Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    143986 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<18192021222324>»
Thảo luận
  • #35614   10/04/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14668)
    Số điểm: 101590
    Cảm ơn: 3361
    Được cảm ơn 5212 lần
    SMod

    Xin hỏi lại cho rõ là sau ngày 01/01/2009 bạn có tiếp tục làm việc cho công ty hay không ??

    Nếu bạn không làm việc cho công ty sau ngày 01/01/2009 thì hợp đồng lao động của bạn đã kết thúc vào ngày 31/12/2008. Việc công ty có quyết định thuyên chuyển công tác với bạn không có ý nghĩa nào hết vì lúc đó hợp đồng lao động đã hết hạn.
    Theo quy định của Luật Lao động thì bạn được hưởng trợ cấp thôi việc, tính từ 11/2004 là 4 năm 2 tháng, bạn sẽ được 2.25 x 4.2 triệu

    Cơ sở pháp lý : Nghị định 44/2003, 114/2002, Thông tư 21/2003.

    Nếu sau ngày 01/01/2009 bạn vẫn tiếp tục làm cho công ty thì sau thời gian 30 ngày coi như bạn và công ty đã ký tiếp một hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Khi đó nếu muốn nghỉ bạn phải báo trước 45 ngày làm việc. Khi nghỉ việc bạn vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc cho thời gian làm việc trước 01/01/2009, nghĩa là như phần trên.



     
    Báo quản trị |  
  • #35615   12/04/2009

    kakacoco
    kakacoco

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/04/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Vâng, xin cảm ơn anh chị, ngày 1/1/2009 tôi đã không làm việc ở đó.

     
    Báo quản trị |  
  • #35643   19/04/2009

    sachien
    sachien

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc như thế nào khi công ty tách ra độc lập?!?

    Tình hình là em vừa mới nghỉ việc.

    Em làm việc VP tại 1 công ty bắt đầu từ ngày 8/5/2006 nhưng đến 1/10/2006 em mới được ký hợp đồng chính thức. Lúc này đơn vị em vẫn trực thuộc Liên hiệp (có thể xem như là công ty mẹ). Đến 27/6/2008 thì đơn vị em chuyển sang độc lập thành Công ty TNHH và có cho ký hợp đồng mới bắt đầu từ ngày 27/6/008 (hợp đồng 3 năm).

    Do cảm thấy môi trường làm việc không còn thích hợp và để chuyên tâm học hành nên em quyết định nghỉ việc vào 1/4/2009 (đã có 1 tháng bàn giao công việc). Nhưng hôm nay lên lấy tờ quyết định thôi việc em thấy ghi thời gian làm việc của em từ 27/6/2008, đến nay chỉ có 9 tháng nên không được trợ cấp thôi việc. Còn khoảng thời gian trước đó thì đơn vị nói Liên hiệp đang làm, bên em rất khó hỏi và có hỏi cũng trả lời cho có nên em không biết là họ làm trợ cấp cho em như thế nào. Chừng nào có mới thông báo cho em biết. Nhưng em muốn biết chính xác trường hợp của em được trợ cấp như thế nào và theo điều số mấy của bộ luật lao động ạ. Xin trả lời gấp cho em, em xin chân thành cảm ơn!!!
     
    Báo quản trị |  
  • #35644   19/04/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Cty TNHH có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn kề từ ngày vào làm việc đến khi chấm dứu HĐLĐ có nghĩa là từ ngày 8/5/2006 đến 1/4/2009. Được quy định cụ thể tại :

    Điều 31. Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với người lao động. Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có thì phải có phương án sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

    Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều này, được trợ cấp mất việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ luật này."

    Vậy bạn còn làm việc có nghĩa bạn được trợ cấp thôi việc theo:

    Điều 42.

    1- Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.


    ==> Trườn hợp của bạn được tính là 3 năm có tính tháng lẻ được quy định cụ thể tại Nghị định số 44/2003/NĐ-CP

     
    Báo quản trị |  
  • #35645   19/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    THẢO LUẬN

    Bạn có thể nói rõ hơn cho tôi biết về trường hợp của bạn được không?
    -Thứ nhất: công ty này trước đây thuộc liên hiệp là công ty của nhà nước hay loại hình công ty gì vậy?
    -Thứ 2: công ty TNHH bây giờ có phần vốn góp gì của liên hiệp cũ mà bạn nêu hay không?

