Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    142910 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<21222324252627>»
Thảo luận
  • #36013   07/07/2009

    tanmainguyen_76
    tanmainguyen_76

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    xin thôi việc

    Tôi làm việc cho một doanh nghiệp hơn bảy năm. Doanh nghiệp không đóng bảo hiểm vì điều kiện cá nhân nên tôi không thể công tác được nữa. Tôi xin thôi việc đã được đồng ý, nhưng không có chế độ gì cả. Vậy mong thư viện pháp luật giúp tôi làm thế nào để được hưởng chế độ khi thôi việc ? Tôi xin cảm ơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #36014   07/07/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Cty không tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ là không đúng quy định. Khi không còn làm việc tại Cty thì Cty có trách nhiệm chi trả chế độ thôi việc cứ mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương và phụ cấp nếu có (có tính tháng lẽ cứ dưới 6 tháng được quy đổi là 1/2 năm, nếu trên 6 tháng lẽ được quy đổi = 1 năm làm việc).
    Cty không thực hiện bạn KN đến Giám đốc Cty để được giải quyết hoặc khởi tố tại tòa án Quận nơi Cty đặt trụ sở chính
     
    Báo quản trị |  
  • #36070   16/05/2009

    trinh_nga83
    trinh_nga83

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    làm việc từ 01/03/08 đến ngày 01/03/09 có được tính trợ cấp thôi việc không?

    #cccccc; text-align: center;">#0c0c0c;">
    Công nhân vào làm việc từ 01/03/08 đến ngày 01/03/09 xin nghỉ việc có được tính trợ cấp thôi việc không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 17/03/2010 08:52:01 PM
     
    Báo quản trị |  
  • #36071   16/05/2009

    quoc007
    quoc007
    Top 500
    Male
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2008
    Tổng số bài viết (247)
    Số điểm: 1262
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Ý kiến

    Công nhân (NLD) làm việc đủ 1 năm thì được trả tiền trợ cấp thôi việc bằng 1/2 tháng lương. Đủ 1thg-6thg tính nữa năm, từ trên 6thg - dưới 1 năm = 1 năm.
    Tuy nhiên theo quy định mới áp dụng từ 1-1-09 thì áp dụng chế độ trợ cấp thất nghiệp.
    Vì vậy trường hợp của bạn là Lao động làm việc đủ một năm (12thg), nhưng làm từ 1-3-08 đến 1-3-09 nên việc tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp như sau:
    - Doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho NLD từ 1-3-08 đến 31-12-08.
    - Thời gian làm việc từ 01-01-09 đến hết hợp đồng thì doanh nghiệp có trách nhiệm đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp cho NLD.
    Thân chào !

     
    Báo quản trị |  
  • #36079   12/06/2009

    kenlyvn
    kenlyvn

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về trợ cấp thôi việc .

    Tôi ký hợp lao động từ ngày 1/2/2008 , hợp đồng của tôi có thời hạn đến ngày 31/1/2009 . Đồng thời tôi cũng đã ký tiếp hợp đồng thứ 2 từ ngày 1/2/2009 đến ngày 31/1/2010. Tính đến thời điểm ngày hôm nay tôi đã làm việc cho công ty được 16 tháng . Tuy nhiên ,vì có quy định từ 1/1/2009 , người lao động phải đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp . Do đó kể từ 1/1/2009 Công ty sẽ không chi trả tiền trợ cấp thôi việc theo qui định là 1 năm được 1/2 tháng lương . Hiện Công ty tôi tính trả trước tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động từ năm 2008 trở về trước . Công ty nói tôi không được trả trợ cấp vì tới ngày 31/12/2008 tôi chỉ làm có 11 tháng dù hiện tại thật sự tôi làm 16 tháng . Như vậy 11 tháng làm việc của tôi đã bị mất , công ty không trả mà BHXH cũng không trả . Điều này có đúng hay không , nếu đúng thì người lao động bị thiệt thòi quá . Mong được giải đáp thắc mắc . Chân thành cảm ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #36080   19/05/2009

    thuanthienlawyer
    thuanthienlawyer
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/04/2009
    Tổng số bài viết (158)
    Số điểm: 670
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Giải thích của công ty là không đúng

    Điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động là người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên. => về điều kiện này anh/chị đã đáp ứng được vì anh/chị đã làm việc được 16 tháng nên được hưởng trợ cấp thôi việc.

