Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #13399 18/04/2008

    phamthithanhnga

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/04/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về trợ cấp thôi việc

    cty trả cho NLĐ 0,5 tháng lương. Có trường hợp nào cty trả hơn nửa tháng lương không?
    Chào anh/chi,
    Tôi được biết là nếu NLĐ nghỉ việc thì sẽ nhận được trợ cấp thôi việc 1 năm là 0.5 tháng lương. Vậy có trường hợp nào người sử dụng lao động trả tối thiểu là nửa tháng lương hay không ( >0.5 tháng lương), nếu trả hơn như vậy thì có đúng luật hay không?
    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 07:59:27 PM
     
    146913 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

28 Trang «<891011121314>»
Thảo luận
  • #35217   14/03/2009

    Diuhvs
    Diuhvs

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:27/02/2009
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    huhu, anh Thái ơi, đến tháng 6 BHXH mới thu có nghĩa là lúc đó BHXH mới xác nhận, vậy những lao động nghỉ việc từ tháng 1 đến tháng 5 công ty biết phải giải quyết ra sao??? Đâu có thể vừa tham gia BHTN vừa trả trợ cấp thôi việc cho họ được?
     
    Báo quản trị |  
  • #35218   14/03/2009

    mucxaongo
    mucxaongo

    Mầm

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Không biết các bác làm luật có đọc được thảo luận này không nhỉ. Vấn đề Diuhvs đặt ra đúng là bóchiếu.com.

    Theo tui thì đằng nào đến tháng 6/2009 hoặc trễ hơn thì BHXH mới xác nhận việc đóng BHTN, nên từ đây tới tháng 6 coi như chưa đóng BHTN (vì DN chưa đóng cho BHXH). Do vậy DN vẫn tính trợ cấp thôi việc cho NLĐ đồng thời trả lại 1% BHTN đã thu (nếu có) cho NLĐ. Thế là ổn.

    Các vị nghĩ sao?

     
    Báo quản trị |  
  • #35219   14/03/2009

    anna73
    anna73

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:26/11/2008
    Tổng số bài viết (38)
    Số điểm: 440
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Bảo hiem Tr Trợ cấp thất nghiệp

    #ccc" align="left">Chào các Anh Chị.

    #ccc" align="left">Vấn đề các Anh Chị đang thảo luận đúng là vấn đề mà em đang rất đau đầu, ăn ngủ không yên.
    Cũng tương tự ví dụ về thời gian của người lao động như trên (người lao động Cty em có thời gian làm việc là 26/2/08' ~ 7/3/09').
    1) Trước khi chi trả, để chắc ăn, vào khỏang đầu tháng 3/2009, em có phoned xin tư vấn luật sư Tổng đài 1080, câu trả lời rằng : "Hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, và chắc chắn rằng việc thực hiện là vào năm 2010, nên hiện Doanh nghiệp vẫn phải áp dụng theo Luật lao động, tức phải trả cho người lao động trợ cấp thôi việc 1/2 tháng lương/1năm làm việc...Nếu Doanh nghiệp làm sai Luật thì sẽ phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm".
    2) Nhưng vào 12/3/2009 vừa qua, trong lớp tập huấn nghiệp vụ về trợ cấp thất nghiệp do Sở LDTBXH T.Đồng Nai mở, vào thời gian trả lời các vấn đề còn chưa rõ, khi chúng em đặt câu hỏi tương tự thì được vị đại biểu khách mời đó (quan chức BHXH T.Đồng Nai) trả lời rằng : "Trường hợp này không được nhận trợ cấp thôi việc, vì tính đến 31/12/2008, người lao động chỉ có 10 tháng, còn Doanh nghiệp nếu có thương người lao động thì cứ trả trợ cấp thôi việc cho họ" ...???
    Vấn đề ở đây là không phải THƯƠNG và KHÔNG THƯƠNG. Mà là nếu giới hành Luật hướng dẫn không thống nhất, những người phụ trách tính lương như em sẽ chi trả sai, và hậu quả là sẽ phải tự bỏ tiền túi ra nộp lại cho Cty và chịu kiểm điểm.
    Em rất lo lắng vì em cũng đang có kế hoạch giải quyết chế độ nghỉ việc vào cuối tháng 3 này.
    Theo các Anh Chị, thì em phải nghe theo sự chỉ giáo của vị nào?

















