Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    140307 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<9101112131415>»
Thảo luận
  • #35354   21/03/2009

    ngh_thanhhai
    ngh_thanhhai

    Sơ sinh

    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2009
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp hiện nay đang làm cho nhiều người không nhận được gì khi nghỉ việc !!!

    Xin chào tất cả mọi người. Mình là người mới ở đây và cũng không phải là người am hiểu luật pháp nhà nước của chúng ta. Hiện tại mình đang rơi vào tình trạng mà mình nghĩ là có rất nhiều bị như mình và cũng là kẻ hở để các cty lách luật.
    Chuyện liên quan đến luật lao động mới sửa đổi bổ sung. Vấn đề nằm ngay chổ trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc. Cụ thể vấn đề của mình như sau:

    - Ngày 10 tháng 03 năm 2009 vừa qua là ngày hết hạn hợp đồng của mình với cty và mình làm vừa đúng 12 tháng(chưa tính 2 tháng thử việc trước đó). Do công cty làm ăn bế tắt nên cắt giảm nhân sự và cty không tái ký hợp đồng với mình nữa và ra quyết định ngưng hợp đồng và không chi trả trợ cấp thôi việc với lý do là: đến ngày 1 tháng 1 năm 2009 thì thời gian làm việc của mình cho cty là chưa đủ 12 tháng nên không được nhận nữa tháng lương trợ cấp thôi việc. Và trợ cấp thất nghiệp cũng ko có gì cả.

    - Mình đã tìm hiểu các điều khoản liên quan đến vấn đề này rồi nhưng các văn bản hướng dẫn thi hành luật thì mình chịu, không biết đọc ở đâu hết, theo như hiểu biết của mình thì cty đang làm không đúng vì cho đến hiện tại là mình đã làm được 12 tháng(chưa tính 2 tháng thử việc) và chưa tham gia trợ cấp thất nghiệp nên cty vẫn phải trả cho mình khoảng trợ cấp thôi việc như qui định. 

    - Vấn đề là mình không chắc là mình đúng hay cty đúng, có lẽ các anh chị am hiểu luật sẽ tư vấn được cho mình về chuyện này. Nếu có văn bản hướng dẫn đi kèm thì càng tốt.

    Chúc các anh chị sức khỏe, thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.

    Đăk Nông mùa này trăng sáng trên cao

    Soi bóng những hàng cây mờ ảo

    Đường vắng lặng, chỉ có sương khắp nẻo

    Em xa rồi chỉ còn những vì sao.

    http://www.gdtxdaknong.edu.vn/van-hoa-nghe-thuat/72C410_dak_nong_o_tren_cao.aspx

     
    Báo quản trị |  
  • #35355   21/03/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    - Vấn để kẻ hở của Luật để Cty cố tình lách luật thì chưa có thể nói tại thời điểm này vì quá mới và còn nhiều điều chỉnh.
    - Vấn đề của bạn nêu bạn nên xem lại bảng lương của bạn đã có trừ 1% tham gia BHTN hay chưa. Nếu đã tham gia thì xem như bạn có 2 tháng tham gia BHTN (1&2). Bạm Công luôn cả thời gian thử việc tại Cty trừ đi 2 tháng có đủ 12 tháng làm việc tại Cty chưa nếu đủ bạn được nhận trợ cấp mất việc làm.
    - Nếu bảng lương của bạn chưa bị trừ BHTN thì vô tư bạn được nhận chế độ trợ cấp thôi việc.
    Khi thấy quyền lợi bị xâm phạm bạn có đơn KN đế GĐ để được giải quyết, nếu quá 30 ngày không được giải quyết bạn KN đến Chánh Thanh tra Lao động cấp Sở.
     
    Báo quản trị |  
  • #35356   21/03/2009

    ngh_thanhhai
    ngh_thanhhai

    Sơ sinh

    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2009
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Cảm ơn thai_sld đã cho mình ý kiến, nhưng vấn đề mà mình nói miệng với những người ở phòng hành chánh nhân sự rất khó, họ rất cố chấp phải có văn bản hay đại loại cái gì đó hướng dẫn thi hành thì mới nói chuyện với họ được. Mình đã cố nói chuyện tình càm rồi nhưng cảm thấy không được. Mong được giúp tiếp về các văn bản dưới luật(văn bản sau luật... mình nói thế không biết đúng ko nữa) để cầm đưa cho họ đọc thì may ra mới được.
    Thanks!

