DanLuat 2015

Thắc mắc về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Chủ đề   RSS   
  • #203166 24/07/2012

    ngomaingoc1010

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thắc mắc về điều kiện hưởng chế độ thai sản

     

    Tính đến hết tháng 7 năm 2012, tôi đóng Bảo hiểm xã hội được hơn 1 năm. Nay tôi nghỉ việc (do kết thúc hợp đồng với doanh nghiệp) trong khi đó 4 tháng nữa tôi sẽ sinh con. Vậy tôi xin hỏi, đến khi sinh con tôi có được hưởng chế độ thai sản theo luật BHXH không ạ? Nếu có thì tôi cần làm những thủ tục gì và nộp ở đâu để được hưởng chế độ thai sản.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!
     
    6491 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #203188   24/07/2012

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3107)
    Số điểm: 22317
    Cảm ơn: 295
    Được cảm ơn 1465 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Trường hợp của bạn là được hưởng chế độ thai sản

    Bạn tham khảo ở đây: http://danluat.thuvienphapluat.vn/che-do-thai-san-66083.aspx

     

    Lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội sinh con, hồ sơ gồm:

    - Sổ bảo hiểm xã hội (01 bản chính);

    - Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con (01 bản sao).

    - Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập (mẫu số C67a-HD, 03 bản chính);

    Ngoài ra, nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì hồ sơ có thêm:

    - Lao động nữ làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi  có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì có thêm giấy xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc của người lao động (01 bản chính)

    - Lao động nữ là người tàn tật, người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc là thương binh, hoặc người hưởng chính sách như thương binh có tỷ lệ thương tật từ 21% trở lên thì có thêm Giấy chứng nhận thương tật hoặc biên bản của Hội đồng Giám định y khoa (01 bản sao).

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: luatsuchanh@gmail.com - luatsu@luatducchanh.vn

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #209360   24/08/2012

    panadol_208
    panadol_208

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/08/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi là một lao động của Doanh nghiệp nước ngoài. Cả doanh nghiệp chỉ có một mình tôi là người Việt Nam vì vậy chỉ có đóng BHXH hàng tháng cho mình tôi (Thời gian đóng bảo hiểm của tôi khá lâu trên 12 tháng tính trước thời điểm sinh con với mức đóng lương cơ bản là 15tr/tháng. Với thời gian đóng như trên, tôi sẽ được hưởng trợ cấp thai sản). Nhưng tôi có thắc mắc như sau:

    Tôi dự kiến sinh vào tháng 10/2012 và tôi quyết định làm hết tháng 09/2012. Vì vậy , thời gian tôi sẽ nghỉ sinh sẽ bắt đầu tính từ 01/10/2012.

    Nhưng, Công ty tôi sẽ cũng chỉ hoạt động hết tháng 09/2012 và sẽ giải thể từ ngày 01/10/2010. Tức là cùng thời điểm tôi nghỉ sinh.

    Vậy, xin hỏi quý luật sư là chế độ hưởng thai sản của tôi sau này thế nào? Công ty và tôi sẽ phải làm những thủ tục gì để tôi có thể được hưởng trợ cấp thai sản sau khi sinh xong?

    Vì khi tôi sinh xong thì công ty đã giải thể, con dấu và pháp nhân cũng không còn hiệu lực. Vậy tôi cần làm những gì để thực hiện được thủ tục đúng quy trình ?

    Trên đây là thắc mắc của tôi, kính mong nhận được sự giải đáp của quý luật sư trong thời gian sớm nhất. Vì hiện nay tôi đang thực hiện các thủ tục để công ty công bố giải thể.

    Tôi xin chân thành cảm ơn.

     

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #209365   24/08/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (13494)
    Số điểm: 93051
    Cảm ơn: 3049
    Được cảm ơn 4679 lần
    SMod

    Chào bạn, nếu công ty bạn chấm dứt hoạt động từ tháng 10/2012 thì hợp đồng lao động của bạn với họ cũng chấm dứt.  Công ty cần làm thủ tục với cơ quan BHXH và trả lại sổ BHXH cho bạn.

    Sau khi sinh con thì bạn mang sổ BHXH + bản sao giấy khai sinh tới cơ quan BHXH để làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thai sản.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #212193   07/09/2012

    tamhg88
    tamhg88

    Mầm

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2012
    Tổng số bài viết (39)
    Số điểm: 670
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 4 lần


    Kính thưa Luật sư Chanh

         Em có 2 trường hợp như thế này, xin luật sư cho em ý kiến:

       + Trường hợp 1: Công ty em có 1 hồ sơ ốm đau, thai sản tồn lại của tháng 12/2011. Em có làm hồ sơ ra gởi Cơ quan BHXH Quận nhưng ở đó nói là Công ty em còn nợ tiền nên không nhận hồ sơ và thông báo là công ty em phải chuyển số tiền nợ đến tại thời điểm mà phát sinh như thế và em phải đem về. Đến thời gian gần đây công ty em mới chuyển trả dứt điểm số nợ BHXH của năm 2011. Vậy luật sư cho em hỏi là bây giờ em có thể đem hồ sơ ra Cơ quan BHXH Quận để tiến hành làm thủ tục cho Người lao động được hưởng theo chế độ quy định có được không ạ. và nếu được thì cần những thủ tục như thế nào. 

        + Trường hợp 2: Công ty là công ty may mặc hàng xuất khẩu,  từ đầu năm 2012 công ty em có đăng ký nặng nhọc độc hại tại cơ quan BHXH Quận. ( Theo qui định Trong ngành may mặc (may công nghiệp thuộc ngành nặng nhọc độc hại) thì được hưởng chế độ nghỉ thai sản là 5 tháng có đúng không ạ?) Hiện tại thì công ty em có đăng ký kể từ tháng 1/2012 vậy thì những người lao động sinh con vào thời điểm tháng 1/2012 như vậy thì có được hưởng chế độ là 5 tháng không?

    Theo công thức tính hiện tại từ năm 2011 được hưởng là: 

    (Lương bình quân 6 tháng liền kề x 4)+(830.000*2)

    Và kể từ tháng 1/2012 là: (lương BQ 6 tháng x5)+(830.000x2) như vậy có đúng không ạ? 

    Xin luật sư sớm tư vấn giúp  em xin chân thành cám ơn

    Cập nhật bởi tamhg88 ngày 07/09/2012 04:18:25 CH Cập nhật bởi tamhg88 ngày 07/09/2012 04:18:02 CH Cập nhật bởi tamhg88 ngày 07/09/2012 04:17:32 CH điều chỉnh
     
    Báo quản trị |  

0 Thành viên đang online
-