     
    Báo quản trị |  
  • #35220   14/03/2009

    tranlawyer
    tranlawyer

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/01/2009
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Cần phải có văn bản hướng dẫn chính thức?

    Chào các bạn, vấn đề này tôi xin góp ý như sau:

    Theo quy định tại Khoản 6, Điều 139 Luật BHXH năm 2006 thì "Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức". Tuy nhiên để phân tích văn bản pháp luật cho chính xác thì trong trường hợp này ý của nhà làm luật là thời gian kể từ ngày 01/01/2009 trở đi sẽ không tính là thời gian cộng thêm vào để hưởng trợ cấp thôi việc. Điều này được hiểu là chỉ áp dụng đối với NLĐ có HĐLĐ từ đủ 12 tháng trở lên. Nếu NLĐ làm việc đến tháng 02 năm 2009 là đủ 01 năm mà họ lại ký hai cái HĐLĐ với mỗi cái là 06 tháng thì họ vẫn được trợ cấp thôi việc.
    Tuy nhiên, cần xác định khoản 6, Điều 139 cho rằng đến thời điểm 01/01/2009 thì trợ cấp mất việc làm theo Điều 17 BLLĐ và trợ cấp thôi việc theo Điều 42 BLLĐ sẽ không còn hiệu lực. Điều này hoàn chưa ổn về mặt pháp lý. Bởi vì BLLĐ vẫn còn hiệu lực và chưa có bất kỳ một BLLĐ sửa đổi bổ sung nào cả cho nên về nguyên tắc Điều 17 và Điều 42 BLLĐ vẫn còn hiệu lực. Hơn nữa, trên tinh thần Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì Luật BHXH và Luật Lao động là hai văn bản có giá trị pháp lý ngang nhau nên Luật BHXH không có quyền phủ quyết tính hiệu lực của Bộ Luật LĐ
    Vấn đề ở đây nó ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ cho nên cần sớm có văn bản hướng dẫn chính thức về vấn đề này để Luật sớm đi vào cuộc sống và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

    Trân trọng

     
    Báo quản trị |  
  • #35221   16/03/2009

    Diuhvs
    Diuhvs

    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:27/02/2009
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    #ccc" align="center">

    Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu!

    Các bài viết không dấu sẽ bị xem là bài viết vi phạm!
    Bài viết vi phạm sẽ bị xóa!

    BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
    -----

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    -------

    Số: 3168/LĐTBXH-LĐTL
    V/v chế độ thôi việc đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2009  

    Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2008

     

    Kính gửi: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh

    Trả lời Công văn số 4475/SLĐTBXH-LĐ ngày 11/8/2008 của quý Sở về nội dung ghi ở trích yếu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

    Khoản 6 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội quy định "thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ công chức"

    Như vậy, sau ngày 01/01/2009, người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc.

    Trên đây là ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị quý Sở hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động thực hiện theo đúng quy định./.

     

     

    TL. BỘ TRƯỞNG
    VỤ TRƯỞNG VỤ LAO ĐỘNG - TIỀN LƯƠNG




    Phạm Minh Huân


    Trên đây là Công văn của Bộ LDTBXH mời quý vị tham khảo.
     