    Đăk Nông mùa này trăng sáng trên cao

    Soi bóng những hàng cây mờ ảo

    Đường vắng lặng, chỉ có sương khắp nẻo

    Em xa rồi chỉ còn những vì sao.

    http://www.gdtxdaknong.edu.vn/van-hoa-nghe-thuat/72C410_dak_nong_o_tren_cao.aspx

     
    Báo quản trị |  
  • #35357   21/03/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14469)
    Số điểm: 100234
    Cảm ơn: 3310
    Được cảm ơn 5124 lần
    SMod

    Bạn ngh_thanhhai cần lưu ý ở đây có 2 vấn đề

    1. Như anh Thái đã nói vấn đề này chưa đủ cơ sở để kết luận công ty lách luật hay không, vì vậy bạn không nên tranh luận với phòng  nhân sự về việc này. Nếu tranh luận phần thua nghiêng về bạn nhiều hơn. Nói chuyện tình cảm cũng không có tác dụng gì đâu, vì nếu phòng nhân sự làm sai quy định của pháp luật thì họ sẽ chịu trách nhiệm trước công ty, hoặc họ sẽ phải bỏ tiền riêng để bồi thường cho công ty

    2. Theo những gì bạn mô tả thì trường hợp của bạn có thể gói gọn như sau : Công ty không tiếp tục hợp đồng là đúng pháp luật, bạn không được trợ cấp thất nghiệp vì việc này sớm nhất bắt đầu từ 01/01/2010.

    Như vậy vấn đề có thể tranh luận ở đây chỉ là trợ cấp thôi việc của bạn có hay không có. Vấn đề này đã được bàn luận khá nhiều trên diễn đàn này và nhiều diễn đàn khác. Và kết luận đối với vấn đề này là "nếu bạn đã tham gia BHTN trong năm 2009 và thời gian làm việc trước 31/12/2008 chưa đủ 12 tháng thì bạn không có trợ cấp thôi việc". Tôi hoàn toàn không muốn làm bạn thất vọng khi nói lên điều này, nhưng đó là luật và chúng ta chỉ có một việc duy nhất là tuân theo.

    Theo tư vấn của anh Thái ở trên, bạn cần xem lại trong bảng lương tháng 1 và tháng 2 năm 2009 bạn đã tham gia BHTN hay chưa. Nếu bạn bị trừ 7% bảo hiểm nghĩa là bạn có tham gia BHTN, còn nếu chỉ bị trừ 6% nghĩa là chưa. Nếu bạn đã tham gia BHTN trong 2 tháng của năm 2009 thì xin dừng ở đây.

    Trường hợp tốt nhất là bạn chưa tham gia BHTN, khi đó bạn có thể yêu cầu công ty trả trợ cấp 1/2 tháng lương dựa trên những căn cứ pháp luật sau đây

    1. Bạn đã làm việc khoảng 10/01/2008 - 10/03/2009, tổng cộng là 14 tháng. Theo khoản 1 điều 42 Luật LD : "Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có."

    2. Bạn có thể dựa vào điều 41 Nghị định 127/2008 hướng dẫn thi hành khoản 6 điều 139 Luật BHXH "1. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về cán bộ, công chức.
    2. Thời gian người lao động thực tế làm việc theo các bản hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động mà không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để xét hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động hiện hành hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
    Tiền lương, tiền công làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo pháp luật về lao động là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
    Tiền lương làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc theo pháp luật về cán bộ, công chức là mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên vượt khung, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có), tại thời điểm thôi việc.
    3. Thời gian người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội được tính để miễn trách nhiệm trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức.

    Tuy nhiên như đã giả định là bạn chưa tham gia BTHN nên thời gian tháng 1-2/2009 của bạn được tính để hưởng trợ cấp thôi việc. Việc bạn chưa tham gia BHTN không phải là lỗi tại bạn, mà lỗi tại công ty chưa làm đúng quy định về BHTN, do đó công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn.

    Chúc bạn may mắn.