    Về phần trợ cấp thôi việc bạn hỏi bạn thai_Sld đã trả lời bên trên:
    và tôi xin bổ sung thêm:
    Theo quy định tại Điểm b khoản 3 Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP

    "Trường hợp sau khi sáp nhật, hợp nhất, chia, tách doanhnghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 31 của Bộ luật Lao động đã sửa đổi,bổ sung mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc chongười lao động kể cả người lao động làm việc cho người sử dụng liền kềtrước đó".

    TRích điểm d khoản 3 phần III Thông tư sô 21/2003/TT-BTĐTBXH
    d) Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, chuyển quyền sở hữu, quyền quản lý hoặc quyền sử dụng tài sản doanh nghiệp mà người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, thì người sử dụng lao động kế tiếp phải có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động, kể cả thời gian làm việc cho người sử dụng lao động liền kề trước đó.

    Bạn gộp nội dung của cả 2 bài viết vào để kiến nghị với công ty trả các khoản mà bạn đáng được hưởng.
    Thân!

    Cập nhật bởi mostlaw2020 vào lúc 19/04/2009 15:56:44
     
    Báo quản trị |  
  • #35666   04/05/2009

    linfuchina
    linfuchina

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:22/12/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về trợ cấp thôi việc

    tôi có một người bạn tên la N làm việc tại Cty nước ngoài bắt đầu nhận việc vào ngày 15/3/2008, và chính thức ký hợp đồng lao động sau 01 tháng thử việc. sau 01 năm hết hạn hợp đồng, công ty chấm dứt hợp đồng với N. nhưng Cty không chi trả trợ cấp thôi việc với lý do theo luật Bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ 01/01/2009. và trường hợp của N do trong năm 2008 thời gian làm việc chỉ được 09 tháng (chưa đến 01 năm), nên công ty không chi trả trợ cấp thôi việc, và khoản thời gian từ 01/01/2009 đến 15/3/2009 thì Cty đã đóng phí bảo hiểm trợ cấp mất việc cho N rồi.
    Trong trường hợp của N, thì Cty có phải chi trả trợ cấp thôi việc cho N hay không?, rất mong nhận đươc thư phản hôi từ quý luật sư. xin chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #35667   18/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    THẢO LUẬN

    Hiện nay nội dung quy định của pháp luật về lao động và bảo hiểm đúng là quy định như vậy:
    -Người lao động chỉ được trả trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm khi đã lao động thường xuyên tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.
    -Kể từ 1/1/2009 doanh nghiệp đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì thời gian đó không tính là thời gian trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.
    -Hiện nay chưa có nội dung văn bản nào hướng dẫn cụ thể đúng như trường hợp bạn hỏi cả.
    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #35668   29/04/2009

    giangle
    giangle

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    hỏi về trợ cấp thôi việc đối với viên chức nhà nước

    tôi là viên chức nhà nước từ tháng 8/2007(thử việc 12 tháng,đến tháng 8/2008 được chuyển chính thức).Do hoàn cảnh gia đình (cuối năm 2008 tôi lấy chồng ở tỉnh khác ) nên bây giờ ( tháng 4/2009) tôi xin nghỉ việc.Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? nếu được hưởng thì cách tính thế nào?Do vùng tôi công tác là vùng khó khăn nên khi bắt đầu làm việc tôi được nhận một khoản tiền "thu hút",vậy bây giờ tôi xin thôi việc thì tôi có phải hoàn trả số tiền " thu hút" này không?Nếu phải hoàn trả thì hoàn trả toàn bộ hay một phần, ai là người đứng ra nhận số tiền này và có biên lai hay biên bản khi tôi hoàn tiền không?