    Báo quản trị |  
  • #35222   16/03/2009

    caonguyenxanh207
    caonguyenxanh207

    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:16/03/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hướng dẫn thực hiện nên cụ thể hơn

    Dear các anh chị
    Theo em công văn trên chỉ hướng dẫn là với thời gian làm việc trước 31/12/2008 thì vẫn được hưởng TCTV, nhưng ko nói rõ là trường hợp nếu tính đến 31/12/2008 họ đã làm việc đủ 12 tháng thì rõ ràng là họ sẽ được hưởng TCTV nhưng nếu chưa đủ 12 tháng thì sao. Em cũng rất băn khoan vấn đề này, theo em nghĩ thì trong luật BHTN họ cũng có ý là vẫn tính TCTV trong trường hợp đến 31/12/2008 chưa đủ 12 tháng nhưng đến ngày nghỉ việc thì đủ 12 tháng.
     
    Báo quản trị |  
  • #35223   16/03/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14805)
    Số điểm: 102517
    Cảm ơn: 3412
    Được cảm ơn 5266 lần
    SMod

    Theo tôi hiểu thì hiện giờ vẫn chưa có quyết định chính thức nào hoãn việc tham gia BHTN đối với người lao động, cụ thể là ở cty chúng tôi hàng tháng nhân viên vẫn bị trừ 1% lương BHTN. Vì vậy thời gian kể từ 01/01/2009 được coi là tham gia BHTN và người lao động không được tính để hưởng TCTV. Nếu NLD làm việc chưa đủ 12 tháng tính tới 31/12/2008 họ sẽ không được TCTV, mặc dù rõ ràng NLD bị thiệt nhưng đó là Luật.
     
    Báo quản trị |  
  • #35224   06/04/2009

    haibangsdc
    haibangsdc

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/02/2009
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Băn khoăn

    Công ty đã đóng BH thất nghiệp cho người lao động. Nếu theo như nội dung văn bản bạn Diuhvs "Như vậy, sau ngày 01/01/2009, người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng trợ cấp thôi việc đối với thời gian đã làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc" thì không phải trả trợ cấp thôi việc nhưng người công nhân cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp ( vì chưa đủ 12 tháng).
    Tôi rất băn khoăn vì NLĐ ít thông hiểu pháp luật mà giải quyết thì ông chủ không hài lòng

     
    Báo quản trị |  
  • #35225   11/04/2009

    Yuki0411
    Yuki0411

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:21/03/2009
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hiện nay công ty tôi cũng có nhiều trường hợp NLĐ làm việc từ khoảng tháng 2, tháng 3 năm 2008 và nghỉ việc tháng 3 năm 2009. Nếu tính thời gian làm việc thực tế thì đủ 1 năm nhưng thời gian để tính TCTV lại không đủ (đến tháng 12/2008) , và cũng chưa được tính để hưởng TCTN vì chỉ mới tham gia BHTN  vài tháng thôi. Khi giải thích với NLĐ về vấn đề này, họ thường nói là giống như bị mất trắng vậy, chẳng được gì cả!
    Thật đau đầu vì không biết giải thích sao cho họ hiểu, dù biết là luật quy định như vậy.
    Với luật BHTN thì chắc chắn tất cả những người LĐ làm việc chưa đủ 1 năm tính đến 12/2008 mà  nghỉ việc thời điểm này đều thấy bị thiệt thòi.
    Tôi không biết là khoản BHTN mà NLĐ và DN  đã đóng có được bảo lưu để cộng dồn không?
    Ai hiểu rõ vấn đềnày xin giải thích giúp tôi!
    Tôi xin chân thành cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #35226   11/04/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14805)
    Số điểm: 102517
    Cảm ơn: 3412
    Được cảm ơn 5266 lần
    SMod

    Theo quy định tại Nghị định 127/2008, có thể hiểu thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa lãnh trợ cấp sẽ được bảo lưu để cộng dồn vào lần đóng sau.