     
    Báo quản trị |  
  • #35358   21/03/2009

    lanhle
    lanhle

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:03/03/2009
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn 2 bạn đã tư vấn BHTN, vậy NLĐ A làm việc cty trên 3 năm, cty đóng BHTN cho anh A 3 tháng (từ 1/4/09 -> 31/6/09), NLĐ xin nghỉ việc đúng pháp luật, cty không trả tiền TCTV, chỉ chốt sổ BHXH, BHXH cũng không chi trả tiền BHTN (vì chưa đủ 12 tháng). Vậy người thiệt thòi là anh A? Vậy nếu 1/1/9 _31/12/09 NLĐ nào nghỉ đều bị thiệt? pháp luật có công bằng không?
     
    Báo quản trị |  
  • #35359   21/03/2009

    lanhle
    lanhle

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:03/03/2009
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 70
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi đã vào " cà phê lawsoft " và thấy các vấn đề mình thắc mắc đã có ở topic . Hiện tại NLĐ đang thiệt trong thời gian nghỉ 1/1/09 -> 31/12/09, mong rằng sẽ có nghị định bổ sung . Em nghe nói BHXH các tỉnh đang triển khai cách tham gia BHTN cho các DN, không biết nó ra sao nhỉ? các bác nào có thông tin mới post lên để chúng em được học hỏi
     
    Báo quản trị |  
  • #35360   21/03/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14469)
    Số điểm: 100234
    Cảm ơn: 3310
    Được cảm ơn 5124 lần
    SMod

    Bạn nhầm rồi

    lanhle viết:
    Cám ơn 2 bạn đã tư vấn BHTN, vậy NLĐ A làm việc cty trên 3 năm, cty đóng BHTN cho anh A 3 tháng (từ 1/4/09 -> 31/6/09), NLĐ xin nghỉ việc đúng pháp luật, cty không trả tiền TCTV, chỉ chốt sổ BHXH, BHXH cũng không chi trả tiền BHTN (vì chưa đủ 12 tháng). Vậy người thiệt thòi là anh A? Vậy nếu 1/1/9 _31/12/09 NLĐ nào nghỉ đều bị thiệt? pháp luật có công bằng không?


    Bạn hiểu nhầm vấn đề rồi. Trường hợp của NLĐ A có 3 năm làm việc thì phải được hưởng TCTV cho thời gian từ 31/12/2008 trở về trước. Những người bị thiệt chỉ là những người làm việc ở công ty mới trong năm 2008 sau đó nghỉ việc trong năm 2009, mặc dù thời gian làm việc nhiều hơn 12 tháng nhưng vẫn không đủ tiêu chuẩn để hưởng TCTV.
     
    Báo quản trị |  
  • #35361   21/03/2009

    ngh_thanhhai
    ngh_thanhhai

    Sơ sinh

    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2009
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 1 lần


    Cảm ơn tất cả các anh chị đã tư vấn.

    Chân thành cảm ơn các anh chị đã tư vấn về vấn đề của mình. Cảm ơn ntdieu nhiều mình sẽ kiểm tra lại cái bảng lương xem sao, thật tình thì khi nhận lương cũng không để ý xem nó có tính mấy cái vụ đó không nữa, chỉ là họ ép mình quá mới ra nông nổi này.

    Đăk Nông mùa này trăng sáng trên cao

    Soi bóng những hàng cây mờ ảo

    Đường vắng lặng, chỉ có sương khắp nẻo

    Em xa rồi chỉ còn những vì sao.

    http://www.gdtxdaknong.edu.vn/van-hoa-nghe-thuat/72C410_dak_nong_o_tren_cao.aspx

     
    Báo quản trị |  
  • #35432   30/03/2009

    Macay
    Macay

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/03/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    TRỢ CẤP THÔI VIỆC

    Kính nhờ cho biết tôi sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc như thế nào trong trường hợp làm việc hơi đặc biệt như sau:
    Tôi làm việc cho công ty tư nhân được 6 năm tính đến thời điểm này, tháng 11 năm 2007 tôi sinh em bé, sau khi nghỉ thai sản tôi trở lại làm việc bình thường với mức lương là 3,2triệu,đến tháng 7 năm 2008 do không có người trông bé tôi đã xin nghỉ 1 tháng không lương, đến tháng 8/2008 tôi thỏa thuận với công ty là trở lại làm việc nửa ngày vào buổi sáng và hường nửa tháng lương và công ty đã đồng ý. Mức lương mới của tôi từ tháng 8/2008 là 4triệu tháng. Do chỉ làm nửa ngày nên tôi nhận 2triệu cộng với 500 ngàn tiền làm thêm ngoài giờ tại nhà mỗi tháng.
    Nay công ty muốn trả dần tiền trợ cấp thâm niên thôi việc cho tất cả nhân viên. Tôi kính nhờ cho biết trường hợp của được tính trợ cấp như thế nào ? xin cám ơn .