     
    Báo quản trị |  
  • #35669   29/04/2009

    giangle
    giangle

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Rất mong các luật sư, các bạn nào biết thì trả lời giúp tôi.tôi xin chân thành cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #35670   30/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    THẢO LUẬN

    Vậy bạn có được thủ trưởng đơn vị đồng ý chưa?
    Bạn đã gửi đơn lên xin chấm dứt hợp đồng làm việc chưa?
    Nếu được chủ sử dụng lao động đồng ý thì bạn được hưởng trợ cấp thôi việc.
    Về tiền thu hút do nơi bạn công tác là vùng khó khăn thì bạn phải xem lại quy định của ngành, của đơn vị trong việc này.
    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #35671   04/05/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Khi thôi việc (chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật) thì được trợ cấp thôi việc và không phải trả lại tiền thu hút. Trợ cấp thôi việc là mổi năm làm việc tại 1 DN thì được DN trả 1/2 tháng lương của bình quân tiền lương 6 tháng liền kề.

     
    Báo quản trị |  
  • #35672   04/05/2009

    ypvn_vsip
    ypvn_vsip

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2009
    Tổng số bài viết (28)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    linfuchina thân mến!
    Tôi không đồng ý lắm với ý kiến của mostlaw2020 giải thích về vấn đề của bạn. Như thế này nhé, bạn có thể tham khảo:
    - Khoản 1-2, điều 41 Nghị định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008.
    - Khoản 1, điều 42 Bộ luật LĐ
    - Khoản 1, điều 102 Luật BHXH.
    - Công văn hướng dẫn 1132/LĐTBXH-LĐTL ngày 13/04/2009
    -> Tóm lại: trường hợp như bạn trình bày là được trợ cấp thôi việc.
    Good luck!

     
    Báo quản trị |  
  • #35680   27/04/2009

    ngochuong99
    ngochuong99

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/08/2008
    Tổng số bài viết (28)
    Số điểm: 380
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tiền trả trợ cấp thôi việc là trung bình của 6 tháng của thời điểm nào?

    Kính gửi quý LS,
    Vừa qua Nhà nước ban hành Thông tư qui định về việc chấm dứt việc trả trợ cấp thôi việc và chuyển sang trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Vậy tôi có một số ý kiến thắc mắc xin kính gửi quý Bộ như sau:
    1. Về phía người lao động: nếu tôi làm việc từ ngày 1/1/2004 đến ngày 1/1/2010 tôi xin nghỉ việc. Thì khoản trợ cấp thôi việc tôi được hưởng từ 1/1/2005 đến 31/12/2008 là 2 tháng lương nhưng mức lương này được tính trung bình 6 tháng lương của 6 tháng cuối năm 2008 hay là 6 tháng trung bình của năm 2010?
    2. Về phía Chủ Doanh nghiệp:
    - Vì luật mới chưa có nên Căn cứ điều 15 Nghị định 114 hướng dẫn thi hành Luật lao động về tiền lương thì như phần 1 tôi hỏi sẽ được trả bằng trung bình lương 6 tháng cuối năm 2010.
    - Vậy Doanh nghiệp sẽ trả trợ cấp thôi việc cho Người lao động dần dần vào lương các khoản trợ cấp thất nghiệp cho người lao động (thời gian người lao động trước ngày 1.1.2099) từ bây giờ được không?
    Rất mong nhận được phản hồi từ quý LS.
    Trân trọng kính chào.

     
    Báo quản trị |  
  • #35681   18/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Thảo luận

    Tôi không phải luật sư nhưng xin trao đổi với bạn như sau:
    1.Phía người lao động:
    Theo quy định tại bộ luật lao động, Nghị định số 44/2003/NĐ-CP, Thông tư số 21/2003/Tt-BLĐTBXH: thì lương làm căn cứ để trả trợ cấp thôi việc là tiền lương trước thời điểm nghỉ việc và chưa có văn bản nào hủy bỏ hiệu lực về nội dung trên. Nên tiền lương trả trợ cấp thôi việc là lương trung bình 6 tháng cuổi trước khi nghỉ việc (2010).
    2.Về phía chủ sử dụng lao động:
    -Bạn có nói năm 2099 là sao?
    -Việc chủ sử dụng lao động trả dần trợ cấp thôi việc cho người lao động thì tôi chưa thấy tại 1 văn bản pháp luật nào có quy định nội dung này.
    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #35682   24/04/2009