    Điều 21. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
    Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định trong Nghị định này để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
     
    Báo quản trị |  
  • #35255   16/03/2009

    thanhmainguyen
    thanhmainguyen

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về trợ cấp thôi việc

    Xin chào mọi người
    NV Nguyễn Thị A làm việc tại công ty tôi từ ngày 16.1.2008 với HĐLĐ thử việc. Bắt đầu từ ngày 1.3.2009, NV A ký HĐLĐ xác định thời hạn 01 năm với công ty chúng tôi. Trong thời gian làm việc với HĐLĐ này, NV A đã xin nghỉ 02 tháng (tháng 11 và tháng 12.2008) vì lý do sức khỏe. Đến ngày 1.3.2009, do NV A không đủ sức khỏe để tiếp tục công việc và công ty chúng tôi cũng không có nhu cầu ký tiếp HĐLĐ tiếp theo nên HĐLĐ đã ký giữa hai bên được coi là đương nhiên chấm dứt.
    Xin hỏi trong trường hợp này, công ty có phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho NV A không?
    Thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc có xét đến tính liên tục và thường xuyên không hay chỉ cần cộng dồn đủ 01 năm trở lên là được?
    Khi HĐLĐ đương nhiên chấm dứt thì người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc không?
    Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của mọi người. Xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #35256   16/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Trợ cấp thôi việc được trả cho người lao động khi họ làm việc tại công ty từ đủ 12 tháng trở lên. Đối với việc chấm dứt hợp đồng đương nhiên hay đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc nếu có đủ thời gian làm việc theo quy định.

    Thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc chỉ cần cộng dồn đủ 1 năm và thời gian thử việc hay nghỉ theo chế độ BHXH, thời gian nghỉ ngơi theo quy định của Bộ luật lao động cũng được tính là thời gian làm việc để tính để hưởng trợ cấp thôi việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #35257   16/03/2009

    thanhmainguyen
    thanhmainguyen

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi có quy định pháp luật cụ thể nào về vấn đề này ko?

    #ccc" align="center">

    Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu!

    Các bài viết không dấu sẽ bị xem là bài viết vi phạm!
    Bài viết vi phạm sẽ bị xóa!
     
    Báo quản trị |  
  • #35258   16/03/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Bạn có thể tham khảo Bộ luật lao động, NĐ 44/2003/NĐ-Cp và Thông tư 21/2003/TT-BLĐTBXH

     
    Báo quản trị |  
  • #35321   06/04/2009

    trantanap
    trantanap

    Sơ sinh

    Hưng Yên, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2009
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Lao động mất việc làm

    Chồng tôi bị mất việc làm tại một Công ty Liên doanh từ 2/1/2009 đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm. Tôi xin được tư vấn: theo quy định của pháp luật thì thời gian giải quyết hỗ trợ mất việc làm tối đa bao lâu? Chồng tôi được hưởng chế độ chính sách nào?
     
    Báo quản trị |  
  • #35322   05/04/2009

    minhhong08
    minhhong08

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/06/2008
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào bà, vấn đề bà hỏi tôi xin trả lời như sau:

    Căn c
    ứ vào điu 17 & 43 – B Lut lao động hiện hành:

    Trong trư­ờng hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà ng­ười lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì ng­ười sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết đ­ược việc làm mới, phải cho ngư­ời lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng l­ương, nh­ưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lư­ơng.Ngoài ra, chồng bà còn được hưởng chế độ BHXH (nếutham gia đóng BHXH) theo Lut BHXH qui định.

     Trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trư­ờng hợp đặc biệt, có thể kéo dài như­ng không đư­ợc quá 30 ngày.

     Trong tr­ường hợp doanh nghiệp bị phá sản thì các khoản có liên quan đến quyền lợi của ng­ười lao động đư­ợc thanh toán theo quy định của Luật phá sản doanh nghiệp.

    Th
    ân ái chào bà!
    LS.Thuy Hằng

     
    Báo quản trị |  
  • #35323   26/03/2009

    trantanap
    trantanap

    Sơ sinh

    Hưng Yên, Việt Nam
    Tham gia:19/03/2009
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chồng tôi có tham gia BHXH, vậy theo luật chồng tôi được hưởng chế độ gì từ BHXH?