    Nhưng thời gian để được tính trợ cấp thôi việc chỉ tính đến 31/12/2008. Như vậy tính đến thời điểm 31/12/2008 thì anh/chị làm việc được 11 tháng. Căn cứ theo nghị định 44/2003/NĐ-CP thì thời gian lẻ từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng được tính tròn là 1 năm, nghĩa là anh/chị được trợ cấp thôi việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

    Nội dung trên được giải thích chi tiết tại một số Văn bản như Công văn số 1132/LĐTBXH-LĐTL về việc tính trợ cấp thôi việc khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 13/4/2009;

    Công văn số 1136/LĐTBXH-LĐTL về việc tính trợ cấp thôi việc đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 13/4/2009.
     
    Báo quản trị |  
  • #36081   19/05/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Tôi đồng ý với ý kiến của thuanthienlawyer. Nhưng tôi vẫn có băn khoăn là việc làm tròn thời gian đóng BHXH đến 31/12/2008. Vì đây chỉ là những hướng dẫn theo Công văn của Bộ LĐTBXH. Vậy thì các doanh nghiệp đâu phải bắt buộc thực hiện??? Và quyền  lợi của người lao động rõ ràng không được đảm bảo.

     
    Báo quản trị |  
  • #36082   20/05/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Tôi xin đính chính một số thảo luận của các bạn phần trên:
    - Việc làm tròn chỉ khi NLĐ có thời gian làm việc tại DN quá 12 tháng chứ không phải như bạn thuanthienlawyer giải thích.
    - Hanoithu66 nên nhớ quy định về thời gian được tính trợ cấp thôi việc đết ngày 01/01/2009 là từ Luật BHXH, Nđinh số 127/2008 và thông tư số 04/2009 còn các văn bản trên Bộ LĐ-TBXH chỉ trả lời cho một số đơn vị có công văn yêu cầu giải đáp.
    ==> Theo tôi nghĩ khi Luật ban hành thì sẽ có một số ít đối tượng bị mất một số quyền nhất định nào đó đồng thời cũng đem lại những quyền lợi khác cho đa số. Chia buồn với những người có quyền lợi bị mất
     
    Báo quản trị |  
  • #36083   23/05/2009

    ypvn_vsip
    ypvn_vsip

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (28)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Theo thông tin mới nhất tôi vừa nhận được thì cách tính trợ cấp thôi việc cho NLĐ theo quy định có nội dung tương tự như bạn "thuanthienlawyer" đề cập. Mọi người cứ xem nội dung ở trên để hiểu rõ hơn nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #36084   23/05/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    THẢO LUẬN

    Tôi ủng hộ quan điểm của hanoithu66  và thai_sld  bởi vì theo quan điểm của tôi công văn của Bộ lao động mà các bạn đề cập đến là công văn gửi 1 đơn vị cụ thể. Chỉ là văn bản áp dụng pháp luật không phải văn bản quy phạm pháp luật nên không có tính chất áp dụng chung cho tất cả các trường hợp.
    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #36085   23/05/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14632)
    Số điểm: 101350
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5196 lần
    SMod

    Theo tôi nghĩ thì hướng dẫn trong các công văn của Bộ LĐTBXH gửi một số doanh nghiệp về trợ cấp thôi việc tuy ổn về "tình" nhưng không ổn về "lý".

    Theo khoản 5 điều 14 Nghị định 44/2003 thì thời gian làm tròn chỉ là phần thời gian lẻ làm việc trên 12 tháng, tuy nhiên bộ lại hướng dẫn để áp dụng khoản này cho thời gian làm việc dưới 12 tháng, đây là sự hướng dẫn không chính xác.


    5. Thời gian làm việc khi có tháng lẻ đối với người lao động làm việc trên 12 tháng được làm tròn như sau:
    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 06 tháng làm việc;
    Từ đủ 06 tháng đến 12 tháng được tính bằng 01 năm làm việc
     
    Báo quản trị |  
  • #36086   10/06/2009

    Trust_link
    Trust_link

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần



    Theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 26/5/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,  từ ngày 01/01/2009, người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên, sau khi trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, thời gian còn lại tính hưởng trợ cấp thôi việc mà dưới 12 tháng thì được làm tròn. Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được làm tròn thành ½ năm, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng được làm tròn 01 năm. Tiền lương, tiền công làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương theo hợp đồng lao động (kể cả các khoản phụ cấp nếu có), được tính bình quân của 06 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
    Vì thế xin chúc mừng các trường hợp mà luật dự liệu thiếu nay đã được đảm bảo quyền lợi
     