    ngochuong99
    ngochuong99

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/08/2008
    Tổng số bài viết (28)
    Số điểm: 380
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi cám ơn bạn nhe, tôi tìm ra rồi ở NĐ 127 về bảo hiểm thất nghiệp phần gần cuối tôi không nhớ điều mấy nhưng có qui định là trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #35683   27/04/2009

    uyennq1979
    uyennq1979

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/12/2008
    Tổng số bài viết (25)
    Số điểm: 160
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Gửi bạn Mostlaw2020

    Bạn ơi cho mình hỏi về cách tính trợ cấp thôi việc, theo mình hiểu là:
    Ví dụ:
    1 năm + 1 tháng = 1 năm
    1 năm + 2 tới 5 tháng = 1.5 năm
    1 năm + 6 tháng = 1.5 năm
    1 năm + 7 tới 12 tháng = 2 năm
    Vậy đúng không bạn?
    Cám ơn nhiều.
     
    Báo quản trị |  
  • #35684   27/04/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    NĐ 44/2003/NĐ-CP đã quy định rõ về thời gian làm việc khi có tháng lẻ thì được làm tròn như sau:
    - Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 06 tháng làm việc
    - Từ đủ 06 tháng đến 12 tháng được tính bằng 01 năm làm việc
    Như vậy để làm tròn chính xác thời gian làm việc của người lao động bạn phải xét người lao động đã làm đủ tháng chưa?

     
    Báo quản trị |  
  • #35685   27/04/2009

    TrungTamTVPLThainguyen
    TrungTamTVPLThainguyen

    Sơ sinh

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2008
    Tổng số bài viết (37)
    Số điểm: 214
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    THẢO LUẬN

    Bạn uyennq1979 cách tính với tháng lẻ đúng như nội dung mà hanoithu66  đã trích dẫn bên trên và được quy định tại khoản 5 Điều 14 NĐ 44/2003/NĐ-CP
     
    Báo quản trị |  
  • #35714   20/04/2009

    QuyVan1
    QuyVan1

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Đơn phương chấm dứt HĐ lao động

    Theo điều 41 của Luật sửa đổi số 35/2002/Qh10 ngày 2/4/2002 ghi rằng:

    2. Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐ lao động trái pháp luật không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng  tiền lương và phụ cấp lương, nếu có.

    4. Trong trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ lao động, nếu vi phạm về thời gian báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kía một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

     

    Vậy có thể hiểu việc người lao động chấm dứt HĐ lao động mà không báo trước không đủ thời gian thì không được gọi là đơn phương chấm dứt HĐ trái pháp luật. Hay có thể hiểu nếu chấm dứt HĐ trái pháp luật trong trường hợp báo trước không đủ thời gian qui định vừa không được trợ cấp nghỉ việc, vừa phải bồi thường nửa tháng tiền lương + khoản tiền lương tương ứng với thời gian không báo trước? Vậy trong trường hợp nào mới được gọi là đơn phương chấm dứt HĐ trái pháp luật?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #35715   19/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    THẢO LUẬN

    Chào bạn! đây cũng là chủ đề tôi mới gửi tới luật sư trên diễn đàn nhờ giải đáp, vì thật sự nhiều vấn đề tôi còn khúc mắc theo quy định tại khoản 2 Điều 41 và cũng là vấn đề tôi tranh luận với một ông anh trong TP.HCM.
    Rất mong được giải đáp và mong các bạn giúp đỡ, tuy nhiên các bạn có thể kèm theo văn bản áp dụng để tôi tiện triển khai trong quá trình áp dụng.
    Còn về trường hợp vi phạm thời gian báo trước theo khoản 4 bạn có thể hiểu đó là: theo quy định của pháp luật là phải báo trước 30 ngày hoặc 45 ngày nhưng người lao động đó báo trước chưa đủ thời gian đã tự ý nghỉ việc mà không được sự cho phép của chủ sử dụng lao động.
    Rất mong được giúp đỡ.
    Thân
     
    Báo quản trị |