi tiết. Nếu công việc của bạn không thuộc các trường hợp được phụ cấp thì công ty của bạn chỉ áp dụng mức lương trung bình 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho bạn là 860.000 đồng.
    VD: công việc của bạn không được công ty quy định là có trợ cấp,  mà bạn đã làm tại công ty được 18 tháng = 1.5 năm. Cách tính như sau:
    Tiền trợ cấp thôi việc= 1.5 x 860.000 x 1/2 = 645.000 đồng.
    Thân.
     
    Báo quản trị |  
  • #50549   29/03/2010

    nguyentienthanh56
    nguyentienthanh56

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/03/2010
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn bạn Quangvu2110 nhiều.
    Chúc mọi người mạnh khỏe.
     
    Báo quản trị |  
  • #50550   29/03/2010

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14632)
    Số điểm: 101350
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5196 lần
    SMod

    @ nguyentienthanh56 : Đây là trường hợp của bạn, vì vậy nếu bạn đồng ý với công ty tính theo mức trong hợp đồng là 860K thì tùy bạn thôi, tôi không có ý kiến gì thêm.

    Nếu bạn thấy rằng trả theo mức đó là bất công đối với bạn thì chúng ta sẽ bàn tiếp xem tranh luận như thế nào là hợp lý.


     
    Báo quản trị |  
  • #50551   30/03/2010

    trantuoanh
    trantuoanh
    Top 200
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2009
    Tổng số bài viết (325)
    Số điểm: 5720
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 25 lần


    Xin phép mọi người cho Tuoanh tham gia với nhé.

    @ntdieu: Nếu trường hợp như bạn nguyentienthanh56 không chấp nhận mức lương trên HĐLĐ làm căn cứ để tính trợ cấp thất nghiệp vì thấy đó là một mức rất thấp thì bạn này cần phải làm gì để có thể cải thiện mức trợ cấp kia cao cao lên một chút ko?
     
    Báo quản trị |  
  • #50552   31/03/2010

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Không còn cách nào khác vì Luật đã quy định như thế rồi, trường hợp trên tính trợ cấp thôi việc ở mức 860.000 đồng
     
    Báo quản trị |  
  • #50617   09/04/2010

    Doanchinsung
    Doanchinsung

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chi trả trợ cấp thôi việc

    Tôi muốn hỏi người lao động tham gia BHXH từ 3/2008-4/2009 có được trợ cấp thôi việc không, vì từ 1/1/2009 đã tham gia BHTN rồi ko được tính. theo Thông tư 17.
     
    Báo quản trị |  
  • #50618   09/04/2010

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14632)
    Số điểm: 101350
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5196 lần
    SMod

    Theo Thông tư 17/2009 thì NLD sẽ được lãnh trợ cấp thôi việc nếu đã làm việc trên 12 tháng, đồng thời thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc > 1 tháng.

    Như vậy nếu NLD làm việc từ 3/2008 - 4/2009 thì họ được lãnh TCTV.
     
    Báo quản trị |  
  • #50641   15/04/2010

    chinhnv23
    chinhnv23

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Không được trợ cấp thất nghiệp khi kết thúc hợp đông

    Chào các bạn mong các bạn tư vấn giúp mình trường hợp này với.
    Mình làm ở một công ty cổ phần của Việt Nam từ 01/04/2008 tới 01/04/2010
    trong tháng 03/2010 mình viết đơn xin thôi việc ở cty nói trên. Khi thanh toán thủ tục kết thúc hợp đồng với công ty thì mình có được thanh toán trợ cấp thôi việc hay khoản trợ cấp nào khác không? tôi làm ở công ty tới hết ngày 22/03/2010 thì nghỉ, việc nghỉ này đã được sự chấp nhận của giám đốc. Trong đơn xin thôi việc gửi vào ngày 15/03/2010 tôi có ghi rõ là hỗ trợ cty đào tạo người thay vị trí của tôi trong vòng một tháng.
    Vậy công ty không trả lương tháng 03/2010 cho tôi có gì sai ở đây không? tôi có quyền được đòi công ty phải tri trả cho tôi khoản lương trong tháng 03 không?
    Mong các luật sư và các bạn hiểu biết trả lời giúp tôi với.
    Xin trân thành cảm ơn!

     
    Báo quản trị |