     
    Báo quản trị |  
  • #35433   30/03/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Mức lương của bạn để nhận trợ cấp thôi việc = lương bình quân của 6 tháng liền kề, tức bằng 4triệu.
    Về thời gian thực tế làm việc là tổng thời gian từ ngày bạn vào Cty làm việc (không phân biệt ngày làm nữa công)
     
    Báo quản trị |  
  • #35437   22/04/2009

    thanhnhan88
    thanhnhan88

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/03/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cho nghỉ thôi việc

    Xin chào, tôi có một số thắc mắc xin đuợc hỏi ý kiến. Công ty tôi hiện nay đang làm ăn phát đạt, là công tu nhà nước, không thiếu việc cho công nhân làm, nhưng công ty bỗng dưng giải quyết thôi việc cho 1 nhân viên, đã làm việc 13 năm cho công ty không mắc khuyết điểm gì, và giải quyết nghỉ hưu non cho 1 nhân viên đã làm việc cho công ty 20 năm. Tôi muón hỏi họ sẽ được hưởng những trợ cấp như thê nào. Và công ty phải đền bù như thế nào cho thoả đáng. xin chân thành cảm ơn!!

     
    Báo quản trị |  
  • #35438   22/04/2009

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 150
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Giải quyết "cho nghỉ việc" bằng hình thức nào?

    Theo bạn thì Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Công ty phải nêu lý do trong quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy lý do đó là gì?

     
    Báo quản trị |  
  • #35463   01/05/2009

    chaunguyencongduc
    chaunguyencongduc

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/03/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chấm dứt hợp đồng lao động vì khủng hoảng kinh tế

    Xin ý kiến:

    Tôi làm việc 5 năm trong một công ty phần mềm . Vì ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, công ty muốn sa thải bớt nhân viên. Chúng tôi là 1 số nhân viên được thông báo nếu sau 2 tháng mà tình hình không khả quan, tức là công ty không ký được hợp đồng để đáp ứng nhiều nhân viên đủ việc làm, thì công ty sẽ cho chúng tôi nghỉ việc.

    Trong số chúng tôi, có 1 số người rơi vào diện công ty cho rằng hiệu quả làm việc không cao do đó sẽ báo trước với họ là họ có khả năng bị sa thải nếu công ty không có hợp đồng như mong đợi sau 2 tháng nữa.

    Chúng tôi đều ký hợp đồng không thời hạn.

    Như vậy, xin tư vấn giúp:

    1- Nếu công ty cho nghỉ việc thì chúng tôi có được trợ cấp không? Nếu có thì trong trường hợp này trợ cấp sẽ ra sao?

    2- Chúng tôi có cần viết đơn xin thôi việc không?

    3- Nếu "mất việc", chúng tôi có được tiếp tục hưởng bảo hiểm y tế (của Bảo Việt) mà công ty mua cho mọi người hay là sẽ chấm dứt sử dụng ngay khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tôi hỏi điều này bởi vì trong công ty tôi nếu ai xin nghỉ việc thì bảo hiểm y tế cũng chấm dứt ngay khi nghỉ việc.

    Mong tin nhiều. Chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #35464   01/05/2009

    BaoHacTu
    BaoHacTu
    Top 500
    Mầm

    Vĩnh Long, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2008
    Tổng số bài viết (254)
    Số điểm: 915
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 17 lần


    Việc công ty giảm bớt lao động trong tình hình khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi. Theo luật, công ty cần thực hiện trợ cấp mất việc làm cho người lao động, mỗi năm làm việc bằng 1 tháng lương (lương bình quân của 6 tháng liền kề).

    Nếu bạn muốn nghỉ để tìm việc ở nơi khác sớm thì có thể viết đơn xin nghỉ, còn không thì theo thủ tục như thông báo của công ty.