    Xin nói thêm, chồng tôi đã làm tại cty đó được 4 năm, cứ sau một năm thì ký thêm một phụ lục hợp đồng. Như thế có đúng luật không?

     
    Báo quản trị |  
  • #35324   06/04/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    - Về chế độ BHXH chồng của bàsẽ được bảo lưu hoặc nhận một lần cứ mỗi năm tham gia BHXH se được nhận 1,5 tháng. nhưng sẽ nhận sau khi nghỉ việc 1 năm.
    - Việc ký phụ lục HĐLĐ là do nhu cầu  của các bên tham gia do đó không sai luật
     
    Báo quản trị |  
  • #35351   20/03/2009

    dinhdien
    dinhdien
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/07/2008
    Tổng số bài viết (116)
    Số điểm: 2460
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 13 lần


    TtHẮC MẮC VỀ MẤT VIỆC LÀM VÀ THẤT NGHIỆP

    Xin hỏi:

    Tôi làm ở tổ làm cỏ của công ty liên doanh, ngày 28/2/09 công ty thông báo giải thể tổ cỏ và cho tôi nghỉ việc, xin hỏi Luật sư:

    1. Tôi có được hưởng trợ cấp mất việc không?

    2. BHXH có trợ cấp cho tôi khoản phí nào không? tôi đã đóng BHXH được 03 năm.

    3. Tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

    Xin cám ơn

    Nguyễn Đỉnh Điền

     
    Báo quản trị |  
  • #35352   20/03/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14805)
    Số điểm: 102517
    Cảm ơn: 3412
    Được cảm ơn 5266 lần
    SMod

    Bạn không nói rõ hợp đồng lao động của bạn thuộc loại xác định thời hạn hay không. Do bạn đã đóng BHXH được 3 năm nên nhiều khả năng bạn có hợp đồng dài hạn. Theo mô tả của bạn thì công ty cư xử như vậy là không đúng luật, nhưng xét tình hình thực tế hiện nay cơ hội để yêu cầu công ty nhận bạn trở lại làm việc là không cao. Do đó xin đề nghị giải pháp như sau, mục đích chính để bảo vệ quyền lợi về tài chính cho bạn

    Trước hết xin trả lời các câu hỏi của bạn

    1. Bạn được hưởng trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc tính đến ngày 31/12/2008 được nửa tháng lương.
    2. BHXH không trả cho bạn khoản nào hết vì bạn mới đóng BHXH được 3 năm và chưa đến tuổi nghỉ hưu. Bạn sẽ được bảo lưu việc đóng BHXH để tiếp tục đóng ở công ty khác (nếu có)
    3. Việc hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ được bắt đầu sớm nhất từ 01/01/2010, do đó bạn không được trợ cấp thất nghiệp.

    Ngoài trợ cấp thôi việc ra, bạn còn có thể yêu cầu công ty thanh toán những khoản sau

    4. Công ty phải trả cho bạn tiền lương những ngày phép năm nếu bạn chưa nghỉ hết.

    5. 45 ngày lương. Theo quy định của Luật Lao động, công ty phải báo trước cho bạn 45 ngày làm việc. Nếu họ chỉ thông báo và cho bạn nghỉ việc ngay là trái pháp luật. Do đó họ sẽ phải bồi thường cho bạn 45 ngày lương này.

    6. Do bạn có hợp đồng dài hạn, nên công ty không thể đơn giản cho bạn nghỉ như vậy, lý do cho bạn nghỉ ở đây có thể là "thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ" theo điều 17 Luật LD. Trường hợp này bạn được trợ cấp mất việc làm, mỗi năm làm việc được 1 tháng lương

    Chúc bạn may mắn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình

    Ghi chú : Nếu hợp đồng lao động của bạn thuộc loại có thời hạn, đặc biệt nếu nó chẳng may hết hạn đúng vào ngày 28/02/2009 thì các khoản 5 và 6 bên trên bạn không được hưởng.

     
    Báo quản trị |