    Báo quản trị |  
  • #36087   11/06/2009

    dducphuong78
    dducphuong78

    Male
    Sơ sinh

    Ninh Thuận, Việt Nam
    Tham gia:19/02/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi nhất trí với ý kiến bạn Trust_link

    "Theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 26/5/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,  từ ngày 01/01/2009, người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên, sau khi trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, thời gian còn lại tính hưởng trợ cấp thôi việc mà dưới 12 tháng thì được làm tròn. Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được làm tròn thành ½ năm, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng được làm tròn 01 năm."

     
    Báo quản trị |  
  • #36088   12/06/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Nhưng tôi nghĩ 2 bạn nên xem kỹ lại ngày đăng bài trả lời và ngày ban hành văn bản: Thông tư số 17 đó.
     
    Báo quản trị |  
  • #35861   29/04/2009

    themin
    themin

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Lien quan đến chế độ hưởng trơ cấp thất nghiệp

    trường hợp người lao động làm đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân thời gian báo trước đúng theo qui định luật lao động . vậy sau khi nghỉ việc có được xem là đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp không
     
    Báo quản trị |  
  • #35862   29/04/2009

    quoc007
    quoc007
    Top 500
    Male
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2008
    Tổng số bài viết (247)
    Số điểm: 1262
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Trao đổi

    Nếu lý do đó là chính đáng và hợp lý, được người sử dụng lao động chấp nhận xét duyệt đơn xin nghĩ với lý do trên của bạn thì bạn thuộc đối tượng được trợ cấp.
    Thân chào !
     
    Báo quản trị |  
  • #35863   29/04/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14632)
    Số điểm: 101350
    Cảm ơn: 3348
    Được cảm ơn 5196 lần
    SMod

    Xin bổ sung thêm

    1. Sớm nhất là năm 2010 NLĐ mới có thể hưởng BHTN

    2. Thủ tục để được hưởng BHTN là bạn phải cung cấp "Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật và xuất trình Sổ Bảo hiểm xã hội" (trích Thông tư 04/2009/TT-BLDTBXH)

     
    Báo quản trị |  
  • #36107   20/05/2009

    mavbard
    mavbard

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Có quyền yêu cầu người sử dụng lao động chi trả tiền trợ cấp thôi việc?

    Kính gởi: TVPL.com!

    Ngày 29/4/2008, tôi gởi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với một DNNN mà tôi đã công tác 26 năm ( theo khoản 3, điều 37, BLLĐ ). Sau đó 45 ngày, tôi tiếp tục gởi thông báo hết thời hiệu báo trước về việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ cho Giám đốc DN này và bắt đầu nghỉ việc theo điều 40, BLLĐ.

    Lúc đó, do cả hai bên không biết có thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003, trong đó hướng dẫn " số ngày báo trước là ngày làm việc" nên cả hai bên đều xem như HĐLĐ giữa đôi bên đương nhiên chấm dứt sau 45 ngày kể từ ngày tôi gởi thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Kể từ đó đến nay, người sử dụng lao động không hề gởi cho tôi bất kỳ văn bản nào nói rằng tôi vi phạm thời hiệu báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ cả.

     

    Vậy, xin  tư vấn: tôi có quyền yêu cầu người sử dụng lao động chi trả tiền trợ cấp thôi việc sau khi chấm dứt HĐLĐ không?

    Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của luật sư TVPL.COM.

    Trân trọng!

    Mai Anh

    388- Hùng Vương- Đà nẵng

     
    Báo quản trị |  
  • #36108   20/05/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Thảo luận

    Bạn mavbard:
    Tôi nghĩ trong trường hợp của bạn có quyền yêu cầu chủ sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #36109   20/05/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Việc không tuân thủ đúng quy định về thời gian báo trước của bạn là sai luật rồi, tuy nhiên theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 41/NĐ-CP ngày 06/7/1995 về xử lý kỷ luật thì thời hạn xử lý kỷ luật đã vướt quá 06 tháng do đó DN không có quyền xử lý bạn nữa và phải thực hiện việc chi trả trợ cấp thôi việc theo đúng quy định hiện hành. Bạn nên có đơn gửi Giám đốc để được giải quyết
     
    Báo quản trị |