    Bảo hiểm y tế (của Bảo Việt) là chế độ bảo hiểm không bắt buộc. Do đó, điều kiện chấm dứt bảo hiểm phụ thuộc vào nội dung hợp đồng bảo hiểm mà công ty mua và hợp đồng lao động giữa bạn với công ty.
     
    Báo quản trị |  
  • #36569   26/06/2009

    hang2308
    hang2308

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc khi thời gian làm việc thay đổi

    Tôi làm việc tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được 8 năm (từ năm 2001 đến 2009) với thời gian làm việc là 8giờ/ngày .Sang năm2010, vì lý do cá nhân , tôi xin công ty cho chuyển sang làm việc với thời gian là 6 giờ/ngày , và lương của tôi sẽ giảm đi 1/4 so với lương của tháng 12 năm 2009. Tôi vẫn tiếp tục làm việc đến hết năm 2010 thì xin thôi việc ở công ty này. Vậy xin hỏi công ty sẽ phải chi trả trợ cấp thôi việc cho tôi trong thời thời gian từ 2001 đến 2008 trên cơ sở mức lương bình quân của sáu tháng nào ?
     
    Báo quản trị |  
  • #36570   26/06/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Theo quy định hiện hành thì bạn được trả trợ cấp thôi việc là bình quân 6 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động tại doanh nghiệp.

    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #36651   04/07/2009

    shaonian83
    shaonian83
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (117)
    Số điểm: 2631
    Cảm ơn: 38
    Được cảm ơn 8 lần


    nếu không tham gia BHXH thì có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không?

    Trong nội quy của công ty tôi có quy định: người lao động phải làm việc tại công ty đủ 12 tháng trở lên , đã tham gia BHXH khi xin nghỉ việc đúng trình tự thì sẽ được tính trợ cấp thôi việc mỗi năm là nửa tháng lương.
    Vậy xin hỏi luật sư nếu làm việc đủ 12 tháng nhưng kg tham gia BHXH thì có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không? Và việc tham gia BHXH có liên quan gì đến việc chi trả trợ cấp thất nghiệp hay không? Xin cảm ơn luật sư!

    =========================

    Cơn bão nghiêng đêm, cây gãy cành lay lá

    Anh nắm tay em qua đường cho khỏi ngã

     
    Báo quản trị |  
  • #36652   04/07/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14469)
    Số điểm: 100234
    Cảm ơn: 3310
    Được cảm ơn 5124 lần
    SMod

    Theo quy định của luật lao động thì NLĐ làm việc từ đủ 12 tháng trở lên khi nghỉ việc đúng cách sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, không phụ thuộc vào việc có tham gia BHXH hay không.

    Trợ cấp thất nghiệp chỉ được chi trả cho những người đã tham gia BHTN từ đủ 12 tháng trở lên.
     
    Báo quản trị |  
  • #36653   04/07/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Nếu chủ doanh nghiệp không trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi thôi việc và đã công tác tại doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên (mà hợp đồng lao động ký từ 3 tháng trở lên) là đã có 2 việc làm không đúng với quy định của pháp luật:
    - Chủ sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho người laonđộng có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên.

    -Với các lao động đã làm việc từ 12 tháng trở lên phải trả trợ cấp thôi việc (đặc biệt với trường hợp không tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì thời gian tính trả trợ cấp thôi việc là toàn bộ thời gian người lao động thực tế làm việc tại doanh nghiệp).
     
    Báo quản trị |  
  • #36741   11/07/2009

    thanhbin118
    thanhbin118

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về chế độ cho nhân viên khi công ty đóng cửa, giải thể

    Thân chào,

    Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty cổ phần có vốn đầu tư của nước ngoài. Tôi bắt đầu ký hợp đồng chính thức từ ngày 12/4/2008, tính đến nay là 1 năm 3 tháng. Hợp đồng tôiký với công ty là hợp đồng không thời hạn. Theo thông tin tôi được biết thì công ty sẽ đóng cửa, giải thể trong thời gian tới (cuối tháng 7 hoặc tháng 8 này). Vậy trong trường hợp công ty đóng cửa, công ty sẽ phải trả cho tôi những khoản nào: bao nhiêu tháng lương, trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm???

    Xin chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |